A. Mục tiêu:
- Ôn tập các kiến thức về:
+ Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ
+ Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
+ Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
+ Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí.
- Rèn HS kĩ năng trình bày, tổng hợp kiến thức.
- GDHS ý thức tự học.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình vẽ, phiếu bài tập dành cho HS.
- HS: SGK.
53 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 17 năm học 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Y/c HS đọc thầm các đoạn văn và thảo luận theo nhóm 4 để tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ người hoặc vật đang hoạt động và điền vào phiếu BT.
- Quan sát, giúp đỡ các nhóm.
- GV nx, sửa sai.
Bài 3:
- Gọi 2HS đọc y/c và nd BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS dựa vào kq của BT2, thảo luận theo cặp để đặt câu hỏi.
- Quan sát, giúp đỡ các nhóm.
- GV nx, sửa sai.
2. Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- GV gọi 3HS đọc phần ghi nhớ ở SGK tr 167.
- Treo bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo câu kể Ai làm gì ? lên bảng và giải thích cho HS hiểu.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1:
- Treo bảng phụ viết sẵn đoạn văn lên bảng và gọi 1HS đọc y/c và nd BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS đọc thầm đoạn văn và tìm những câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn.
- GV nx, sửa sai.
Bài 2:
- Gọi 1HS đọc y/c và nd BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS đọc thầm câu văn và thảo luận theo nhóm 4 để tìm ra chủ ngữ, vị ngữ của chúng.
- GV nx, sửa sai.
Bài 3:
- Gọi 1HS đọc y/c và nd BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS suy nghĩ viết đoạn văn vào vở, 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- GV nx, sửa sai.
III. Kết thúc ( 3' )
- GV y/c 2HS đọc TL phần ghi nhớ ở SGK.
- NX giờ học.
- HS vn học bài, chuẩn bị bài: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- HS hát.
- HS xung phong trả lời: Câu kể là câu dùng để : kể, tả hoặc để giới thiệu về sự vật, sự việc. Nói lên ý kiến tâm tư tình cảm của mỗi người. Cuối câu kể thường có dấu chấm.
- HS nx.
- Lắng nghe.
- Theo dõi.
- 2HS đọc y/c và nd BT.
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm các đoạn văn và thảo luận theo nhóm 4 để tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ người hoặc vật đang hoạt động và điền vào phiếu BT. Sau đó cử đại diện trình bày:
Câu
Từ chỉ hoạt động
Từ chỉ người hoặc vật HĐ.
2. Người lớn đánh trâu ra cày.
đánh trâu ra cày
Người lớn
3. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá.
nhặt cỏ, đốt lá
Các cụ già
4. Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm.
bắc bếp thổi cơm
Mấy chú bé
5. Các bà mẹ tra ngô.
tra ngô.
Các bà mẹ
6.Các em bé ngủ khì trên lưng mẹ.
ngủ khì trên lưng
Các em bé
7. Lũ chó sủa om cả rừng.
sủa om cả rừng
Lũ chó
- HS các nhóm nx.
- 2HS đọc y/c và nd BT.
- Lắng nghe.
- HS dựa vào kq của BT2, thảo luận theo cặp để đặt câu hỏi. Sau đó trình bày. VD:
a, Người lớn làm gì ?
Các cụ già làm gì ?
Mấy chú bé làm gì ?
b, Ai đánh trâu ra cày ?
Ai nhặt cỏ, đốt lá ?
Ai bắc bếp nấu cơm ?
- HS các cặp nx.
- 3HS đọc phần ghi nhớ. Lớp đọc thầm để TL phần ghi nhớ.
- HS quan sát lắng nghe, sau đó nhắc lại.
- 1HS đọc y/c và nd BT.
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm đoạn văn và tìm những câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn. Sau đó trình bày:
+ Câu 1 : Cha tôi quét sân.
+ Câu 2 : Mẹ đựng mùa sau.
+ Câu 3: Chị tôi xuất khẩu.
- HS nx.
- 1HS đọc y/c và nd BT.
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm câu văn và thảo luận theo nhóm 4 để tìm ra chủ ngữ, vị ngữ của chúng. Sau đó trình bày:
Chủ ngữ
Vị ngữ
Cha
làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
Mẹ
đựng hạt giống đầy nón... để gieo cấy mùa sau.
