1. Chuẩn bị của GV:
- Giáo án, thước, SGK, máy chiếu.
- Phương án tổ chức lớp học: Vấn đáp
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách vở, bút ghi, thước, bảng nhóm .
- Xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong của hs.
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 58: Liên hệ thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/03/2018
Tiết: 58
§2. LIÊN HỆ THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng bất đẳng thức
- HS hiểu và áp dụng được quy tắc về tính chất bắc cầu của thứ tự
- Biết được cách tính toán nhanh và chính xác.
- Biết cách áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
2. Kỹ năng:
- HS biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, tính chất bắc cầu để chứng minh bất đẳng thức hoặc so sánh các số.
- Có kỹ năng trừ phân số nhanh và đúng.
- Tính toán một cách có logic về các bài toán đã học
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học.
-Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
Chuẩn bị của GV:
- Giáo án, thước, SGK, máy chiếu.
- Phương án tổ chức lớp học: Vấn đáp
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách vở, bút ghi, thước, bảng nhóm .
- Xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong của hs.
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
Câu hỏi
Đáp án
- Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
- Chữa bài số 3 tr 41 SBT
Tính chất
Khi cộng cùng một số vào 2 vế của BĐT ta được một BĐT cùng chiều với BĐT đã cho
Bài số 3 tr 41 SBT
a) 12 + (-8) > 9 + (-8) ;
b) 13 - 19 < 15 - 19
c) (-4)2 + 7 ³ 16 + 7 ;
d) 452 + 12 > 450 + 12
GV lưu ý : câu (c) còn có thể viết :
(-4)2 + 7 £ 16 + 7
3. Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài: (1’) Ta đã biết tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Vậy giữa thứ tự và phép nhân có tính chất gì?
* Tiến trình bài dạy:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
10’
Hoạt động 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân hai số dương
? Cho hai số -2 và 3, hãy nêu bất đẳng thức biểu diễn mối quan hệ giữa (-2) và 3?
? Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức đó với 2 ta được bất đẳng thức nào?
? Hãy nhận xét về chiều của hai bất đẳng thức ?
GV đưa hình vẽ hai trục số tr 37 SGK lên bảng phụ để minh họa cho nhận xét trên
GV cho HS thực hiện ?1
(đề bài đưa lên bảng phụ)
Gọi 2 HS lên bảng trình bày
GV: đưa tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương lên bảng phụ.
GV yêu cầu HS phát biểu thành lời
GV yêu cầu HS làm ?2
(đề bài đưa lên bảng phụ)
GV gọi 1 HS lên bảng điền vào ô vuông
HS : -2 < 3
HS : -2 . 2 < 3 . 2
Hay -4 < 6
HS : Bất đẳng thức - 2 < 3 và -4 < 6 cùng chiều
HS : Quan sát hình vẽ và nhận xét : -2 . 2 < 3 . 2
HS : đọc đề bài
HS1 : a) Ta có - 2 < 3
Þ -2.1509 < 3.1509
hay -10182 < 15273
HS2 : b) Ta có -2 < 3
Þ -2. c < 3 . c
HS đọc lại tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương trên bảng phụ
HS : Phát biểu thành lời tính chất tr 38 SGK
HS : đọc đề bài
HS lên bảng điền
a) (-15,2).3,5 <(-15,08).3,5
b) 4,15.2,2 > (-5,3).2,2
1.Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương
a) Ví dụ :
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 < 3 với 2 thì được bất đẳng thức :
-2 . 2 < 3.2
b) Tính chất :
Với 3 số a, b và c mà c > 0, ta có :
Nếu a < b thì ac < bc
Nếu a £ b thì ac £ bc
Nếu a > b thì ac > bc
Nếu a ³ b thì ac ³ bc
* Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương ta được bất đẳng thức mới cùng chiều với bất đẳng thức đã cho
14’
Hoạt động 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân hai số âm
? Có bất đẳng thức -2 < 3 khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức đó với (-2), ta được bất đẳng thức nào ?
GV đưa hình vẽ hai trục số tr 38 SGK để minh họa nhận xét trên
GV : Từ ban đầu vế trái nhỏ hơn vế phải, khi nhân cả hai vế với (-2) vế trái lại lớn hơn vế phải. Bất đẳng thức đã đổi chiều
GV yêu cầu HS làm ?3
(đề bài đưa lên bảng phụ)
GV gọi 2 HS lên bảng trình bày
GV đưa tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm lên bảng phụ
GV yêu cầu HS phát biểu thành lời
GV cho vài HS nhắc lại và nhấn mạnh : khi nhân hai vế của bất đẳng thức với số âm phải đổi chiều bất đẳng thức
GV yêu cầu HS làm bài ?4 : Cho -4a > -4b, hãy so sánh a và b
HS : Từ -2 < 3, nhân hai vế với (-2) ta được :
(-2)(-2) > 3(-2) vì 4 > -6
HS : quan sát hình vẽ tr 38 SGK và ghi nhớ
HS : Nghe GV trình bày
b) Nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 3c
1HS đọc lại tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm trên bảng phụ
HS : Phát biểu thành lời tính chất tr 38 SGK
HS nhắc lại tính chất và ghi nhớ khi nhân với số âm phải đổi chiều bất đẳng thức
2.Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
a) Ví dụ : khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức
-2 3(-2)
hay 4 > - 6
b) Tính chất :SGK
Với 3 số a, b và c mà c <0
Nếu a bc
Nếu a £ b thì ac ³ bc
Nếu a > b thì ac < bc
Nếu a ³ b thì ac £ bc
4’
Hoạt động 3: Tính chất bắt cầu:
GV : Với ba số a, b, c nếu a < b và b < c thì a < c, đó là tính chất bắc câu của thứ tự nhỏ hơn.
Tương tự, các thứ tự lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng, lớn hơn hoặc bằng cũng có tính chất bắc cầu
GV cho HS đọc ví dụ tr 39 SGK
Sau đó GV gọi 1HS lên bảng trình bày
HS : nghe GV trình bày
HS : đọc ví dụ SGK
HS lên bảng trình bày
3.Tính chất bắc cầu của thứ tự
Với 3 số a, b và c ta thấy rằng nếu a < b và b < c thì a < c.
Tương tự các thứ tự : > ; £ ;³ cũng có tính chất bắc cầu
Ví dụ : Cho a > b
Chứng minh : a + 2 > b -1
Giải : Ta có a > b
Þ a + 2 > b + 2 (1)
Ta có 2 > - 1
Þ b + 2 > b - 1 (2)
từ (1) và (2) Þ a + 2 > b -1
7’
Hoạt động 4: Củng cố:
Bài 5 tr 39 SGK
(đề bài đưa lên bảng phụ)
GV gọi HS lần lượt trả lời miệng câu a, b, c, d
GV ghi bảng
Bài tập 5:
Đúng
Sai
Sai
Sai
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’)
-Học thuộc bài, làm lại các bài tập 5, 6, 7, 8, SGK/trang 39-40.
-Nắm vững các kiến thức về liên hệ thứ tự và phép nhân
-Xem trước bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
Quy Nhơn, ngày tháng 03 năm 2018 Quy Nhơn, ngày 17 tháng 03 năm 2018
GVHD GSTT
Đào Văn Hòa Lê Ngọc Ánh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12311640.docx