C. LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 3: Giải phương trình
1) Mục tiêu: Học sinh rèn kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0 theo cách giải đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp,thực hành.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân thực hiện.
(4) Phương tiện dạy học:Giáo án , SGK, Bảng phấn.
(5) Sản phẩm: Học sinh thực hiện giải được phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 44: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 28/01/2019 Ngày dạy: 29/01/2019 Tiết KHGD: 44
Tên bài: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kieán thöùc: Thoâng qua caùc ví duï, baøi taäp, HS cuûng coá vaø reøn luyeän kyõ naêng giaûi phöông trình, trình baøy baøi giaûi, naém vöõng soá nghieäm cuûa phöông trình ñöa ñöôïc veà daïng ax+b = 0 .
2. Kyõ naêng: Hoïc sinh ñöôïc reøn luyeän thuaàn thuïc kyõ naêng giaûi phöông trình, vaän duïng toát hai quy taéc chuyeån veá vaø quy taéc nhaân linh hoaït trong caùc baøi taäp cuï theå.
3. Thaùi ñoä: HS coù tính caån thaän, linh hoaït khi thöïc hieän bieán ñoåi cho hôïp lí.
4. Troïng taâm baøi hoïc: Giaûi phöông trình baäc nhaát moät aån, phöông trình ñöa ñöôïc veà daïng phöông trình baïc nhaát moät aån.
5. Ñònh höôùng phaùt trieån naêng löïc:
a. Naêng löïc chung: Naêng löïc tính toaùn, naêng löïc tö duy, naêng löïc giaûi quyeát vaán ñeà, naêng löïc giao tieáp.
b. Naêng löïc chuyeân bieät: Tính toaùn, suy luaän, phaân tích. Giaûi phöông trình theo caùc böôùc, aùp duïng vaøo baøi toaùn coù lôøi vaên.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học: Baûng phuï, thöôùc thaúng, phaán maøu
- SGK, giáo án, SGV.
2. Chuẩn bị của học sinh: - Baûng nhoùm. Thöïc hieän höôùng daãn tieát hoïc tröôùc.
- SGK, dụng cụ học tập
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Cách giải pt đưa được về dạng
ax + b = 0
Biết cách giải pt đưa được về dạng
ax + b = 0
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: - Neâu caùc böôùc ñeå giaûi moät phöông trình ñöa ñöôïc veà daïng ax + b = 0. (5đ)
- Giaûi phöông trình: 7 – (2x +4) = -(x + 4) (5đ)
Đáp án: - Neâu ñuùng 3 böôùc. (5đ)
- Gpt: 7 – (2x +4) = -(x + 4) Û 7 – 2x – 4 = - x – 4
Û - 2x + x = - 4 – 7 + 4
Û - x = - 7 Û x = 7
Vậy,phương trình có tập nghiệm là S = (5đ)
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Tạo tâm thế, gây sự chú ý và hứng thú của HS đối với bài học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, vấn đáp, dạy học nêu vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: GV nêu câu hỏi chứa vấn đề cần giải quyết của bài học, HS cả lớp dự đoán.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, giáo án.
(5) Sản phẩm: Sau khi kết thúc hoạt động, HS có tâm thế sẵn sàng học bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Chúng ta đã biết caùc böôùc ñeå giaûi moät phöông trình ñöa ñöôïc veà daïng ax + b = 0.
Để oân laïi caùch giaûi vaø giuùp chuùng ta giaûi thaønh thaïo phöông trình baäc nhaát moät aån chuùng ta seõ tìm hiểu tiết Luyeän taäp
- HS lắng nghe, suy nghĩ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2. OÂn laïi caùch quy taéc bieán ñoåi phöông trình
(1) Mục tiêu: HS cuûng coá quy tắc biến đổi phương trình, kĩ năng naêng giaûi phöông trình, trình baøy baøi giaûi.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, thực hành, tư duy suy luận logic.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân thực hiện.
(4) Phương tiện dạy học: Giáo án, SGK, bảng phấn, thước có chia khoảng.
(5) Sản phẩm: HS năm vững quy tắc biến đổi phương trình, kĩ năng naêng giaûi phöông trình, trình baøy baøi giaûi.
Noäi dung
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
NLHT
Baøi 10 tr 12 SGK:
a) Choã sai: Chuyeån - 6 sang veá phaûi vaø -x sang veá traùi maø khoâng ñoåi daáu
Söûa laïi : 3x + x + x = 9 + 6
Û 5x = 15 Û x = 3
b) Choã sai : Chuyeån -3 sang veá phaûi maø khoâng ñoåi daáu.
