I/ Mục tiêu
- Nhận biết các hoạt động bổ ích, cần thiết cho cơ thể.
*GD học sinh kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin:Quan sát và phân tích về sự cần thiết lợi ích của vận động và nghỉ ngơi
* Kỹ năng tự nhận thức: Tự nhận xét các tư thế đi,đứng,ngồi học của bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh SGK
- Học sinh: Sách giáo khoa. Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần học 9 năm 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếng chuối
- Nêu cấu tạo tiếng chuối
-HS đánh vần tiếng
- Giới thiệu nải chuối.
3/ Dạy vần ươi: (tương tự như vần uôi)
4/ Viết bảng con:GV viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết
-GVnhận xét sửa sai
5/ Đọc từ ngữ ứng dụng:
GV ghi từ ứng dụng
-GV giải thích 1 số từ
- Tìm tiếng chứa vần uôi, ươi đọc trơn vần,tiếng,từ ứng dụng.
- HS đọc cá nhân
vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi
- 3 tổ viết 3 từ
- HS: vần uôi bắt đầu bằng u ô và kết thúc bằng chữ i
- HS cài vần uôi
- HS đọc cá nhân,nhóm,lớp
- HS: thêm chữ ch
- HS ghép bảng cài
- HS : chữ ch đứng trước, vần uôi sau dấu sắc trên âm ô.
- HS đánh vần (4 em)
- HS đọc trơn từ: (5 em)
- HS viết bảng con: uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi.
- HS đọc (cá nhân , tổ, lớp)
Tiết 2:
Hoạt động 3:Luyện tập
-Cho học sinh luyện đọc bài đã học ở tiết 1
-GV nhận xét sửa sai
-Đọc câu ứng dụng:
-Hướng dẫn xem tranh và thảo luận:
+ Tranh vẽ gì ?
+ Giới thiệu câu ứng dụng
+ Tiếng nào trong câu chứa vần uôi, ươi?
+ Hướng dẫn HS luyện đọc câu ứng dụng
Họat động 4: Luyện viết
- Ổn định tư thế ngồi viết.
- Hướng dẫn lại cách viết: nối giữa các con chữ, khoảng cách giữa các tiếng, từ.
Họat động 5: Luyện nói
- Giới thiệu tranh cho HS xem
+ Tranh vẽ những quả gì ?
+Em đã được ăn những loại quả này chưa?
+ Em thích loại quả nào nhất ?
Họat động 6: Củng cố - Dặn dò
- Hướng dẫn đọc SGK
- Gọi HS đọc tiếng có vần uôi, ươi trong bài.
- Trò chơi: Tìm tiếng mới
- Dặn dò : Đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau
- HS đọc (cá nhân, tổ, lớp)
- HS quan sát, nhận xét
-Hai chị em chơi bộ chữ
-Tiếng buổi
- HS đọc cá nhân,tổ,lớp.
- HS viết vào vở Tập Viết.
- Trả lời
- Trả lời
- HS đọc SGK
- HS đọc bài
- HS thi tìm cá nhân
Thöù ba, ngaøy 17 thaùng 10 naêm 2017
Học vần : ( Tieát 83-84 )
BÀI 36 : AY – Â – ÂY
I/ Mục tiêu
-HS đọc và viết được vần ay, ây, máy bay, n
- Đọc được từ ứng dụng, câu ứng dụng
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề:Chạy,bay,đi bộ,đi xe
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa SGK
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
-Gọi HS lên bảng viết:tuổi thơ,buổi tối
- Gọi HS đọc bài trong SGK
- GV nhận xét,ghi điểm
Hoạt động 2:Dạy học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
-Gvgiới thiệu ghi bảng: ay, â, ây
b. Dạy vần: Vần ay
*Nhận diện vần:
Phân tích vần ay
- So sánh vần ay với ai
Cho HS ghép bảng cài
-GV nhận xét sửa sai
* Đánh vần:
Cho HS đánh vần ay
-Cho HS ghép tiếng bay
-Phân tích tiếng bay
-Cho HS đánh vần và đọc trơn từ khóa
-GV chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh
Dạy vần ây(Quy trình tương tự)
c. Viết: GV vừa viết mẫu vừa nêu quy trình viết
d. Đọc từ ngữ ứng dụng:
-GV viết bảng
GV giải thích 1 số từ
GVđọc mẫu
Tiết 2:
Hoạt động 3 Luyện đọc
- Cho HS đọc lại phần bài ở tiết 1
-Đọc câu ứng dụng
- Hướng dẫn xem tranh và giới thiệu câu ứng dụng.
