Giáo án Đại số 7 tiết 63: Luyện tập

1. Bài tập 54b:

Với x = 1 ta có Q(1) = 12 - 4.1 + 3 = 0

Với x = 3 ta có Q(3) = 32 - 4.3 + 3= 0

Vậy x= 1; x= 3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 4x + 3

2. Bài tập55/48-sgk:

a, Ta có

 3y + 6 = 0

 3y = - 6

 y = -2

Vậy đa thức P(y) có một nghiệm

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 63: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 63 Ngày soạn: 03/4/2018 Ngày giảng: 7a: 10/4/2018 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết một đa thức (khác đa thức 0) có thể có một nghiệm, hai nghiệm, hoặc không có nghiệm. Số nghiệm của một đa thức không vượt quá bậc của nó 2. Kỹ năng: Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không - Học sinh biết một đa thức (khác đa thức 0) có thể có một nghiệm, hai nghiệm,... Rèn kỹ năng trình bày bài tìm nghiệm của đa thức một biến. 3. Thái độ: GD lòng yêu thích và say mê học tập bộ môn.Rèn tính cẩn thận trong tính toán. II/ Chuẩn bị Giáo viên: SGK, thước kẻ, phấn màu. Học sinh: Ôn tập quy tắc chuyển vế. Làm các bài tập III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp (1’): 7a.. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi *HS1: Thế nào là nghiệm của đa thức một biến? Kiểm tra xem 3 có phải là nghiệm của đa thức A(x) = 2x – 6 ? Đáp án HS: Nếu tại a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x = a) là một nghiệm của đa thức đó. Ta có: A(3) = 2.3 – 6 = 0. Vậy x = 3 là một nghiệm của đa thức A(x). 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động Của HS Ghi Bảng HĐ 1: Luyện tập (36’) 1:Làm bài 54b? Gv yêu cầ hs lên bảng làm Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở Yêu cầu hs nhận xét GV nhận xét 2: Bài tập 55/ 48- sgk: a,Tìm nghiệm của đa thức P(y) = 3y + 6 ? b, Chứng tỏ đa thức Q(y) = y4 + 2 không có nghiệm? Gv yêu cầ hs lên bảng làm Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở Yêu cầu hs nhận xét GV nhận xét Củng cố Nghiệm của đa thức là gì? Muốn tìm nghiệm của một đa thức ta làm như thế nào? Muốn biết một số có phải là nghiệm của đa thức hay không ta làm như thế nào? * Bài tập bổ sung: ( Gv cho hs chép đề) 3. Bài tập: Tìm giá trị nhỏ nhất của các biểu thức sau: a, ( x - 2)2 - 1 b, (x2 - 9)2 + ¦y - 2 ¦ + 10 GV: Muốn tìm giá trị nhỏ nhất của bt ta quan sát bt và dựa vào nhận xét bình phương của mọi số đều không âm để kl Xét b/t a có bao nhiêu hạng tử có thể vận dụng nhận xét trên để lập luận gi? Tương tự xét với bt b Gv yêu cầ hs lên bảng làm Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở Yêu cầu hs nhận xét GV nhận xét Hs lên bảng làm Hs dưới lớp làm vào vở Hs nhận xét Đựa vào hạng tử y4 để xét số nghiệm Hs lên bảng làm Hs dưới lớp làm vào vở Hs nhận xét Hs trả lời Nghiêm của một đa thức là các giá trị của biến làm cho giá trị của đa thức bằng 0. Muốn tìm nghiệm của một đa thức ta đặt đa thức đó = 0 rồi tìm giá trị của biến. Các giá trị tìm được của biến để giá trị của đa thức = 0 là nghiệm của đa thức. Hs chép đề bài vào vở b/t a có 02 hạng tử trong đó có ( x - 2)2 > 0 x2 - 9)2 va ¦y - 2 ¦ Hs lên bảng làm Hs dưới lớp làm vào vở Hs nhận xét 1. Bài tập 54b: Với x = 1 ta có Q(1) = 12 - 4.1 + 3 = 0 Với x = 3 ta có Q(3) = 32 - 4.3 + 3= 0 Vậy x= 1; x= 3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 4x + 3 2. Bài tập55/48-sgk: a, Ta có 3y + 6 = 0 3y = - 6 y = -2 Vậy đa thức P(y) có một nghiệm y = -2 b, Ta có y4 = (y2)2 ³ 0 với mọi y Î R do đó y4 + 2 > 0 với mọi y Î R . Vậy đa thức Q(y) không có nghiệm. 3. Bài tập: a, Vì ( x - 2)2 ³ 0 với mọi x Î R do đó ( x - 2)2 - 1 ³ -1 Vậy giá trị nhỏ nhất của ( x - 2)2 - 1 là -1 khi x- 2 = 0 Þ x = 2 b, Vì (x2 - 9)2 ³ 0 với mọi x và ¦y - 2 ¦ ³ 0 với mọi y Do đó (x2 - 9)2 + ¦y - 2 ¦ + 10 ³ 10 Vậy giá trị nhỏ nhất của bt là 10 khi x2 - 9 = 0 Þ x = ± 3 và y - 2 = 0 Þ y = 2 4 Củng cố: - Củng cố ở từng phần làm bài tập 5. Hướng dẫn về nhà (3’) Học thuộc khái niệm nghiệm của đa thức. Làm bài tập,56.; 43 – 50 (SBT – 15,16). HD Bài 48/SBT: Để tìm 1 nghiệm của f(x) ta cho f(x) = 0. Giải và tìm x Þnghiệm của f(x) a) x = 1 b) x = - 1 * Rút kinh nghiệm: .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 63.LUYỆN TẬP.doc