I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Hs được tiếp tục củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai, ôn lí thuyết câu 4,5.
b) Kỹ năng: tiếp tục luyện các kỹ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai , tìm điều kiện xác định của biểu thức, giải phương trình, giải bất phương trình.
c) Thái độ: hợp tác, cẩn thận.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: SGK, giáo án.
-HS: Chuẩn bị bài, dụng cụ học
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8, Tiết: 15
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức: Hs nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.
b. Kĩ năng: biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình.
c. Thái độ: Cẩn thận, hợp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: SGK, thước, giáo án.
-HS: Máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gv yêu cầu hs nhắc lại các kiến thức đã được học trong chương I.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. Ôn tập lí thuyết.
Gv y/c hs trả lời nhanh các câu hỏi ôn tập đã được chuẩn bị.
Hs trả lời.
Hs nhận xét.
Gv nhận xét.
Gv: Phát biểu chứng minh định lí về mối liên hệ giữa phép nhân (phép chia) và phép khai phương. Cho ví dụ.
Gv đưa “các công thức biến đổi căn thức” lên bảng phụ yêu cầu hs giải thích mỗi công thức đó thể hiện định lí nào của căn bậc hai.
Câu 1: với
Ví dụ:
Câu 2:Chứng minhvới mọi số a (sgk trang 9).
Câu 3: xác định khi và chỉ khi
Câu 4:
Chứng minh như trang 13 sgk
Ví dụ:
Câu 5:
Chứng minh như trang 16 sgk
Ví dụ:
CÁC CÔNG THỨC BIẾN ĐỔI CĂN THỨC
sgk trang 39
Hoạt động 2. Luyện tập
Gv gọi 2 hs giải câu c,d
Gợi ý nên đưa các số vào một căn thức rút gọn rồi khai phương.
Gv hỏi: Muốn giải câu a thực hiện phép tính theo thứ tự nào?
Hs: nhân phân phối, đưa thừa số ra ngoài dấu căn rồi rút gọn.
Tương tự câu c thứ tự thực hiện ?
Hs: khử mẫu của biểu thức lấy căn, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, thu gọn trong ngoặc rồi thực hiện phép tính.
Gv nhận xét.
Gọi hs lên bảng giải rồi nhận xét.
Gv cho lớp hoạt động nhóm.
Nửa lớp làm câu a.
Nửa lớp làm câu d.
Gv quan sát hướng dẫn các nhóm làm bài tập.
Đại diện nhóm làm.
Hs nhóm khác nhận xét.
Gv nhận xét.
Gv: Khai phương vế trái
Gv y/c hs tìm điều kiện của x
Chuyển các hạng tử chứa x sang một vế, hạng tử tự do sang vế kia.
Hs làm – nhận xét.
Gv nhận xét.
Bài tập 70 sgk trang 40
Bài tập 71 sgk trang 40
Bài tập 72 sgk trang 40
Bài tập 74 sgk trang 40
2x - 1 = 3 với
( nhận )
2x - 1 = -3 với
( nhận )
Vậy
3. Hoạt động luyện tập:
HS nhắc lại các kiến thức của chương.
4. Hoạt động vân dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV-RÚT KINH NGHIỆM:.
Tuần: 8
Tiết: 16
ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Hs được tiếp tục củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai, ôn lí thuyết câu 4,5.
b) Kỹ năng: tiếp tục luyện các kỹ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai , tìm điều kiện xác định của biểu thức, giải phương trình, giải bất phương trình.
c) Thái độ: hợp tác, cẩn thận.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: SGK, giáo án.
-HS: Chuẩn bị bài, dụng cụ học tập.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
KIỂM TRA BÀI CŨ
BT 72 SGK
BT 74 SGK
Điều kiện:
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động: Ôn tập
Gv hướng dẫn hs làm bài tập
Gv lưu ý hs tiến hành theo 2 bước
Rút gọn
Tính giá trị của biểu thức.
Gv cho hs hoạt động nhóm
Các nhóm hoàn thành bài tập theo yêu cầu
Hs nhóm khác nhận xét.
Gv nhận xét
Gv nêu thứ tự thực hiện phép tính
Sau đó rút gọn
Hs tự tính câu b
Gv nhận xét.
Bài tập 73 sgk trang 40
tại a =-9
Thay a =-9 vào biểu thức rút gọn ta được
tại m =1.5
điều kiện:
Nếu m>2 suy ra m-2>0
Biểu thức bằng 1 + 3m
Nếu m<2 suy ra m-2<0
Biểu thức bằng 1 - 3m
Với m = 1.5 < 2
Giá trị biểu thức bằng 1 – 3 x 1.5 = -3.5
Bài tập 75 sgk trang 40, 41
với a,b dương,
với
Bài tập 76 sgk trang 41
Với a> b> 0
b) Thay a = 3b vào Q ta có
3. Hoạt động luyện tập:
Hs nhắc lại nội dung kiến thức trọng tâm của chương. Xem lại tất cả các bài tập đã giải , các công thức. Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
4. Hoạt động vận dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV-RÚT KINH NGHIỆM:..
Thạnh Hưng, ngày . tháng.năm......
Kí duyệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 8.doc