Hoạt động 1: (20’)
I/ Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau:
Yêu cầu Hs làm bài tập?1
Cách chứng minh như ở phần trên.Ngoài ra ta còn có thể chứng minh cách khác:
Gv hướng dẫn Hs chứng minh:
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11
Ngày soạn: 03/10/2017
Ngày giảng: 7a: 10/10/2017
§8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau .
2/ Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất này vào giải các bài tập chia theo tỷ lệ .
3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK, Thước kẻ, bảng phụ
- HS: SGK, thuộc định nghĩa và tính chất của tỷ lệ thức .
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức: 7a....
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
HS 1: Cho đẳng thức 4,5.1,8 = 3,6 .2,25. Hãy lập các tỷ lệ thức có thể được?
Hs 2: Tìm x biết: 0,01 : 2,5 = 0,75 x : 0,75 ?
3. Bài mới: (1’)
Từ có thể suy ra ?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: (20’)
I/ Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau:
Yêu cầu Hs làm bài tập?1
Cách chứng minh như ở phần trên.Ngoài ra ta còn có thể chứng minh cách khác:
Gv hướng dẫn Hs chứng minh:
Gọi tỷ số của là k .
Ta có: (1), hay
Thay a và b vào tỷ số , ta có (2)
Tương tự thay a và b vào tỷ số
So sánh các kết quả và rút ra kết luận chung?
Gv tổng kết các ý kiến và kết luận.
Gv nêu tính chất của dãy tỷ số bằng nhau .
GV treo bảng phụ tính chất
Yêu cầu Hs dựa theo cách chứng minh ở trên để chứng minh?
Kiểm tra cách chứng minh của Hs và cho ghi vào vở .
Nêu ví dụ áp dụng .
Gv kiểm tra bài giải và nêu nhận xét.
Hoạt động 2: (5)
II/ Chú ý:
Gv giới thiệu phần chú ý .
Làm bài tập?2
Ta có:
Vậy:
Hs thay a và b vào tỷ số :
(3)
Từ 1; 2; 3 ta thấy:
.
Hs ghi công thức trên vào vở .
Hs chứng minh tương tự.
Hs giải ví dụ và ghi vào vở .
Ta có thể viết thành dãy tỷ số bằng nhau sau:.
Gọi số hs của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là: a, b, c
Ta có: a: b: c = 8: 9: 10
I/ Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau:
1/ Với b # d và b # -d , ta có:
2/ Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỷ số bằng nhau:
Từ dãy tỷ số Từ dãy tỷ số ta suy ra
VD :
a/ Từ dãy tỷ số: , ta có thể suy ra: .
b/ Tìm hai số x và y biết:
và x + y = 16.
Giải:
Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, ta có:
Thay tổng x + y bằng 16, được:
Vậy hai số cần tìm là:
x = 6 và y = 10
II/ Chú ý:
Khi có dãy tỷ số , ta nói các số a,c, e tỷ lệ với các số b, d,f .
Ta viết a : c : e = b : d : f .
4. Củng cố (10’)
Nhắc lại tính chất của dãy tỷ số bằng nhau .
Làm bài tập áp dụng54/ T30 .
Bài tập 54 –SGK / T30:
và x+y=16
5/ Hướng dẫn về nhà (2’)
Học thuộc các tính chất Giải bài tập 55, 56, 58; 59 / T30
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 11.doc