1. GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?2.
2. rút ra quy tắc cộng hai phân thức khác mẫu.
3. GV cho hs nghiên cứu ví dụ 2.
4. Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?3.
5. GV nêu chú ý sgk.
6. Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?4.
1.4.6. HS hoạt động nhóm ?2,?3,?4, đại diện một nhóm treo bảng, các nhóm khác chấm chéo.
2. rút ra quy tắc cộng hai phân thức khác mẫu.
3. hs nghiên cứu ví dụ 2.
5. hs lắng nghe.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14
PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
NS: 04/12/2018
Tiết: 28
NG: 05/12/2018
I/ Mục tiêu :
1. Về kiến thức: Biết qui tắc cộng các phân thức đại số (cùng mẫu và khác mẫu). Biết các tính chất của phép cộng các phân thức
2. Về kỹ năng: Cộng các phân thức đại số cùng mẫu, khác mẫu. Vận dụng tính chất của phép cộng các phân thức để cộng các phân thức nhanh và đơn giản hơn
3. Về thái độ: Giáo dục tính khoa học, chính xác , hợp tác với giáo viên.
4. Dịnh hướng phát triển năng lực: Năng lực học tập, năng lực tư duy, năng lực tính toán.
II/ Chuẩn bị:
- GV : Giáo án, bảng phụ, phấn màu .
- HS: SGK, vở học, vở bài tập, vở nháp
III/ Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động khởi động (5’)
Các bước
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ
GV gọi lần lượt HS nhắc lại cách cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu
Thực hiện nhiệm vụ
HS đứng tại chỗ trả lời, GV ghi bảng
Báo cáo – thảo luận
HS nhận xét.
Phát biểu vấn đề
GV nhận xét.
Nói: Các em đã học cách cộng hai phân số. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem cách cộng hai phân thức có giống với cách cộng hai phân số hay không?
2. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập: (30’)
2.1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức
Các bước
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ
1. GV lấy ví dụ cộng hai phân số cùng mẫu và gọi HS đứng tại chỗ tính phép cộng .
2. GV: Cộng các phân thức ta cũng cộng tương tự như quy tắc cộng phân số .
Vậy em hãy rút ra quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu ?
3. Gv gọi vài HS nhắc lại quy tắc
4. GV treo bảng phụ ví dụ 1 và cho HS nghiên cứu ví dụ 1
- GV chú ý cho HS trình bày bài giải
5. GV cho HS làm ?1/sgk
Thực hiện nhiệm vụ
1. HS đứng tại chỗ tính phép cộng .
2. Lắng nghe và nêu quy tắc
3. Nhắc lại quy tắc
4. HS nghiên cứu ví dụ 1
5. một hs lên bảng làm ?1/sgk
Báo cáo – thảo luận
?1/sgk
=
-hs nhận xét
Kết luận vấn đề
GV nhận xét.
2.2. Cộng hai phân thức khác mẫu
Các bước
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ
1. GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?2.
2. rút ra quy tắc cộng hai phân thức khác mẫu.
3. GV cho hs nghiên cứu ví dụ 2.
4. Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?3.
5. GV nêu chú ý sgk.
6. Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?4.
Thực hiện nhiệm vụ
1.4.6. HS hoạt động nhóm ?2,?3,?4, đại diện một nhóm treo bảng, các nhóm khác chấm chéo.
2. rút ra quy tắc cộng hai phân thức khác mẫu.
3. hs nghiên cứu ví dụ 2.
5. hs lắng nghe.
Báo cáo – thảo luận
?2/sgk
Ta có
= x(x + 4)
2x +8 = 2(x + 4)
?3/sgk
Ta có: 6y - 36 = 6(y - 6)
y2 - 6y = y( y - 6)
=>MTC: 6y(y - 6)
=
Các nhóm nhận xét chéo bài làm.
Kết luận vấn đề
GV nhận xét.
3. Hoạt động vận dụng: (7’)
Các bước
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ
GV cho hs làm ?4(hoạt động nhóm)
Thực hiện nhiệm vụ
HS hoạt động nhóm ?4, đại diện một nhóm treo bảng, các nhóm khác chấm chéo.
Báo cáo – thảo luận
?4/sgk
-hs nhận xét
Kết luận vấn đề
GV nhận xét.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (3’)
- Học thuộc hai quy tắc và chú ý .
- Biết vận dụng quy tắc để giải bài tập . Chú ý quy tắc đổi dấu khi cần thiết để có mẫu thức chung hợp lí nhất .
- Chú ý rút gọn kết quả (nếu có thể)
- Bài tập về nhà: 23b,c,d; 24 sgk / 46
- Đọc mục “Có thể em chưa biết” sgk / 47
IV/ Rút kinh nghiệm:
......................................
......................................
.......................................
.......................................
.......................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN Dai so 8 MAU MOI_12495812.docx