Câu 6. Hình thoi có độ dài hai đường chéo lần lượt bằng 12cm và 16cm. Độ dài cạnh của hình thoi là:
A. 100cm B. 10cm C. 14cm D. 28cm
Câu 7. Một tam giác đều có cạnh bằng 2dm thì có diện tích là:
Câu 8. Hình nào sau đây là tứ giác có hai đường chéo bằng nhau và vuông góc với nhau:
A. Hình chữ nhật B. Hình thoi C. Hình thang cân D. Hình vuông
PHẦN II – TỰ LUẬN ( 8 điểm).
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8, học kì I - Tiết 40: Kiểm tra học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 19
Ngaøy soaïn : 22/12/2018
Ngaøy daïy :3/1/2019
Tieát 40: KIEÅM TRA HOÏC KÌ I
I.MUÏC TIEÂU
- Veà kieán thöùc: Qua kieåm tra ñeå ñaùnh giaù möùc ñoä naém kieán thöùc cuûa taát caû caùc ñoái töôïng HS veà hoïc kì 1 bao goàm caû ñaïi soá laãn hình hoïc.
+) Phaân loaïi ñöôïc caùc ñoái töôïng HS ñeå coù keá hoaïch boå sung kieán thöùc vaø ñieàu chænh phöông phaùp daïy moät caùch hôïp lí
-Veà kó naêng: Thoâng qua baøi kieåm tra giuùp hs coù kyõ naêng giaûi caùc loaïi toaùn, kyõ naêng trình baøy baøi Toaùn
- Veà thaùi ñoä: Coù thaùi ñoä nghieâm tuùc trong kieåm tra.
- Định hướng phát triển năng lực học sinh: N¨ng lùc chung: N¨ng lùc tÝnh to¸n,n¨ng lùc tù häc, NL gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, NL s¸ng t¹o,NL sö dông c«ng nghÖ th«ng tin vµ truyÒn th«ng, NL sö dông ng«n ng÷. N¨ng lùc chuyªn biÖt: NL t ư duy, NL m« h×nh hãa to¸n häc
II. PH¦¥NG TIÖN D¹Y HäC:
GV : Ñeà baøi ñaùnh maùy photo, bieåu ñieåm.
HS : Caùc duïng cuï hoïc taäp nhö giaáy nhaùp, buùt, thuôùc keû...
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
1. Ñeà kieåm tra, ñaùp aùn, bieåu ñieåm
MA TRẬN ĐỀ
Cấp Độ
Chủ Đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận Dụng
Tổng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Phép nhân và phép chia đa thức
Hằng đẳng thức
Phân tích đa thức thành nhân tử
Số câu và số điểm, tỉ lệ %
1
0,25
3
1,5
1
1
5
27,5% 2,75
2. Phân thức đại số
Rút gọn phân thức
Cộng, trừ phân thức, tính giá trị biểu thức, rút gọn phân thức
Số câu và số điểm , tỉ lệ %
2
0,5
2
0,5
3
2
5
30%
3
3. Tứ giác
Dấu hiệu nhận biết tứ giác
Tìm cạnh, đường chéo tứ giác
Các tính chất, đường trung bình của hình thang, tứ giác
Số câu và số điểm, tỉ lệ %
1
0,25
1
0,25
3
2,5
5
30%
3
4. Đa giác diện tích đa giác
Tính diện tích tam giác
Tính được diện tích
Số câu và số điểm, tỉ lệ %
1
0,25
1
1
2
12,5% 1,25
Tổng
3
0,75
3
0,75
1
1
2
0,5
9
6,0
1
1,0
19
10,0
* ĐỀ BÀI
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 2 điểm).
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Phần dư trong phép chia là:
âA. 1
B.2
C. x + 1
D.
Câu 2. Phân thức đối của phân thức là:
A.
B.
C.
D.
Câu 3. Đa thức M trong đẳng thức bằng:
A.
B.
C.
C.
Câu 4. Điều kiện để phân thức được xác định là:
A. và
B.
C.
D. và
Câu 5. Phân thức được rút gọn có kết quả là:
A.
B.
C.
D.
Câu 6. Hình thoi có độ dài hai đường chéo lần lượt bằng 12cm và 16cm. Độ dài cạnh của hình thoi là:
A. 100cm
B. 10cm
C. 14cm
D. 28cm
Câu 7. Một tam giác đều có cạnh bằng 2dm thì có diện tích là:
A.
B.
C.
D.
Câu 8. Hình nào sau đây là tứ giác có hai đường chéo bằng nhau và vuông góc với nhau:
A. Hình chữ nhật
B. Hình thoi
C. Hình thang cân
D. Hình vuông
PHẦN II – TỰ LUẬN ( 8 điểm).
Bài 1 (1,5 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử.
a) b) c)
Bài 2 (2 điểm). Cho biểu thức:
Với giá trị nào của x thì giá trị của biểu thức A được xác định.
Rút gọn biểu thức A.
Tính giá trị của biểu thức A khi x bằng 2.
Bài 3 ( 3,5 điểm).Cho hình thang vuông ABCD có ; AB = AD = CD = 6cm. Gọi E là trung điểm của CD. Gọi M là giao điểm của AC và BE, K là giao điểm của AE và DM. Kẻ DH vuông góc với AC, cắt AE ở I.
Chứng minh tứ giác ABCE là hình bình hành.
Tứ giác ABED là hình gì? Vì sao?
Tính diện tích .
Chứng minh: DI // BK
Câu 4 ( 1 điểm). Cho a, b, c, x, y, z thỏa mãn a + b +c = 1; và . Chứng minh rằng: xy + yz + zx = 0.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM HỌC KỲ I
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 2 điểm).
Câu
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Đáp án
A
B
B
A
C
B
B
D
Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm
PHẦN II – TỰ LUẬN ( 8 điểm).
Bài 1 (1,5 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử.
a) 0,5 điểm.
=
0,25
= .
0,25
b) 0,5 điểm.
=
0,25
=
0,25
c) 0,5 điểm.
=
0,25
=
0,25
Bài 2 ( 2 điểm). Cho biểu thức: .
a) 0,5 điểm. Với giá trị nào của x thì giá trị của biểu thức A được xác định.
Để giá trị của biểu thức A được xác định thì:
0,25
và .
Vậy với và thì giá trị của biểu thức A được xác định.
0,25
b) 1 điểm. Rút gọn biểu thức A.
0,25
0,25
0,25
0,25
c) 0,5 điểm Tính giá trị của biểu thức A khi x bằng 2.
Với x = 2 thỏa mãn điều kiện xác định.
0,25
Thay x = 2 vào biểu thức A ta được: .
Vậy giá trị của biểu thức A tại x = 2 là 2
0,25
Bài 3 (3,5 điểm).
Hình vẽ
a) 0,75 điểm. Chứng minh tứ giác ABCE là hình bình hành.
Ta có:
0,25
Ta có:
0,25
Tứ giác ABCE có AB // CE, AB = CE Tứ giác ABCE là hình bình hành.
0,25
b)0,75 điểm. Tứ giác ABED là hình gì? Vì sao?
+ Tứ giác ABED có: AB // DE, AB = DE Tứ giác ABED là hình bình hành
0,25
+ Hình bình hành ABED có ABED là hình chữ nhật.
0,25
+ Hình chữ nhật ABED có AB = AD ABED là hình vuông.
0,25
c)1 điểm. Tính diện tích .
+ Tứ giác ABCE là hình bình hành M là trung điểm của AC và BE
0,25
0,25
Ta có CD = 2AB = 2.6 = 12cm.
0,25
0,25
d) 1 điểm. Chứng minh: DI // BK
+Gọi O là giao điểm của BD và AE, ta có và OB = OD.
Tam giác ADC vuông tại D có DM là đường trung tuyến DM = MC
cân tại M
Ta lại có ( cùng phụ với )
0,25
Mà
0,25
có đường cao DO là đường phân giác là tam giác cân tại D
DO đồng thời là đường trung tuyến của OI = OK
0,25
+ Tứ giác BIDK có OB = OD, OI = OK Tứ giác BIDK là hình bình hành
DI // BK.
0,25
Câu 4 ( 1 điểm). ). Cho a, b, c, x, y, z thỏa mãn a + b +c = 1; và . Chứng minh rằng: xy + yz + zx = 0..
Ta có
0,25
0,25
( vì a + b +c = 1; )
0,25
0,25
.2. phát đề
3. Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra
IV. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN:
giáo viên cho hs làm bài trong giấy A3
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dai sua tuan 19 moi.doc