Chị tôi
đan nón lá cọ, đan cả mành cọ....xuất khẩu.
- HS các nhóm nx.
- 1HS đọc y/c và nd BT.
- Lắng nghe.
- HS suy nghĩ viết đoạn văn vào vở, 2HS làm bài vào giấy khổ to. Sau đó trình bày:
VD: Hằng ngày, em thường dậy sớm. Em ra sân vươn vai tập thể dục. Sau đó em đánh răng, rửa mặt. Mẹ đã chuẩn bị cho em một bữa sáng thật ngon lành.
- HS nx.
- 2HS đọc TL phần ghi nhớ ở SGK.
- Lắng nghe.
BUỔI 2
TIẾT 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
§ 17: LỄ HỘI QUÊ EM (TIẾP THEO)
A. Mục tiêu:
- HS biết được một số lễ hội ở địa phương em và ý nghĩa của lễ hội.
- Em đề xuất được một số việc làm thể hiện văn hóa khi tham gia lễ hội.
- Thiết kế được tờ rơi quảng bá cho lễ hội ở địa phương.
- HS biết trân trọng và tự hào về truyền thống văn hóa địa phương, dân tộc.
B. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, tranh minh họa, phiếu BT
2. HS: SGK, vở, bút.
C. Các hoạt động dạy và học:
I. Khởi động ( 5')
- Cho HS chơi trò chơi " Phản xạ nhanh"
- Y/c hs kể tên một số lễ hội ở địa phương ?
- GV nx, tuyên dương HS.
- Giới thiệu bài mới.
II. Phát triển bài ( 27')
1. Hoạt động 1: Giới thiệu lễ hội ở địa phương em.
a. Mục tiêu: HS giới thiệu được một lễ hội ở địa phương cho khách du lịch hoặc cho bạn bè phương xa.
b. Cách tiến hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c và nd BT.
- Cho HS thảo luận theo nhóm 2 tìm hiểu phần giới thiệu về lễ hội Đền Hùng theo các câu hỏi sau:
+ Tên lễ hội là gì ?
+ Thời gian tổ chức ?
+ Địa điểm tổ chức ở đâu ?
+ Kể tên một số hoạt động chính của lễ hội.
+ Ý nghĩa của lễ hội là gì ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c BT.
- Tạo nhóm 4.
- Y/c HS các nhóm thảo luận và cùng nhau hoàn thành phiếu BT.
- Quan sát giúp đỡ các nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c và nd BT.
- Y/c tổ chức cho học sinh thi giới thiệu về lễ hội ở địa phương mình.
- GV nx, tuyên dương.
III. Kết thúc ( 3')
- Y/c học sinh về nhà giới thiệu về lễ hội ở địa phương cho người thân.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài: Lễ hội quê em (tiếp theo).
- HS chơi trò chơi " Phản xạ nhanh"
- 2HS nêu: Gầu tào, Say Xán
- HS nx.
- Ghi đầu bài
- 2HS đọc y/c BT.
- HS thảo luận theo cặp đôi để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu:
+ Lễ hội Đền Hùng.
+ Thời gian tổ chức: Từ ngày 8 đến ngày 11/3 âm lịch.
+ Địa điểm: Tại Đền Hùng – Phú Thọ
+ Có hai hoạt động chính là: Phần lễ và phần hội: Phần tế lễ được cử hành rất trọng thể mang tính Quốc lễ. Phần hội có cuộc thi kiệu của các làng xung quanh đền.
+ Để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao sang lập nước của các vua Hùng .
- HS nhận xét.
- 2HS đọc y/c BT.
- HS chia nhóm.
- HS các nhóm thảo luận và cùng nhau hoàn thành phiếu BT. Sau đó cử đại diện trình bày:
+ Lễ hội Gầu Tào.
+ Thời gian tổ chức: Được tổ chức vào dịp đầu năm mới, sau Tết nguyên đán.
+ Địa điểm: Tại xã Sín Chéng
+ Có hai hoạt động chính là: Phần lễ và phần hội:
Phần lễ theo phong tục, mọi người chọn một cây tre cao, thẳng để làm cây nêu. cây nêu được trồng ở bãi đất bằng phẳng, rộng rãi và cũng là nơi chọn làm trung tâm lễ hội..
Phần hội, mọi người toả ra các ngọn đồi thấp hoặc bãi ruộng bằng xung quanh chơi xuân,.
+ Ý nghĩa: Bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào vùng cao, tạo sân chơi lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân vui tết đón xuân
- HS các nhóm nx.
- 2HS đọc y/c BT.
- Các nhóm cử đại diện thi giới thiệu về lễ hội ở địa phương mình trước lớp.
- Nhận xét, bình chọn bạn có phần giới thiệu hay nhất.
- Lắng nghe.
TIẾT 2: LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT
LuyÖn tËp : C©u kÓ
A. Mục tiêu
- Cñng cè vÒ : LuyÖn tËp : C©u kÓ th«ng qua h×nh thøc lµm bµi tËp
B. Nội dung
Gv cho hs lµm c¸c bµi tËp sau ®ã ch÷a bµi
Bµi 1 :
T×m c©u kÓ trong ®o¹n v¨n díi ®©y . Nãi râ t¸c dông cña c©u kÓ t×m ®îc.
Buæi mai h«m Êy , mét buæi mai ®Çy s¬ng thu vµ giã l¹nh , mÑ t«i ©u yÕm n¾m tay t«i dÉn t«i ®i trªn con ®êng lµng dµi vµ hÑp .Con ®õng nµy t«i ®· quen ®i l¹i nhiÒu lÇn , nhng lÇn nµy t«i tù nhiªn thÊy l¹. C¶nh vËt chung quanh t«i ®Òu thay ®æi, v× chÝnh lßng t«i ®ang cã sù thay ®æi lín : H«m nay t«i ®i häc .Còng nh t«i , mÊy cËu häc trß míi bì ngì ®øng nÐp bªn ngêi th©n , chØ d¸m nh×n mét nöa hay d¸m ®i tõng bíc nhÑ .
(theo Thanh TÞnh )
Bµi lµm
TÊt c¶ c¸c c©u trong ®o¹n v¨n trªn ®Òu lµ c©u kÓ .
T¸c dông :Dïng ®Ó kÓ , t¶ vÒ sù viÖc , sù vËt
Bµi 2 :Trong c¸c c©u díi ®©y c©u nµo lµ c©u kÓ
Cã mét lÇn , trong giê tËp ®äc , t«i nhÐt tê giÊy thÊm vµo måm
R¨ng em ®au, ph¶i kh«ng ?
¤i , r¨ng ®au qu¸ !
Em vÒ nhµ ®i .
Bµi lµm
C©u a lµ c©u kÓ .
Bµi 3 :ViÕt mét ®o¹n v¨n kÓ l¹i nh÷ng ngµy ®Çu em ®i häc . Vݪt xong, g¹ch díi c¸c c©u kÓ trong ®o¹n v¨n .
TIẾT 3: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Ngày giảng: 3 - 1 - 2019 THỨ NĂM
TIẾT 1: TOÁN
§ 84: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5
A. Mục tiêu:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 5. Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5.
- Có kĩ năng nhận biết được các số chia hết cho 5, thực hiện được phép chia.
- HS có ý thức chăm chỉ và cẩn thận trong tính toán.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Bảng nhóm, bút dạ.
2. HS: SGK, vở, bút, thước kẻ.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động ( 5’):
- GV tổ chức cho HS thi làm nhanh BT4 của tiết trước.
- GV nx, sửa sai, đánh giá.
- Giới thiệu về bài mới: Trực tiếp
II. Phát triển bài: ( 32’)
1. Hoạt động 1: Giới thiệu dấu hiệu chia hết cho 5
a, Ví dụ:
- HDHS lấy ví dụ các số chia hết và không chia hết cho 5.
- GV viết các số HS tìm được lên bảng theo 2 cột.
- GV nx, bổ sung.
b, Tổ chức cho HS thảo luận phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 5.
- Từ VD mà các em vừa tìm được thì:
+ Những số nào là chia hết cho 5?
+ Những số nào không chia hết cho 5?
- GV nx, chốt lại: Xét chữ số tận cùng bên phải của số đó, nếu bằng 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5.
2. Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 ( tr 96 ) :
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- HDHS làm bài.
- GV phát phiếu BT và tổ chức cho HS thảo luận theo cặp đôi vào phiếu.
