1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ngắm trăng – Không đề
- GV nhận xét bài viết .
- GV yêu cầu HS viết bảng con các từ: rượu; hững hờ; nhòm; xách bương dắt trẻ.
- GV nhận xét.
3.Bài mới: Nói ngược
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: H/dẫn HS nghe – viết
Mục tiêu: Giúp HS nghe chính xác để viết lại đúng chính tả.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 tiết 34: Nói ngược (nghe – viết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
TIẾT 34: NÓI NGƯỢC (Nghe – Viết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu nội dung bài vè Nói ngược.
2. Kỹ năng:
- Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài vè dân gian theo thể thơ lục bát.
- Làm đúng bài tập phân biệt âm đầu và thanh dễ lẫn : r/d/gi hoặc hỏi/ngã.
3. Thái độ :
- Có ý thức viết đúng, viết đẹp Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : SGK - Một số tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2.
HS : SGK, bảng con, vở chính tả, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
2 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ngắm trăng – Không đề
- GV nhận xét bài viết .
- GV yêu cầu HS viết bảng con các từ: rượu; hững hờ; nhòm; xách bương dắt trẻ.
- GV nhận xét.
3.Bài mới: Nói ngược
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: H/dẫn HS nghe – viết
Mục tiêu: Giúp HS nghe chính xác để viết lại đúng chính tả.
A . Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài chính tả.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả
- Trong bài chính tả hôm nay, các em cần lưu ý những từ ngữ nào ?
- GV ghi các từ lên bảng : ếch ; hùm liêm lông ; nậm rượu ; diều hâu.
- Cho HS phân tích các từ.
- GV cho HS viết bảng con.
- Em hãy nêu nội dung bài chính tả?
- GV nhận xét, giáo dục BVMT.
B . GV đọc cho HS viết.
- GV nhắc HS cách trình bày.
- GV đọc cho HS viết.
- GV đọc toàn bài.
C . Chấm – chữa bài.
- Yêu cầu HS đổi vở để sửa lỗi.
- GV chấm một số vở.
- GV nhận xét chung.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm BT
Mục tiêu :HS tiếp tục luyện tập phân biệt đúng những tiếng có âm đầu r / d / gi hoặc có thanh hỏi / thanh ngã.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 155.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV dán 3 tờ giấy đã chép sẵn bài tập – Mời 3 nhóm lên thi tiếp sức.
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng.
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài viết và sửa các lỗi viết sai.
- Chuẩn bị : Ôn tập .
- Hát.
- HS lắng nghe.
- HS viết bảng con.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS theo dõi trong SGK.
- 1 HS đọc bài viết chính tả / 154.
- HS nêu các từ dễ viết sai.
- HS lần lượt phân tích các từ.
- HS viết bảng con.
- HS nêu nội dung bài vè.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS viết chính tả.
- HS soát lại bài viết.
- HS đổi vở nhau để sửa lỗi.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào VBT.
- 3 nhóm lên thi tiếp sức – gạch bỏ những chữ sai trong dấu ngoặc đơn.
- Đại diện nhóm đọc lại đoạn văn
- Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Hỏi – đáp
MT/TT
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CHINH TA.doc