Nhận xét, kết luận : Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ.
Mục tiêu : Học sinh lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp, đóng vai theo tình huống cụ thể.
-Nhận xét, kết luận: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử chúng ta nến biết cách lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
Mục tiêu : Giúp học sinh biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
11 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 2 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 1 đến tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Đạo đức: HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ ( T1)
I. MỤC TIÊU :
- H hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
- H biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu
(HS KG: Lập được thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân)
- H có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh hoạt đúng giờ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Dụng cụ sắm vai.
HS : Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-GV kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
-Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài : “Học tập sinh hoạt đúng giờ” ( 1 - 2 phút )
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
( 8 - 10 phút )
Hoạt động 2: Xử lý tình huống.
( 9 -11 phút )
Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy.
( 7 - 8 phút )
Mục tiêu: Học sinh có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến trước các hành động.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm theo tình huống .
-Nhận xét, kết luận : Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ.
Mục tiêu : Học sinh lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp, đóng vai theo tình huống cụ thể.
-Nhận xét, kết luận: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử chúng ta nến biết cách lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
Mục tiêu : Giúp học sinh biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-GV giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm.
Nhóm 1: Buổi sáng em làm những việc gì ?
Nhóm 2: Buổi trưa em làm những việc gì ?
Nhóm 3: Buổi chiều em làm những việc gì ?
Nhóm 4: Buổi tối làm những những gì ?
-GV nhận xét, kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm
- Trình bày, sau đó trao đổi thảo luận giữa các nhóm.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm và chuẩn bị đóng vai.
- Trình bày trước lớp.
- Trao đổi thảo luận giữa các nhóm.
- Lắng nghe.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Nhận xét nhóm bạn.
- Lắng nghe.
4.Củng cố, dặn dò : (2 - 3 phút)
- Chúng ta cần làm gì cho học tập sinh hoạt đúng giờ ?
- Hướng dẫn HS thực hành ở nhà: Cùng cha mẹ xây dựng thời gian biểu và thực hiện theo đúng thời gian.
- GV nhận xét tiết học.
- Tuyên dương những HS, nhóm HS học tích cực.
TUẦN 2
Đạo đức: HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ ( T 2 )
I. MỤC TIÊU :
- H hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
- H biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu
(HS KG: Lập được thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân)
- H có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh hoạt đúng giờ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Phiếu có 3 màu.
HS : Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : (3 - 4 phút)
-Muốn học tập sinh hoạt đúng giờ chúng ta cần phải làm gì ?.
-Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Học tập sinh hoạt đúng giờ”
b/ Các hoạt động dạy học :
ND - TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1 Thảo luận lớp.
( 7 - 9 phút )
Hoạt động 2 Hành động cần làm.
( 8 - 9 phút )
Hoạt động 3
Thảo luận
( 8 - 10 phút )
Mục tiêu: Hs bày tỏ ý kiến, thái độ của mình về ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
-GV nêu lần lượt đọc từng ý kiến.
-Nhận xét kết luận: Học tập sinh họat đúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc học tập của bản thân.
Mục tiêu : Biết ích lợi học tập sinh hoạt đúng giờ.
- Yêu cầu thảo luận nhóm ghi vào phiếu.
-Yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp.
-GV nhận xét kết luận: Cần học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp ta thoải mái hơn,...
Mục tiêu : HS sắp xếp TGB hợp lý.
-GV giao nhiệm vụ, hs thảo luận nhóm đôi.
-GV kết luận : TGB phù hợp giúp các em học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*Kết luận chung : Cần học tập sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, học hành tiến bộ.
-Hs bày tỏ ý kiến bằng các tấm bìa : tán thành hay không tán thành.
-Các nhóm làm việc.
-Các nhóm đính phiếu lên bảng.
-Thảo luận.
-Đại diện trình bày trước lớp.
- Lắng nghe.
-HS nhắêc lại.
3.Củng cố : (3 - 4 phút)
-Học tập sinh hoạt đúng giờ mang lại lợi ích gì ?
-GV nhận xét.
- Về nhà xem trước bài “ Biết nhận lỗi và sữa lỗi.
TUẦN 3
Đạo đức: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (Tiết
I. MỤC TIÊU :
- Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
- Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sữa lỗi.
- Thực hiện nhận lỗi và sữa lỗi khi mắc lỗi.
II. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Muốn học tập sinh hoạt đúng giờ chúng ta cần phải làm gì ?
2. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Biết nhận lỗi và sữa lỗi”
b/ Các hoạt động dạy học :
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Tìm hiểu, phân tích truyện Cái bình hoa.
( 13 - 15 ph )
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ.
( 8-10 ph)
Mục tiêu : Học sinh hiểu được ý nghĩa truyên.
-GV kể chuyện Cái bình hoa từ đầu đến “ Không còn ai nhớ đến cái bình vỡ “ và nêu câu hỏi.
+ Nếu Vô-va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ra ?
+ Các em thử đoán xem Vô - Va đã nghĩ và điều gì sau đó ?
- GV kể nốt câu chuyện.
- Đặt câu hỏi cho các nhóm:
+ Qua câu chuyện em thấy cần làm gì khi mắc lỗi ?
+ Nhận lỗi và sữa lỗi có tác dụng gì?
-Nhận xét, kết luận : Biết nhận lỗi và sữa lỗi giúp em mau tiến bộ.
Mục tiêu : Biết bày tỏ ý kiến qua 2 tình huống.
- Quy định cách bày tỏ ý kiến và thái độ của mình
Cô đọc lần lượt từng ý kiến,nếu tán thành ý kiến nào thì đánh dấu + nếu không tán thành thì đánh dấu– nếu không đánh giá được thì ghi số 0,biểu thị sự bối rối.
- GV nêu lần lượt từng tình huống:
a.Người nhận lỗi là người dũng cảm,trung thực.
b.Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi không cần nhận lỗi
c.Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi không cần sửa lỗi.
d. Cần nhận lỗi cả khi mọi người khống biết mình có lỗi.
e. Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé.
f. Cần xin lỗi người quen biết.
Sau mỗi ý kiến hs bày tỏ, giải thích gv đều đưa ra kết luận.
Biết nhận lỗi,sửa lỗi có lợi ích gì ?
Nếu bạn em có lỗi mà không nhận lỗi và sửa lỗi thì em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
-Nhận xét kết luận : Biết nhận và sửa lỗi giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu mến.
- Thảo luận nhóm , trả lời câu hỏi.
Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
- Thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi.
Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung
- Lắng nghe.
-HS bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành.
- 1 số hs bày tỏ ý kiến và giải thích lí do
- HS khá giỏi trả lời.
- Hs nhắc lại.
4.Củng cố : (4 phút)
-Vì sao cần nhận và sữa lỗi khi có lỗi ?
- Hướng dẫn thực hành ở nhà: Chuẩn bị kể lại một trường hợp em đã nhận và sửa lỗi hợac người khác đã nhận và sử lỗi với em.
TUẦN 4
Đạo đức: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
- Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi,ø sửa lỗi.
- Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sữa lỗi.
- Thực hiện nhận lỗi và sữa lỗi khi mắc lỗi.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Biết nhận lỗi và sữa lỗi khi nào ?
2. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Biết nhận lỗi và sữa lỗi
ND - TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1
Đóng vai theo tình huống.
( 9 - 12 phút )
Hoạt động 2 : Thảo luận.
( 6 - 8 phút )
Hoạt động 3 : Tự liên hệ
( 7 - 9 phút )
Mục tiêu : Giúp hs lựa chọn và thực hành biết nhận và sữa lỗi.
- Chia nhóm phát phiếu giao việc.
+ Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn Sao bạn lại hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình
Em sẽ làm gì nếu là Tuấn ?
+ Tình huống 2 : Nhà cửa đang bừa bãi , chưa được dọn dẹp .Bà mẹ đang hỏi Châu: “Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?”
Em sẽ làm gì nếu là Châu ?
+ Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách Bắt đền Trường đấy,làm rách sách tớ rồi
Em sẽ làm gì nếu là Trường ?
+ Tình huống 4 : Xuân quên không làm bài tập tiếng việt.Sáng nay đến lớp,các bạn kiểm tra bài tập ở nhà.
Em sẽ làm gì nếu là Xuân ?
-Kết luận : Khi có lỗi biết nhận và sữa lỗi là dũng cảm, đáng khen.
Mục tiêu : HS hiểu được việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng là việc làm cần thiết, là quyền của từng cá nhân.
-GV chia nhóm và phát phiếu giao việc theo tình huống.
-Kết luận : + Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
+ Nên lắng nghe để hiểu người khác, không trách lỗi nhầm cho bạn.
+ Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là bạn tốt.
Mục tiêu : Giúp hs đánh giá và lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân.
- Mời một số em lên kể những trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi.
- Cùng HS phân tích những cách giải quyết đúng.
-Khen ngợi HS biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- Kết luận chung : Ai cũng có khi mắc lỗi. Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi,
Mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống
+ Tuấn cần xin lỗi bạn vì đã không giữ đúng lời hứa và giải thích rõ lí do.
+ Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
+ Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách cho bạn.
+ Xuân nhận lỗi với cô giáo với bạn bè và các bạn và làm lại bài tập ở nhà.
- Lắng nghe.
Các nhóm lên trình bày cách xử của mình qua tiểu phẩm
Lớp nhận xét
- HS làm việc cá nhân. HS lên trình bày .
- Cùng GV phân tích những cách giải quyết đúng.
- Lắng nghe.
4.Củng cố : (4 phút)
-Vì sao cần nhận và sữa lỗi khi có lỗi ?
-GV nhận xét.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đạo Đức Lớp 2 tuần 1- 5.doc