- Quan sát giúp đỡ các cặp.
- GV nx, sửa sai.
Bài 4( tr 96 ):
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- HDHS làm bài.
- Tổ chức cho HS thảo luận, làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm.
- Quan sát, giúp đỡ các nhóm.
- GV nx, sửa sai
III. Kết thúc ( 3' )
- Y/c HS nêu lại dấu hiệu chia hết cho 5.
- NX giờ học.
- HS vn học bài, chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Hát.
- 2HS lên bảng thi làm nhanh thi làm nhanh BT 4 của tiết trước. Đáp án:
a, 340, 342, 344, 346, 348, 350.
b, 8347, 8349, 8351, 8353, 8355, 8357.
- HS nx.
- Lắng nghe.
- HS dựa vào bảng chia đưa để ra một vài ví dụ về số chia hết cho 5 và số không chia hết cho 5.
Số chia hết cho 5
Số không chia hết cho 5
10 : 5 = 2
45 : 5 = 9
15 : 5 = 3
20 : 5 = 4
55 : 5 = 11
31 : 5 = 6 ( dư 1 )
23 : 5 = 4 ( dư 3)
37 : 5 = 7 ( dư 2 )
29 : 5 = 5 ( dư 4 )
18 : 5 = 3 ( dư 3 )
- HS nx.
- HS qua sát trên bảng rồi trả lời:
+ Những số có các chữ số tận cùng là 0; 5; thì chia hết cho 5.
+ Những số có các chữ số tận cùng là 1;2;3;4;7;9 thì không chia hết cho 5.
- HS nx.
- Lắng nghe.
- 2HS đọc y/c BT.
- Lắng nghe.
- HS nhận phiếu,thảo luận theo cặp đôi vào phiếu. Sau đó trình bày:
+ Số chia hết cho 5: 35; 660; 3000; 945.
+ Số không chia hết cho 5: 57; 8; 4674; 5553.
- HS các cặp nx.
- 2HS đọc y/c BT.
- Lắng nghe, theo dõi.
- HS thảo luận, làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm, sau đó cử đại diện trình bày:
a, Số chia hết cho cả 2 và 5: 660; 3000.
b, Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2: 35; 945.
- HS các nhóm nx.
- Những số có các chữ số tận cùng là 0; 5 thì chia hết cho 5.
- Lắng nghe.
TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN
§ 33: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
A. Mục tiêu:
- Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được cấu tạo của đoạn văn (BT1, mục III); viết được một đoạn văn tả bao quát một chiếc bút (BT2).
- Rèn cho học sinh kỹ năng hiểu được CT, hình thức của bài văn MT
- HS có ý cẩn thận khi dùng từ ngữ.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Giấy khổ to, bút dạ.
2. HS: SGK, vở, bút.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động ( 5’)
- GV tổ chức cho HS hát và truyền tay nhau chiếc hộp " bí mật " khi bài hát kết thúc, chiếc hộp nằm trong tay bạn nào thì bạn đó sẽ được mở.
- GV hỏi trong chiếc hộp đó có gì ?
- Vậy bạn nào có thể trả lời được câu hỏi này ?
- GV nx, đánh giá
- Giới thiệu bài mới: Trực tiếp.
II. Phát triển bài: ( 32’)
Hoạt động 1: Phần nhật xét.
- Gọi 2HS đọc lại bài Cái cối tân ở SGK TV4/1 tr 143, 144.
- Y/c HSHĐ, thảo luận theo nhóm 4 để tìm:
+ Bài văn Cái cối tân có mấy đoạn.
+ Nêu chính của từng đoạn trong bài văn.
+ ND của mỗi đoạn văn trong bài có giống nhau hay không ?
+ Làm thế nào để nhận biết đoạn văn trong bài văn ?
- GV nx, bổ sung.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- GV gọi 3HS đọc phần ghi nhớ ở SGK tr 170.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1 :
- Gọi 1HS đọc y/c và nd BT.
- Y/c HS đọc thầm bài văn và thảo luận theo nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau :
+ Bài văn gồm mấy đoạn văn ?
+ Tìm đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của cây bút?
+ Tìm đoạn văn tả cái ngòi bút ?
+ Hãy tìm câu mở đoạn, kết đoạn của đoạn văn thứ 3 ?
