Giáo án Đại số 8 - Tuần 24

I.MỤC TIÊU

 1.Kiến thức:Hoùc sinh naộm ủửụùc caực bửụực giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửong trỡnh

 2.Kĩ năng:Hoùc sinh bieỏt vaọn duùng ủeồ giaỷi moọt soỏ daùng toaựn baọc nhaỏt khoõng quaự phửực taùp.

 3.Thái độ: Rèn tư duy , thái độ tich cực.tính cẩn thận

 4.Định hướng phát triển năng lực: Hỡnh thành năng lực tính toán,năng lực tự học, năng lực sáng tạo,năng lực ngôn ngữ

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

GV , HS : Saựch giaựo khoa + Giaựo aựn + Phieỏu hoùc taọp

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 24 Ngaứy soaùn : 2/02/2017 Ngaứy daùy : Lớp 8B: 7 /02/2017 Tieỏt 49 :LUYEÄN TAÄP I.MUẽC TIEÂU 1.Kiến thức: giúp hs nắm vững cách tìm đkxđ,phương trình chứa ẩn ở mẫu 2.Kĩ năng : Reứn luyeọn kyừ naờng, tỡm ủieàu kieọn ủeồ giaự trũ cuỷa phaõn thửực ủửụùc xaực ủũnh, bieỏn ủoồi phửụng trỡnh, caực caựch giaỷi phửụng trỡnh daùng ủaừ hoùc . 3.Thái độ :Rèn tư duy , thái độ tich cực.tính cẩn thận 4.Định hướng phỏt triển năng lực: Hỡnh Thành năng lực tớnh toỏn,năng lực tự học, năng lực sỏng tạo.,năng lực ngụn ngữ II. phương tiện dạy học +Gv : SGK, SBT +HS : Baỷng nhoựm III . tiến trình dạy học hoạt động của Gv Hoạt động của hs Ghi bảng Hoạt động 1: Kieồm tra baứi cuừ Hoỷi : Neõu caực bửụực giaỷi phửụng trỡnh chửựa aồn ụỷ maóu Hoaùt ủoọng 2: Giải bài tập Baứi 29 /22 ( Sgk ) - Cho HS neõu yự kieỏn cuỷa mỡnh vaứ giaỷi thớch . - GV chuự yự cho HS vieọc khửỷ maóu phaỷi chuự yự ủeỏn ẹKXẹ cuỷa phửụng trỡnh . Baứi 30 b, d, 31a, b /23( Sgk ) - Cho HS laứm baứi theo nhoựm + Nhoựm 1 : 30b + Nhoựm 2 : 30d + Nhoựm 3 : 31a + Nhoựm 4 : 31b GV theo doừi caực nhoựm laứm vieọc Baứi 31 SGK/23 GV yeõu caàu HS leõn baỷng trỡnh baứy GV kieồm tra baứi laứm cuỷa hS dửụựi lụựp Baứi 33/23 ( Sgk ) : (*) Hoỷi -Tỡm giaự trũ cuỷa a ủeồ moói bieồu thửực sau coự giaự trũ baống 2 coự nghúa laứ gỡ ? - Giaỷi phửụng trỡnh vụựi aồn a khi cho bieồu thửực ủoự baống 2. Cuỷng coỏ : Cho HS neõu laùi caựch laứm trong moói baứi HS : Traỷ lụứi 1 . Baứi 29 / 22 ( Sgk ) HS : Traỷ lụứi mieọng - Caỷ hai lụứi giaỷi ủeàu sai vỡ ủaừ khửỷ maóu maứ khoõng chuự yự ủeỏn ẹKXẹ cuỷa phửụng trỡnh. - ẹKXẹ cuỷa phửụng trỡnh laứ x ạ 5 . Do ủoự giaự trũ x = 5 bũ loaùi. Vaọy PT ủaừ cho voõ nghieọm . HS hoaùt ủoọng nhoựm ẹaùi dieọn caực nhoựm traỷ lụứi hs tra lời hs lên bảng làm I,Chửừa baứi cuừ. II. Luyeọn taọp. Baứi 29 / 22 ( Sgk ) Baứi 30 b, d, 31a, b /23( Sgk ) (1) ẹKXẹ : x ạ -3 (thoaỷ maừn KXẹ) Vaọy taọp nghieọm cuỷa phửụng trỡnh laứ:S={} (2) ẹKXẹ: x ạ -7, x ạ 3/2 (thaỷo ẹKXẹ) ị laứ nghieọm cuỷa phửụng trỡnh Baứi 31 SGK/31 (3) ẹKXẹ : x ạ 1 x=1 (Khoõng thoaỷ ẹKXẹ) x= (Thoaỷ ẹKXẹ) x= laứ nghieọm cuỷa PT (4) (*) ẹKXẹ : x ạ ± 3 , x ạ - 7/2 x=-4 (thoaỷ ẹKXẹ) x=3 (Khoõng thoaỷ ẹKXẹ) x=-4 laứ nghieọm cuỷa PT Bài 33 ẹKXẹ : a ạ -3 , a ạ -1/3 (*) (3a-1)(a+3)+(a-3)(3a+1)=2(3a+1)(a+3) Û 6a2 – 6 = 2 (3a2 + 10a +3) Û a= (Thoaỷ maừn ẹKXẹ) ị a = laứ giaự trũ caàn tỡm * Hửụựng daón veà nhaứ Xem laùi caực baứi ủaừ laứm Laứm baứi 30a, c, 31b, d, 32, 33b SGK/23 Hửụựng daón baứi 32b : Chuyeồn veỏ vaứ sửỷ duùng haống ủaỳng thửực (3) ủeồ phaõn tớch thaứnh nhaõn tửỷ Baứi 33b : Cho bieồu thửực = 2, tỡm a IV. LệU YÙ KHI SệÛ DUẽNG GIAÙO AÙN. Ngaứy soaùn : 2/02/2017 Ngaứy daùy : Lớp 8B: 8/02/2017 Tieỏt 50 - Giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh I.mục tiêu 1.Kiến thức:Hoùc sinh naộm ủửụùc caực bửụực giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửong trỡnh 2.Kĩ năng:Hoùc sinh bieỏt vaọn duùng ủeồ giaỷi moọt soỏ daùng toaựn baọc nhaỏt khoõng quaự phửực taùp. 3.Thái độ: Rèn tư duy , thái độ tich cực.tính cẩn thận 4.Định hướng phỏt triển năng lực: Hỡnh thành năng lực tớnh toỏn,năng lực tự học, năng lực sỏng tạo,năng lực ngụn ngữ II. phương tiện dạy học GV , HS : Saựch giaựo khoa + Giaựo aựn + Phieỏu hoùc taọp III . tiến trình dạy học hoạt động của Gv Hoạt động của hs Ghi bảng Hoạt động 1 :kiểm tra 15 phút Đờ̀ bài : Giải các phương trình sau : Hoạt động 2: Baứi mụựi ẹVẹ: Chuựng ta ủaừ bieỏt caựch giaỷi nhieàu baứi toaựn baống p2 soỏ hoùc, hoõm nay chuựng ta ủửụùc hoùc moọt caựch giaỷi khaực, ủoự laứ giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp pt Hoaùt ủoọng 2.1: Bieồu dieón moọt ủaùi lửụùng bụỷi moọt bieồu thửực chửựa aồn: - Trong thửùc teỏ, nhieàu ủaùi lửụùng bieỏn ủoồi phuù thuoọc laón nhau. Neỏu kớ hieọu moọt trong caực ủaùi lửụùng aỏy laứ x thỡ caực ủaùi lửụùng khaực coự theồ ủửụùc bieồu dieón dửụựi daùng moọt bieồu thửực cuỷa bieỏn x ? Haừy bieồu dieón S oõ toõ ủi ủửụùc trong 5h? ? Neỏu S = 100km thỡ thụứi gian ủi cuỷa oõ toõ ủửụùc bieồu dieón bụỷi bieồu thửực naứo? -gv y/c hs laứm ?1 - Gv y/c hs laứm ?2 (baỷng phuù) VD: a) x = 12 => soỏ mụựi: 512 = 500+12 ? Vieỏt theõm cửừ soỏ 5 vaứo beõn traựi soỏ x ta ủửụùc gỡ? b) x = 12 => soỏ mụựi: 125 = 12.10 + 5 ? Vieỏt theõm chửừ soỏ 5 vaứo beõn phaỷi soỏ x ta ủửụùc gỡ? Hoaùt ủoọng 2.2: Vớ duù veà giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh -gv y/c hs ủoùc ủeà, toựm taột ủeà ? Haừy goùi 1 trong 2 ủaùi lửụùng laứ x; x caàn ủk gỡ? ? Soỏ con choự? ? Soỏ chaõn gaứ? Chaõn choự? ? Caờn cửự vaứo ủaõu ủeồ laọp pt? -gv goùi 1 hs leõn baỷng giaỷi pt ? x = 22 coự thoaỷ maừn ủk cuỷa aồn khoõng? ? ẹeồ giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp pt, ta caàn tieỏn haứnh nhửừng bửụực naứo? (baỷng phuù) - gv nhaỏn maùnh: ta coự theồ choùn aồn trửùc tieỏp hoaởc choùn moọt ủaùi lửụùng chửa bieỏt khaực laứ aồn laùi thuaọn lụùi hụn + Neỏu x bieồu thũ soỏ caõy, soỏ con, soỏ ngửụứi thỡ x nguyeõn dửụng + Neỏu x bieồu thũ vaọn toỏc, thụứi gian cuỷa 1 chuyeồn ủoọng thỡ x > 0 -gv y/c hs laứm ?3 -gv ghi toựm taột lụứi giaỷi Tuy ta hay ủoồi caựch choùn aồn nhửng keỏt quaỷ baứi toaựn khoõng thay ủoồi Hoat động 3 : Cuỷng coỏ: Baứi 34/25 (Sgk) ? Neỏu goùi maóu soỏ laứ x thỡ x caàn ủieàu kieọn gỡ? ? Haừy bieồu dieón tửỷ soỏ, phaõn soỏ ủaừ cho? ? Neỏu taờng caỷ tửỷ vaứ maóu 2 ủụn vũ thỡ phaõn soỏ mụựi ủửụùc bieồu dieón ntn? ? Laọp pt baứi toaựn? ? Giaỷi pt? Gv gọi hs lên bảngv làm - Hs nghe gv trỡnh baứy - 1 hs ủoùc ủeà, hs laàn lửụùt traỷ lụứi -Hs: ta ủửụùc 500 + x -Hs: ta ủửụùc: 10x + 5 Hs làm Hs trả lời * Vớ duù 2: (Baứi toaựn coồ) -Hs thửùc hieọn Toựm taột: soỏ gaứ + soỏ choự = 36 con soỏ chaõn gaứ + soỏ chaõn choự = 100 chaõn Tớnh soỏ gaứ? Soỏ choự? Hs tra lời Hs: neõu toựm taột caực bửụực giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp pt: Sgk/25 - Hs trỡnh baứy mieọng Goùi soỏ choự laứ x (con, x nguyeõn dửụng, x < 36) Soỏ con gaứ laứ 36 - x (con) Soỏ chaõn choự laứ x (chaõn) Soỏ chaõn gaứ laứ: 2(36 - x) (chaõn) Vỡ toồng soỏ chaõn gaứ vaứ choự laứ 100 chaõn neõn ta coự pt: 4x + 2(36 - x) = 100 x = 14 (thoaỷ maừn ủk) Vaọy soỏ choự laứ 14 (con) Soỏ gaứ laứ: 36 - 14 = 22 (con) Hs: Goùi maóu soỏ laứ x (x nguyeõn, x ≠ 0) Thỡ tửỷ soỏ laứ x - 3 Phaõn soỏ ủaừ cho laứ Hs: Neỏu taờng caỷ tửỷ vaứ maóu theõm 2 ủụn vũ thỡ phaõn soỏ mụựi laứ: Hs: ta coự pt: Hs: 2(x - 1) = x + 2 x = 4 (thoaỷ maừn ủk) Vaọy phaõn soỏ ủaừ cho laứ 1) Bieồu dieón moọt ủaùi lửụùng bụỷi moọt bieồu thửực chửựa aồn: Vớ duù: v oõ toõ = x (km/h) S oõ toõ ủi ủửụùc trong 5 (h) laứ 5x (km) (h) a) t = x (phuựt) - S Tieỏn chaùy ủửụùc laứ: 180x (km) b) S = 4500m = 4,5 km t = x (phuựt) = (h) Vaọn toỏc TB cuỷa Tieỏn laứ: (km/h) 2) Vớ duù veà giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh Vớ duù: (Baứi toaựn coồ) GiaỷiGoùi soỏ gaứ laứ x (con, x nguyeõn dửụng, x < 36) Soỏ con choự laứ 36 - x (con) Soỏ chaõn gaứ laứ: 2x (chaõn) Soỏ chaõn choự laứ: 4(36 - x) (chaõn) Vỡ toồng soỏ chaõn gaứ vaứ choự laứ 100 chaõn neõn ta coự pt: 2x + 4(36 - x) = 100 2x + 144 -4x =100 - 2x = -44 x = 22 (thoaỷ maừn ủk) Vaọy soỏ gaứ laứ 22 (con) Soỏ choự laứ: 36 - 22 = 14 (con) 3. Luyeọn taọp Baứi 34/25 Goùi maóu soỏ laứ x (x nguyeõn, x ≠ 0) Thỡ tửỷ soỏ laứ x - 3 Phaõn soỏ ủaừ cho laứ Neỏu taờng caỷ tửỷ vaứ maóu theõm 2 ủụn vũ thỡ phaõn soỏ mụựi laứ: 2(x - 1) = x + 2 x = 4 (thoaỷ maừn ủk) Vaọy phaõn soỏ ủaừ cho laứ *Hửụựng daón veà nhaứ - Xem laùi baứi + laứm baứi 36SGK/26 - Choùn aồn c laứ tuoồi thoù cuỷa ẹi-oõ-phaờng (x e z+) IV. LệU YÙ KHI SệÛ DUẽNG GIAÙO AÙN. GV chú ý rèn học sinh yờ́u kém *************************************************************************

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan24.doc
Tài liệu liên quan