HĐ1. Số thực (10')
? Lấy ví dụ về các số tự nhiên, nguyên âm, phân số, số thập phân hữu hạn, vô hạn, số vô tỉ
? Chỉ ra các số hữu tỉ , số vô tỉ
- Giáo viên:Các số trên đều gọi chung là số thực.
? Nêu quan hệ của các tập N, Z, Q, I với R
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
? x có thể là những số nào.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 18: Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 18
Ngày soạn: 25/10/2017
Ngày giảng: 7a: 01/11/2017
§ 12. SỐ THỰC
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học sinh biết được số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được cách biểu diễn thập phân của số thực. Hiểu được ý nghĩa của trục số thực.
2. Kĩ năng: Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z Q R
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học, tự giác nghiên cứu,
II/Chuẩn bị:
- GV: SGK, thước kẻ,
- HS: SGK, máy tính bỏ túi.
III. Phương pháp dạy học - Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm,
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức: (1’) 7a....
2.Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Học sinh 1: Định nghĩa căn bậc hai của một số a0,
Tính:
- Học sinh 2: Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ với số thập phân
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1. Số thực (10')
? Lấy ví dụ về các số tự nhiên, nguyên âm, phân số, số thập phân hữu hạn, vô hạn, số vô tỉ
? Chỉ ra các số hữu tỉ , số vô tỉ
- Giáo viên:Các số trên đều gọi chung là số thực.
? Nêu quan hệ của các tập N, Z, Q, I với R
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
? x có thể là những số nào.
- Yêu cầu làm bài tập 87
? Cho 2 số thực x và y, có những trường hợp nào xảy ra.
- Giáo viên đưa ra: Việc so sánh 2 số thực tương tự như so sánh 2 số hữu tỉ viết dưới dạng số thập phân
? Nhận xét phần nguyên, phần thập phân so sánh.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
HĐ 2. Trục số thực (8')
- Giáo viên:Ta đã biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, vậy để biểu diễn số vô tỉ ta làm như thế nào. Ta xét ví dụ :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh biểu diễn.
- Giáo viên nêu ra chú ý
- 3 học sinh lấy ví dụ
- Học sinh: số hữu tỉ 2; -5; ; -0,234; 1,(45); số vô tỉ ;
- học sinh làm ?1
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
- 1 học sinh đọc dề bài, 2 học sinh lên bảng làm
- Học sinh suy nghĩ trả lời
Với 2 số thực x và y bất kì ta luôn có hoặc x = y hoặc x > y hoặc x < y
- Cả lớp làm bài ít phút, sau đó 2 học sinh lên bảng làm.
- Học sinh nghiên cứu SGK (3')
Học sinh chú ý theo dõi.
1. Số thực
Các số: 2; -5; ; -0,234; 1,(45); ; ...
- Tập hợp số thực bao gồm số hữu tỉ và số vô tỉ .
- Các tập N, Z, Q, I đều là tập con của tập R
?1
Cách viết xR cho ta biết x là số thực
x có thể là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ
Bài tập 87 (tr44-SGK)
3Q 3R 3I -2,53Q
0,2(35)I NZ IR
- Với 2 số thực x và y bất kì ta luôn có hoặc x = y hoặc x > y hoặc x < y.
Ví dụ:
a) 0,3192... < 0,32(5) hàng phần trăm của 0,3192... nhỏ hơn hàng phần trăm 0,32(5)
b) 1,24598... > 1,24596...
?2
a) 2,(35) < 2,369121518...
b) -0,(63) và
Ta có
2. Trục số thực
Ví dụ: Biểu diễn số trên trục số.
- Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 điểm trên trục số.
- Mỗi điểm trên trục số đều biểu diễn 1 số thực.
- Trục số gọi là trục số thực.
* Chú ý: Trong tập hợp các số thực cũng có các phép toán với các tính chất tương tự như trong tập hợp các số hữu tỉ.
4. Củng cố: (17')
- Học sinh làm các bài 88, 89 (tr45-SGK)
Bài tập 88: a) Nếu a là số thực thì a là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ
b) Nếu b là số vô tỉ thì b được viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn
Bài tập 89: Câu a, c đúng; câu b sai
5. Hướng dẫn học ở nhà:(2’)
- Học theo SGK, nắm được số thực gồm số hữu tỉ và số vô tỉ
- Làm bài tập 117; 118 (tr20-SBT)
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 18.doc