Giáo án Cùng em hoạt động trải nghiệm lớp 4

I. MỤC TIÊU:

- Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân.

- Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em.

- Nhận biết và thực hành cách trình bày, cách làm việc nhóm hiệu quả.

- Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Sách Cùng em HĐTN lớp 4 (Tập 1).

- Tranh ảnh có trên Slide trình chiếu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1986 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Cùng em hoạt động trải nghiệm lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 CÙNG EM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Chủ đề 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI I. MỤC TIÊU: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân. - Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày, cách làm việc nhóm hiệu quả. - Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Sách Cùng em HĐTN lớp 4 (Tập 1). - Tranh ảnh có trên Slide trình chiếu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: - GV giới thiệu nội dung bài. A. Em lớn lên theo thời gian: Hoạt động 1: Ghi nhớ cân nặng, chiều cao: * Em hãy nhớ lại, ghi lại những thay đổi của bản thân mình sau một vài năm theo các tiêu chí dưới đây và viết thông tin liên, đánh dấu X vào các ô liên quan. - Hát. - HS lắng nghe. Tiêu chí Trước đây Hiện nay Phát triển thể chất Chiều cao (cm) .......... .......... Cân nặng (kg) .......... .......... Năng lực lao động Có thể làm việc nặng hơn. .......... .......... Có thể làm nhiều việc nhà hơn. .......... .......... Hiểu biết thông tin Biết và hiểu nhiều kiến thức hơn về thiên nhiên, con người, thế giới. .......... ....... .. Năng lực giao tiếp Diễn đạt rõ ràng và súc tích ơn. .......... .......... Nghe được câu dài và phức tạp hơn. .......... .......... - GV yêu cầu HS nhớ lại và điền vào bảng thông tin. - Yêu cầu một số em nêu trước lớp. - GV nhận xét: Hiện nay, các em đều đã phát triển hơn về các tiêu chí có trong bảng trên. Hoạt động 2: Khám phá sự thay đổi của khả năng: * So sánh năm trước và năm nay, những khả năng nào của em tốt hơn? Đánh dấu X vào ô trống phú hợp với em. Em có thể viết thêm các khả năng khác. - GV gợi ý và yêu cầu một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét. - GV hỏi: + Khi xem xét tổng hợp các kết quả, em thấy khả năng chung của em hiện nay có tốt hơn trước không? + Nếu em đánh dấu chọn Có thì em đã làm những gì để khả năng của em trở nên tốt hơn? + Từ các khả năng trên, em hãy chọn và viết ra 2 khả năng em mong muốn tiếp tục phát triển nhất. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Trở ngại và vượt qua: * Hãy nhớ lại và kể (viết/vẽ) những lần em gặp trở ngại (khó khăn, thử thách, thất bại), nhưng em đã kiên trì và cố gắng vượt qua để làm được điều cần thiết cho mình. - GV hỏi: + Em đã gặp trở ngại, khó khăn gì? + Em đã làm gì để vượt qua? + Khi đó, em có nhờ đến sự trợ giúp của người thân hay bạn bé không? - GV yêu cầu một số HS trình bày ý kiến cá nhân trước lớp. - GV nhận xét, động viên, tuyên dương. - GV giới thiệu thêm cho HS một số ví dụ. - HS suy nghĩ và điền vào bảng. - HS nêu. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS lựa chọn. - Một số HS trình bày. Các HS khác viết vào sách. - Một số HS trình bày. Các HS khác viết vào sách. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - Một số HS trình bày. Các HS khác viết vào sách. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. 4. Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Giáo dục tư tưởng. 5. Dặn dò: - Xem trước nội dung tiếp theo. - Chuẩn bị trước các hình ảnh để mô tả sự phát triển của bản thân, những khó khăn mà bản thân đã gặp phải và đã vượt qua. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TIẾT 2 CÙNG EM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Chủ đề 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI I. MỤC TIÊU: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân. - Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày, cách làm việc nhóm hiệu quả. - Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Sách Cùng em HĐTN lớp 4 (Tập 1). - Tranh ảnh có trên Slide trình chiếu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: A. Em lớn lên theo thời gian. - Câu hỏi: + Theo thời gian, em đã phát triển về các mặt nào. + Em đã từng gặp khó khăn, trở ngại chưa? Em đã vượt qua nó như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: - GV giới thiệu nội dung bài. B. Bộ sưu tập về tôi: Hoạt động 1: * Hãy tìm hình chụp từ quyển an-bum gia đình em, hoặc hình em tự vẽ, hoặc hình cắt từ báo chí, từ In-tơ-nét,... để mô tả bản thân em (phát triển thể chất, phát triển về năng lực...). - GV đi kiểm tra và nhận xét sự chuẩn bị của học sinh. - GV yêu cầu một vài HS có sự chuẩn bị tốt lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: * Tìm hình chụp, hình tự vẽ, hình cắt từ báo chí , từ In-tơ-nét, hoặc bài do em viết,... để minh họa/mô tả tình huống khó khăn, trở ngại mà em gặp phải và đã vượt qua. Thành quả em có được sau khi vượt khó là gì? - GV đi kiểm tra và nhận xét sự chuẩn bị của học sinh. - GV yêu cầu một vài HS có sự chuẩn bị tốt lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: * Em hãy sử dụng những dữliệu và hình ảnh ở các mục trên để làm một bộ sưu tập/áp phích/trình chiếu về em. - GV hướng dẫn và giao cho các em làm trong thời gian GV quy định. - GV đi từng bàn, kiểm tra và hướng dẫn thêm cho các em. - GV yêu cầu một số em trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. C. Sổ tay “Vượt lên chính mình” Hoạt động 1: * Em hãy làm một cuốn sổ tay “Vượt lên chính mình” trong đó ghi lại cách thức vượt qua khó khăn để tiến bộ trong một môn học/hoạt động/kĩ năng nào đó. - GV hướng dẫn HS: + Ghi lại các khó khăn mà các em đã gặp phải. + Cách thức các em đã vượt qua. Hoạt động 2: * Thiết kế sổ tay “Vượt lên chính mình” - GV hướng dẫn HS thực hiện. Các bước: Bước 1: Miêu tả tình huống khó khăn em đang gặp phải. Bước 2: Cách thức khắc phục. Bước 3: Thành quả em đạt được. Bước 4: Em thiết kế trang bìa thật đẹp và lồng trang nội dung thành một cuốn sổ tay riêng của mình. - GV yêu cầu một số em trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương các em thực hiện tốt. - Hát. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đã chuẩn bị trước ở nhà. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS thực hiện vào giấy nháp. - HS thực hiện ghi lại trên giấy A4. - Trang trí bìa bằng giấy bìa cứng màu. - HS trình bày. - HS nhận xét. 4. Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Giáo dục tư tưởng. 5. Dặn dò: - Xem trước nội dung tiếp theo. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TIẾT 3 CÙNG EM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Chủ đề 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI I. MỤC TIÊU: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân. - Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày, cách làm việc nhóm hiệu quả. - Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Sách Cùng em HĐTN lớp 4 (Tập 1). - Tranh ảnh có trên Slide trình chiếu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: B. Bộ sưu tập về tôi: C. Sổ tay “Vượt lên chính mình” - Câu hỏi: + Em đã từng gặp khó khăn, trở ngại chưa? Em đã vượt qua nó như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: - GV giới thiệu nội dung bài. D. Giới thiệu sản phẩm của em Hoạt động 1: * Em chọn giới thiệu “Bộ sưu tập về tôi hoặc sổ tay“Vượt lên chính mình”cho nhóm/lớp. Em hãy đọc kĩ phụ lục Cách trình bày hay và chuẩn bị. - GV đi kiểm tra và nhận xét sự chuẩn bị của học sinh. - GV yêu cầu một vài HS có sự chuẩn bị tốt lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: * Em cảm thấy thế nào trước, trong và sau khi giới thiệu sản phẩm? - GV đưa ra từng ý và yêu cầu các em nêu cảm nghĩ. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: * Trong khi trình bày trước lớp/nhóm, em có cảm xúc “tiêu cực” không? Nếu có, đó là cảm xúc gì và em khắc phục như thế nào? - GV yêu cầu một số em trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4: *Em tự đánh giá về mình trong buổi trình bày. - GV yêu cầu HS tự đánh giá vào bảng trong SGK trang 13. - GV nhận xét, tuyên dương. E. Bộ sưu tập “Vượt khó” của nhóm: Hoạt động 1: * GV yêu cầu HS lập nhóm 4 và tham gia thảo luận. - GV hướng dẫn HS: + Chọn một câu chuyện vượt khó của mỗi thành viên mà nhóm thấy ấn tượng nhất. + Nhóm hãy tạo một bộ sưu tập “Vượt khó” từ các câu chuyện này. Hoạt động 2: * Giới thiệu sản phẩm trước lớp: - GV yêu cầu 2 nhóm trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt. Hoạt động 3: * Tự đánh giá nhóm: - GV nêu yêu cầu: + Em đọc kĩ phụ lục Làm việc nhóm hiệu quả và hãy tự đánh giá về khả năng làm việc nhóm hiệu quả của em. + Các thành viên trong nhóm đánh giá lẫn nhau trong sự tôn trọng để làm việc nhóm được tốt hơn. - GV theo dõi, nhận xét. - Hát. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS chuẩn bị bài trình bày của mình. - HS trình bày. - HS nhận xét. + Trước khi trình bày. + Trong khi trình bày. + Sau khi trình bày. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS thực hiện ghi lại trên giấy A4. - Trang trí bìa bằng giấy bìa cứng màu. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS đánh dấu X vào bảng trang 13. - HS đánh giá lẫn nhau. - HS nhận xét. 4. Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Giáo dục tư tưởng. 5. Dặn dò: - Xem trước nội dung tiếp theo. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TIẾT 4 CÙNG EM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Chủ đề 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI I. MỤC TIÊU: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân. - Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày, cách làm việc nhóm hiệu quả. - Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Sách Cùng em HĐTN lớp 4 (Tập 1). - Tranh ảnh có trên Slide trình chiếu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: D. Giới thiệu sản phẩm của em E. Bộ sưu tập “Vượt khó” của nhóm 3. Bài mới: - GV giới thiệu nội dung bài. G. Em đã học và làm được những gì? Hoạt động 1: * Em hãy nhìn lại những hoạt động em đã trải nghiệm trong chủ đề này. Câu hỏi: + Các hoạt động em đã trải nghiệm là? + Em đã nhận ra bản thân đã phát triển được những gì so với trước đây? + Em đã làm gì khi bản thân gặp phải những trở ngại? + Trong những điều em có thể làm, em vui nhất về điều nào? - GV có thể yêu cầu các HS khác cho ý kiến về điều mà em thích nhất ở bạn mình. - GV nhận xét. Hoạt động 2: * Tự đánh giá: + Em hãy tô màu vào điều mà em thích nhất vào bảng trang 14. + Em hãy đánh dấu X vào cột hợp với nhận xét của em. - Hát. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS đưa ra ý kiến. - HS nhận xét. Điều em có thể Tốt Đạt Cần cố gắng Em vui nhất Nhận ra sự phát triển về thể chất và năng lực của bản thân. Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng. Làm được bộ sưu tập về nỗ lực vượt khó và sổ tay “Vượt qua chính mình”. Nhận ra cảm xúc và biết cách tạo cảm xúc tích cực. Hợp tác cùng các bạn làm việc nhóm và làm được sản phẩm nhóm. - GV theo dõi, nhận xét. - GV yêu cầu HS mang sách về nhà để PH đóng góp ý kiến. - HS nhận xét. 4. Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Giáo dục tư tưởng. 5. Dặn dò: - Xem trước nội dung tiếp theo. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Cung em hoat dong trai nghiem lop 4 Chu de 1_12511913.doc
Tài liệu liên quan