Giáo án Đại số 8 - Tiết 55 đến tiết 57

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : HS được củng cố khắc sâu các kiến thức đã học trong

2. Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng giải phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.Rèn luyện kỹ năng trình bày,kỹ năng tư duy phân tích tổng hợp

c.Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- GV: KHBH; bảng phụ

- HS: Ôn kỹ lý thuyết chuẩn bị bài tập về nhà

 

docx6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 55 đến tiết 57, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/3/2018 Tiết 57: ÔN TẬP CHƯƠNG III (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : 1- Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức đã học trong chương III: Phương trình bậc nhật một ẩn: Giải phương trình bậc nhât, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu. 2- Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan - Rèn kỹ năng trình bày, lập luận chặt chẽ. - Rèn tư duy phân tích tổng hợp 3- Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày. Phát triển năng lực tự chủ, tư duy, lô gic, hợp tác nhóm. II. CHUẨN BỊ: - GV: KHBH, bảng phụ - HS: Ôn tập theo hướng dẫn ở tiết trước III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC TRÊN LỚP 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ( không kiểm tra) 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học I- Lý thuyết - GV: Cho HS trả lời các câu hỏi sau: + Thế nào là hai PT tương đương? + Nếu nhân 2 vế của một phương trình với một biểu thức chứa ẩn ta có kết luận gì về phương trình mới nhận được? + Với điều kiện nào thì phương trình ax + b = 0 là phương trình bậc nhất. - Đánh dấu vào ô đúng? - Khi giải phương trình chứa ẩn số ở mẫu ta cần chú ý điều gì? - Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. II- Bài tập 1) Chữa bài 50 SGK - GV cho HS đọc đề bài và làm bài 50 SGK - HS làm bài cá nhân GV gọi 4 HS lên bảng làm bài HS còn lại theo dõi nhận xét, đánh giá 2) Chữa bài 51 - GV cho HS đọc đề và thảo luận làm bài theo nhóm bàn - HS làm bài theo nhóm -GV gọi học sinh lên bảng trình bày 3) Chữa bài 52 GV: GV cho HS đọc đề và giải bài tập HS đọc đề, nghiênm cứu bài và giải bài tập - Với loại phương trình ta cần có điều kiện gì ? GV gọi HS lên bảng giải câu a HS lên bảng làm bài - Tương tự : Học sinh lên bảng trình bày nốt phần còn lại. - GV cho HS nhận xét 4) Chữa bài 53 - GV gọi HS lên bảng chữa bài tập. - HS đối chiếu kết quả và nhận xét - GV hướng dẫn HS giải cách khác I. Lý thuyết + Hai PT tương đương khi nghiệm của phương trình này cũng là nghiệm của phương trình kia và ngược lại. + Nếu nhân 2 vế của một phương trình với một biểu thức chứa ẩn có thể phương trình mới không tương đương + Phương trình: ax + b = 0 là phương trình bậc nhất với điều kiện a 0 + Khi giải phương trình chứa ẩn số ở mẫu ta cần chú ý của phương trình (Mẫu thức0) II. Bài tập: Bài 50: Giải phương trình: a) 3-4x(25-2x)=8x2+x-300 Û3-100x+8x2=8x2+x-300 Û - 100x - x = -300 - 3 Û - 101x = - 303 Û x = 3 Phương trình có nghiệm x = 3 b) Û8- 24x- 4- 6x=140-30x-15 Û-30x + 30x = -4 + 140 – 15 Û 0x = 121. Phương trình có tập nghiệm S = c) S ={2} d) S ={-} Bài 51-SGK: Giải phương trình a) (2x+1)(3x–2)=(5x–8)(2x + 1) Û(2x+1)(3x-2)-(5x-8)(2x+1)=0 Û(2x + 1)(3x – 2 – 5x + 8) = 0 Û(2x + 1)(- 2x + 6) = 0 Û2x + 1= 0 hoặc - 2x + 6 = 0 +) 2x + 1= 0 Û x = +) - 2x + 6 = 0 Û x = 3 Vậy tập nghiệm của phương trình là b) 4x2 - 1= (2x+1)(3x-5) (2x-1)(2x+1) - (2x+1)(3x-5) = 0 ( 2x +1) ( 2x-1 -3x +5 ) =0 ( 2x+1 ) ( -x +4) = 0 +) 2x+1 = 0 x = +) - x + 4 = 0 x =4 PT có tập nghiệm S = { -; 4 } c) (x+1)2= 4(x2-2x+1) (x+1)2- [2(x-1)]2= 0. Vậy S={3; } d) 2x3+5x2-3x =0x(2x2+5x-3)= 0 x(2x-1)(x+3) = 0 PT có tập nghiệm Bài 52 SGK : Giải phương trình