1. Bài tập 54b:
Với x = 1 ta có Q(1) = 12 - 4.1 + 3 = 0
Với x = 3 ta có Q(3) = 32 - 4.3 + 3= 0
Vậy x= 1; x= 3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 4x + 3
2. Bài tập55/48-sgk:
a, Ta có
3y + 6 = 0
3y = - 6
y = -2
Vậy đa thức P(y) có một nghiệm
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 63: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 63
Ngày soạn: 03/4/2018
Ngày giảng: 7a: 10/4/2018
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết một đa thức (khác đa thức 0) có thể có một nghiệm, hai nghiệm, hoặc không có nghiệm. Số nghiệm của một đa thức không vượt quá bậc của nó
2. Kỹ năng: Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không
- Học sinh biết một đa thức (khác đa thức 0) có thể có một nghiệm, hai nghiệm,... Rèn kỹ năng trình bày bài tìm nghiệm của đa thức một biến.
3. Thái độ: GD lòng yêu thích và say mê học tập bộ môn.Rèn tính cẩn thận trong tính toán.
II/ Chuẩn bị
Giáo viên: SGK, thước kẻ, phấn màu.
Học sinh: Ôn tập quy tắc chuyển vế. Làm các bài tập
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp (1’): 7a..
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi
*HS1: Thế nào là nghiệm của đa thức một biến? Kiểm tra xem 3 có phải là nghiệm của đa thức A(x) = 2x – 6 ?
Đáp án
HS: Nếu tại a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x = a) là một nghiệm của đa thức đó.
Ta có: A(3) = 2.3 – 6 = 0.
Vậy x = 3 là một nghiệm của đa thức A(x).
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng
HĐ 1: Luyện tập (36’)
1:Làm bài 54b?
Gv yêu cầ hs lên bảng làm
Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét
2: Bài tập 55/ 48- sgk:
a,Tìm nghiệm của đa thức P(y) = 3y + 6 ?
b, Chứng tỏ đa thức Q(y) = y4 + 2 không có nghiệm?
Gv yêu cầ hs lên bảng làm
Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét
Củng cố
Nghiệm của đa thức là gì?
Muốn tìm nghiệm của một đa thức ta làm như thế nào?
Muốn biết một số có phải là nghiệm của đa thức hay không ta làm như thế nào?
* Bài tập bổ sung: ( Gv cho hs chép đề)
3. Bài tập: Tìm giá trị nhỏ nhất của các biểu thức sau:
a, ( x - 2)2 - 1
b, (x2 - 9)2 + ¦y - 2 ¦ + 10
GV: Muốn tìm giá trị nhỏ nhất của bt ta quan sát bt và dựa vào nhận xét bình phương của mọi số đều không âm để kl
Xét b/t a có bao nhiêu hạng tử có thể vận dụng nhận xét trên để lập luận gi?
Tương tự xét với bt b
Gv yêu cầ hs lên bảng làm
Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét
Hs lên bảng làm
Hs dưới lớp làm vào vở
Hs nhận xét
Đựa vào hạng tử y4 để xét số nghiệm
Hs lên bảng làm
Hs dưới lớp làm vào vở
Hs nhận xét
Hs trả lời
Nghiêm của một đa thức là các giá trị của biến làm cho giá trị của đa thức bằng 0.
Muốn tìm nghiệm của một đa thức ta đặt đa thức đó = 0 rồi tìm giá trị của biến. Các giá trị tìm được của biến để giá trị của đa thức = 0 là nghiệm của đa thức.
Hs chép đề bài vào vở
b/t a có 02 hạng tử trong đó có ( x - 2)2 > 0
x2 - 9)2 va ¦y - 2 ¦
Hs lên bảng làm
Hs dưới lớp làm vào vở
Hs nhận xét
1. Bài tập 54b:
Với x = 1 ta có Q(1) = 12 - 4.1 + 3 = 0
Với x = 3 ta có Q(3) = 32 - 4.3 + 3= 0
Vậy x= 1; x= 3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 4x + 3
2. Bài tập55/48-sgk:
a, Ta có
3y + 6 = 0
3y = - 6
y = -2
Vậy đa thức P(y) có một nghiệm
y = -2
b, Ta có y4 = (y2)2 ³ 0 với mọi y Î R do đó y4 + 2 > 0 với mọi y Î R .
Vậy đa thức Q(y) không có nghiệm.
3. Bài tập:
a, Vì ( x - 2)2 ³ 0 với mọi x Î R do đó ( x - 2)2 - 1 ³ -1
Vậy giá trị nhỏ nhất của ( x - 2)2 - 1 là -1 khi x- 2 = 0 Þ x = 2
b, Vì (x2 - 9)2 ³ 0 với mọi x và
¦y - 2 ¦ ³ 0 với mọi y
Do đó (x2 - 9)2 + ¦y - 2 ¦ + 10 ³ 10
Vậy giá trị nhỏ nhất của bt là 10 khi
x2 - 9 = 0 Þ x = ± 3
và y - 2 = 0 Þ y = 2
4 Củng cố:
- Củng cố ở từng phần làm bài tập
5. Hướng dẫn về nhà (3’)
Học thuộc khái niệm nghiệm của đa thức.
Làm bài tập,56.; 43 – 50 (SBT – 15,16).
HD Bài 48/SBT: Để tìm 1 nghiệm của f(x) ta cho f(x) = 0.
Giải và tìm x Þnghiệm của f(x)
a) x = 1 b) x = - 1
* Rút kinh nghiệm:
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 63.LUYỆN TẬP.doc