Giáo án Công nghệ 11 Bài 27: Hệ thống cung cấp không khí và nhiên liệu trong động cơ xăng

I, Nhiệm vụ và phân loại

1, Nhiệm vụ

-Cung cấp hoà khí :

-Sạch.

-Đúng lượng, tỉ lệ.

=> vào xilanh động cơ phù hợp chế độ làm việc của đc.

2, Phân loại

-Căn cứ vào cấu tạo của bộ phận tạo thành hoà khí có 2 loại:

 -Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí.

 -Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun.

 

docx5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 3886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 Bài 27: Hệ thống cung cấp không khí và nhiên liệu trong động cơ xăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Tiết 32 Ngày 10/3/2018 BÀI 27 HỆ THỐNG CUNG CẤP KHÔNG KHÍ VÀ NHIÊN LIỆU TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng. 2. Kỹ năng: - Đọc được sơ đồ khối của hệ thống. 3.Thái độ: - Có thái độ đúng đắn về ngành động cơ đốt trong. 4, Năng lực: - Năng lực sáng tạo. - Năng lực ngôn ngữ kĩ thuật. - Năng lực hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị bài dạy: 1, Nội dung: GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 27 trang 119 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. HS: đọc trước nội dung bài 27 trang 119 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm 2, Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ hình 27.1, 27.2, 27.3 SGK. 3, Phương Pháp. Sử dụng phương pháp nêu vấn đề, kết hợp với phương pháp thuyết trình, diễn giảng, phương pháp dạy học tích cực. III. Tiến trình tổ chức dạy học 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: -Nhiệm vụ của hệ thống làm mát? -Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước dạng cưỡng bức? -Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí? -So sánh ưu, nhược diẩm của 2 hệ thống làm mát trên? 3.Đặt vấn đề: Ở động cơ xăng, để động cơ hoạt động được thì cần phải cung cấp xăng cho động cơ. Để cung cấp xăng cho động cơ phải có hệ thống cung cấp xăng và không khí. Để hiểu rõ nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp xăng và không khí ở động cơ xăng ta đi vào bài 27 Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhiệm vụ và phân loại. (5 phút) - Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ xăng có nhiệm vụ gì? -Căn cứ vào đâu để phân loại hệ thống cung cấp xăng và không khí? Hệ thống nhiên liệu được chia thành mấy loại? GV ngoài 2 loại trên căn cứ vào cách cung cấp nhiên liệu có 2 loại đó là: +Loại tự chảy (không có bơm xăng). +Loại cưỡng bức (có bơm xăng). -Cung cấp hoà khí vào trong xilang động cơ đúng theo yêu cầu phụ tải. -Có 2 loại, loại dùng bộ chế hoà khí và loại phun xăng. -HS lắng nghe và ghi chép. -HS lắng nghe và ghi chép. I, Nhiệm vụ và phân loại 1, Nhiệm vụ -Cung cấp hoà khí : -Sạch. -Đúng lượng, tỉ lệ. => vào xilanh động cơ phù hợp chế độ làm việc của đc. 2, Phân loại -Căn cứ vào cấu tạo của bộ phận tạo thành hoà khí có 2 loại: -Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. -Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. (15 phút) II,Hệ thống cung cáp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí GV treo tranh 27.1 sgk và hưỡng dẫn HS tìm hiểu sơ đồ cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. - Hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí có cấu tạo gồm những bộ phận nào ? -Thùng xăng có nhiệm vụ gì? -Bầu lọc xăng có nhiệm vụ gì? -Bơm xăng có nhiệm vụ gì? -Bộ chế hoà khí có nhiệm vụ gì? -Bầu lọc khí có nhiệm vụ gì? -Em hãy nêu nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí? -HS quan sát tranh ,kết hợp đọc nội dung sgk. -HS đọc mục cấu tạo trang 119 sgk. -Đựng xăng. -Lọc sạch xăng. -Hút xăng từ thùng xăng tới bộ chế hoà khí. -Trộn xăng với không khí tạo thành hoà khí theo tiư lệ nhất định. -Lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khí. -Không có bơm xăng, bình xăng đặt cao hơn bộ chế hoà khí. -HS đọc sgk trả lời. -HS đọc sgk trả lời II,Hệ thống cung cáp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 1, Cấu tạo sgk à Đường xăng > Đường không khí > Đường hoà khí Sơ đồ hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. 2, Nguyên lý làm việc -Nguyên lý (sgk) -Ưu điểm: cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, thay đổi chế độ làm việc chỉ cần thay đổi độ mở của bướm ga. -Nhược điểm: Không thể cung cấp hoà khí phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Hoạt động 3: Tìm hiểu về hệ thống phun xăng. (12 phút) II, Hệ thống phun xăng GV yêu cầu HS quan sát H 27.2 và kết hợp với đọc sgk. - Quan sát H 27.2 em có nhận xét gì về cấu tạo của hệ thống phun xăng với hệ hệ thống dùng bộ chế hoà khí? -Hãy chỉ ra các bộ phận khác với hệ thống nhiên liẹu dùng bộ chế hoà khí? -Bộ điều khiển phun xăng có nhiệm vụ gì? -Bộ điều chỉnh áp suất có nhiệm vụ gì -Xăng được phun vào đâu? -Hoà khí được tạo thành ở dâu? -Em hãy nêu nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng? -Nêu ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng ? -HS quan sát H 27.2 và kết hợp với đọc sgk. -Cấu tạo của hệ thống phun xăng rất phức tạp. -Bộ phận điều chỉnh phun xăng và bộ phận điều chỉnh áp suất. -Điều chỉnh chế độ làm việc của vòi phun. -Giữ áp xuất xăng ở vòi phun luôn ở mức ổn định. -Đường ống nạp. -Trên đường ống nạp. -HS quan sát H 27.2 và đọc sgk trả lời. -HS tự nhận xát trả lời. II, Hệ thống phun xăng 1, Cấu tạo sgk Sơ đồ khối hệ thống phun xăng à Đường xăng à Đường không khí à Đường tín hiệu điều khiển phun. > Đường hoà khí >Đường xăng hồi 2, Nguyên lý làm việc -Đường không khí: bầu lọc khí=>đường ống nạp => xilanh. Đường nhiên liệu: thùng =>bầu lọc =>bơm =>bọ điều chỉnh p =>vòi phun => ống nạp. Đường điều khiển: cảm biến=> bộ điều khiển phun=>vòi phun. +Ưu diểm: Tiết kiệm nhiên liệu. +Nhược điểm: cấu tạo phức tạp, khó sửa chữa, giá thành cao. IV. Tổng kết:(4 phút) Qua nội dung bài học các em cần nắm các nội dung sau: -Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí? -Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng? -Nêu ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng ? V. Dặn dò:(1 phút) - Các em về nhà học bài cũ, đọc phần thông tin bổ sumg trang 12 và xem qua nội dung bài mới bài 28 “ hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen”. VI. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 27 He thong cung cap nhien lieu va khong khi trong dong co xang_12314091.docx
Tài liệu liên quan