§8. CỘNG, TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách
2/ Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng.
3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.Tích cực, làm bài cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị
GV : SGK, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập nhóm
HS : SGK, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 60: Cộng, trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 60
Ngày soạn: 21/3/2018
Ngày giảng: 7a: 28/3/2018
§8. CỘNG, TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách
2/ Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng.
3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.Tích cực, làm bài cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị
GV : SGK, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập nhóm
HS : SGK, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: (7’)
HS1: Cho đa thức
a) Sắp xếp các hạng tử của Q(x) theo lũy thừa giảm dần của biến
b) Tìm bậc của Q(x)
3/ Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng
Hoạt động 1: Cộng hai đa thức một biến (12’)
GV: Cho hai đa thức sau:
-Hãy tính tổng
GV hướng dẫn HS cộng theo cột dọc (Lưu ý HS: các hạng tử đồng dạng xếp theo cùng một cột)
HS làm bài vào vở (Làm tương tự như phép cộng 2 đa thức đã được học)
-Một học sinh lên bảng trình bày lời giải
-HS lớp nhận xét, góp ý
-Học sinh làm theo h/dẫn của GV cộng theo cột dọc
1. Cộng 2 đa thức một biến
VD: Tính tổng 2 đa thức sau:
Giải:
Cách 1: Làm theo hàng ngang
Cách 2: Làm theo cột dọc:
Hoạt động 2: Trừ hai đa thức một biến (12’)
GV: Tính
(P(x) và Q(x) là 2 đa thức ở mục 1)
-GV hướng dẫn học sinh trừ theo cột dọc
-Vậy để cộng hay trừ hai đa thức một biến ta có thể làm theo những cách nào?
GV kết luận.
HS cả lớp làm bài vào vở (theo cách hàng ngang)
-Một học sinh lên bảng làm
-HS lớp nhận xét, góp ý
-HS làm theo hướng dẫn của GV
Học sinh trả lời như SGK
2. Phép trừ 2 đa thức 1 biến:
Cách 2: Trừ theo cột dọc:
*Chú ý: SGK
4. Củng cố (12’)
GV phát phiếu học tập cho hs
-GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm ?1 (SGK)
-Hãy tính
-GV gọi 2 học sinh đại diện nhóm lên bảng làm bài tập
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 44 (SGK)
-Gọi một HS lên bảng làm
GV kiểm tra và kết luận
Hs hoạt động nhóm
Học sinh làm ?1 (SGK) vào vở
-Hai học sinh lên bảng trình bày lời giải của BT
-Học sinh làm bài tập 44 vào vở
-Hai học sinh lên bảng, mỗi HS làm theo một cách
?1: Cho hai đa thức:
Hoặc:
Bài 44 Tính tổng 2 đa thức
5/ Hướng dẫn về nhà (1’)
Làm bài tập 44, 46, 47, 48, 50, 52 (SGK)
Lưu ý: Khi thu gọn đa thức cần đồng thời sắp xếp đa thức theo cùng một thứ tự
Khi cộng, trừ đơn thức đồng dạng chỉ cộng, trừ hệ số, phần biến giữ nguyên
* Rút kinh nghiệm:
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 60. CỘNG, TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN.doc