GV nx, bổ sung.
Bài 2:
- Gọi 1HS đọc y/c và nd BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS suy nghĩ, và làm bài cá nhân vào vở. 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- Quan sát giúp đỡ HS.
- Mời HS trình bày bài làm trước lớp.
- GV nx, sửa sai.
III. Kết thúc ( 3' )
- GV y/c 2HS đọc TL phần ghi nhớ ở SGK.
- NX giờ học.
- HS vn học bài, chuẩn bị bài: Luyện tập xây đựng đoạn văn miêu tả đồ vật.
- HS hát và truyền tay nhau chiếc hộp " bí mật " khi bài hát kết thúc, chiếc hộp nằm trong tay bạn nào thì bạn đó sẽ được mở.
- HS trả lời: Trong chiếc hộp có 1 mảnh giấy ghi câu hỏi : Bài văn miêu tả gồm có mấy phần, đó là những phần nào ?
- HS xung phong trả lời: Bài văn miêu tả gồm có 3 phần đó là: phần mở bài , phần thân bài, phần kết bài .
- HS nx.
- Lắng nghe.
- 2HS đọc lại bài Cái cối tân ở SGK
- HS đọc thầm bài văn, HĐ, thảo luận theo nhóm 4. Sau đó trình bày:
+ Bài văn có 4 đoạn.
+ Đoạn 1 : Giới thiệu cái cối được tả
Đoạn 2 : Tả hình dáng bên ngoài
Đoạn 3 : Tả hoạt động của cái cối
Đoạn 4 : Nêu cảm nghĩ về cái cối.
+ ND của mỗi đoạn văn trong bài không giống nhau, mỗi đoạn đều có 1nd nhất định.
+ Kết thúc mỗi đoạn văn thường có dấu chấm và xuống dòng để bắt đầu đoạn văn mới.
- HS các nhóm nx.
- 3HS đọc phần ghi nhớ. Lớp đọc thầm để TL phần ghi nhớ.
- 1HS đọc y/c và nd BT.
- HS đọc thầm bài văn và thảo luận theo nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau:
+ Bài văn gồm 4 đoạn:
Đoạn 1: Hồi học bằng nhựa
Đoạn 2: Cây bút dài. Bang loáng
Đoạn 3: Mở nắp ra vào cặp.
Đoạn 4: còn lại,
+ Đoạn 2: tả hình dáng cây bút
+ Đoạn 3: tả cái ngòi bút.
+ Trong đoạn 3:
Câu mở đầu: Mở nắp không rõ.
Câu kết đoạn: Rồi em tra nắp bút khi cất vào cặp.
- HS các nhóm nx.
- 1HS đọc y/c và nd BT.
- Lắng nghe.
- HS suy nghĩ, và làm bài cá nhân vào vở. 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- HS trình bày đoạn văn trước lớp. VD:
Vào đầu năm học lớp 4, bố đã mua cho em một cây bút máy bằng nhựa rất đẹp. Nó dài gần một gang tay, thân bút nhỏ nhắn. Vỏ nó màu xanh da trời bên ngoài có in hai chữ Trường Sa màu đỏ rất đẹp.
- HS nx.
- 2HS đọc TL phần ghi nhớ ở SGK.
- Lắng nghe.
TIẾT 3 : MĨ THUẬT
GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN – GIẢNG
TIẾT 3 : ÂM NHẠC
GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN – GIẢNG
BUỔI 2
TIẾT 1: GIÁO DỤC LỐI SỐNG
§ 16: BIẾT ƠN ÔNG BÀ, CHA MẸ ( TIẾP THEO )
A. Mục tiêu:
- HS biết thể hiện lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ..
- HS biết những hành vi, cử chỉ đã từng thể hiện trong gia đình mình.
- GDHS biết yêu quý, kính trọng ông bà, cha mẹ.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Các câu hỏi, phiếu bài tập.
2. HS: SGK, vở, bút.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động (5’):
- Cho HS chơi trò chơi “ Gọi thuyền”
- Qua câu chuyệnđã học ở tiết trước em rút ra được bài học gì cho bản thân?
- GV nx, đánh giá.
- Giới thiệu bài mới.
II. Phát triển bài ( 27’)
1. Trải nghiệm..
- Gọi hs đọc y/c 1 của phần trải nghiệm.
