Giáo án Chính tả 2 tuần 4 - Trường tiểu học Tứ Liên

Môn tiếng việt - Chính tả

Tiết 8: Trên chiếc bè

Ngày dạy : Thứ sáu, / / 2017

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nghe - viết chính xác 1 đoạn trong bài "Trên chiếc bè"

- Biết trình bày bài, viết hoa đầu câu, tên nhân vật (Dế Trũi)

- Củng cố quy tắc chính tả iê / yê; Làm đúng các BT phân biệt cách viết các phụ âm đầu: r / d / gi

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng nghe viết chính tả, phân biệt các phụ âm dễ lẫn.

- Viết đúng tốc độ.

 3. Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức rèn chữ đẹp.

 * GD HS KNS: KN nghe viết, KN giao tiếp, KN hợp tác

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tuần 4 - Trường tiểu học Tứ Liên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 4 Gv : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn : tiếng việt - Chính tả Tiờ́t 7: Bím tóc đuụi sam Ngày dạy : Thứ ba, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Chép lại chính xác, trình bày đúng 1 đoạn đối thoại trong bài "Bím tóc đuôi sam" - Luyện viết đúng quy tắc chính tả với iê / yê. Làm đúng các BT phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn r / d / gi 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng tập chộp chính tả, phõn biệt cỏc õm , cỏc vần dễ lẫn. - Viết đỳng tốc độ. 3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học, cú ý thức rốn chữ đẹp. * GD HS KNS: KN tập chộp, KN giao tiếp, KN hợp tỏc II. Đồ dùng : - Bảng phụ viết sẵn bài chính tả - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2,3 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 2p 22p 8p 1p 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn HS tập chép: * Hướng dẫn HS chuẩn bị * Viết chữ khó * Hướng dẫn HS chép bài vào vở * Chấm, chữa bài c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả: * BT2: iên/ yên? Yên ổn; cô tiên * BT3: r/ d/ gi? a) da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da 3. Củng cố, dặn dò: - Nxét bài viết trước + YC hs viết: trò chuyện; nghiêng ngả - GV nhận xét. - Nêu mục đích, yêu cầu - GV đọc bài chép. ?Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai? ? Bài chính tả có những dấu câu gì? - Ycầu hs viết: khuôn mặt; ngước; đầm đìa - Lưu ý lại cách trình bày bài - Theo dõi, uốn nắn - GV đọc - GV chấm lỗi 5, 7 bài. Nhận xét - Ycầu hs làm vào SGK - Ycầu hs nêu lại qui tắc viết - GV chốt: Viết "yên" khi là chữ ghi tiếng Viết "iên" khi là vần của tiếng - Lưu ý phát âm chuẩn để viết chính xác - GV nhận xét tiết học -DD: Ghi nhớ các quy tắc chính tả. - 2 hs lên bảng + lớp viết bảng con - HS nhận xét - 2 HS đọc lại - TL - HS tập viết vào bảng con - Nxét, sửa. - Chép từng cụm từ vào vở - HS nghe và soát lỗi - HS tự chữa lỗi bằng bút chì - 1 HS đọc yêu cầu - Tự làm bài + 2 hs lên bảng - Nxét - 2,3 HS nhắc lại quy tắc - 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS làm bảng lớp. Cả lớp làm vào SGK - Nxét - HS đọc lại kết quả để luyện phát âm. Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 4 Gv : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn tiếng việt - Chính tả Tiờ́t 8: Trờn chiờ́c bè Ngày dạy : Thứ sáu, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nghe - viết chính xác 1 đoạn trong bài "Trên chiếc bè" - Biết trình bày bài, viết hoa đầu câu, tên nhân vật (Dế Trũi) - Củng cố quy tắc chính tả iê / yê; Làm đúng các BT phân biệt cách viết các phụ âm đầu: r / d / gi 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng nghe viết chính tả, phõn biệt cỏc phụ õm dễ lẫn. - Viết đỳng tốc độ. 3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học, cú ý thức rốn chữ đẹp. * GD HS KNS: KN nghe viết, KN giao tiếp, KN hợp tỏc II. Đồ dùng : vGiáo viên: - Bảng phụ viết sẵn bài chính tả - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 1-2p 22p 8p 1p 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn HS nghe - viết * Hướng dẫn HS chuẩn bị * Hướng dẫn HS nắm nội dung * Hướng dẫn HS nhận xét * Viết bài *Chấm, chữa bài c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả. * BT2 : Tìm 3 chữ có iê/ yê (hiền, biếu, chiếu, tiếng... Khuyên, chuyển, truyện, yến, yếu...) * BT3: Phân biệt cách viết dỗ/ giỗ; dòng/ ròng 3. Củng cố, dặn dò - GV đọc: viên phấn, bình yên, nhảy dây, bờ rào..... - GV nhận xét. - GV đọc bài viết 1 lượt. Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu? Bài chính tả có những chữ nào viết hoa?Vì sao viết hoa? Sau dấu chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào? - Ycầu hs viết: Dế Trũi, ngao du, ghép, hòn cuội.. - Hỏi lại cách trbày bài - GV đọc từng cụm từ - GV chấm lỗi 5, 7 bài. Nhận xét - Tổ chức cho 2 đội thi tìm nhanh. - Ycầu hs nêu qui tắc viết -> Chốt: Viết iê khi đứng sau phụ âm; viết yê khi đứng sau âm u hoặc tạo tiếng độc lập. - Ycầu hs TLN2 + lấy VD minh hoạ - GV nhận xét (Nêu lại nghĩa của từ nếu hs còn lấy VD minh hoạ sai) - Nhận xét tiết học - 2 HS viết bảng lớp + lớp viết vào nháp - Nxét - 2 HS đọc lại - Lần lượt TL - Nxét - HS tập viết vào bảng con - Nxét, sửa. - 1 hs nêu - HS viết bài vào vở - Soát bài + sửa lỗi. - 1 HS đọc yêu cầu - 2 đội thi (2 lượt chơi) - Nxét + nêu thêm các từ khác. - TL - 1 HS đọc y/cầu - TLN2 - 1,2 nhóm làm bảng nhóm - Đại diện nhóm trbày - Nxét Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 4 CT BIM TOC DUOI SAM.doc
Tài liệu liên quan