Hoạt động 1: Đa thức (10’)
-GV đưa hình 36 (SGK) lên bảng
-Hãy viết biểu thức biểu thị diện tích của hình ?
-Hãy lấy VD về các đơn thức, lập tổng của các đơn thức đã?
-Kết quả có phải là một đơn thức không ? Vì sao?
-GV giíi thiệu về đa thức
-Thế nào là một đa thức ?
-Hãy chỉ rõ các hạng tử của các đa thức trong VD trên ?
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 56: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 56
Ngày soạn: 07/03/2018
Ngày giảng: 7a: 14/3/2018
§5. ĐA THỨC
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. Hs hiểu thế nào là đa thức thu gọn và bậc của đa thức
2/ Kỹ năng: Hs Biết lấy ví dụ về đa thức, biết cách thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức
3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. Tích cực, làm bài cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị
GV : SGK, thước, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập
HS : SGK, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định tổ chức (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Lấy 3 ví dụ về đơn thức đồng dạng và tính tổng của chúng
Hs: lấy VD và tính tổng
Gv nhận xét và cho điểm
3/ Bài mới
Hoạt Động của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng
Hoạt động 1: Đa thức (10’)
-GV đưa hình 36 (SGK) lên bảng
-Hãy viết biểu thức biểu thị diện tích của hình ?
-Hãy lấy VD về các đơn thức, lập tổng của các đơn thức đã?
-Kết quả có phải là một đơn thức không ? Vì sao?
-GV giíi thiệu về đa thức
-Thế nào là một đa thức ?
-Hãy chỉ rõ các hạng tử của các đa thức trong VD trên ?
-GV giới thiệu cách kí hiệu đa thức
-GV yêu cầu học sinh làm ?1
-Một đơn thức có phải là đa thức không ?
GV kết luận.
-HS quan sát h.vẽ, viết biểu thức tính diện tích của hình
-Mỗi dãy lấy ví dụ về 3 đơn thức, rồi lập tổng các đơn thức vừa tìm được
HS: Không phải là đơn thức. Vì trong biểu thức có chứa thêm phép toán +, -, thực hiện trên các biến
HS lấy ví dụ về đa thức, chỉ rõ hạng tử của đa thức
HS: Đơn thức là 1 đa thức có một hạng tử
1. Đa thức:
VD: Cho các biểu thức sau:
-> Là các ví dụ về đa thức
*Định nghĩa: SGK
*Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức
Hoạt động 2: Thu gọn đa thức (10’)
GV: Cho đa thức:
-Đa thức có mấy hạng tử ? Có những hạng từ nào đồng dạng với nhau không?
-Hãy thực hiện phép cộng các đơn thức đồng dạng trong đa thức
-GV giới thiệu đa thức thu gọn của đa thức trên
-Cho học sinh làm ?2 (SGK) theo nhóm
Gv chia lớp làm 6 nhóm HĐ trong 5 phút (phát phiếu học tập cho học sinh)
-Cho học sinh lớp nhận xét
GV kết luận.
HS: Đa thức có 7 hạng tử. Có những hạng tử đồng dạng với nhau như: x2y và 3x2y, -3xy và xy, -3 và 5
Học sinh tính toán và đọc kết quả
Hs lắng nghe
Hs thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày
Hs nhóm khác nhận xét
2. Thu gọn đa thức:
Ví dụ: Thu gọn đa thức:
?2: Thu gọn đa thức sau:
K/q:
Hoạt động 3: Bậc của đơn thức (10’)
GV: Cho đa thức
H:M đã ở dạng thu gọn chưa?
-Hãy chỉ rõ các hạng tử của M và bậc của mỗi hạng tử ?
-Bậc cao nhất của các hạng tử là bao nhiêu ?
-GV giới thiệu bậc của đa
thức
Vậy bậc của đa thức là gì?
-Cho học sinh làm ?3 (SGK)
-Muốn tìm bậc của một đa thức ta phải làm gì ?
GV kết luận.
HS: M là 1 đa thức đã thu gọn
Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
Học sinh phát biểu định nghĩa bậc của đa thức và làm ?3
HS: +Thu gọn đa thức
+X/định bậc của các hạng tử
+Kết luận
3. Bậc của đa thức:
Ví dụ: Cho đa thức:
Đa thức này có bậc là 7
*Định nghĩa: SGK
?3: Tìm bậc của đa thức:
Vậy đa thức Q có bậc là 4
*Chú ý: SGK
4. Củng cố (8’)
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 24 (SGK)
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài làm
-Mỗi biểu thức tìm được ở 2 câu trên là đơn thức hay đa thức ?
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 25 (SGK)
-Gọi học sinh lên bảng làm bài tập
-Cho học sinh lớp nhận xét
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 24 (SGK)
-Một học sinh lên bảng làm bài
HS: Mỗi biểu thức trên là một đa thức
Học sinh làm bài tập 25 ý b (SGK)
Bài 24 (SGK)
Táo: x (đ/kg) và 12 kg/hộp
Nho: y (đ/kg) và 10 kg/hộp
a) Biểu thức biểu thị số tiền mua 5kg táo và 8 kg nho là:
(đồng)
b) Biểu thức biểu thị số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là:
(đồng)
Bài 25: Tìm bậc của đa thức
b)
bậc của đa thứclà 3
5. Hướng dẫn về nhà (1’)
Học thuộc định nghĩa đa thức, đa thức thu gọn, bậc của đa thức
BTVN: 26, 27 (SGK) và 24 -> 28 (SBT)
Đọc trước bài: “Cộng, trừ đa thức”
Ôn lại tính chất của phép cộng các số hữu tỉ
* Rút kinh nghiệm:
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 56. ĐA THỨC.doc