Giáo án Đại số 8, học kì I - Tuần 17

I.MỤC TIÊU

- Về kiến thức: Qua kiểm tra để đánh giá mức độ nắm kiến thức của tất cả các đối tượng HS về chương phân thức đại số

 +) Phân loại được các đối tượng HS để có kế hoạch bổ sung kiến thức và điều chỉnh phương pháp dạy một cách hợp lí

-Về kĩ năng: Thông qua bài kiểm tra giúp hs có kỹ năng giải các loại toán, kỹ năng trình bày bài Toán

- Về thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong kiểm tra.

- Định hướng phát triển năng lực học sinh: Năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, hợp tác, tổng hợp kiến thức đ học

 

doc11 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8, học kì I - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 17: Ngµy so¹n: 10/12/2018 Ngµy d¹y : 18/12 TiÕt 36 : LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: + KiÕn thøc: - Häc sinh n¾m v÷ng kh¸i niƯm vỊ biĨu thøc h÷u tØ, biÕt r»ng mçi ph©n thøc vµ mçi ®a thøc lµ nh÷ng biĨu thøc h÷u tØ. + Kü n¨ng: - RÌn luyƯn cho häc sinh kü n¨ng thùc hiƯn c¸c phÐp to¸n trªn c¸c ph©n thøc ®¹i sè. - Häc sinh cã kü n¨ng t×m ®iỊu kiƯn cđa biÕn, ph©n biƯt ®­ỵc khi nµo cÇn t×m ®iỊu kiƯn cđa biÕn, khi nµo kh«ng cÇn. BiÕt vËn dơng ®iỊu kiƯn cđa biÕn vµo gi¶i bµi tËp. + Th¸i ®é: - Häc sinh biÕt c¸ch t×m ®iỊu kiƯn cđa biÕn ®Ĩ gi¸ trÞ cđa biÕn ®­ỵc x¸c ®Þnh. - Suy luËn l« gÝc, thùc hiƯn theo quy tr×nh. - ThÊy ®­ỵc sù ®a d¹ng cđa to¸n häc tõ ®ã yªu thÝch m«n to¸n h¬n. + Định hướng phát triển năng lực : Năng lực tự học Năng lực giải quyết vấn đề II. ph­¬ng tiƯn d¹y häc: - GV b¶ng phơ ghi bµi tËp. -HS: ¤n tËp, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư, ­íc cđa sè nguyªn, b¶ng nhãm, III. TiÕn tr×nh d¹y häc: Ho¹t §éng cđa GV Ho¹t §éng cđa HS Ghi b¶ng * Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra 15’ §Ị bµi: Cho biĨu thøc A = a, T×m §KX§ cđa A b, Rĩt gän A c, TÝnh gi¸ trÞ cđa A khi x = 20100 d, T×m gi¸ tri cđa x ®Ĩ A = 0 Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp - Gi¸o viªn ®­a ®Ị bµi lªn b¶ng phơ vµ hái: T¹i sao trong ®Ị bµi l¹i cã ®iỊu kiƯn x ¹0 vµ x ¹ ±a - V× ®©y lµ bµi to¸n liªn quan ®Õn gi¸ trÞ cđa biĨu thøc nªn cÇn cã ®iỊu kiƯn cđa biÕn, cơ thĨ lµ tÊt c¶ c¸c mÉu ph¶i kh¸c 0. x + a ¹ 0 => x ¹ -a x ¹ 0, x- a ¹ 0 => x ¹ a Bµi 1 VËy gi¸ trÞ cđa biĨu thøc lµ 1 sè ch½n. Víi a lµ sè nguyªn ®Ĩ chøng tá gi¸ trÞ cđa biĨu thøc lµ mét sè ch½n th× kÕt qu¶ rĩt gän cđa biĨu thøc ph¶i chia hÕt cho 2. - Gi¸o viªn yªu cÇu 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi - 1häc sinh lªn b¶ng lµm - Häc sinh c¶ líp lµm bµi vµo vë - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi 2 : BiÕn ®ỉi mçi biĨu thøc sau thµnh mét ph©n thøc ®¹i sè ? - 3 häc sinh lÇn l­ỵt lªn b¶ng - Häc sinh c¶ líp lµm bµi vµo vë Bµi 53/58SGK - Gi¸o viªn l­u ý cho häc sinh sư dơng hÕt cđa phÇn tr­íc ®Ĩ lµm bµi phÇn sau. - Khi ®ã biĨu thøc sÏ b»ng ph©n thøc nµo? = - Gi¸o viªn ®­a ®Ị bµi 3 lªn b¶ng phơ. Cho phân thức - Víi gi¸ trÞ nµo cđa x th× gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh? - Y/c mét hs lªn b¶ng thùc hiƯn t×m x? - Gi¸ trÞ nµo cđa x th× gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh khi (x-1)(x+1) => x ¹ ±1 Bµi 3: Cho ph©n thøc - Rĩt gän ph©n thøc trªn? Gäi 1 hs lªn b¶ng lµm bµi? - TÝnh gi¸ trÞ cđa ph©n thøc trªn khi x = 2 vµ x = -1? PhÇn c gi¸o viªn cho häc sinh th¶o luËn t¹i líp vµ l­u ý cho häc sinh - häc sinh lªn b¶ng - HS sau khi th¶o luËn xong, ®øng t¹i chç tr¶ lêi. - Víi x = -1 gi¸ trÞ cđa ph©n thøc kh«ng x¸c ®Þnh. - ChØ cã thĨ tÝnh ®­ỵc gi¸ trÞ cđa ph©n thøc ®· cho nhê ph©n thøc rĩt gän víi nh÷ng gi¸ trÞ cđa biÕn tho¶ m·n ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh. - Ta cho Tõ ®ã ®i t×m x. - Mét hs lªn b¶ng lµm bµi. §K: x2- 1 ¹ 0 => (x-1)(x+1) ¹ 0 => x ¹ ±1 ®èi chiÕu víi ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh. - VËy víi nh÷ng gi¸ trÞ nµo cđa biÕn th× tÝnh ®­ỵc gi¸ trÞ cđa ph©n thøc ®· cho b»ng c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cđa ph©n thøc rĩt gän. - Gi¸o viªn hái thªm: T×m gi¸ trÞ cđa x ®Ĩ gi¸ trÞ cđa biĨu thøc b»ng 5? - §Ĩ t×m ®­ỵc x khi gi¸ trÞ cđa ph©n thøc b»ng 5 th× ta lµm nh­ thÕ nµo? - Gäi 1 hs lªn b¶ng lµm bµi. c./ Víi x = 2 gi¸ trÞ cđa ph©n thøc ®­ỵc x¸c ®Þnh do ®ã -Gv: ®­a néi dung bµi 4 lªn b¶ng phơ cho hs quan s¸t, sau ®ã y/c c¸c nhãm ho¹t ®éng hoµn thµnh bµi tËp trªn? a/ Gi¸ trÞ cđa ph©n thøcx¸c ®Þnh víi x2 ¹ -1 b/ Gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh víi x ¹ - 2004 c/ Gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh víi x ¹ . d/ Gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh víi x ¹-z. - HS: Quan s¸t ®Ị bµi trªn b¶ng phơ. Vµ ho¹t ®éng nhãm hoµn thµnh bµi tËp trªn. (tho¶ m·n ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh) Bµi 4: a/ Sai. V× Gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh víi mäi gi¸ trÞ x. b/ §ĩng c/Sai.V× Gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh víi x ¹ . d/ §ĩng. *) H­íng dÉn vỊ nhµ: - VỊ nhµ xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm vµ lµm bµi tËp vµ c©u hái «n tËp ch­¬ng II T61 SGK - BTVN: Bµi 50; 51; 56; 57; 62/58- 59- 61- 62/sgk Bµi 56/ sgk §iỊu kiƯn ®Ĩ gi¸ trÞ cđa ph©n thøc x¸c ®Þnh lµ x3 - 8 ¹0 (x-2)(x2 + 2x + 4) ¹0 ĩ x- 2 ¹ 0 ( V× x2 + 2x + 4 ¹0 víi mäi x) x ¹ 2 - ¤n tËp chuÈn bÞ tiÕt sau kiĨm tra mét tiÕt. IV. L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n: L­u ý cho häc sinh thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh. Ngµy so¹n: 10/12/2018 Ngµy d¹y : 19/12 Tiết 37 : ¤n tËp CHỦ ĐỀ II I. Mơc tiªu: + KiÕn thøc: HƯ thèng l¹i kiÕn thøc cđa chủ đề + Kü n¨ng: - Rèn luyện cho hs kỹ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số - Hs có kĩ năng tìm điều kiện của biến, phân biệt được khi nào cần tìm điều kiện của biến, khi nào không cần. Biết vận dụng điều kiện của biến vào giải bài tập + Th¸i ®é: Cã th¸i ®é nghiªm tĩc trong khi häc + Định hướng phát triển năng lực : Năng lực tự học Năng lực giải quyết vấn đề II. ph­¬ng tiƯn d¹y häc: - GV: Bảng phụ - HS: Bảng nhóm, ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, ước của số nguyên III. TiÕn tr×nh d¹y häc: Ho¹t §éng cđa GV Ho¹t §éng cđa HS Ghi b¶ng * Ho¹t ®éng 1: Ch÷a bµi cị HS1: Chữa bài 50a/58 (Sgk) HS2: Chữa bài 54/59 (Sgk) Gvhỏi Ở bài này ta có cần tìm điều kiện của biến không? Vì sao? HS2: Chữa bài 54/59 (Sgk) -gv nhận xét, cho điểm HS1: Hs: không cần vì không liên quan đến giá trị của phân thức HS2: a) Phân thức xác định khi ≠ 0 Û 2x(x-3) ≠ 0 Û x ≠ 0; x ≠ 3 b) Phân thức xác định khi x2 - 3 ≠ 0 Hs cả lớp nhận xét bài làm của bạn I. Ch÷a bµi cị Bµi 50a Sgk Bµi 54 Sgk : a) Phân thức xác định khi ≠ 0 Û 2x(x-3) ≠ 0 Û x ≠ 0; x ≠ 3 b) Phân thức xác định khi x2 - 3 ≠ 0 Ho¹t ®éng 2: LuyƯn TËp Bài 52/58 (Sgk) (GV đưa bảng phụ) ? Tại sao trong đề bài lại có đk x ≠ 0; x ≠ ± a? - Với a là số nguyên, để chứng tỏ giá trị của biểu thức là một số chẵn thì kết quả rút gọn của biểu thức phải chia hết cho 2. Bài 55/59(Sgk): bảng phụ - GV gọi 2 hs lên bảng làm câu a, b - GV yêu cầu hs cả lớp thảo luận câu c, d) Tìm giá trị của x để già trị của biểu thức bằng 5? e, Tìm giá trị nguyên của x để giá trị của biểu thức là một số nguyên -GV hướng dẫn hs: tách ở tử ra một đa thức chia hết cho mẫu và một hằng số ? Có 1 là số nguyên, để biểu thức là số nguyên cần đk gì? ? Nêu các ước của 2? -GV yêu cầu hs khi giải cần đối chiếu giá trị tìm được của x với đk của x Bài 44/24 (SBT): bảng phụ - GV yêu cầu hs hoạt động nhóm -GV dán bài của 1 nhóm lên bảng để sửa Hs: Đây là bài toán có liên quan đến giá trị của biểu thức nên cần có đk của biến Hs cả lớp làm vào vở, 1 hs lên bảng làm là số chẵn vì a nguyên - Hs cả lớp sửa chữa, nhận xét bài làm của bạn -Hs cả lớp làm vào vở câu