- Cho học sinh thảo luận theo cặp thực hiện theo y/c 1.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi:
+ Ai là người gần gũi, yêu thương em nhất ?
+ Hằng ngày bố, mẹ em quan tâm em như thế nào ?
+ Em cảm thấy như thế nào khi được mọi người trong gia đinh quan tâm, giúp đỡ ?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự biết ơn đối với những người thân trong gia đình ?
- GV nx, kl: Để thể hiện lòng biết ơn đối với những người thân trong gia đình các cần cố gắng học thật giỏi, ngoan ngoãn nghe lời ông bà cha mẹ,
2. Kết nối:
- Gọi HS đọc y/c 1 của mục khám phá.
- Y/c HS suy nghĩ thực hiện y/c 1.
- Mời HS lần lượt chia sẻ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gọi 2 học sinh đọc y/c 2 của mục kết nối.
- Cho học sinh thảo luận theo nhóm 4 hoàn thiện phiếu BT
- HS chơi trò chơi “ Gọi thuyền ”
- HS nêu.
+ Phải luôn nghe lời ông bà, cha mẹ.
- HS nx.
- 2 HS đọc y/c của bài 1.
- HS thảo luận theo cặp thực hiện y/c 1. Sau đó các cặp báo cáo kết quả:
+ Tôn trọng
+ Chân thành.
+ Cám ơn
+ Yêu thương
- Các cặp khác nx, bổ sung.
- HS trả lời:
+ Ông bà, bố mẹ, anh chị, ....
+ Mẹ dạy sáng nấu cơm cho em ăn, chuẩn bị sách vở quần áo cho em đi học, bố đưa em đi học,.............
+ Em cảm thấy rất hạn phuc, rất biết ơn và yêu thương mọi người, ......
+ Em luôn chăm ngoan, nghe lời bố mẹ và cố gắng học thật giỏi, .......
- HS nx.
- Lắng nghe.
- 2 học sinh đọc y/c 1.
- HS suy nghĩ thực hiện y/c 1 .
- HS lần lượt chia sẻ trước lớp những cử chỉ hành vi mình đã từng thể hiện trong gia đình.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- 2 học sinh đọc y/c 2.
- HS thảo luận theo nhóm 4 để hoàn thiện phiếu bài tập theo y/c. Sau đó cử đại diện trình bày:
PHIẾU BÀI TẬP
Bà ngoại
Ông ngoại
Ông nội
Bà nội
Mẹ
Bố
Anh, chị em
- GV nx, tuyên dương.
III. Kết thúc ( 3’)
- Em nên có thái độ như thế nào để thể hiện lòng biết ơ với ông bà, cha mẹ ?
- NX giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài. Chuẩn bị bài: Biết ơn ông bà, cha mẹ (tiếp theo).
- HS các nhóm nx.
- Tôn trọng , yêu thương,..
- Lắng nghe.
TIẾT 2: KỂ CHUYỆN
§ 17: MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
A. Mục tiêu:
- Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ (SGK), bước đầu kể lại được câu chuyện Một phát minh nho nhỏ rõ ý chính, đúng diễn biến. Hiểu nd câu chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
- Có kĩ năng trình bày rành mạch rõ ràng câu chuyện bằng TV.
- HS có ý thức ham học hỏi để phát minh ra những thứ có ích cho cuộc sống.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Tranh ảnh minh họa câu chuyện.
2. HS: SGK, vở, bút, thước kẻ.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động ( 5’)
- Em hãy kể lại câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia nói về đồ chơi của mình hoặc của bạn.
- GV nx, đánh giá.
- Giới thiệu bài mới: Trực tiếp.
II. Phát triển bài: ( 33’)
Hoạt động 1: GV kể chuyện
- GV kể chuyện Một phát minh nho nhỏ.
+ GV kể lần 1, và giải nghĩa cho HS hiểu 1 số từ khó trong truyện.
+ GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ.
- GV tóm tắt lại nd câu chuyện.
Hoạt động 2: HDHS kể chuyện
- Tổ chức cho HSHĐ kể chuyện theo nhóm 4.
- GV quan sát, HD các nhóm kể chuyện bằng cách đưa ra các câu hỏi gợi ý:
+ Câu chuyện kể về ai? Có nd gì ?
