Bài 2. cho hàm số y = 3(x-1)/(x-2)
có đồ thị (H).
a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số.
b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O và tiếp xúc với (H)?
c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên?
d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng cách từ M đến 2 đường tiệm
cận là bằng nhau?
-HS: kíên thức cũ về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số;
chuẩn bị trước các bài tập cho về nhà.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6. ứng dụng của đạo hàm vào khảo sát sự biến thiên và vẽ
đồ thị hàm số. Bài toán có liên quan.
I. Mục tiêu.
- Kiến thức:
- Kỹ năng:
- Tư duy, thái độ:
II. Thiết bị.
- GV: giáo án, bảng, phấn, bài tập chuẩn bị trước cho HS. Cụ thể:
Bài 1. cho hàm số 4 xy
2x 3m
(Cm).
a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số?
b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) của hàm số với m = 1.
c. Vẽ đồ thị của hàm số 4 xy
2x 3
d. Biện luận theo k số nghiệm của phương trình 4 – x = k(2x + 3).
Bài 2. cho hàm số 3(x 1)y
x 2
có đồ thị (H).
a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số.
b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O và tiếp xúc với (H)?
c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên?
d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng cách từ M đến 2 đường tiệm
cận là bằng nhau?
- HS: kíên thức cũ về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của hàm số;
chuẩn bị trước các bài tập cho về nhà.
III. Tiến trình.
1. ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ. Thực hiện trong khi chữa bài tập.
3. Bài mới.
Hoạt động
GV
Hoạt động
HS
Ghi bảng
Các phần a,
b HS tự giải
quyết, GV
kiểm tra kỹ
HS tự giác
giải các
phần a, b.
Bài 1. cho hàm số 4 xy
2x 3m
(Cm).
a. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm
số?
b. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1)
của hàm số với m = 1.
c. Vẽ đồ thị của hàm số 4 xy
2x 3
d. Biện luận theo k số nghiệm của phương
trình 4 – x = k(2x + 3).
Hướng dẫn – kết quả:
a) các đường tiệm cận là x = 3m/2 và y = -
năng của
HS.
Nêu cách vẽ
đồ thị trong
c?
Nêu các
phương
pháp biện
luận số
Phần c: HS
nêu cách
vẽ đồ thị
hàm số trị
tuyệt đối,
sau đó HS
tập vẽ đồ
thị.
HS chỉ ra
dùng đồ
thị; đưa về
1/2.
b) HS tự khảo sát
2
-2
-4
-5 5
c) Ta có đồ thị:
6
4
2
-5 5
d) k = 0 pt có nghiệm duy nhất x = 4.
Dựa vào đồ thị ta có: k = -1/2 pt vô nghiệm.
Bài 2. cho hàm số 3(x 1)y
x 2
có đồ thị (H).
a. khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (H) của
hàm số.
nghiệm của
phương
trình?
pt dạng
bậc nhất.
HS chủ
động hoàn
b. Viết phương trình đường thẳng đi qua O
và tiếp xúc với (H)?
c. Tìm trên (H) các điểm có toạ độ nguyên?
d. Tìm trên (H) các điểm sao cho khoảng
cách từ M đến 2 đường tiệm cận là bằng nhau?
Hướng dẫn – kết quả:
a) HS tự khảo sát.
b) Pt cần tìm là 3y (2 3)x
2
c) điểm có toạ độ nguyên là (1; -6), (3; 12),
(-1; 0), (5; 6), (-7; 2), (11; 4).
d) gọi điểm cần tìm là M(x0;
0
93
x 2
)
ta có khoảng cách từ M đến tiệm cận đứng
d1 = |x0 – 2|
khoảng cách từ M đến tiệm cận ngang là d2
=|
0
93
x 2
- 3|
kết quả: M(5; 6) và M(-1; 0).
Các phần a,
b, c HS tự
giác giải.
Phần d GV
hướng dẫn:
- Điểm M
trên (H) có
toạ độ như
thế nào?
- tính
khoảng cách
từ M đến 2
tiệm cận?
- từ đó tìm
x0?
thiện các
phần a, b,
c.
HS chỉ ra
toạ độ
điểm M và
tìm x0.
4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà.
GV lưu ý về dạng đồ thị hàm số, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số;
một số dạng toán hay gặp và cách giải quyết trong bài.
Bài tập: nghiên cứu các bài tập SBT và bài tập ôn tập chương.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án.