Söûa sai : 2t + 5t - 4t = 12 + 3
Û 3t = 15Û t = 5
Baøi 13 tr 13 SGK:
Baïn Hoaø giaûi sai vì ñaõ chia caû 2 veá cuûa phöông trình cho x (ñöôïc phöông trình môùi khoâng töông ñöông )
*Caùch giaûi ñuùng:
x(x + 2) – x(x + 3) = 0
Û x2+2x–x2– 3x = 0Û x = 0
Vaäy, phöông trình coù taäp nghieäm laø S=
Baøi 11 c) tr 13 SGK:
Giaûi phöông trình :
5-(x - 6) = 4(3 - 2x)
Û 5 - x + 6 = 12 - 8x
Û - x + 8x = 12 - 6 - 5
Û 7x = 1 Û x =
Vaäy, phöông trình coù taäp nghieäm laø S =
Treo baûng phuï baøi 10 tr 12 SGK
*Goïi laàn löôït 2 HS(Tb, Y) tìm choã sai vaø söûa laïi caùc baøi giaûi treân
*Theo lôøi giaûi ñuùng cuûa HS, ghi laïi choã sai baèng maøu möïc khaùc.
* Khaéc saâu quy taéc chuyeån veá: haïng töû ñöôïc chuyeån veá phaûi ñoåi daáu . Khi vaän duïng quy taéc nhaân thì chuù yù ñieàu gì ?
– Ñöa baûng phuï baøi 13 tr 13 SGK
*Cho 2 HS ngoài caïnh nhau trao ñoåi
*Ghi thaønh baøi giaûi
*Choát: Phaûi chia caû 2 veá cuûa 1 phöông trình cho 1 soá, 1bieåu thöùc chöùa aån khaùc 0
*Ghi ñeà baøi 11 c) tr 13SGK
*Goïi 1HS leân baûng giaûi baøi 11c)
*Goïi HS nhaän xeùt vaø söûa sai
* Choát laïi 3 böôùc giaûi
- Duøng hai quy taéc bieán ñoåi phöông trình coù theå ñöa phöông trình khoâng chöùa aån ôû maãu veà daïng ax + b = 0 hay ax = - b
*Ñoïc ñeà baøi
*HS(Tb) a) Choã sai: Chuyeån - 6 sang veá phaûi vaø -x sang veá traùi maø khoâng ñoåi daáu.
Söûa laïi:
3x + x + x = 9 + 6
Û 5x = 15 Û x = 3
*HS(Y) b) Choã sai: Chuyeån -3 sang veá phaûi maø khoâng ñoåi daáu.
Söûa sai:
2t + 5t - 4t = 12 + 3
Û 3t = 15 Û t = 5
*Trao ñoåi theo caëp 2 HS, traû lôøi:
Hoaø giaûi sai
Giaûi ñuùng:
x(x+2) – x(x+3) = 0
Û x2 + 2x – x2 – 3x = 0
Û x = 0
*HS(K): Leân trình baøy baøi giaûi:
Û 5 - x + 6 = 12 - 8x
Û - x + 8x = 12 - 6 - 5
Û 7x = 1 Û x =
Vaäy phöông trình coù taäp nghieäm laø S =
*1 vaøi HS nhaän xeùt vaø söûa sai
- Naêng löïc quan saùt, nhaän xeùt.
- Naêng löïc taùi hieän kieán thöùc.
C. LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 3: Giải phương trình
1) Mục tiêu: Học sinh rèn kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0 theo cách giải đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp,thực hành.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân thực hiện.
(4) Phương tiện dạy học:Giáo án , SGK, Bảng phấn.
(5) Sản phẩm: Học sinh thực hiện giải được phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.
Nội dung
Hoạt độngc của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Baøi 1: Giaûi phöông trình
(Baøi 17b , 18 tr 14 SGK)
a) (x-1) - (2x-1) = 9 - x
Û x-1-2x+1 = 9-x
Û x-2x +x = 9 +1-1
Û 0x = 9. Þ pt voâ nghieäm
b) - x
Û 2x - 3(2x+1) = x-6x
Û 2x - 6x - 3 = x - 6x
Û 2x- 6x - x + 6x = 3
Û x = 3.
Vaäy, S = {3}
*Yeâu caàu HS neâu laïi caùc böôùc chuû yeáu ñeå giaûi phöông trình
*Nhaán maïnh 3 böôùc giaûi
*Ghi ñeà baøi 1a (baøi 17b SGK)
Giaûi phöông trình :
a) (x-1) -(2x-1) = 9-x
*Goïi HS trình baøy baûng
*Goïi HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn
* Ghi ñeà baøi 1b (18 a SGK)
*Goïi HS neâu phöông phaùp giaûi phöông trình treân .
*Goïi 1HS(Tb) leân baûng trình baøy
*Goïi HS nhaän xeùt
*HS(Y): Neâu phöông phaùp giaûi:
B1: Thöïc hieän pheùp tính ñeå boû daáu ngoaëc hoaëc quy ñoàng maãu ñeå khöû maãu.
B2: Chuyeån caùc haïng töû chöùa aån sang moät veá, coøn caùc haèng soá sang veá kia.
B3: Giaûi phöông trình nhaän ñöôïc
* Caû lôùp laøm baøi
*HS(Y) trình baøy baûng
*1 vaøi HS nhaän xeùt, hoaøn chænh baøi giaûi
- Naêng löïc tính toaùn.
