1.Khởi động:
2.Bài cũ: Dế Mn bnh vực kẻ yếu
- GV mời 1 HS đọc cho 2 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con những tiếng có âm đầu vần an / ang .
- GV nhận xét và chấm điểm .
3.Bài mới: Mười năm cõng bạn đi học
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả .
Mục tiêu : HS nghe và viết đúng các từ theo yêu cầu trong bài .
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .
- Nội dung bài này là gì ?
- Giáo dục BVMT
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết và cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài .
GV viết bảng những từ HS dễ viết sai và hướng dẫn HS nhận xét .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 (nghe - viết) tiết 2: Mười năm cõng bạn đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ ( Nghe - Viết)
TIẾT 2 : MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn “Mười năm cõng bạn đi học.”
2 . Kĩ năng:
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu s / x hoặc vần ăn / ăng dễ lẫn.
3 .Thái độ:
- Trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ.
- Có ý thức rèn chữ viết đẹp.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2, để phần giấy trắng ở dưới để HS làm tiếp BT3.
HS : Vở chính tả , vở BT , bảng con .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
20 phút
12 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
GV mời 1 HS đọc cho 2 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con những tiếng có âm đầu vần an / ang .
GV nhận xét và chấm điểm .
3.Bài mới: Mười năm cõng bạn đi học
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả .
Mục tiêu : HS nghe và viết đúng các từ theo yêu cầu trong bài .
GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .
Nội dung bài này là gì ?
Giáo dục BVMT
GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết và cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài .
GV viết bảng những từ HS dễ viết sai và hướng dẫn HS nhận xét .
GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con .
GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết .
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt .
GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau .
GV nhận xét chung .
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Mục tiêu : HS điền chính xác các từ có phụ âm đầu ch / tr theo yêu cầu .
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2
GV yêu cầu HS tự làm vào vở bài tập
GV dán các tờ phiếu đã viết sẵn nội dung truyện vui lên bảng, mời HS lên bảng thi làm đúng.
GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng, kết luận bạn thắng cuộc.
Bài tập 3a:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3
GV cho HS ghi lời giải vào bảng con
GV chốt lại lời giải đúng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Nghe – viết “Cháu nghe câu chuyện của bà” .
- Hát
2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con .
+ Mấy chú ngan , đàn ngan , hàng ngang , lá bàng .
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân – Lớp
- HS theo dõi trong SGK .
HS nêu nội dung bài .
HS nêu
HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết .
HS nêu những hiện tượng mình dễ viết sai.
HS nhận xét .
HS luyện viết bảng con .
- HS nghe – viết .
HS soát lại bài .
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả .
Hoạt động cá nhân - lớp
HS đọc yêu cầu của bài tập .
HS tự làm vào VBT .
4 HS lên bảng làm vào tờ phiếu đã in sẵn nội dung truyện .
Từng em đọc lại truyện sau khi đã điền từ hoàn chỉnh, sau đó nói về tính khôi hài của truyện vui.
Cả lớp nhận xét kết quả làm bài.
2 HS đọc câu đố
Cả lớp thi giải nhanh, viết đúng chính tả lời giải đố vào bảng con.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
KNS
Thực hành
Luyện tập
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CHINH TA.doc