a) Một điểm bất kì trên trục hoành thì tung độ luôn bằng 0
b) Một điểm bất kỳ trên trục tung thì hoành độ luôn bằng không.
- HS: M(0; b) thộc 0y; N(a; 0) thuộc 0x
- Mỗi học sinh xác định tọa độ một điểm, sau đó trao đổi chéo kết quả cho nhau
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 31: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 31
Ngày soạn: 06/12/2017
Ngày giảng: 7a: 13/12/2017
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác địnhvị trí một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó, biết tìm tọa độ của một điểm cho trước.
2. Kĩ năng: HS vẽ hình cẩn thận, xác định toạ độ chính xác.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học, tự giác nghiên cứu,
II/Chuẩn bị:
GV: SGK, Thước thẳng có chia cm,
- HS: Thước thẳng có chia cm, compa, giấy kẻ ô.
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ôn định lớp(1’): 7a....
2. Kiểm tra bài cũ:(7')
- HS1: Vẽ mặt phẳng tọa độ biểu diễn điểm A(-3; 2,5) trên mặt phẳng tọa độ
- HS2: Đọc tọa độ của B(3; -1); biểu diễ điểm đó trên mặt phẳng tọa độ.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Y/c học sinh làm bài tập 34 (9')
- HD: Dựa vào mặt phẳng tọa độ và trả lời
? Viết điểm M, N tổng quát nằm trên 0y, 0x
- Y/c học sinh làm bài tập 35 (8') theo đơn vị nhóm.
- GV lưu ý: hoành độ viết trước, tung độ viết sau.
- Y/c học sinh làm bài tập 36. (8')
- GV lưu ý: độ dài AB là 2 đv, CD là 2 đơn vị, BC là 2 đơn vị ...
- Y/c học sinh làm bài tập 37(8’)
- GV: ghi hàm số y cho bởi bảng
- Lưu ý: hoành độ dương, tung độ dương ta vẽ chủ yếu góc phần tư thứ (I)
- GV tiến hành kiểm tra vở một số học sinh và nhận xét rút kinh nghiệm.
a) Một điểm bất kì trên trục hoành thì tung độ luôn bằng 0
b) Một điểm bất kỳ trên trục tung thì hoành độ luôn bằng không.
- HS: M(0; b) thộc 0y; N(a; 0) thuộc 0x
- Mỗi học sinh xác định tọa độ một điểm, sau đó trao đổi chéo kết quả cho nhau
- HS 1: lên trình bày quá trình vẽ hệ trục
- HS 2: xác định A, B
- HS 3: xác định C, D
- HS 4: đặc điểm ABCD
- HS 1 làm phần a.
- Các học sinh khác đánh giá.
- HS : lên biểu diễn các cặp số trên mặt phẳng tọa độ
- Các học sinh khác đánh giá.
BT 34 (tr68 - SGK)
a) Một điểm bất kì trên trục hoành thì tung độ luôn bằng 0
b) Một điểm bất kỳ trên trục tung thì hoành độ luôn bằng không.
BT 35
. Hình chữ nhật ABCD
A(0,5; 2) B2; 2)
C(0,5; 0) D(2; 0)
. Toạ độ các đỉnh của PQR
Q(-1; 1) P(-3; 3) R(-3; 1)
BT 36 (tr68 - SGK)
ABCD là hình vuông
BT 37 (8')
Hàm số y cho bởi bảng
x
0 1 2 3 4
y
0 2 4 6 8
4. Củng cố: (3')
- Vẽ mặt phẳng tọa độ
- Biểu diễn điểm trên mặt phẳng tọa độ
- Đọc tọa độ của điểm trên mặt phẳng tọa độ
5. Hướng dẫn về nhà:(2')
- Về nhà xem lại bài
- Làm bài tập 47, 48, 49, 50 (tr50; 51 - SBT)
- Đọc trước bài y = ax (a0)
* Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 31.doc