1. Thu thập số liệu. Bảng số liệu thống kê ban đầu
Khi điều tra về một vấn đề nào đó người ta thường lập thành một bảng (như bảng 1n) và việc làm như vậy được gọi là thu thập số liệu, và bảng đó gọi là bảng số liệu điều tra ban đầu.
2. Dấu hiệu
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra
?2
Nội dung điều tra là: Số cây trồng của mỗi lớp
Gọi là dấu hiệu X
- Mỗi lớp ở bảng 1 là một đơn vị điều tra
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 41: Thu thập số liệu thống kê – tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 41
Ngày soạn: 09/01/2018
Ngày giảng: 7a: 16/01/2018
CHƯƠNG III: THỐNG KÊ
§1. THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ – TẦN SỐ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm ban đầu về khoa học thống kê, ứng dụng của thống kê trong đời sống xã hội.
2. Kỹ năng: Hiểu được thế nào là thu thập số liệu, biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu. Hiểu được thế nào là dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu, tần số cùng ký hiệu tương ứng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ chuẩn bị:
- GV: SGK, thước..
- HS: SGK, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3/ Bài mới:((1’) Giới thiệu sơ lượt về khoa học thống kê. Gv giới thiệu về khoa học thống kê và ứng dụng của nó trong đời sống xã hội.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Thu thập số liệu. Bảng số liệu thống kê ban đầu (7')
- Giáo viên yêu cầu hs quan sát bảng trong SGK
HĐ 2: Dấu hiệu (12')
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời ?2
? Dấu hiệu X là gì.
? Tìm dấu hiệu X của bảng 2.
- Giáo viên thông báo về đơn vị điều tra.
? Bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra.
? Đọc tên các đơn vị điều tra ở bảng 2.
? Quan sát bảng 1, các lớp 6A, 6B, 7A, 7B trồng được bao nhiêu cây.
- Giáo viên thông báo dãy giá trị của dấu hiệu.
- Yêu cầu học sinh làm ?4
HĐ 2: Tần số của mỗi giá trị (10')
- Yêu cầu học sinh làm ?5, ?6
? Tìm tần số của giá trị 30; 28; 50; 35.
- Giáo viên đưa ra các kí hiệu cho học sinh chú ý.
- Yêu cầu học sinh đọc SGK
Học sinh chú ý theo dõi.
- 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Học sinh: Dấu hiệu X là nội dung điều tra.
- Học sinh: Dấu hiệu X là dân số nước ta năm 1999.
- Có 20 đơn vị điều tra
- Học sinh: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Giang, Bắc Cạn.
- Học sinh trả lời câu hỏi của giáo
viên
học sinh làm ?4
học sinh làm ?5, 6
- Tần số của giá trị đó lần lượt là 8; 2; 3; 7.
1. Thu thập số liệu. Bảng số liệu thống kê ban đầu
Khi điều tra về một vấn đề nào đó người ta thường lập thành một bảng (như bảng 1n) và việc làm như vậy được gọi là thu thập số liệu, và bảng đó gọi là bảng số liệu điều tra ban đầu.
2. Dấu hiệu
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra
?2
Nội dung điều tra là: Số cây trồng của mỗi lớp
Gọi là dấu hiệu X
- Mỗi lớp ở bảng 1 là một đơn vị điều tra
?3 Bảng 1 có 20 đơn vị điều tra.
b. giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.
- Mỗi đơn vị có một số liệu, số liệu đó được gọi là giá trị của dấu hiệu.
?4
Dấu hiệu X ở b 1 có 20 giá trị.
3. Tần số của mỗi giá trị (10')
?5
Có 4 số khác nhau là 28; 30; 35; 50
?6
Giá trị 30 xuất hiện 8 lần
Giá trị 28 xuất hiện 2 lần
Giá trị 50 xuất hiện 3 lần
Giá trị 35 xuất hiện 7 lần
Số lần xuất hiện đó gọi là tần số.
* Chú ý: SGK
4. Củng cố: (13’)
- Yêu cầu học sinh làm bt 2 (tr7-SGK)
a) Dấu hiệu mà bạn An quan tâm là : Thời gian cần thiết để đi từ nhà đến trường.
Dấu hiệu đó có 10 giá trị.
b) Có 5 giá trị khác nhau.
c) Giá trị 21 có tần số là 1
Giá trị 18 có tần số là 3
Giá trị 17 có tần số là 1
Giá trị 20 có tần số là 2
Giá trị 19 có tần số là 3
5. Hướng dẫn về nhà (1’)
Học thuộc bài và làm bài tập 1 (điều tra về điểm bài thi học kỳ I
Lập bảng số liệu ban đầu về chiều cao của các bạn trong lớp 7A.
* Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 41. THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ – TẦN SỐ.doc