Giáo án Đại số 9 - Tuần 10

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

a) Kiến thức: củng cố các kiến thức về hàm số (hàm số đồng biến,.)

b) Kỹ năng: tính giá trị của hàm số, vẽ đồ thị của hàm số, ‘đọc’ đồ thị.

c) Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh.

II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 -GV: Đề kiểm tra.

 -HS: Chuẩn bị bài, dụng cụ học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:. Ngày dạy: . Tuần: 10 Tiết: 19 §1. NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a) Kiến thức: Ôn lại các khái niệm về ‘hàm số’,‘biến số’,hàm số có thể cho bằng bảng công thức. Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x)...giá trị hàm số y = f(x) tại x0, x1 được kí hiệu f(x0), f(x1)... Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng tọa độ. Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R. b) Kỹ năng: hs tính được các giá trị của hàm số khi cho trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x; y) trên mp tọa độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax. c) Thái độ: hợp tác, cẩn thận. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh. II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -GV: SGK, giáo án. -HS: Chuẩn bị bài, dụng cụ học tập. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài: Ở lớp 7 các em đã được học hàm số, cách vẽ đồ thị hàm số .Hôm nay chúng ta sang chương II: Hàm số bậc nhất nhằm nhắc lại, bổ sung khái niệm hàm số, thế nào là hàm số bậc nhất và cách vẽ hàm số bậc nhất,.. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Khái niệm hàm số Gv: khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x ? Hàm số có thể cho bằng những dạng nào ? Hs trả lời theo nội dung sgk Gv y/c hs nghiên cứu ví dụ a, b sgk Gv hướng dẫn hs nhớ lại các kiến thức đã học lớp 7 Hs làm ?1 Hs hoạt động nhóm Hs nhận xét Gv nhận xét Gv: Thế nào là hàm hằng ? Hs: Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi. Ví dụ: y = 0x + 2 Ví dụ 1: sgk trang 42 [?1] sgk trang 43 Cho hàm số Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số Gv gọi đồng thời 2 hs lên bảng giải ?2 Hs còn lại tự vẽ vào nháp Hs nhận xét Gv nhận xét Gv: Muốn vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) = ax ta cần mấy điểm ? Hs: đồ thị sẽ đi qua gốc tọa độ nên ta tìm thêm một điểm. Gv giới thiệu đồ thị của hàm số y = f(x) b) Vẽ đồ thị hàm số y = 2x x = 0, y = 0 x = 1, y = 2 A(1;2) Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mp tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) Hoạt động 3: Hàm số đồng biến, nghịch biến Gv y/c hs giải ?3 Chia lớp thành nhóm Nửa lớp tính với hàm số y = 2x + 1 Nửa lớp tính với hàm số y = -2x + 1 Gọi hs đại diện lên bảng Hs nhận xét – gv nhận xét Gv: Biểu thức 2x+1 xác định với những giá trị nào của x ? Hs: xác định với Gv: khi x tăng dần các giá trị tương ứng của y thế nào ? Hs: cũng tăng Tương tự gv đặt câu hỏi với biểu thức -2x + 1 Dẫn dắt hs đến tổng quát [?3] sgk trang 43 x -2 -1.5 -1 -0.5 0 0.5 1 1.5 y = 2x +1 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 y = -2x+1 5 4 3 2 1 0 -1 -2 Hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên Hàm số y =- 2x + 1 nghịch biến trên Một cách tổng quát: sgk trang 44 Với Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên 3. Hoạt động luyện tập: Cho HS làm bài tập 1, bài 2, 3 về nhà làm. 4. Hoạt động vận dụng: 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: IV-RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:. Ngày dạy: . Tuần: 10 Tiết: 20 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a) Kiến thức: củng cố các kiến thức về hàm số (hàm số đồng biến,...) b) Kỹ năng: tính giá trị của hàm số, vẽ đồ thị của hàm số, ‘đọc’ đồ thị. c) Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh. II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -GV: Đề kiểm tra. -HS: Chuẩn bị bài, dụng cụ học tập. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài: Nêu khái niệm hàm số, Thế nào là hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. Vẽ hai đồ thị bài tập 3 sgk Bài tập 3 sgk trang 45 y = 2x suy ra A(1;2) y = -2x suy ra B(1;-2) Yêu cầu hs giải tiếp câu b) Gv nhận xét. Có thể xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bằng đồ thị (gv hướng dẫn) Bài mới: Để củng cố các kiến thức về hàm số, tính đồng biến ,nghịch biến của hàm số. Ta vào tiêt Luyện tập. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Luyện tập Gv đưa hình vẽ 4 Hs hoạt động nhóm Đại diện nhóm nêu các bước giải Hs nhóm khác nhận xét Gv nhận xét. Gọi hs vẽ đồ thị hàm số Hs nhận xét. Gv nhận xét. Gv vẽ đường thẳng song song với trục ox theo yêu cầu đề bài . Hs xác định tọa độ A, B Áp dụng tính OA, OB Tính chu vi, diện tích. Gv hướng dẫn hs giải bài tập 7 Hs nhận xét Gv nhận xét Bài tập 4 sgk trang 45 -Vẽ hình vuông cạnh 1 đơn vị, đỉnh O, đường chéo OB có độ dài bằng -Trên tia Ox đặt điểm C sao cho OC = OB = -Vẽ hình chử nhật có 1 đỉnh là O cạnh OC = , cạnh CD = 1 suy ra đường chéo OD = -Trên tia Oy đặt điểm E sao cho OE = OD =. -Xác định điểm A(1; ) -Vẽ đường thẳng OA đó là đồ thị hàm số y = x Bài tập 5 sgk trang 45 Hàm số y = 2x tìm điểm (1;2) Hàm số y = x tìm điểm (1;1) b) A (2;4) , B (4;4) ta có AB = 2cm Áp dụng định lý Pytago ta có Goi P là chu vi tam giác OAB ta có Bài tập 7 sgk trang 46 Cho hàm số y = f(x) = 3x Với x1, x2 và x1< x2 Ta có: Suy ra hàm số y = 3x đồng biến trên R 3. Hoạt động luyện tập: Khi nào y là hàm số của x? Thế nào là hàm số đồng biến, nghịch biến trên R. Xem các kiến thức về hàm số, Làm bài tập còn lại. Xem trước bài ‘Hàm số bậc nhất’ 4. Hoạt động vận dụng: 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: IV-RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 10.doc