Giáo án Đại số 7 tiết 21: Ôn tập chương I (tiếp)

Hoạt động 1: Ôn tập (40’)

Dạng 1: Thực hiện phép tính

Gv nêu đề bài.

Yêu cầu hs nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính trong dãy tính có ngoặc? không ngoặc?

Nhận xét bài tập 1?

Gọi Hs lên bảng giải.

Gv gọi Hs nhận xét bài giải của bạn.

Gv nhận xét chung. Nhắc lại cách giải.

Tương tự cho các bài tập còn lại.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 21: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 21 Ngày soạn: 07/11/2017 Ngày giảng: 7a: 14/11/2017 ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiếp) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố các phép tính trong Q, rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trong Q. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng tìm thành phần chưa biết trong ty lệ thức, trong dãy tỷ số bằng nhau. Giải toán về tỷ số, chia tỷ lệ, thực hiện phép tính trong R, tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa dấu giá trị tuyệt đối. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV:, SGK, Thước kẻ, - HS:, máy tính, bài soạn câu hỏi ôn chương. III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/Ôn định lớp (1’): 7a.... 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với ôn tập 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập (40’) Dạng 1: Thực hiện phép tính Gv nêu đề bài. Yêu cầu hs nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính trong dãy tính có ngoặc? không ngoặc? Nhận xét bài tập 1? Gọi Hs lên bảng giải. Gv gọi Hs nhận xét bài giải của bạn. Gv nhận xét chung. Nhắc lại cách giải. Tương tự cho các bài tập còn lại. Dạng 2: Tính nhanh Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs đọc kỹ đề, nêu phương pháp giải? Gọi Hs lên bảng giải. Gv nhận xét đánh giá. Dạng 3: Tìm x biết Gv nêu đề bài. Gv nhắc lại bài toán cơ bản: a . x = b => x = a : x = b => x = Vận dụng vào bài tập tìm x? Gv nêu bài tập 3,4. Gọi Hs lên bảng giải. Kiểm tra kết quả, nhận xét cách giải. Nêu các bước giải tổng quát. Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ? Quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ? ôxô = 2,5 => x = ? ôxô = -1,2 => x = ? ôxô+ 0,573 = 2 => x = ? Gv nhắc lại cách giải bài 8. Xem x + = X => đưa về bài tập 7. Các bài toán về tỷ lệ thức: Gv nêu đề bài 1. Tìm thành phần chưa biết của tỷ lệ thức ta làm ntn? Gv nêu bài tập 2. Vận dụng tính chất gì để giải? Yêu cầu Hs thực hiện bài giải theo nhóm. Gọi Hs nhận xét bài giải của các nhóm. Gv kiểm tra và tổng kết các bước giải dạng toán này. Gv nêu bài tập 4. Yêu cầu Hs đọc kỹ đề. Nêu ra bài toán thuộc dạng nào? Phương pháp chung để giải? Yêu cầu Hs giải theo nhóm. Gọi Hs nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá. Nêu cách giải tổng quát. Hs nhắc lại thứ tự thực hiện dãy tính không ngoặc: Luỹ thừa trước, rồi đến nhân chia rồi cộng trừ sau. Đối với dãy tính có ngoặc làm từ trong ngoặc ra ngoài ngoặc. Dãy tính không ngoặc và có thể tính nhanh được. Một Hs lên bảng giải, các hs còn lại làm vào vở. Kiểm tra kết quả, sửa sai nếu có. Hs đọc đề. Ta thấy: 0,4.2,5 =1, do đó dùng tính chất giao hoán và kết hợp gom chúng thành tích. Tương tự: 0,125.8 = 1 0,375.8 = 3 Hs lên bảng giải. Hs lên bảng giải bài 1 và 2. Các Hs còn lại giải vào vở. Hs lên bảng giải. Nhận xét cách giải của bạn. Giá trị tuyệt đối của một số a là khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số. ì x nếu x ³ 0. ôxô= í î - x nếu x < 0. ôxô= 2,5 => x = ± 2,5. Không tìm được giá trị của x. ôxô= 2 – 0,573 = 1,427 x = ± 1,427. Hs lên bảng giải. Dùng tính chất cơ bản của tỷ lệõ thức . Từ => a . d = b . c. Hs giải bài 1. Nhắc lại tính chất: Từ => Các nhóm tính và trình bày bài giải. Một Hs nhận xét. Hs đọc kỹ đề bài. Bài toán thuộc dạng bài chia tỷ lệ. Để giải dạng này, dùng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau. Các nhóm thực hiện bài giải. Treo bảng nhóm trên bảng. Một Hs nhận xét cách giải của mỗi nhóm. Dạng 1: Thực hiện phép tính Dạng 2: Tính nhanh 1/ (-6,37.0,4).2,5 = -6,37 .(0,4.2,5) = -6,37 2/ (-0,125).(-5,3).8 = [(-0,125).8].(-5,3) = 5,3 3/ (-2,5).(-4).(-7,9) = 10.(-7,9) = -79 4/ (-0,375)..(-2)3 = 3. = 13 Dạng 3: Tìm x biết Dạng 4: Các bài toán về tỷ lệ thức: 1/ Tìm x biết Ta có: x.8,4 = 1,2 .4,9 => x = 0,7. 2/ Tìm x, y biết: , và y – x =30? Giải: Theo tính chất của tỷ lệ thức ta có: , ta suy ra: 4/ (Bài 103) Gọi số lãi hai tổ được chia lần lượt là x và y (đồng) Ta có: và x + y = 12800000 (đ) => =>x = 3 . 1600000 = 4800000 (đ) y = 5.1600000 = 800000 (đ) 4. Củng cố (2’) Nhắc lại nội dung tổng quát của chương. Các dạng bài tập chính trong chương và cách giải của mỗi dạng. 5. Hướng dẫn: (2’) Học thuộc lý thuyết, giải các bài tập còn lại trong bài ôn chương. Chuẩn bị cho bài kiểm tra một tiết. Hướng dẫn bài 102: * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 21.doc
Tài liệu liên quan