Giáo án Đạo đức lớp 2 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 13 - Bài: Quan tâm, giúp đỡ bạn bè (tiết 2)

Gọi 2 HS nêu: những công việc em đã làm để thể hiện sự Quan tâm giúp đỡ bạn bè.

- Gv nhận xét .

- Cho HS quan sát tranh. Nội dung tranh: Cảnh trong giờ kiểm tra toán: Bạn Hà không làm được bài đang đề nghị với Nam bên cạnh. “Nam ơi cho tớ chép bài với!”

- Yêu cầu HS đoán xem cách ứng xử của bạn Nam.

- Chốt lại ở 3 cách ứng xử.

 + Nam không cho Hà chép bài.

 + Nam khuyên Hà tự làm bài.

 + Nam cho Hà chép bài.

- HD thảo luận nhóm về 3 cách ứng xử trên.

 

doc2 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 3960 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 2 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 13 - Bài: Quan tâm, giúp đỡ bạn bè (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 13 Bµi: QUAN T¢M, GIóP §ì B¹N BÌ (TiÕt 2) I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết được bạn bè cần phải quan tâm giúp đỡ nhau. - HS có hành vi quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. - HS có thái độ: yêu mến, quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh. Đồng tình với những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh vẽ trong giờ ra chơi. - HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy và học: ND -TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: (5’) 2. Bài mới: HĐ1: Đoán xem điều gì xảy ra? (8-10 phút) HĐ2: Tự liên hệ bản thân. (5-7 phút) HĐ3: Trò chơi "Hái hoa dân chủ". (8-10 phút) 4. Củng cố - dặn dò: - Gọi 2 HS nêu: những công việc em đã làm để thể hiện sự Quan tâm giúp đỡ bạn bè. - Gv nhận xét . - Cho HS quan sát tranh. Nội dung tranh: Cảnh trong giờ kiểm tra toán: Bạn Hà không làm được bài đang đề nghị với Nam bên cạnh. “Nam ơi cho tớ chép bài với!” - Yêu cầu HS đoán xem cách ứng xử của bạn Nam. - Chốt lại ở 3 cách ứng xử. + Nam không cho Hà chép bài. + Nam khuyên Hà tự làm bài. + Nam cho Hà chép bài. - HD thảo luận nhóm về 3 cách ứng xử trên. ? Em có ý kiến gì về việc làm của Nam? ? Nếu là Nam em sẽ làm gì để giúp bạn? - Các nhóm thể hiện qua đóng vai. ? Cách ứng xử nào phù hợp? Vì Sao? * Chốt kết luận: Quan tâm giúp đỡ bạn phải đúng lúc, đúng chỗ và không vi phạm nội quy nhà trường. - Nêu yêu cầu: Nêu các việc em đã làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn bè và những trường hợp em được quan tâm giúp đỡ. Đồng ý hay không đồng ý với việc làm của bạn? Tại sao? - Yêu cầu các tổ lập kế hoạch giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong lớp. - Mời đại diện 1 số tổ lên trình bày * Chốt kết luận: Cần quan tâm, giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn. - HD HS hái hoa và trả lời câu hỏi. ? Em sẽ làm gì khi em có 1 cuốn truyện hay mà bạn hỏi muợn? ? Em sẽ làm gì khi bạn bị đau tay lại đang xách nặng? ? Em sẽ làm gì khi trong giờ vẽ, bạn ngồi bên cạnh em quên mang hộp chì màu mà em lại có? ? Em làm gì khi tổ có bạn bị ốm? * Chốt kết luận: Cần đối xử tốt với bạn, không nên phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn khuyết tật, bạn khác giới. * Chốt kết luận chung: Quan tâm giúp đỡ bạn là điều nên làm, cần thiết đối với mỗi HS. Em cần quí trọng các bạn biết quan tâm giúp đỡ bạn. Khi được bạn bè quan tâm, niềm vui sẽ tăng lên, nỗi buồn sẽ vơi đi. - 1 vài em nhắc lại ghi nhớ VBT ĐĐ2 T21. GV nhận xét tiết học. - Dặn HS luôn biết quan tâm giúp đỡ bạn. - 2 HS nêu. - Cá nhân quan sát đoán cách ứng xử, nhận xét. - Các nhóm thảo luận. - Các nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - Một số em nhắc lại. - Một số em trả lời. - Bạn khác nhận xét. - 1 số em nêu. - Lần lượt từng bạn lên hái hoa và trả lời. - Bạn khác nhận xét cách ứng xử của bạn(HS K,G). - 1 số em nhắc lại .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docdao duc 2 T13.doc
Tài liệu liên quan