a, b - 2 hs lên bảng làm câu a, b a) Phân thức xác định khi x2 - 1 ≠ 0 Û (x - 1)(x + 1) ≠ 0 Û x ≠ ±1 b) c) + Với x = 2, giá trị của phân thức được xác định, do đó phân thức có giá trị + Với x = -1, giá trị của phân thức không xác định. Vậy bạn Thắng tính sai * Chỉ có thể tính được giá trị của phân thức đã cho nhờ phân thức rút gọn với những giá trị của biến thoả mãn điều kiện xác định đối với phân thức đã cho d) Đk: x ±1 x + 1 = 5x - 5 x - 5x = -1 - 5 -4x = -6 x = (thoả mãn đk) Hs làm dưới sự hướng dẫn của GV Đk: x ±1 Biểu thức là số nguyên khi là số nguyên Ûx - 1 Ỵ Ư(2) hay x - 1 Ỵ {-2; -1; 1; 2} x - 1 = -2 => x = -1 (loại) x - 1 = -1 => x = 0 (thoả mãn đk) x - 1 = 1 => x = 2 (thoả mãn đk) x - 1 = 2 => x = 3 (thoả mãn đk) Vậy x Ỵ {0; 2; 3} thì giá trị của biểu thức là số nguyên - HS làm vào bảng nhóm -Các nhóm khác tráo bài để sửa - Hs cả lớp nhận xét, sửa chữa II. LuyƯn tËp Bài 52/58 (Sgk) Bài 55/59(Sgk): a) Phân thức xác định khi x2 - 1 ≠ 0 Û (x - 1)(x + 1) ≠ 0 Û x ≠ ±1 b) c) + Với x = 2, giá trị của phân thức được xác định, do đó phân thức có giá trị + Với x = -1, giá trị của phân thức không xác định. Vậy bạn Thắng tính sai d) Đk: x ≠ ±1 x + 1 = 5x - 5 x - 5x = -1 - 5 -4x = -6 x = (thoả mãn đk) Bài 44/24 (SBT): Đk: x ≠ ±1 Biểu thức là số nguyên khi là số nguyên Ûx - 1 Ỵ Ư(2) hay x - 1 Ỵ {-2; -1; 1; 2} x - 1 = -2 => x = -1 (loại) x - 1 = -1 => x = 0 (thoả mãn đk) x - 1 = 1 => x = 2 (thoả mãn đk) x - 1 = 2 => x = 3 (thoả mãn đk) Vậy x Ỵ {0; 2; 3} thì giá trị của biểu thức là số nguyên *) H­íng dÉn vỊ nhµ: - BTVN: 45 , 46 , 47 , 48 ,55/26 - 27 (SBT) - Hướng dẫn bài 55: + Rút gọn vế trái được phân thức + - Tiết sau KT HKI IV. L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n: - L­u ý cho häc sinh ®èi víi bµi to¸n t×m gi¸ trÞ cđa biÕn hoỈc gi¸ trÞ cđa biĨu thøc th× ph¶i t×m ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh. Ngµy so¹n: 10/12/2018 Ngµy d¹y :20/12 Tiết 38: KIỂM TRA CHỦ ĐỀ II I.MỤC TIÊU - Về kiến thức: Qua kiểm tra để đánh giá mức độ nắm kiến thức của tất cả các đối tượng HS về chương phân thức đại số +) Phân loại được các đối tượng HS để có kế hoạch bổ sung kiến thức và điều chỉnh phương pháp dạy một cách hợp lí -Về kĩ năng: Thông qua bài kiểm tra giúp hs có kỹ năng giải các loại toán, kỹ năng trình bày bài Toán - Về thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong kiểm tra. - Định hướng phát triển năng lực học sinh: Năng lực tính tốn, giải quyết vấn đề, hợp tác, tổng hợp kiến thức đã học II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC: GV : Đề bài đánh máy photo, biểu điểm. HS : Các dụng cụ học tập như giấy nháp, bút, thuớc kẻ... III. TiÕn tr×nh d¹y häc 1. Ma trận đề kiểm tra Cấp độ Nội dung Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Khái niệm phân thức đại số Nhận biết được 1 biểu thức cĩ phải là phân thức đại số khơng Số câu Số điểm 1 0,5đ 1câu 0,5đ Rút gọn phân thức Biết rút gọn 1 phân thức Số câu Số điểm 1 0,5đ 1câu 0,5đ Các phép tốn cộng, trừ, nhân , chia phân thức Biết cách cộng, trừ, nhân, chia phân thức đơn giản Số câu Số điểm 4 2đ 2 1đ 6câu 3đ Rút gọn 1 biểu thức Rút gọn 1 biểu thức cĩ chứa các phép tính cộng trừ nhân chia phân thức kết hợp Số câu Số điểm 1 1,5 1 câu 2đ Giá trị của phân thức Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định Tính giá trị của biểu thức khi cho gt của biển và tìm giá trị của biến để biểu thức nhận giá trị nào đĩ Tìm điều kiện của biến để biểu thức nhận giá trị nguyên Số câu Số điểm 1 1đ 2 2đ 1 1đ 4câu 4đ Tổng số câu Tổng số điểm 5câu 2,5đ 3câu 2đ 1câu 0,5đ 2câu 2đ 1câu 2đ 1câu 1đ 13 câu 10đ 2. Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm ĐỀ BÀI ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I. Tr¾c nghiƯm C©u 1: Trong c¸c biĨu thøc sau biĨu thøc nµo kh«ng ph¶i lµ ph©n thøc ®¹i sè? A. B. C. D. C©u 2: Trong c¸c ph©n thøc sau ph©n thøc nµo lµ ph©n thøc rĩt gän cđa ph©n thøc . A. B. C. D. C©u 3: KÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh lµ: A. B. - 1 C. 1 D. C©u 4: KÕt qu¶ phÐp tÝnh lµ: A. B. C. D. 0 C©u 5: PhÐp nh©n cã kÕt qu¶ lµ: A. 1 B. C. D. C©u 6: PhÐp chia cã kÕt qu¶ lµ: A. B. y C. D. II. Tù luËn C©u 1: Thùc hiƯn phÐp tÝnh: a) b) C©u 2: Cho biĨu thøc: a) T×m ®iỊu kiƯn cđa x ®Ĩ gi¸ trÞ cđa biĨu thøc A ®­ỵc x¸c ®Þnh. Rĩt gän biĨu thøc A. b) TÝnh gi¸ trÞ cđa A khi c) T×m x ®Ĩ A cã gi¸ trÞ b»ng 0. d) T×m c¸c gi¸ trÞ nguyªn cđa x ®Ĩ A nhËn gi¸ trÞ nguyªn. Câu 3: Chứng minh rằng: Với mọi x 1 biểu thức luơn luơn cĩ giá trị dương. I. Tr¾c nghiƯm 1 2 3 4 D B C B 5 6 7 8 C B D B II. Tù luËn 1. a) b) C©u 2: a) §iỊu kiƯn cđa x ®Ĩ A x¸c ®Þnh: (1®) Rĩt gän: (2®) b) Khi th× (1®) c) Kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cđa x.(1®) d) T×m x ®Ĩ A nhËn gi¸ trÞ nguyªn (1®) Câu 3: I.Trắc nghiệm (3 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm II. Tù luËn (7đ) Câu 1: 1đ a)0,5đ b)0,5đ Câu 2: 6đ a, 3đ b, 1 điểm c,1 điểm d,1 điểm 1điểm 2. Phát đề 3. Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra IV.LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN : Hs làm bài trong giấy A4

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 17 moi.doc