Hoạt động 1: Chữa bài tập (14’)
Bài 1:Thực hiện phép tính:
Gv nêu đề bài.
Yêu cầu Hs thực hiện các bài tính theo nhóm.
Gv kiểm tra kết quả của mỗi nhóm, yêu cầu mỗi nhóm giải thích cách giải?
Bài 2 : Tính nhanh
Gv nêu đề bài.
Thông thường trong bài tập tính nhanh, ta thường sử dụng các tính chất nào?
Xét bài tập 1, dùng tính chất nào cho phù hợp?
Thực hiện phép tính?
Xét bài tập 2, dùng tính chất nào?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 5
Ngày soạn: 12/9/2017
Ngày giảng: 7a: 19/9/2017
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:- Củng cố lại khái niệm tập số hữu tỷ Q, các phép toán trên tập Q, giá trị tuyệt đối của số hữu tỷ.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trên Q.
3/ Thái độ:- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK, bài soạn, thước
- HS: Sgk, thuộc các khái niệm đã học .
III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ôn định lớp(1’): 7a....
2. Kiểm tra bài cũ(7’)
Viết quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỷ? Tính:
Thế nào là giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ? Tìm: ÷-1,3÷? ÷÷ ?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập (14’)
Bài 1:Thực hiện phép tính:
Gv nêu đề bài.
Yêu cầu Hs thực hiện các bài tính theo nhóm.
Gv kiểm tra kết quả của mỗi nhóm, yêu cầu mỗi nhóm giải thích cách giải?
Bài 2 : Tính nhanh
Gv nêu đề bài.
Thông thường trong bài tập tính nhanh, ta thường sử dụng các tính chất nào?
Xét bài tập 1, dùng tính chất nào cho phù hợp?
Thực hiện phép tính?
Xét bài tập 2, dùng tính chất nào?
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 22: ( SGK) (20’)
Gv nêu đề bài.
Để xếp theo thứ tự, ta dựa vào tiêu chuẩn nào?
So sánh: và 0,875 ?
?
Bài 23: ( SGK) So sánh.
Gv nêu đề bài .
Dùng tính chất bắt cầu để so sánh các cặp số đã cho.
Các nhóm tiến hành thảo luận và giải theo nhóm.
Vận dụng các công thức về các phép tính và quy tắc dấu để giải.
Trình bày bài giải của nhóm .
Các nhóm nhận xét và cho ý kiến .
Trong bài tập tính nhanh, ta thường dùng các tính chất cơ bản của các phép tính.
Ta thấy: 2,5 .0,4 = 1
0,125.8 = 1
=> dùng tính chất kết hợp và giao hoán .
ta thấy cả hai nhóm số đều có chứa thừa số , do đó dùng tình chất phân phối .
Để xếp theo thứ tự ta xét:
Các số lớn hơn 0, nhỏ hơn 0.
Các số lớn hơn 1, -1 .Nhỏ hơn 1 hoặc -1 .
Quy đồng mẫu các phân số và so sánh tử .
1/Chữa bài tập:
Bài 1: Thực hiện phép tính:
Bài 2: Tính nhanh
2/ Luyện tập.
Bài 22 : ( SGK) Xếp theo thứ tự lớn dần:
Ta có:
0,3 > 0 ; > 0 , và .
và:
.
Do đó:
Bài 23 : ( SGK) So sánh:
a/ Vì < 1 và 1 < 1, 1 nên :
b/ Vì -500 < 0 và 0 < 0, 001 nên :
- 500 < 0, 001
4. Củng cố : (2’)
Nhắc lại cách giải các dạng toán trên.
5. Hướng dẫn về nhà (1’)
Làm bài tập 25/ 16 va 17/ 6 SBT .
HD: bài 25: Xem ÷ x 1,7÷ = ÷ X÷ , ta cọ ÷X÷ = 2,3 => X = 2, 3 hoac X = -2,3
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 5.doc