a)-= - Điều kiện xác định của phương trình: - ĐKXĐ: x0; x -= -= suy ra x-3=5(2x-3)x-3-10x+15 = 0 9x =12x = = thoả mãn, Vậy S ={} c) (3) ĐKXĐ: PT có vô số nghiệm d) (4) ĐKXĐ: PT(4) Vậy tập nghiệm của PT là: S ={-8;} Bài 53:Giải phương trình : +=+ (+1)+(+1)=(+1)+(+1) +=+ (x+10)(+--) = 0 Vì (+--) 0 nên x + 10 = 0 x = -10. Tập nghiệm là S ={ -10 } 4. Hướng dẫn HS học và làm bài tập về nhà -Tiếp tục ôn tâp phần còn lại của chương ( Giải bài toán bằng cách lâp phương trình). -Làm các bài 54,55,56 (SGK) Tiết 55 Ôn tập chương III (Tiết 2) I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : HS được củng cố khắc sâu các kiến thức đã học trong 2. Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng giải phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.Rèn luyện kỹ năng trình bày,kỹ năng tư duy phân tích tổng hợp c.Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: KHBH; bảng phụ - HS: Ôn kỹ lý thuyết chuẩn bị bài tập về nhà III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC TRÊN LỚP 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Nội dung cần đạt GV cho học sinh lên bảng làm các bài tập 1) Tìm VD phương trình bậc nhất có 1 nghiệm là -3 2) Tìm m biết phương trình 2x + 5 = 2m +1 có 1 nghiệm là -1 GV gọi hai HS lên bảng làm bài - HS khác làm bài cá nhân và nhận xét đánh giá câu trả lời của bạn HS 1 lên bảng: 2x+6 = 0 3x +18 =0 x + 3 = 0 x = - 3 Vậy PT trên có một nghiệm x = - 3 HS 2: Do phương trình 2x+5 = 2m +1 có nghiệm -1 nên 2(-1) + 5 = 2m +1 m = 1 3. Bài mới: Hoạt động cuả GV và HS Nội dung ghi bảng 1) Chữa bài 54 GV cho HS đọc đề, thảo luận để lập bảng phân tích bài toán HS thực hiện theo y/c v t S Xuôi dòng 4 x Ngược dòng 5 x - Các nhóm trình bày lời giải của bài toán đến lập phương trình. - 1 HS lên bảng giải phương trình và trả lời bài toán. 2) Chữa bài 55 GV cho HS đọc đề và phân tích bài toán HS thực hiên theo y/c - GV giải thích cho HS thế nào là dung dịch 20% muối. HS giải thích: - HS làm bài tập. 3) Chữa bài 56 GV hướng dẫn HS tham gia phân tích bài toán - Khi dùng hết 165 số điện thì phải trả bao nhiêu mức giá (qui định). - Trả 10% thuế giá trị gia tăng thì số tiền là bao nhiêu? - HS trao đổi nhóm và trả lời theo hướng dẫn của GV - Giá tiền của 100 số đầu là bao nhiêu ? - Giá tiền của 50 số tiếp theo là bao nhiêu? - Giá tiền của 15 số tiếp theo là bao nhiêu? Kể cả VAT số tiền điện nhà Cường phải trả là: 95700 đ ta có phương trình nào? - Một HS lên bảng giải phương trình. - HS trả lời bài toán. - GV: Nhắc lại các dạng bài cơ bản của chương - Các loại phương trình chứa ẩn số ở mẫu - Phương trình tương đương - Giải bài toán bằng cách lập phương trình. Bài 54 SGK Giải: Gọi x (km) là khoảng cách giữa hai bến A, B (x > 0) Vận tốc xuôi dòng: (km/h) Vận tốc ngược dòng: (km/h) Vì vận tốc của dòng nước là 2 km/h nên ta có phương trình: = +4 x = 80 Bài 55 Goị lượng nước cần thêm là x (g) (ĐK: x > 0) Ta có phương trình: ( 200 + x ) = 50 x = 50 (TM) Vậy lượng nước cần thêm là: 50 (g) Bài 56 - SGK Giải Gọi x là số tiền 1 số điện ở mức thứ nhất ( đồng) (x > 0). Vì nhà Cường dùng hết 165 số điện nên phải trả tiền theo 3 mức: - Giá tiền của 100 số đầu là 100x (đ) - Giá tiền của 50 số tiếp theo là: 50(x + 150) (đ) - Giá tiền của 15 số tiếp theo là: 15(x + 150 + 200) (đ) = 15(x + 350) Kể cả VAT số tiền điện nhà Cường phải trả là: 95700 đ nên ta có phương trình: [100x+50(x+150)+15( x + 350)]. = 95700 x = 450.(TM) Vậy giá tiền một số điện ở nước ta ở mức thứ nhất là 450 đ 4. Hướng dẫn HS học và làm bài tập về nhà - Về nhà ôn tập bài theo hướng dẫn trên lớp của GV và tài liệu SGK - Chuẩn bị cho tiết kiểm tra hết chương

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxDai so 8 On tap Chuong III Phuong trinh bac nhat mot an_12305471.docx