+ Ma - ri - đã làm gì khi phát hiện ra những hiện tượng lạ ?
+ Sau khi phát hiện được vấn đề hai anh em đã làm gì?
Hoạt động 3: Thi kể chuyện trước lớp
- Tổ chức cho HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp.
+ Gọi đại diện các nhóm lên thi kể lại từng đoạn của câu chuyện.
+ Mời đại diện 2 nhóm lên thi kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi về nd, ý nghĩa của câu chuyện.
- GV và HS dưới lớp đưa ra các câu hỏi:
+ Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào ?
+ Bạn thích nhất tình tiết nào trong chuyện ?
- GV nx, tuyên dương HS các nhóm.
III. Kết thúc ( 2' )
- Y/c 2HS nêu lại ý nghĩa của câu chuyện.
- NX giờ học.
- Nhắc HS học bài, chuẩn bị bài: Ôn tập cuối HKI.
- Hát
- HS xung phong kể lại.
- HS nx
- Lắng nghe.
- HS chú ý nghe.
- HS nghe kết hợp quan sát tranh
- HS chú ý nghe.
- HSHĐ thảo luận theo nhóm 4, cùng nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện và toàn bộ câu chuyện theo tranh.Trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.
- HS lắng nghe, tiếp thu sự HD, gợi ý của GV.
- HS kể thi kể trước lớp.
+ Đại diện các nhóm lên thi kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.
+ Đại diện 2 nhóm lên thi kể lại toàn bộ câu chuyện. HS dưới lớp theo dõi.
- HS thi kể trả lời:
+ Những phát minh khoa học sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chính chúng ta và cho mọi người.
+ Chi tiết hai anh em trao đổi bàn tán với nhau và đi hỏi bố.
- HS nx.
- 2HS nêu lại ý nghĩa của câu chuyện.
- Lắng nghe.
TIẾT 3 : KĨ NĂNG SỐNG
Ngày giảng: 4 - 1 - 2019 THỨ SÁU
TIẾT 1: TOÁN
§ 85: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
- Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5.
- Có kĩ năng nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một số tình huống đơn giản.
- HS có ý thức chăm chỉ và chịu khó học Toán.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Phiếu BT1, bảng nhóm, bút dạ.
2. HS: SGK, vở, bút, thước kẻ.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động ( 5 ):
- Cho HS chơi trò chơi " Lịch sự".
- GV tổ chức cho HS khởi động bằng cách thi làm nhanh BT2 của tiết trước.
- GV nx, sửa sai, đánh giá.
- Giới thiệu về bài mới: Trực tiếp
II. Phát triển bài ( 32’ )
- HDHS làm BT:
1. Bài 1 ( tr 96 ):
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- HDHS làm bài.
- GV phát phiếu, tổ chức cho HS thảo luận, làm bài theo cặp đôi vào phiếu BT.
- Quan sát, giúp đỡ các cặp.
- GV nx, sửa sai
2. Bài 2:
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c 2HS lên bảng, lớp làm bài ra nháp.
- GV nx, sửa sai.
3. Bài 3 ( tr 96 ):
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- HDHS làm bài.
- Tổ chức cho HS thảo luận, làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm.
- Quan sát, giúp đỡ các nhóm.
- GV nx, sửa sai
III. Kết thúc ( 3' )
- Tổ chức cho HS thi tìm nhanh số có 2 chữ số chia hết cho cả 2 và 5.
- NX giờ học.
- HS vn học bài, chuẩn bị bài: Dấu hiệu chia hết cho 9.
- HS chơi trò chơi " Lịch sự".
- 3HS lên bảng thi làm nhanh BT2 .
+ Đáp án:
a, 150 < 155 < 160.
b, 3575 < 3580 < 3585.
c, 335 ; 340 ; 345 ; 350 ; 355 ; 360.
- HS nx.
- Lắng nghe.
- 2HS đọc y/c BT.
- Lắng nghe, theo dõi.
- HS nhận phiếu, thảo luận làm bài theo cặp đôi vào phiếu BT. Sau đó trình bày:
a, Các số chia hết cho 2: 4568; 66814; 2050; 3576; 900.
b, Các số chia hết cho 5: 2050; 900; 2355.