- Hướng dẫn tìm tiếng có vần ay, ây
- Hướng dẫn HS luyện đọc
Họat động 4: Luyện viết
- Viết vào vở Tập VIết
- Nhắc lại cách viết.
Họat động 5 Luyện nói
- Cho HS xem tranh vẽ gì?
- Hướng dẫn trả lời:
+ Nêu tên từng họat động trong tranh?
+ Hằng ngày em đi học bằng phương tiện gì?
+ Bố mẹ đi làm bằng gì?
+ Em chưa lần nào được đi loại phương tiện nào?
Họat động 6 Củng cố - Dặn dò
- Hướng dẫn đọc SGK
-Trò chơi: Đọc nhanh tiếng
-2 học sinh lên bảng viết
-2 học sinh lên đọc
-
-Vần ay được tạo bởi a và y
-Giống: âm a đứng đầu
-Khác: âm y và I dứng cuối
-HS ghép bảng cài
- HSghép bảng cài
-Âm b đứng trước,vần ay đứng sau
-HSđọc cá nhân,nhóm,lớp
HS viết bảng con:ay,máy bay,ây,nhảy dây
HS đọc cá nhân,tổ,lớp
HSđọc cá nhân,tổ,lớp
HS đọc cá nhân, tổ,lớp
- HS xem tranh, thảo luận.
-HS lên bảng gạch chân tiếng
- HS đọc (cá nhân, lớp)
- HS viết vào vở Tập Viết: ay, ây, máy bay, nhảy dây.
- HS đọc chủ đề: chạy, bay, đi bộ, đi xe.
- HS phát biểu
- HS đọc SGK
- HS đọc
Toaùn ( Tiết 34 )
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu
- Biết làm phép cộng các số trong phạm vi đã học,cộng với số 0.
- Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh bài tập 4
- Học sinh: Sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên làm bảng lớp
- Nhận xét, ghi điểm
Hoạt động 2: Bài mới: Luyện tập chung
+ Bài 1: Tính
\
- Gọi HS lên chữa bài
+ Bài 2: Tính
- Cho HS nêu cách làm
- Cho cả lớp làm bài, gọi 3 HS lên bảng
>
<
=
+ Bài 3: ? (giành cho HS khá giỏi)
HS nêu yêu cầu
Hỏi: 2cộng 3 bằng mấy ?
5 so với 5 ta điền dấu gì?
- Cho HS làm bài.
+ Bài 4: Viết phép tính thích hợp
- Cho HS quan sát hình vẽ rồi viết phép tính.
2 HS lên bảng làm,lớp làm bảng con.
GV cùng HS nhận xét
Họat động 3: Tổng kết - Dặn dò
- Nhận xét - tuyên dương
- HS 1: 2 + 3 = HS 2: 2 + 2 =
4 - 1 = 1 + 3 =
1 + 4 = 4 - 3 =
5 - 1 = 5 - 2 =
- HS nêu yêu cầu: tính
- HS làm bài
- 2 HS lên chữa bài
- HS nêu yêu cầu: tính
- 3 HS lên chữa bài
- Điền dấu >,< , =
- 3 HS chữa bài
- 3 + 2 = 5
- Điền dấu =
3 HS lên chữa bài
- HS nêu bài toán a
Có 2 con ngựa,thêm 1 con ngựa nữa, tất cả có 3 con ngựa
2 + 1 = 3
- HS nêu bài toán b
Có 1con ngỗng,thêm 4 con ngỗng,có tất cả 5 con ngỗng.
1 + 4 = 5
Ñaïo ñöùcĐạo Đức ( Tiêết 9)
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ(T1)
I/ Mục tiêu :
- Biết: Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ phải yêu thương, nhường nhịn.
-Yêu quý anh chị em trong gia đình
*GD học sinh kỹ năng giao tiếp ứng xử với anh. chị em trong gia đình
II/ Đồ dùng dạy học:
a/ Giáo viên : Tranh vẽ bài tập
b/ Học sinh : Vở bài tập Đạo Đức
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bài tập 1
- Giới thiệu tranh vẽ bài tập 1
- Hướng dẫn HS thảo luận
- Chốt lại ý chính: Anh chị em trong nhà càn phải yêu thương, nhường nhịn nhau
- Tranh 1: Anh nhường em quả cam, em vui mừng cảm ơn anh.
- Tranh 2: Hai chị em hòa thuận. Chị giúp em săn sóc búp bê.
Hoạt động 2: Bài tập 2
- Giới thiệu tranh
- Hướng dẫn thảo luận
- Hướng dẫn nêu các tình huống:
+ Lan dành tất cả quà.
+ Lan chia quả bé cho em
+ Lan cho em chọn.
+ Lan chia em quả to.
+ Hùng không cho em mượn ô tô.
+ Hùng cho em mượn và để mặc cho em từ chối.
+ Hùng không cho em mượn và hướng dẫn em chơi.
- Giáo viên chốt lại các ý đúng:
+ Tranh 1: Tình huống Lan chia em quả to và tình huống Hùng không cho em mượn ô tô và hướng dẫn em chơi.
IV.Củng cố,dặn dò:
- HS xem tranh và nhận xét việc làm của các bạn nhỏ trong bài tập 1.
- 2 HS thảo luận chung
- Phát biểu (đại diện nhóm)
- Lớp lắng nghe và bổ sung
- HS lắng nghe
- HS thảo luận cặp
- Tranh 1: Lan nhận quà, Lan sẽ làm gì với quà đó.
- Tranh 2: Em muốn mượn ô tô của anh
- HS thảo luận và đóng vai, chọn lựa tình huống với đề bài học
Lắng nghe
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: ( Tiết 9 )
HOẠT ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI
I/ Mục tiêu
- Nhận biết các hoạt động bổ ích, cần thiết cho cơ thể.
*GD học sinh kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin:Quan sát và phân tích về sự cần thiết lợi ích của vận động và nghỉ ngơi
* Kỹ năng tự nhận thức: Tự nhận xét các tư thế đi,đứng,ngồi học của bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh SGK
- Học sinh: Sách giáo khoa. Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khỏi động: Trò chơi
“Hướng dẫn giao thông”
Hoạt động 1: Thảo luận cặp
- Hướng dẫn
+ Hằng ngày em thường chơi những trò chơi gì?
- Trò chơi nào có lợi cho sức khỏe?
- Kết luận và giới thiệu một số trò chơi phù hợp với HS.
- Nhắc nhở HS: cần chơi nơi thoáng mát, khô ráo, chơi đúng thời gian.
Họat động 2: Làm việc với SGK
- Kết luận: Ích lợi của nghỉ ngơi
Hoạt động 3: Đóng vai
- Chia nhóm
- Phân vai
Hoạt động 4: Kết thúc
GV nhắc HS thực hiện hoạt động và nghỉ ngơi đúng giờ giấc
GV nhận xét chung tiết học
- Cả lớp tham dự
- HS thảo luận
- Phát biểu: Kể trò chơi của nhóm
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình nêu nội dung từng tranh
- Phát biểu
- HS đóng vai theo nhóm
- Cả lớp nhận xét
Thuû coâng
XEÙ , DAÙN HÌNH CAÂY ÑÔN GIAÛN(T2)
I/ Muïc tieâu:
-Bieát caùch xeù daùn hình caây ñôn giaûn
-Xé,dán ñöôïc hình taùn laù caây, thaân caây vaø daùn tương ñoái phaúng,cân đối.
II/ Chuaån bò:
-Baøi maãu xeù daùn hình caây ñôn giaûn
-Giaáy thuû coâng caùc maøu
III/ Hoaït ñoäng daïy hoïc :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Hoaït ñoäng 1: Quan saùt vaø nhaän xeùt
GV cho HS xem baøi maãu vaø ñaët caâu hoûi veà ñaëc ñieåm hình daùng, maøu saêc cuûa caây
Hoaït ñoäng 2: HD caùch xeù daùn
1/ Xeù daùn hình taùn laù caây
-HD caùch xeù taùn laù caây troøn
Veõ vaø xeù theo hình vuoâng coù caïnh daøi 6 oâ
-HD xeù taùn laù caây daøi
Veõ vaø xeù theo hình chöõ nhaät coù caïnh daøi 8 oâ , caïnh ngaén 5 oâ
2/ Xeù hình thaân caây
Veõ vaø xeù theo hình chöõ nhaät coù caïnh daøi 6 oâ ,caïnh ngaén 1 oâ
Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh
GV cho HS thöïc haønh xeù nhö ñaõ höôùng daãn
GV giuùp ñôõ moät soá HS yeáu
Khuyeán khích caùc em xeù khoâng bò leäch
Hoaït ñoäng 4: Nhaän xeùt ñaùnh giaù
GV cuøng HS ñaùnh giaù moät soá saûn phaåm ñeïp
Tuyeân döông moät soá em thöïc hieän toát trong tieát hoïc
Daën HS veà nhaø tieáp tuïc thöïc haønh
HS quan saát vaø traû lôài caâu hoûi
HS chuù yù laéng nghe vaø laáy giaáy maøu ñeå xaùc ñònh hình daùng taùn laù
HS thöïc haønh treân giaáy maøu cuûa mình
Moät soá em nhaéc laïi qui trình xeù
HS tröng baøy saûn phaåm
Thöù tö, ngaøy 18 thaùng 10 naêm 2017
Học vần: (Tieát 85 -86 )
BÀI 37: ÔN TẬP
I/ Mục tiêu
- Đọc viết chắc chắn các vần kết thúc bằng chữ i, y. Đọc được từ ứng dụng,câu ứng dụng từ bài 32 đến bài 37
-Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể :Cây khế
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng ôn . Tranh giới thiệu bài
- Học sinh: Bảng cài, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học:Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi 4 HS lên đọc
- Gọi 2 HS viết
- Gọi 1 em đọc SGK
-GVnhận xét ghi điểm
Hoạt động 2: Bài mới
1/ Giới thiệu: Ghi đề bài Ôn tập
2/ Hướng dẫn HS ôn tập:
- Hỏi: Em hãy kể các vần đã học trong tuần kết thúc bằng chữ i, y.
- Viết các vần được HS nêu về phía bên phải bảng lớp.
- Giới thiệu bảng ôn và hỏi trong bảng ôn đã đủ các vần được nêu chưa.
+ Hãy đọc các chữ ở cột ngang, cột dọc.
+ Hướng dẫn ghép chữ thành vần.
* Đọc từ ứng dụng:
- Giới thiệu từ: đôi đũa, tuổi thơ, ,máy bay.
- Hướng dẫn HS luyện đọc từ
- Giải nghĩa: tuổi thơ
* Viết bảng con: tuổi thơ,mây bay
- Chữ viết bảng đúng 1 ô, độ cao nét khuyết 2,5 ô
GVchỉnh sửa chữ viết cho học sinh
Tiết 2:
Hoạt động 3:Luyện tập
HSlần lượt đọc các vần trong bảng ôn
GVchỉnh sửa phát âm cho HS
-Đọc đoạn thơ ứng dụng:
+ Giới thiệu bài thơ: Tình mẹ đối với con trẻ.
+ Hỏi: Tiếng nào có vần kết thúc bằng i, y
+ Hướng dẫn đọc và phân tích các tiếng
thay, trời...
+ Đọc mẫu và gọi 2 HS giỏi đọc lại.
Hoạt động4 : Luyện viết
- Giới thiệu bài viết
- Nhắc lại cách viết theo đúng dòng ly trong vở
Hoạt động 5: Kể chuyện
- Hướng dẫn kể chuyện theo tranh
- HS 1 đọc từ: máy bay, nhảy dây, cối xay, ngày hội.
- HS viết: ay, ây, cối xay
- Đọc SGK ( 1 em)
- HS phát biểu: ai, oi, ôi ,ơi, ui, ưi, uôi, ươi, ay, ây.
- HS quan sát, nhận xét, đối chiếu và bổ sung thêm.
- HS đọc
- HS đọc vần bắt đầu bằng chữ a, rồi đọc lần lượt các vần bắt đầu bằng chữ o, ô, ơ, u, ư, uô, ươ
- HS đọc phân tích tiếng đũa, đôi, tuổi, máy, bay
- HS đọc: (cá nhân, tổ, lớp)
- HS viết bảng con: tuổi thơ, mây bay
HS: tiếng tay, thay, trời, oi.
- HS đọc (cá nhân 5 em)tổ, lớp đồng thanh
- 2 em lần lượt đọc
- HS viết vở tập viết: tuổi thơ, mây bay
- HS nghe kể chuyện:
- Tạo lối kể sinh động: lời người em, lời chim đại bàng.
-
Ý nghĩa câu chuyện: Không nên có tính tham lam.
- Cho các tổ thi đua kể chuyện một đoạn truyện theo tranh.
IV/Củng cố - Dặn dò:
GV cho HS ñoïc baøi ñoàng thanh
+ Tranh 1: Cảnh nghèo nàn của người em: túp lều và cây khế.
+ Tranh 2: Đại bàng hứa ăn khế trả vàng.
+ Tranh 3: Người em đem vàng về trở nên giàu.
+ Tranh 4: Người anh đổi lấy cây khế rồi theo đại bàng ra đảo vàng.
+ Tranh 5: Người anh tham lấy nhiều vàng nên bị rơi xuống biển.
- HS kể nối tiếp câu chuyện
TOÁN ( Tiết 36 )
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I/ Mục tiêu:
Nắm được phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 3.Biết làm tính trừ trong phạm vi 3
Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên : Tranh minh họa nội dung bài học, tranh bài tập 3.
- Học sinh : Bảng con, bộ học toán, Sách giáo khoa
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét bài luyện tập hôm trước và chấm bổ sung 5 em
- Nhận xét bài tập
Hoạt động 2: Bài mới.
1/ Giới thiệu bài mới: Ghi đề bài
2/: Giới thiệu phép trừ
2 - 1 = 1
- Trước đó có mấy con ong đang ăn mật hoa ?
- Có mấy con ong đã bay đi ?
- Còn lại mấy con ong ?
- Hai con ong, bay đi một con còn lại mấy con ong ?
- Hãy thực hiện với que tính.
- Hai bớt 1 còn mấy ?
- Viết phép tính gì ?
- Viết lên bảng : 2 - 1 = 1
3/ Thực hiện tương tự với các phép tính
3 - 1 = 2 , 3 - 2 = 1
4/ Luyện đọc ghi nhớ bảng trừ
Kiểm tra học thuộc
5/ Dùng sơ đồ chấm tròn để biết tính chất liên hệ giữa phép cộng và trừ rồi cho đọc.
6/ Luyện tập
- Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu
-Cho HS làm bài rồi chữa bài
- GV nhận xét ghi điểm
- Bài 2: HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bảng con
- GV nhận xét,sửa sai
- Bài 3: Viết phép tính thích hợp
GVnhận xét ghi điểm
IV. Củng cố, dặn dò:
- HS lắng nghe, 5 HS đưa bài cho GV
- HS đọc lại đề ( 2 em)
- HS: 2 con ong
- HS: 1 con bay đi
- Còn 1 con ong
- Còn lại 1 con ong
- HS lấy 2 que tính cầm tay trái vừa nói vừa làm thao tác.
- 2 que tính bớt 1 que tính còn 1 que tính
- HS: 2 bớt 1 còn 1
- Viết phép trừ
- HS đọc: (cá nhân, lớp)
- HS đọc theo bảng trừ
2 - 1 = 1; 3 - 1 = 2; 3 - 2 = 1
(cá nhân, lớp)
- HS đọc: 2 + 1 = 3 ; 3 - 1 = 2
1 + 2 = 3 ; 3 - 2 = 1
Tính :
- 4 HS lên bảng làm
Tính theo cột dọc
2 3 3
- - -
1 2 1
____ _____ _____
1 1 2
1 HS nêu yêu cầu
1 em lên bảng làm,lớp làm bảng con
3 – 2 = 1
AÂm nhaïc
Tieát 9:
- OÂn taäp baøi haùt: LÍ CAÂY XANH
- Taäp noùi thô theo tieát taáu (tieát taáu cuûa baøi Lí caây xanh)
I.MUÏC TIEÂU:
_HS Haùt thuoäc lôøi ca, haùt ñuùng giai ñieäu
_Taäp trình dieãn baøi haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa
_ Taäp noùi thô theo aâm hình tieát taáu baøi “Lí caây xanh”
II.GIAÙO VIEÂN CHUAÅN BÒ:
_ Tranh aûnh phong caûnh Nam Boä
_ Nhaïc cu, maùy nghe, baêng nhaïc (neáu coù)
_ Söu taàm moät soá baøi thô 4 chöõ (moãi doøng coù 4 chöõ- tieáng)
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU:
Thôøi gian
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
ÑDDH
14’
14’
2’
2’
Hoaït ñoäng 1: OÂn baøi haùt “Lí caây xanh”
_ Cho HS xem tranh aûnh phong caûnh Nam Boä.
_ Cho HS haùt laïi caû baøi haùt.
* Haùt keát hôïp vôùi vaän ñoäng phuï hoïa.
_ Haùt vaø goõ phaùch ñeäm.
_ Laàn löôït taäp voã tay hoaëc goõ ñeäm theo nhòp 2, cuoái cuøng goõ theo tieát taáu lôøi ca.
_ Haùt keát hôïp nhuùn chaân theo nhòp.
* Cho HS taäp trình dieãn baøi haùt tröôùc lôùp.
Hoaït ñoäng 2: Taäp noùi thô theo tieát taáu:
_Cho HS theå hieän tieát taáu
_Töø caùch noùi theo aâm hình tieát taáu treân, GV cho HS vaän duïng ñoïc nhöõng baøi thô khaùc:
GV giaûng: Ñoaïn thô treân noùi veà caùc loaøi chim, goàm coù: chim lieáu ñieáu, chim chìa voâi, chim cheøo beûo,
_ Töø caùch ñoïc theo tieát taáu ñaõ bieát, GV cho caùc em vaän duïng ñeå ñoïc caùc caâu thô khaùc:
*Cuûng coá:
*Daën doø:
_ Taäp haùt vaø goõ ñeäm theo phaùch.
_Haùt taäp theå, toå, nhoùm
_Thöïc hieän theo nhoùm, lôùp.
_Thöïc hieän caû lôùp, nhoùm.
_Caû lôùp
* HS bieån dieãn tröôùc lôùp vôùi caùc hình thöùc: ñôn ca, toáp ca,
_Taäp goõ theo nhòp
_HS noùi theo tieát taáu baèng chính lôøi ca cuûa baøi Lí caây xanh:
Caùi caây xanh xanh
Thì laù cuõng xanh
Chim ñaäu treân caønh
Chim hoùt líu lo.
_Cho HS ñoïc ñoàng thanh ñoaïn thô
_ Vöøa ñi vöøa nhaûy
Laø anh saùo xinh
Hay noùi linh tinh
Laø anh lieáu ñieáu
Hay nghòch hay teáu
Laø caäu chìa voâi
Hay chao ñôùp moài
Laø chim cheøo beûo
(Trích thô Traàn Ñaêng Khoa)
+Ñoïc thô keát hôïp goõ theo aâm hình tieát taáu.
Vöøa ñi vöøa nhaûy. Laø anh saùo xinh
x x x x x x x x
+Ñoïc thô vaø goõ ñeäm theo nhòp 2.
Vöøa ñi vöøa nhaûy. Laø anh saùo xinh
x x x x
_HS ñoïc caùc caâu thô sau:
Chuù beù loaét choaét
Caùi xaéc xinh xinh
Caùi chaân thoaên thoaét
Caùi ñaàu ngheânh ngheânh
(Trích thô Toá Höõu)
_HS haùt laïi baøi Lí caây xanh, vöøa haùt vöøa goõ ñeäm thaät nhòp nhaøng
-Thanh phaùch, song loan
OÂN TOAÙN
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
A- MỤC TIÊU:
Sau bài học:
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
- Giải được các bài toán đơn giản trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 3.
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Vở bài tập toán.
C - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I- Dạy - Học bài mới:
1- Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn và giao việc
- GV nhận xét.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn HS cách tính trừ theo cột dọc:
Viết các số thẳng nhau, làm tích rồi viết kết quả thẳng cột với các số trên.
- GV nhận xét, chỉnh sai.
Bài 3 : Nối phép tính với số thích hợp
- Cho HS nêu yêu cầu.
- CHo HS làm bài. Chữa bài
- GV nhận xét.
Bài 4:
- Cho HS nêu yêu cầu bài học.
- Cho HS quan sát tranh, đặt đề toán và ghi phép tính.
- Gọi HS nhận xét
III- Củng cố - dặn dò:
- Trò chơi: Tìm kq' nhanh và đúng
- NX chung giờ học.
- Tính
- HS làm bài, 4 HS lên bảng.
- Dưới lớp nhận xét, sửa sai
- 1 HS nêu.
- HS làm bảng con, mỗi tổ làm một phép tính.
- HS nêu.
- HS làm bài, chữa bài trên bảng
- Viết phép tính thích hợp.
- HS quan sát tranh, đặt đề toán và ghi phép tính: 3 - 1 = 2
- HS thi đua chơi
- HS nghe.
Thöù naêm, ngaøy 19 thaùng 10 naêm 2017
HỌC VẦN : ( Tieát 87-88 )
BÀI 38 : EO _ AO
I/ Mục tiêu :
- Đọc viết được vần eo, ao, ngôi sao, chú mèo.
- Đọc được tiếng có vần ao, eo, đọc thành thạo từ ngữ ứng dụng, câu ứng dụng
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chử đề:Gío,mây,mưa,bão,lũ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh trong SGK
- Học sinh: Bảng cài, bảng con, Sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS, viết
-Cả lớp viết bảng con
- Gọi HS đọc bài trong SGK
- GVnhận xét ghi điểm
Hoạt động 2: Bài mới
1/ Giới thiệu: Ghi đề bài: eo, ao
2/ Dạy vần eo:
- Giới thiệu vần
- Nêu cấu tạo, đánh vần, đọc trơn, ghép vần eo
- Có vần eo muốn có tiếng mèo phải làm gì ?
- Giới thiệu tranh: con mèo và từ chú mèo
3/ Dạy vần ao:
- Nêu cấu tạo, đánh vần, so sánh ao với eo.
- Ghép vần
- Tạo tiếng “ngôi”, đọc từ “ ngôi sao”
4/ Viết bảng con:
- Viết mẫu, hướng dẫn HS cách viết.
5/ Từ ngữ ứng dụng:
- GV ghi bảng
- Hướng dẫn HS tìm tiếng có vần ao, eo và luyện đọc từ- Giải nghĩa từ
Tiết 2:
Hoạt động3 : Luyện đọc
- Hướng dẫn HS đọc lại bài ở tiết 1
- Hướng dẫn xem tranh và giới thiệu đoạn thơ ứng dụng.
+ Tìm tiếng chứa vần đang học
+ Cho HS luyện đọc
Họat động 4 : Luyện viết
- Nhắc lại cách viết.
Họat động 5 : Luyện nói
- Cho HS xem tranh và nêu chủ đề
Họat động6 : Củng cố - dặn dò:
- Hướng dẫn đọc SGK
- Tìm vần eo, ao trong câu văn
- Dặn về nhà học bài
- HS 1 đọc: đôi đũa
- HS 2 đọc: tuổi thơ
- mây bay
- 2 HS đọc
- HS đọc đồng thanh cả lớp: ao, eo
- HS thực hành (cá nhân, tổ, lớp)
- Thêm chữ “m” trước vần eo, trên vần eo có dấu huyền
- HS cài tiếng mèo, đánh vần, đọc trơn.
- HS đọc trơn từ ( 4 em)
- HS ghép vần ao
- HS viết bảng con: eo, ao, chú mèo, ngôi sao.
- HS đọc (cá nhân, tổ, lớp)
- HS đọc (cá nhân, tổ, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh và nhận biết nội dung tranh.
- HS phát biểu
- HS đọc (cá nhân, tổ, lớp)
- 2 em đọc lại bài ứng dụng
- HS viết vào vở Tập Viết
- HS luyện nói theo chũ đề
- HS đọc SGK
TOAÙN ( Tieát 35)
KIEÅM TRA ÑÒNH KYØ GIÖÕA KYØ 1
( Nhaø tröờng ra ñeà )
OÂn Tieáng Vieät
LUYỆN ĐỌC VIẾT: EO AO
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS nắm chắc vần eo, ao, đọc, viết được các tiếng, từ có vần eo, ao.
- Làm đúng các bài tập trong vở bài tập.
II. ĐỒ DÙNG:
- Vở bài tập .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Ôn tập: eo, ao
- GV ghi bảng: eo, ao, chú mèo, ngôi sao, cái kéo, leo trèo, trái đào, chào cờ,...
Suối chảy rì rào
Gió reo lao xao
Bé ngồi thổi sáo
- GV nhận xét.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS tự làm bài.
- GV nhận xét bài làm của HS.
b. Bài 2:
- Cho HS xem tranh vẽ.
- Gọi 3 HS làm bài trên bảng.
- GV nhận xét.
c. Bài 3:
- Lưu ý HS viết đúng theo chữ mẫu đầu dòng.
- GV quan sát, nhắc HS viết đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn: luyện đọc, viết bài
- HS luyện đọc: cá nhân, nhóm, lớp.
- 1 HS nêu: nối chữ.
- HS nêu miệng kết quả ® nhận xét.
- HS xem tranh BT.
- 1 HS làm bài → chữa bài → nhận xét.
- HS viết bài: chú mèo ( 1 dòng)
ngôi sao ( 1 dòng)
- HS nghe và ghi nhớ.
Thöù saùu, ngaøy 11 thaùng 10 naêm 2017
Moân Myõ thuaät tuaàn 09
Chuû ñeà CUØNG XEM TRANH
Xem tranh Phong caûnh
I. MUÏC TIEÂU:
1. Kieán thöùc: Hoïc sinh nhaän bieát ñöôïc tranh phong caûnh, yeâu thích tranh phong caûnh.
2. Kó naêng: Moâ taû ñöôïc nhöõng hình veõ vaø maøu saéc chính trong tranh, caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp veà hình daùng, maøu saéc cuûa caùc hình aûnh trong tranh; coù caûm höùng ñeå töï mình veõ ñöôïc moät böùc tranh yeâu thích. Rieâng hoïc sinh khaù, gioûi coù caûm nhaän veû ñeïp cuûa tranh phong caûnh.
3. Thaùi ñoä: Hoïc sinh phaùt trieån khaû naêng phaùt hieän caùi ñeïp tìm toøi caùi môùi khi tieáp xuùc vôùi taùc phaåm mó thuaät.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
- Giaùo vieân: caùc tranh phong caûnh.
- Hoïc sinh: söu taàm moät soá tranh veà phong caûnh, ...
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC (Quy trình veõ theo chuû ñeà, lieân keát hoïc sinh vôùi taùc phaåm):
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Hoaït ñoäng 1. Khaùm phaù chuû ñieåm veà tranh phong caûnh (9 phuùt):
- Giaùo vieân cho hoïc sinh xem caùc böùc tranh veõ nhaø,
caây, ñoàng, ao, hoà, bieån, thuyeàn, con gaø, con traâu,
- Yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän caùc caâu hoûi treân phieáu nhoùm:
+ Tranh veõ nhöõng gì?
+ Maøu saéc cuûa tranh nhö theá naøo?
+ Em nhaän xeùt gì veà böùc tranh ñeâm hoäi? coù maøu gì?
+ Tranh baïn Hoaøng Phong veõ vaøo luùc naøo?
+ Tranh veõ caûnh ôû ñaâu?
+ Vì sao baïn Hoaøng Phong ñaët teân cho böùc tranh laø chieàu veà?
- Yeâu caàu hoïc sinh trình baøy trong nhoùm.
2. Hoaït ñoäng 2. Trình baøy caûm nhaän (9 phuùt):
- Giaùo vieân yeâu caàu caùc nhoùm laàn löôït trình baøy caûm nhaän cuûa nhoùm mình veà böùc tranh.
- Giaùo vieân nhaän xeùt, choát yù chính:
+ Caûnh noâng thoân veõ: ñöôøng, laøng, nhaø, ao, caùnh ñoàng,
+ Caûnh thaønh phoá: nhaø, caây, xe coä,
+ Caûnh soâng bieån: Veõ soâng, taøu, thuyeàn,
+ Caûnh nuùi röøng: nuùi, ñoài, caây, suoái,
- Coù theå duøng maøu saéc thích hôïp ñeå veõ caûnh vaøo buoåi saùng, tröa, chieàu, toái.
- Hai böùc tranh caùc em vöøa xem laø nhöõng tranh phong caûnh ñeïp.
- Giaùo vieân lieân heä giaùo duïc cho hoïc sinh hoïc sinh: Caùc em phaûi bieát yeâu meán caûnh ñeïp queâ höông vaø coù yù thöùc baûo veä moâi tröôøng trong saïch ñeïp.
3. Hoaït ñoäng 3. Veõ, toâ maøu vaøo tranh theo trí nhôù (9 phuùt):
- Yeâu caàu hoïc sinh veõ laïi 1 böùc tranh theo trí nhôù, sau ñoù toâ maøu vaøo tranh.
- Giaùo vieân giuùp ñôõ nhoùm hoïc sinh coøn gaëp khoù khaên.
4. Hoaït ñoäng 4. Tröng baøy keát quaû vaø trình baøy (9 phuùt):
- Yeâu caàu hoïc sinh mang böùc tranh leân vaø thuyeát trình veà böùc tranh cuûa mình.
- Nhaän xeùt tieát hoïc, tuyeân döông nhöõng caù nhaân, nhoùm hoïc taäp tích cöïc.
- Hoïc sinh quan saùt.
- Caùc nhoùm thaûo luaän.
- Hoïc sinh trình baøy trong nhoùm.
- Hoïc sinh trình baøy, nhoùm khaùc nhaän xeùt.
- Hoïc sinh veõ tranh theo trí nhôù ñaõ xem, toâ maøu.
- Hoïc sinh thuyeát trình veà böùc tranh.
- Hoïc sinh laéng nghe, nhaän xeùt, goùp yù.
Tập viết ( Tiết 89)
Tập viết tuần 7: Xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
I/ Mục tiêu:
- Nắm cấu tạo chữ, viết đúng các chữ :xưa kia,mùa dưa, ngà voi ,gà mái.kiểu chữ viết thường,cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập một
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bài viết mẫu
- Học sinh: Vở tập viết, bảng con
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài tập
- GV chấm một số vở tiết tuần trước HS chưa viết xong.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2: Bài mới
1/ Giới thiệu: Ghi đề bài: xưa kia, mùa dưa....
2/ Hướng dẫn tập viết:
- Cho HS xem chữ mẫu
- Hỏi: những con chữ nào có độ cao bằng nhau?
- Độ cao chữ h, k, g mấy dòng li ?
+ Viết mẫu từng từ ngữ rồi cho HS viết bảng con.
+ Nhận xét, chữa sai cho HS kém
+ Hướng dẫn cách viết vào vở Tập Viết.
- Ổn định cách ngồi cầm bút.
- Nhắc lại viết khoảng cách giữa các từ.
- Theo dõi, chữa sai cho HS viết chậm, kém.
- Chấ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 9 o c_12455019.doc