- Naêng löïc tö duy, suy luaän.
Baøi 3:( Baøi 21a tr 6 SBT)
Giaûi:
Ta caàn coù:2(x – 1) – 3(2x + 1) 0
Û 2x – 2 – 6x – 3 0
Û - 4x – 5 0
Û - 4x 5 Û x -
Vaäy ,x -
*Baøi 4 :
Vì x = 2 laø nghiệm của phương trình : (2x+1)(9x+2k) –5(x+2) = 40
Neân: (2.2+1)(9.2+2k)–5(2+2)= 40
Û 5(18 + 2k) – 20 = 40
Û 90 + 10k – 20 = 40
Û 70 + 10k = 40
Û 10 k = -30
Û k = - 30:10 Û k = - 3
Vaäy , k = - 3
Baøi 5:( Baøi 14 tr 13 SGK)
-1 laø nghieäm cuûa phöông trình
= x + 4
2 laø nghieäm cuûa phöông trình: |x| = x
-3 laø nghieäm cuûa phöông trình: x2 + 5x + 6 = 0
* Ghi ñeà baøi 3 (baøi 21a tr 6 SBT )
Tìm ñieàu kieän cuûa x ñeå giaù trò cuûa bieåu thöùc sau xaùc ñònh:
A =
? Giaù trò cuûa moät bieåu thöùc ñöôïc xaùc ñònh khi naøo
* Höôùng daãn HS giaûi nhö giaûi phöông trình.
* Keát luaän : x -
* Ghi ñeà baøi 4 :Tìm giaù trị k sao cho phương trình:
(2x + 1)(9x + 2k) – 5(x + 2) = 40 coù nghiệm x = 2
*Yeâu caàu 2 HS ngoài caïnh trao ñổi, roài goïi ñaïi dieän trả lời
*Keát luaän.
* Baøi 5 (baøi 14 tr 13 SGK) : treo baûng phuï
*Cho HS caû lôùp laøm baøi
*Laàn löôït goïi HS laøm mieäng
* Khaéc saâu: nghieäm cuûa moät phöông trình, caùc böôùc chuû yeáu ñeå giaûi phöông trình .
*
*HS(Y): Giaù trò cuûa moät bieåu thöùc ñöôïc xaùc ñònh khi maãu khaùc 0:
2(x – 1) – 3(2x + 1) 0
Û 2x – 2 – 6x – 3 0
Û - 4x – 5 0
Û - 4x 5 Û x -
Vaäy x -
*Ñoïc, suy nghó
*Trao ñổi, trả lời :
- Thay x = 2 vaøo phương trình ta ñược phương trình ẩn laø k.
- Giải phương trình ẩn k, tìm ñược k.
*Ñoïc ñeà baøi
*Caû lôùp laøm baøi
HS1 : Giaûi thích caâu (1)
HS2 : Giaûi thích caâu (2)
HS3 : Giaûi thích caâu (3)
- Naêng löïc tính toaùn.
- Naêng löïc tö duy, suy luaän.
- Naêng löïc tính toaùn.
- Naêng löïc tö duy, suy luaän.
- Naêng löïc tính toaùn.
- Naêng löïc tö duy, suy luaän.
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
HOẠT ĐỘNG 4: Bài tập
(1) Mục tiêu: Học sinh rèn kĩ năng söû duïng tính chaát lieân heä giöõa thöù töï vaø pheùp nhaân, tính chaát baéc caàu ñeå chöùng minh baát ñaúng thöùc hoaëc so saùnh caùc soá.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp,thực hành.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm.
(4) Phương tiện dạy học:Giáo án , SGK, Bảng phấn.
(5) Sản phẩm: HS giải được bt liên quan
Noäi dung
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
NLHT
Baøi 2: (Baøi 15 tr 13 SGK)
*Trong x giôø, oâ toâ ñi ñöôïc 48x (km)
*Thôøi gian xe maùy ñi laø x+1(giôø)
*Quaõng ñöôøng xe maùy ñi ñöôïc laø : 32(x+1)(km)
*Phöông trình caàn tìm laø :
48x = 32(x+1)
GV: Yêu cầu hs thảo luận nhóm
GV: Gäi 1 hs đại diện nhóm lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
-Gọi hs khác nhận xét chéo
HS: Thảo luận nhóm thực hiện yêu cầu
- Nhận xét
NL hợp tác, tính toán.
NL sử dụng kí hiệu và thuật ngữ toán học.
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Naém vöõng caùc böôùc chuû yeáu khi giaûi phöông trình .
- Xem laïi caùc ví duï vaø caùc baøi ñaõ giaûi
- Baøi taäp veà nhaø : Baøi 16, 17, 19,20 tr 13- 14 SGK, Bài 24a, 25 tr 6 -7 SBT.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong III 2 Phuong trinh bac nhat mot an va cach giai_12531878.doc