- HS các cặp nx.
- 2HS đọc y/c BT.
- Lắng nghe, theo dõi.
- 2HS lên bảng, lớp làm bài ra nháp.
a. 132 , 498 , 806.
b. 350, 465, 785.
- HS nx
- 2HS đọc y/c BT.
- Lắng nghe, theo dõi.
- HS thảo luận, làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm, sau đó cử đại diện trình bày:
a, 480; 2000; 9010;
b, 296 ; 324.
c, 345 ; 3995.
- HS các nhóm nx.
- HS thi tìm nhanh số có 2 chữ số chia hết cho cả 2 và 5.
+ Đáp án: 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90.
- Lắng nghe.
TIẾT 2: TIN HỌC
GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN – GIẢNG
TIẾT 3: TẬP LÀM VĂN
§ 34: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
A. Mục tiêu:
- Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1);
- Có kĩ năng viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách ( BT2, BT3).
- HS có ý thức yêu quí và giữ gìn các đồ vật của mình.
B. Chuẩn bị:
1. GV: 1 số mẫu cặp của HS.
2. HS: SGK, vở, bút.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động ( 4’)
- Y/c HS đọc lại đoạn văn tả cái bút mà em đã viết ở tiết trước.
- GV nx, đánh giá.
- Giới thiệu bài: Trực tiếp.
II. Phát triển bài: ( 33’)
- HDHS làm BT:
1. Bài 1:
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- Y/c HS đọc thầm bài văn, thảo luận theo nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau:
+ Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn ?
+ Xác định nd miêu tả của từng đoạn văn ?
- GV nx, bổ sung.
2. Bài 2 ; 3:
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- Y/c HS quan sát bên ngoài, bên trong chiếc cặp.
- Gọi 2HS đọc các gợi ý SGK.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS làm bài cá nhân vào vở. 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- Quan sát giúp đỡ HS.
- Mời HS trình bày bài làm của mình trước lớp.
- Hát.
- 2HS đọc lại đoạn văn tả cái bút mà em đã viết ở tiết trước.
- HS nx.
- Lắng nghe.
- 2HS đọc y/c BT.
- HS đọc thầm bài văn, thảo luận theo nhóm 4. Sau đó trình bày:
+ Các đoạn văn trên thuộc phần thân bài
+ Đoạn 1: Đó là long lanh (tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp).
Đoạn 2: Quai cặp ba lô. (tả quai cặp, dây đeo).
Đoạn 3: Mở cặpthước kẻ. ( tả cấu tạo bên trong cặp ).
- HS các nhóm nx.
- 2HS đọc y/c BT.
- HS quan sát bên ngoài, bên trong chiếc cặp của mình.
- 2HS lần lượt đọc các gợi ý SGK.
- Lắng nghe.
- HS làm bài cá nhân vào vở. 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- HS trình bày bài làm của mình trước lớp.
VD:
Chiếc cặp của em màu xanh da trời, nó chỉ nhỉnh hơn chiếc bảng con một chút, mặt trước của cặp có hình ba anh em siêu nhân trông rất dũng mãnh. Cặp có hai mắt khóa sáng long lanh. Mặt sau của cặp có hai cái quai và dây đeo rất chắc chắn. Mỗi khi đi học em có thể đeo nó vào sau lưng giống như các chú bộ đội đeo ba lô đi hành quân.
Mở cặp ra em thấy bên trong có 4 ngăn được làm bằng vải ni lông, có hai ngăn rộng và hai ngăn hẹp, các ngăn được sắp xếp rất hợp lí. Ngăn thứ nhất để sách giáo khoa. Ngăn thứ hai để vở. Ngăn thứ ba để giấy kiểm tra. Ngăn thứ tư để bút và các đồ dùng học tập khác.
- GV nx, sửa sai.
III. Kết thúc ( 3' )
- Y/c HS đọc lại đoạn văn của mình vừa viết.
- NX giờ học.
- HS vn học bài, chuẩn bị bài: Ôn tập cuối HKI.
- HS nx.
- HS đọc lại đoạn văn của mình vừa viết.
- Lắng nghe.
Ký duyệt của Ban giám hiệu nhà trường:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIẾT 4: SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT TUẦN 17
....................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 17 Lop 4_12536213.doc