Giáo án Đạo đức 4 tiết 3: Vượt khó trong học tập

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Trung thực trong học tập

- Em đã làm việc gì thể hiện trung thực trong học tập?

- Em có giúp đỡ, nhắc nhở bạn bè trung thực trong học tập không? Nếu có, cho ví dụ?

- GV nhận xét

3.Bài mới: Vượt khó trong học tập

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Kể chuyện Một học sinh nghèo vượt khó.

 * Mục tiêu : Giúp HS nắm vững nội dung câu chuyện .

- GV kể chuyện .

- GV mời 1, 2 HS tóm tắt lại câu chuyện.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1942 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 3: Vượt khó trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 3 : VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1 . Kiến thức: - HS nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn. 2 . Kĩ năng: - Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục . - Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn . 3 . Thái độ: Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 2. KN xác định giá trị : HS biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục. 3. KN ra quyết định : HS biết phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn. III. CHUẨN BỊ: * GV : SGK , các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập. * HS : SGK , VBT . IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 5 phút 7 phút 7 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Trung thực trong học tập Em đã làm việc gì thể hiện trung thực trong học tập? Em có giúp đỡ, nhắc nhở bạn bè trung thực trong học tập không? Nếu có, cho ví dụ? GV nhận xét 3.Bài mới: Vượt khó trong học tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Kể chuyện Một học sinh nghèo vượt khó. * Mục tiêu : Giúp HS nắm vững nội dung câu chuyện . GV kể chuyện . GV mời 1, 2 HS tóm tắt lại câu chuyện. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (câu hỏi 1, 2/6) . * Mục tiêu : HS học tập tinh thần vượt khó , biết cách vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập . Thảo đã gặp những khó khăn gì trong học tập ? Thảo đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống ? à GV kết luận. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm đôi (câu hỏi 3/6) * Mục tiêu : Dựa vào câu chuyện , HS biết đưa ra những cách khắc phục vượt mọi khó khăn . - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - Nếu ở trong hoàn cảnh khó khăn như bạn Thảo , em giải quyết như thế nào? GV ghi tóm tắt cách giải quyết lên bảng . Hoạt động 4: Thảo luận nhóm có cùng sự lựa chọn (bài tập 1) . * Mục tiêu : Giúp HS giải quyết được các tình huống qua thảo luận . GV yêu cầu HS đọc bài tập . GV nêu từng ý trong bài tập và yêu cầu mỗi HS tự lựa chọn . GV yêu cầu các nhóm cùng sự lựa chọn thảo luận, giải thích. Qua câu chuyện hôm nay, chúng ta có thể rút ra điều gì? GV yêu cầu vài HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 5: Củng cố * Mục tiêu: củng cố kiến thức vừa học Vì sao cần phải biết vượt qua những khó khăn, trở ngại trong học tập? Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – Dặn dò: Tự đề ra những biện pháp để khắc phục những khó khăn có thể gặp phải. Tìm hiểu, động viên, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập . - Hát HS nêu . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . HS kể lại câu chuyện . Hoạt động lớp - Thảo đã găp những khó khăn trong học tập là : đường từ nhà đến trường rất xa , trời mưa rét , đường rất trơn - Thảo gặp những khó khăn trong cuộc sống là : nhà rất nghèo , bố mẹ lại đau yếu luôn . - HS lắng nghe. Hoạt động nhóm đôi HS thảo luận theo nhóm đôi . Đại diện từng nhóm trình bày cách giải quyết . Cả lớp trao đổi, đánh giá các cách giải quyết . + Cố gắng giải quyết công việc hợp lí. + Sắp xếp thời gian phù hợp.. Hoạt động nhóm - HS đọc nội dung bài tập . HS lập thành nhóm . Đại diện nhóm trình bày . HS cả lớp trao đổi ý kiến . - Qua câu chuyện hôm nay , chúng ta rút ra được bài học : Khi gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập , em cần phải quyết tâm và tìm mọi cách vượt qua . - 2 HS đọc phần ghi nhớ . Hoạt động lớp - HS phát biểu . HS đọc ghi nhớ . Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Giảng giải Thảo luận Động não Đàm thoại Thảo luận Trình bày Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : TIN HỌC GV bộ môn MỸ THUẬT ( NC ) GV bộ môn NHẠC ( NC ) GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc