4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2)
Mục tiêu : Giúp HS biết cách xử lí tình huống .
- GV chia HS thành các nhóm
- GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra đáp án đúng :
Kết luận : Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau . Chúng ta cần phải tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường .
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến của em (BT3)
Mục tiêu : Giúp HS biết bày tỏ thái độ của bản thân đối với các ý kiến
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 31: Bảo vệ môi trường (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 31 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( tt )
I . MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
1 . Kiến thức:
- HS hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau.
- Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch .
2 . Kĩ năng:
- Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch .
3 . Thái độ:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN tình bày các ý tưởng bảo vệ môi trưởng.
2.KN thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường.
3.KN bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
4. KN dảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
III. CHUẨN BỊ:
GV : SGK , SGV . Phiếu giao việc .
HS : SGK , VBT . Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
6 phút
6 phút
6 phút
6 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Bảo vệ môi trường
Môi trường bị ô nhiễm do ai?
Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của những ai?
GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Bảo vệ môi trường (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2)
Mục tiêu : Giúp HS biết cách xử lí tình huống .
GV chia HS thành các nhóm
GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra đáp án đúng :
à Kết luận : Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau . Chúng ta cần phải tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường .
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến của em (BT3)
Mục tiêu : Giúp HS biết bày tỏ thái độ của bản thân đối với các ý kiến
GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa :
+ Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành
+ Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối
+ Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự .
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi .
GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 .
- GV yêu cầu HS giải thích lí do .
à GV kết luận .
Hoạt động 3: Xử lí tình huống (BT 4)
Mục tiêu : HS biết xử lí các tình huống .
GV chia HS thành các nhóm .
GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí tốt I.
Giáo dục BVMT.
Hoạt động 4: Dự án “Tình nguyện xanh”
GV chia HS thành 3 nhóm .
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết .
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở trường học ;...
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở lớp học ;..
GV nhận xét kết quả làm việc.
Hoạt động tiếp nối : Củng cố
à GV kết luận chung:
GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường .
GV gọi vài em đọc to phần ghi nhớ.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương .
Chuẩn bị : Giáo dục địa phương .
- Hát
Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng là do chính con người gây ra .
- Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người vì cuộc sống hôm nay và mai sau .
HS nhận xét
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
Mỗi nhóm nhận 1 tình huống để thảo luận và bàn cách giải quyết
Từng nhóm trình bày kết quả làm việc .
Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS thảo luận nhóm đôi .
HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước
HS giải thích lí do và thảo luận chung cả lớp .
a / Không tán thành .
b / Không tán thành .
c / Tán thành .
d / Tán thành .
g / Tán thành .
Hoạt động nhóm – Lớp
HS từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí .
Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận (có thể bằng đóng vai) .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm
Từng nhóm thảo luận .
Từng nhóm trình bày kết quả làm việc .
Các nhóm khác bổ sung ý kiến .
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu lại phần ghi nhớ .
Kiểm tra
Thảo luận
Trình bày
MT-KNS/TT
Thảo luận
Thực hành
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
KNS/TT
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc