I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Rèn tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở.
- Luyện đọc tiếng có chứa vần em, êm, im, um, làm vở BTTV.
14 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 1 - Tuần 16 - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 9 tháng 12 năm 2014
Toán (Tăng cường) : LUYỆN TẬP PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I . MỤC TIÊU
- Học sinh nắm chắc kiến thức về phép trừ trong phạm vi 10.
- Làm được các dạng bài tập liên quan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn tập
- HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1.Tính
10 – 9 = 1 10 – 8 = 2 10 – 7 = 3 10 – 6 = 4
10 – 5 = 5 10 – 4 = 6 10 – 3 = 7 10 – 2 = 8
10 – 1 = 9 10 – 10 = 0
- Hướng dẫn, nhận xét.
Bài 2. Số?
8 + = 9 - 4 = 6 10 - = 3 5 + = 10
10 - = 8 6 + = 10 10 – = 7 - 5 = 5
10 - = 2 10 - = 4 3 + = 10 - 10 = 0
- Yêu cầu HS làm bảng con.
Bài 3. Điền dấu >, <, =
3 + 7 10 10 – 1 9 + 1
3 + 4 8 8 – 3 7 – 3
10 – 4 5 5 + 5 10 - 0
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét, sửa bài.
3. Dặn dò: Dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc đồng thanh 2 lần.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm vào vở 3 cột sau.
- HS yếu làm bài 1.
- Nêu yêu cầu.
- 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
- Nêu yêu cầu
- HS khá, giỏi làm bài 2, 3.
- HS làm miệng.
Thứ tư ngày 9 tháng 12 năm 2014
Tiếng việt (Tăng cường ) LUYỆN ĐỌC: EM, ÊM, IM, UM
I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Rèn tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở.
- Luyện đọc tiếng có chứa vần em, êm, im, um, làm vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định:
- Cho HS hát.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* Đọc ở SGK và từ mở rộng:
- Cho HS mở SGK/ 128 - 131 và yêu cầu đọc.
- Cho HS đọc, GV sửa sai cho HS yếu.
- GV cho HS đọc kết hợp phân tích các từ: mềm mại, têm trầu, kém cỏi, lem nhem,lim dim, trái tim, um tùm, gông cùm
- GV giải nghĩa một số từ cho HS.
* Trò chơi: Tìm tiếng có chứa các vần: em, êm, im, um.
Lớp chia thành hai đội chơi, nối tiếp nhau tìm các từ chứa vần đã cho. Đội nào dừng lại trước là thua.
3. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về đọc ôn.
- Lớp hát.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc SGK.
- HS đọc từ cá nhân, đồng thanh.
- Phân tích từ.
- HS lắng nghe.
- Lớp nhận xét, sửa sai.
- HS chơi.
Thứ tư ngày 4 tháng 12 năm 2013
Thủ công (Tăng cường ): GẤP CÁI QUẠT
I/ Mục tiêu :
- Học sinh ôn lại cách gấp cái quạt.
- Gấp được cái quạt bằng giấy.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Ổn định:
- Kiểm tra dụng cụ của HS
3-Bài mới :
*Gv cho hs xem quạt mẫu
- Gv nhấn mạnh: Gấp cái quạt các em gấp những nếp cách đều.
* Nhắc lại quy trinh gấp cái quạt
- Bước 1: GV đặt 1 tờ giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp cách đều nhau
- Bước 2: Gấp đôi để lấy dấu giữa sau đó lấychỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng
- Bước 3: Gấp đôi dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau ,khi hồ khô mở ra được chiếc quạt
* Học sinh thực hành
+ GV cho HS nhắc lại qui trình, tổ chức HS thực hành trên giấy nháp
+ GV theo dõi, giúp đỡ
4-Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của hs trong giờ học.
- Dặn dò: Hs chuẩn bị giấy màu, hồ dán để tiết sau học bài “Gấp cái ví”
- HS nghe
- HS quan sát và trả lời:
Các nếp gấp của quạt cách đều nhau
- HS nghe
- HS quan sát theo dõi
- HS nhắc lại qui trình và thực hành trên giấy nháp
- Học sinh nghe
Thứ tư ngày 10 tháng 12 năm 2014
Toán (Tăng cường): LUYỆN TẬP PHÉP
I . MỤC TIÊU
- Học sinh nắm chắc về phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10.
- Làm được các dạng bài tập liên quan.
- Củng cố mối quan hệ giữa phép trừ và phép cộng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn tập
- HS đọc lại bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1. Tính?
Bài 2. Tính?
5 + 5 = 3 + 5 = 7 + 2 = 8 + 1 =
6 + 4 = 9 – 2 = 6 – 4 = 9 – 1 =
Bài 3. Tính
3 + 4 + 2 = 3 + 7 – 6 = 10 – 8 + 7 =
4 + 3 + 3 = 5 + 4 – 8 = 9 – 6 + 5 =
4 + 5 – 7 = 3 + 5 – 6 = 9 – 4 – 3 =
- GV hướng dẫn.
* Yêu cầu HS hoàn thành vở bài tập Toán.
3. Dặn dò: Dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc đồng thanh 2 lần.
- 4 HS làm bảng lớp.
- Cả lớp làm vào bảng con.
- HS TB, yếu làm bài 1, 2.
- HS làm vào vở.
- HS khá, giỏi làm bài 3.
- 3 HS làm bảng, lớp làm nháp.
Thứ tư ngày 10 tháng 12 năm 2014
Tiếng việt (Tăng cường ) LUYỆN VIẾT: AN, IÊM
I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Rèn kĩ năng viết liền nét, nối nét các tiếng có vần an, iêm.
- Rèn tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở
- Luyện viết bài an, iêm, làm vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định: Cho HS hát 1 bài
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài:
* Đọc ở SGK và từ mở rộng:
- Cho HS mở SGK/ 132 và yêu cầu đọc.
- GV cho HS đọc kết hợp phân tích các từ: tràn lan, râm ran, thôn bản, lưỡi liềm, diêm dúa, kim tiêm.
* Viết các từ vừa đọc
- GV hướng dẫn, viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bảng con: tràn lan, râm ran, thời gian, lưỡi liềm, diêm dúa, kim tiêm.
- Yêu cầu HS viết vào vở: thời gian, lưỡi liềm.
* Làm vở bài tập Tiếng Việt:
+ Nối: Cho HS đọc từ và nối tranh vẽ với từ.
+ Nối hai cột từ: HS đọc hai cột từ
3.Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Lớp hát.
- HS lắng nghe.
- HS đọc từ cá nhân, đồng thanh.
- HS lắng nghe.
- HS làm vào vở.
- HS viết vở.
- Hs yếu viết từ râm ran, lưỡi liềm.
- Lớp nhận xét,sửa sai.
- HS viết vào vở BTTV
Thứ năm ngày 11 tháng 12 năm 2014
Toán (Tăng cường) : LUYỆN TẬP BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I . MỤC TIÊU
- Học sinh nắm chắc về phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Làm được các dạng bài tập liên quan.
- Củng cố mối quan hệ giữa phép trừ và phép cộng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn tập
- HS đọc lại bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Tính:
9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10
1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10
9 - 1 = 8 9 - 2 = 3 7 - 3 = 4
9 - 9 = 0 10 - 8 = 2 10 - 10 = 0
Bài 2. Số?
a/ 5 + = 10 - 2 = 6 6 - = 4
8 - ... = 1 + 0 = 10 9 - = 8
b/ 6 + 3+ 0 = 7 - 4 + 7 = 8 - 2 - 4 =
5 + 5 - 1 = 9 + 0 - 2 = 6 - 6 + 9 =
- GV hướng dẫn
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS làm bảng con.
Bài 3 : Điền >, <, =
3 + 4 9 9 - 1 5 + 3
6 + 4 8 5 + 5 9 + 1
9 - 4 7 7 - 0 6 + 1
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét, sửa bài.
* Yêu cầu HS hoàn thành vở bài tập Toán.
3. Dặn dò: Dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc đồng thanh 2 lần.
- 4 HS làm bảng lớp.
- Cả lớp làm vào bảng con.
- HS khá, giỏi làm bài 2, 3.
- HS làm miệng.
- 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp.
Thứ năm ngày 11 tháng 12 năm 2014
Tiếng việt (Tăng cường ) LUYỆN ĐỌC, VIẾT: IÊM, YÊM, UÔM, ƯƠM
I . MỤC TIÊU
- Rèn kĩ năng viết liền nét, nối nét các tiếng có vần iêm, yêm, uôm, ươm
- Rèn tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở
- Luyện đọc, viết bài iêm, yêm, uôm, ươm, làm vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
- Cho HS hát.
2.Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* Đọc ở SGK và từ mở rộng:
- Cho HS mở SGK và yêu cầu đọc.
- Cho HS đọc, GV sửa sai cho HS yếu.
- GV cho HS đọc kết hợp phân tích các từ: tiềm năng, thanh liêm, âu yếm, yểm trợ, suôn sẻ, buôn bán, ươm mầm, rườm rà.
- GV giải nghĩa một số từ cho HS.
- Câu: Cổ chim cu đeo chuổi cườm..
Lò than củi cháy đượm..
- GV đọc mẫu, cho hs tìm tiếng mới, phân tích
- GV hướng dẫn, viết mẫu.
- HS tập viết các từ trên vào bảng con.
* Viết các từ: buôn bán, ươm mầm
- Yêu cầu HS viết vào vở.
- Yêu cầu HS hoàn thành vở bài tập.
3.Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về đọc ôn.
- Lớp hát.
- HS đọc.
- HS đọc từ cá nhân, đồng thanh.
- HS lắng nghe.
- HS viết bảng con.
- HS viết vở.
- HS yếu viết từ âu yếm, ươm mầm.
Thứ sáu ngày 6 tháng 12 năm 2013
Tiếng Việt (Tăng cường): LUYỆN ĐỌC: VẦN CÓ ÂM M ĐỨNG SAU
I . MỤC TIÊU
- Rèn kĩ năng đọc các tiếng có vần có âm m đứng sau.
- Rèn cách phát âm đúng cho học sinh, tránh phát âm theo tiếng địa phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
- Cả lớp hát.
2. Hướng dẫn HS đọc
- Giới thiệu
- Ghi các từ luyện đọc: bom đạn, rau sam, chăm bẵm, bóng râm, hôm qua, thơm tho, thèm thuồng, sao đêm, lim dim, chùm quả, kim tiêm, âu yếm, cánh buồm, chườm đá.
* Từ bom đạn
- Trong từ bom đạn tiếng nào có chứa vần kết thúc bằng âm m?
- Phân tích tiếng bom?
- Đánh vần tiếng bom?
- Đọc trơn tiếng bom?
- Đọc trơn từ bom đạn?
- Hướng dẫn tương tự với các từ: rau sam, chăm bẵm, bóng râm, hôm qua, thơm tho, thèm thuồng, sao đêm, lim dim, chùm quả, kim tiêm, âu yếm, cánh buồm, chườm đá.
- Trò chơi: Tìm tiếng có chứa vần có âm m đứng sau.
3. Nhận xét, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS hát.
- HS theo theo dõi, phát hiện vần đã học.
- Tiếng bom có chứa vần om.
- Tiếng bom có âm b đứng trước, vần om đứng sau.
- Cá nhân, đồng thanh.
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- HS tìm.
- Hoàn thành vở BT Tiếng Việt.
Thứ năm ngày 5 tháng 12 năm 2013
Tiếng việt (Tăng cường): Luyện viết
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Viết được các tiếng, từ có vần kết thúc bằng âm m.
- Biết nối từ ở 2 cột thành câu có nghĩa. Điền từ ngữ vào chỗ chấm.
II. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. Luyện viết:
- Các vần: om, am, ăm, âm, ôm, ơm, em, êm,im, um, iêm, yêm, uôm, ươm.
- Các từ: rừng tràm, cơm tấm, tăm tre, gió nồm, dậy sớm, máy bơm, chim sâu, lưỡi liềm, con tôm, cánh buồm, chăm chỉ.
b. Trò chơi: Ai nhanh hơn
- Phổ biến luật chơi, chia thành 2 đội A, B
- Y/c HS tìm tiếng, từ có các vần vừa ôn. - Đội nào tìm nhanh, đúng, đội đó thắng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng.
- Sau đó yêu cầu cả lớp đọc, phân tích tiếng từ mới .
- Nhận xét, tuyên dương.
Giải lao
c.Làm bài ở vở bài tập trang 68.
- Nối từ ỏa 2 cột thành câu
- Điền từ ngữ
- Viết: nhóm lửa, hương thơm.
- Chấm bài, nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS đọc CN, ĐT
- Đọc và phân tích 1 số tiếng
- HS viết.
- 2 đội thi nhau tìm
- HS đọc cá nhân, phân tích, đồng thanh
- HS làm bài
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012
Toán (Tăng cường) : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
- Luyện tập về phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Làm được các dạng bài tập liên quan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn tập
- HS đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1. Tính
- Nêu yêu cầu.
Bài 2. Số?
- Nêu yêu cầu.
9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 3 + 5 = 8 7 + 3 = 10
1+ 9 = 10 2 + 8 = 10 5 + 3 = 8 3 + 7 = 10
10 - 1 = 9 10 - 2 = 8 10 - 3 = 7 10 - 4 = 6
10 - 0 = 10 10 - 9 = 1 10 - 8 = 2 10 - 7 = 3
Bài 3. Viết phép tính thích hợp
a. Có : 5 con thỏ
Thêm : 2 con thỏ
Có tất cả : con thỏ?
3. Dặn dò: Dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc đồng thanh.
- Tính theo hàng dọc.
- 3 HS làm bảng, cả lớp làm bảng con.
- HS yếu làm bài 1.
- Điền số vào chỗ trống.
- Làm miệng.
- HS khá, giỏi làm bài 2, 3.
- 1 HS lên bảng viết phép tính. Cả lớp viết bảng con.
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
(Ôn múa hát tập thể và các trò chơi dân gian tháng 12)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chieu Tuần 16.doc