Giáo án Đại số 7 tiết 55: Luyện tập

HDD1: Luyện tập (32’)

 1/ Giá trị biểu thức đại số.

Cho biểu thức đại số: x2 - 5x. Tính GTBT tại x =1 và x =-1

- Mời 2 học sinh lên bảng tính

- Mời học sinh nhắc lại qui tắc tính giá trị của biểu thức đại số.

- Yêu cầu các học sinh còn lại làm vào vở bài tập.

- Nhận xét hoàn thiện bài giải của học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 55: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 55 Ngày soạn: 06/02/2018 Ngày giảng: 7a: 13/3/2018 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng. 2/ Kỹ năng: - Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức. 3/ Thái độ:- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. Tích cực, làm bài cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị GV : SGK, thước, phấn màu HS : SGK, dụng cụ học tập. III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ Ổn định tổ chức: 7a... 2. Kiểm tra bài cũ: 10’ HS1:a) Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng ? b) Các cặp đơn thức sau có đồng dạng hay không ? Vì sao. và và và HS 2: a) Muốn cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào ? b) Tính tổng và hiệu các đơn thức sau: 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động Của HS Ghi Bảng HDD1: Luyện tập (32’) 1/ Giá trị biểu thức đại số. Cho biểu thức đại số: x2 - 5x. Tính GTBT tại x =1 và x =-1 - Mời 2 học sinh lên bảng tính - Mời học sinh nhắc lại qui tắc tính giá trị của biểu thức đại số. - Yêu cầu các học sinh còn lại làm vào vở bài tập. - Nhận xét hoàn thiện bài giải của học sinh 2/ Đơn thức đồng dạng - Cho các đơn thức, xếp các đơn thức thành từng nhóm các đơn thức đồng dạng - Mời học sinh lên bảng giải, các học sinh còn lại làm vào vở - Mời một học sinh nhắc lại định nghĩa đơn thức đồng dạng - Mời học sinh nhận xét - Nhận xét bài giải trên bảng. 3/ Tính tổng các đơn thức đồng dạng a) 3x2y + (-4)x2y + 6x2y b)(-7)xy + (-1/2xy) + 10xy c)12xyz + 8xyz +(-5)xyz - Với các nhóm đơn thức đồng dạng trên tính tổng các đơn thức theo từng nhóm các đơn thức đồng dạng. - Mời học sinh lên bảng giải - Mời các học sinh khác - Nhận xét bài giải trên bảng. - Mời học sinh nhắc lại qui cộng đơn thức đồng dạng Hoạt động 4: Đơn thức thu gọn và nhân hai đơn thức. - Qui tắc nhân hai đơn thức? - Các đơn thức trên có phải là đơn thức thu gọn chưa? - Yêu cầu học sinh nhân từng cặp đơn thức với nhau. - Nhận xét 5/ Tính tổng đại số - Giáo viên đưa ra bảng nội dung bài tập. - Học sinh điền vào ô trống. (Câu c học sinh có nhiều cách làm khác) - Học sinh lên bảng giải - Các học sinh khác làm vào vở - Nhận xét bài làm của bạn - Học sinh lên bảng giải Các học sinh còn lại làm vào vở và theo dõi bạn làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung nếu có. - Học sinh lên bảng giải - Làm vào vở - Nhận xét bổ sung nếu có. - Muốn cộng các đơn thức đồng dạng, ta cộng các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến. - Chưa - Lên bảng giải - Nhận xét bổ sung nếu có Học sinh điền vào ô trống. II/ Luyện tập 1. Tính giá trị biểu thức đại số: tại x =1 và x =-1 cho x2 - 5x + Thay x=1 vào biểu thức đại số x2-5x ta được: 12 - 5.1= - 4 Vậy -4 là giá trị của biểu thức đại số x2 -5x tại x =1 + Thay x=-1 vào biểu thức đại số x2- 5x ta được: (-1)2 5 (-1) = 1 + 5 = 6 Vậy 6 là giá trị của biểu thức đại số x2 - 5x tại x = - 1 2. Xếp các đơn thức sau thành từng nhóm các đơn thức đồng dạng: a)3x2y; -4x2y; 6x2y b)-7xy; - xy; 10xy c)12xyz; 8xyz; -5xyz 3. Tính tổng các đơn thức đồng dạng: a)3x2y + (-4)x2y + 6x2y = [ 3 + (-4) + 6 ] x2y = 5x2y b)(-7)xy + (-1/2xy) + 10xy = [(-7) + (-1/2) + 10].xy =5/2 xy c)12xyz + 8xyz +(-5)xyz =[12 + 8 + (-5)].xyz = 15xyz Thu gọn: a./ xy2x = x2y b./ 7xy2x2y4 = 7x3y6 c./ -8x5yy7x = - 8x6y8 d./ -3xy2zyz3x = - 3x2y3z4 Nhân a./ -x2y . 7x3y6 = -7x5y7 b./ - 8x6y8 . (- 3)x2y3z4 = 24 x8y11z4 Bài tập 23 (tr36-SGK) a) 3x2y + 2 x2y = 5 x2y b) -5x2 - 2 x2 = -7 x2 c) 3x5 + - x5 + - x5 = x5 4. Củng cố: (2’) - Học sinh nhắc lại: thế nào là 2 đơn thức đồng dạng, qui tắc cộng trừ đơn thức đồng dạng. 5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) - Ôn lại các phép toán của đơn thức. - Làm các bài 19-23 (tr12, 13 SBT) - Đọc trước bài đa thức. * Rút kinh nghiệm: .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 55. LUYỆN TẬP.doc