Giáo án Đạo đức 4 tiết 30: Bảo vệ môi trường

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Tôn trọng Luật GT (tt)

- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ.

- Em đã thực hiện đúng Luật Giao thông chưa ? Cho ví du ?

- GV nhận xét – Chấm điểm .

3.Bài mới: Bảo vệ môi trường

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 43, 44)

Mục tiêu : Giúp HS hiểu được các thông tin và nhận biết phải bảo vệ môi trường .

- GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc và thảo luận về các sự kiện đó .

- Qua các thông tin , số liệu nghe được , em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 30: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 30 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng: 1 . Kiến thức: - Giúp HS hiểu : Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. - Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch . 2 . Kĩ năng: - Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch . 3 . Thái độ: - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường : HS biết trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. 2. KN thu thập và xử lí thông tin : HS biết xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường. 3. KN bình luận , xác định các lựa chọn: HS biết lựa chọn các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. 4.KN đảm nhận trách nhiệm : HS biết nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. III. CHUẨN BỊ : GV : SGK ; SGV ; tranh , ảnh nội dung bảo vệ môi trường . HS : SGK ; Các tấm bìa màu xanh , đo û, trắng . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 13 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Tôn trọng Luật GT (tt) Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ. Em đã thực hiện đúng Luật Giao thông chưa ? Cho ví du ï? GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới: Bảo vệ môi trường - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 43, 44) Mục tiêu : Giúp HS hiểu được các thông tin và nhận biết phải bảo vệ môi trường . GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc và thảo luận về các sự kiện đó . - Qua các thông tin , số liệu nghe được , em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống ? à GV kết luận: Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (bài 1) Mục tiêu : HS biết đồng tình vàủng hộ những hành động bảo vệ môi trường . GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập 1: Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá. + Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành + Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối + Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự . - Yêu cầu HS biểu lộ thái độ theo quy ước - GV mời một số HS giải thích lí do a / Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư . b / Trồng cây gây rừng . c / Phân loại rác trước khi xử lí . d / Giết , mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt . đ / Làm ruộng bậc thang . e / Vứt xác súc vật ra đường . g / Dọn sạch rác thải trên đường phố . h / Khu chuồng trại gia súc để gần nguồn thức ăn . à GV kết luậN, giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng là do đâu ? - Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai ? Vì sao ? - Giáo dục HS ý thức BVMT xung quanh 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương . Chuẩn bị : Bảo vệ môi trường ( tt ) . - Hát - 3 HS nêu.. Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm HS đọc và thảo luận về các sự kiện đã nêu . Đại diện các nhóm trình bày . - Môi trường sống đang bị ô nhiễm . + Môi trường sống đang bị đe doạ như ô nhiễm nước , đất bị hoang hoá , cằn cỗi ,. + Tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần , . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước HS giải thích lí do và thảo luận chung cả lớp . a / Sai – Vì mùn cưa và tiếng ồn có thể gây bụi bẩn , những người dân sống quanh đó b / Đúng – vì cây xanh sẽ quang hợp , giúp cho không khí trong lành , c / Đúng – Vì có thể vừa tái chế lại các loại rác, không làm ô nhiễm MT. d / Sai – vì sẽ làm ô nhiễm nguồn nước gây nhiều bệnh tật cho con người . đ / Đúng – Vì điều đó tiết kiệm nước , tận dụng tối đa nguồn nước . e / Sai – Vì khi xác súc vật bị phân huỷ, .gây bệnh cho con người . g / Đúng – Vì giữ được mỹ quan đường phố , vừa giữ cho môi trường sạch , đẹp h / Sai – Vì gây ô nhiễm nguồn nước . Hoạt động lớp Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng là do chính con người gây ra . - Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người vì cuộc sống hôm nay và mai sau . Kiểm tra Giảng giải Hỏi – đáp Giảng giải Thực hành Thảo luận Trình bày MT/TT Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc