Giáo án Đại số 7 tiết 9: Tỉ lệ thức

§7. TỈ LỆ THỨC

 I/ Mục tiêu :

1/ Kiến thức: - Biết vận dụng các tính chất của tỷ lệ thức và của dãy tỷ số bằng nhau để giải các bài tập dạng: tìm hai số biết tổng (hoặc hiệu) và tỷ ssố của chúng.

2/ Kỹ năng: - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập.

3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: SGK, bài soạn, thước.

- HS: SGK, thuộc các quy tắc đã học .

III. Phương pháp dạy học

 thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9 Ngày soạn: 28/9/2017 Ngày giảng: 7a: 05/10/2017 §7. TỈ LỆ THỨC I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Biết vận dụng các tính chất của tỷ lệ thức và của dãy tỷ số bằng nhau để giải các bài tập dạng: tìm hai số biết tổng (hoặc hiệu) và tỷ ssố của chúng. 2/ Kỹ năng: - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập. 3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, bài soạn, thước. - HS: SGK, thuộc các quy tắc đã học . III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định tổ chức: 7a.... 2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút - Tỉ số của hai số a, b ( b 0 ) là gì? Viết kí hiệu. - Hãy so sánh: và 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa 10 phút - Đặt vấn đề: hai phân số và bằng nhau. Ta nói đẳng thức: = Là một tỉ lệ thức. Vậy tỉ lệ thức là gì?Cho vài VD. - Nhắc lại ĐN tỉ lệ thức. - Thế nào là số hạng, ngoại tỉ, trung tỉ của tỉ lệ thức? - Yêu cầu làm?1 Hoạt động 2: Tính chất. 15 phút - Đặt vấn : Khi có = thì theo ĐN hai phân số bằng nhau ta có: a.d=b.c.Tính chất này còn đúng với tỉ lệ thức không? - Làm?2. - Từ a.d = b.c thì ta suy ra được các tỉ lệ thức nào? - HS: Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số = - Hs nhắc lại ĐN. - a,b,c,d : là số hạng. a,d: ngoại tỉ. b,c : trung tỉ. -Làm?1 - HS: Tương tự từ tỉ lệ thức = ta có thể suy ra a.d = b.c -Làm ?2. - Từ a.d = b.c thì ta suy ra được 4 tỉ lệ thức : Nếu a.d = b.c và a,b,c ,d 0 ta có 4 tỉ lệ thức sau: = ; = = ; = 1.Định nghĩa: Tỉ lư thức là đẳng thức cđa hai tỉ số Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số = Tỉ lệ thức = còn được viết a: b = c: d a,b,c,d : là số hạng. a,d: ngoại tỉ. b,c : trung tỉ. ?1 a.:4 = ,: 8 = :4 = : 8 7 = -2: 7 = -3 :7 -2: 7 (Không lập được tỉ lệ thức) 2.Tính chất : Tính chất 1 : Nếu = thì a.d =b.c Tính chất 2 : Nếu a.d = b.c và a,b,c ,d 0 ta có 4 tỉ lệ thức sau: = ; = = ; = 4. Củng cố : 13 phút Cho Hs nhắc lại ĐN, tính chất của tỉ lệ thức. Y/ C học sinh làm bài tập 47 – SGK /T26 ?Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể từ đẳng thức sau: : a) 6.63=9.42 GV: Tìm x trong tỉ lệ thức sau? a) a) => x.3,6 = 27.(-2) 5.Hướng dẫn về nhà : 2 phút - Học thuộc các tính chất của tỉ lệ thức. - Làm bài 44, 45, 47, 48 /SGK * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 9.doc