MÔN Tiếng Việt - Chính tả
Tiết 10: Cái trống trường em
Ngày dạy : Thứ , / / 2018
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác 2 khổ thơ đầu của bài "Cái trống trường em".
- Làm đúng các BT điền vào chỗ trống âm đầu: l / n hoặc en/eng; i/iê.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nghe viết chính tả, phân biệt các âm đầu dễ lẫn.
- Biết trình bày 1 bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ, để cách 1 dòng khi viết hết 1 khổ thơ.
- Viết đúng tốc độ.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức rèn chữ đẹp.
* GD HS KNS: KN nghe viết, KN giao tiếp, KN hợp tác
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tuần 5 - Trường tiểu học Tứ Liên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 5
Gv : Nguyễn Thị Thủy
Khối : 2
MÔN Tiếng Việt - Chính tả
Tiờ́t 9: Chiờ́c bút mực
Ngày dạy : Thứ ba , / 10 / 2018
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài "Chiếc bút mực"
- Viết đúng 1 số tiếng có âm giữa vần (âm chính) ia / ya. Làm đúng các BT phân biệt tiếng có âm đầu: l / n (en / eng)
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tập chộp chính tả, phõn biệt cỏc õm đầu dễ lẫn.
- Viết đỳng tốc độ.
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học, cú ý thức rốn chữ đẹp.
* GD HS KNS: KN nghe viết, KN giao tiếp, KN hợp tỏc
II. Đồ dùng :
- Bảng phụ viết sẵn bài chính tả
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2; 3a.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
22p
8p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS tập chép:
* Hướng dẫn HS chuẩn bị
*Hướng dẫn HS chép bài vào vở
* Chấm, chữa bài
c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
* BT2: ia/ya?
(tia nắng, đêm khuya, cây mía)
* BT2(a): Tìm từ chứa tiếng có âm đầu là l/n
a) nón - lợn - lưỡi - non
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét bài viết trước - Yêu cầu HS viết: dỗ em, ăn giỗ, dòng sông, ròng rã.
- GV nhận xét, đánh giá.
-Nêu mục đích,yêu cầu
- Đọc bài chép
- Yêu cầu hs đọc lại câu văn có dấu phẩy.
? Tìm và nxét cách viết các tên riêng trong bài.
- Yêu cầu hs viết lại các tên đó + viết chữ quên
- Yêu cầu hs nêu lại cách tr. bày đoạn văn.
- Theo dõi, uốn nắn.
- GV chấm lỗi 5, 7 bài. Nhận xét
- Yêu cầu hs làm vào SGK.
- GV nhận xét + lưu ý viết ia khi đứng ngay sau phụ âm đầu; viết ya khi đứng sau âm u (ia là vần; ya không phải là vần cần kết hợp với âm u đứng trước để tạo thành vần uya)
- Yêu cầu hs TLN2 -> viết bảng con.
- GV nhận xét. Chốt lời giải đúng. Yêu cầu hs đọc lại từ.
- Nhận xét tiết học
- Khen ngợi những HS chép bài chính tả sạch, đẹp
- 2 hs lên bảng + lớp viết nháp – Nhận xét.
- 2, 3 HS đọc lại.
- 1,2 hs đọc
- 1,2 hs nêu nxét.
- 2 hs lên bảng + lớp viết bảng con.
- 1 hs nêu
- HS chép bài vào vở
- HS tự soát bài + chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. (Đổi vở soát bài)
-1 HS đọc yêu cầu
- Làm việc cá nhân; 1 hs lên bảng – Nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài. Chữa bài
- Nhận xét.
- Đọc CN - ĐT.
(phát âm chính xác l/n)
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 5
Gv : Nguyễn Thị Thủy
Khối : 2
MÔN Tiếng Việt - Chính tả
Tiờ́t 10: Cái trụ́ng trường em
Ngày dạy : Thứ , / / 2018
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác 2 khổ thơ đầu của bài "Cái trống trường em".
- Làm đúng các BT điền vào chỗ trống âm đầu: l / n hoặc en/eng; i/iê.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nghe viết chính tả, phõn biệt cỏc õm đầu dễ lẫn.
- Biết trình bày 1 bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ, để cách 1 dòng khi viết hết 1 khổ thơ.
- Viết đỳng tốc độ.
3.Thỏi độ: Yờu thớch mụn học, cú ý thức rốn chữ đẹp.
* GD HS KNS: KN nghe viết, KN giao tiếp, KN hợp tỏc
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
22p
8p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS nghe viết:
* Hướng dẫn HS chuẩn bị
- Hướng dẫn HS nắm nội dung:
- Hướng dẫn HS nhận xét
- Luyện viết chữ khó
* Viết bài:
* Chấm, chữa bài:
c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
* BT2a: l/n?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét bài viết trước; yêu cầu viết: đêm khuya, oà lên.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Nêu mục đích, yêu cầu
- GV đọc bài viết
?Hai khổ thơ này nói gì?
?Trong 2 khổ thơ đầu, có mấy dấu câu, là những dấu gì?
?Có mấy chữ viết hoa?Vì sao viết hoa?
- Yêu cầu hs viết: nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng.
- Nhận xét, uốn nắn.
- Hỏi lại cách trbày bài.
- GV đọc từng câu thơ.
- Yêu cầu hs soát lỗi.
- GV chấm lỗi 5, 7 bài. Nhận xét
- Yêu cầu hs làm vào SGK
- Chốt bài làm đúng.
- Giới thiệu 2 câu thơ trích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
- Nhận xét tiết học
- 2 hs lên bảng + lớp viết nháp.
- Nhận xét
- 2 HS đọc lại
- Lần lượt TL.
- HS tập viết vào bảng con
- 1 hs nêu
- Viết bài.
- HS nghe và soát lỗi
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
-1 HS đọc yêu cầu + lớp đọc thầm 2 câu thơ.
- HS làm việc cá nhân
- 1 hs làm bảng nhóm
- Nhận xét, sửa.
- 1,2 hs đọc lại câu thơ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 5 CT CAI TRONG TRUONG EM.doc