Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 5
GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5
+ GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 5
+ Các số không chia hết cho 5. GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các ví dụ chia hết cho 5 và phép chia tương ứng . Cột bên phải ghi các ví dụ không chia hết cho 5 và phép chia tương ứng
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4020 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: ( Tiết 85 ) : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 .
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5
- Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 5
II. Các hoạt động day- học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- GV gọi 2 HS lên bảng
- GV chấm- nhận xét
2. Bài mới :
a. Giới thiệu
b. Hướng dẫn bài mới
* GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5
+ GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 5
+ Các số không chia hết cho 5. GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các ví dụ chia hết cho 5 và phép chia tương ứng . Cột bên phải ghi các ví dụ không chia hết cho 5 và phép chia tương ứng
- GV lưu ý HS chú ý đến số tận cùng của các số này.
- GV cho HS nêu nhận xét
* GV chốt ý : Muốn biết một số có chia hết cho 5 hay không ta chỉ cần xét chữ số tận cùng của số đó. Nếu chữ tận cùng là 0 hay 5 thì chia hết cho 5 còn lại các chữ số tận cùng là những số khác thì không chia hết cho 5
* Thực hành
Bài 1 : GV gọi HS đọc đề
Bài 2 : GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm vào vở
Bài 3 : GV cho HS nêu lại đề bài và nêu ý kiến thảo luận. Cần chọn chữ số tận cùng là chữ số nào.
- GV nhận xét- kết luận kết quả đúng
3. Củng cố- dặn dò
- Gọi 1 HS nêu dấu hiệu chia hết và không chia hết 5
- Bài nhà : 4/06
* Bài sau : Luyện tập
- 1 em nêu dấu hiệu chia hết cho 2
- 1 em làm bài tập 4.
- cả lớp sửa bài
-HS nêu
- HS chú ý đễn các số chia hết cho 5 để rút ra nhận xét chung về các số chia hết cho 5
- HS rút ra nhận xét chung về các số
Không chia hết cho 5.
- Một số em nêu- Cả lớp đọc đồng thanh 3 lần.
- Cả lớp làm bài vào vở
- Hai em đổi vở cho nhau để chấm bài.
- HS ghép các số chia hết cho 5 từ ba chữ số đã cho rồi thông báo kết quả.
-HS nêu
TOÁN: ( Tiết 86 ) : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5 .
- Biết kết hợp hai dấu hiệu chia để nhận biết các số vừa chia hết 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0
II. Các hoạt động day- học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- GV gọi 2 HS lên bảng
- GV chấm- nhận xét
2. Bài mới :
a. Giới thiệu
b. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : GV gọi 1 HS đọc đề
- Cho HS làm bài vào vở.
- GV chấm bài, yêu cầu HS giải thích vì sao lại chọn số đó
Bài 2 : GV gọi 1 HS đọc đề
- GV yêu cầu 1 số em đọc kết quả
Bài 3 : GV yêu cầu HS tự làm bài. Gọi 1 số em trả lời - giải thích lí do vì sao chọn các số đó.
- GV nhận xét - bổ sung
Bài 4 : GV gọi 2 em đọc đề
- GV nhận xét - bổ sung
Bài 5 : GV cho HS thảo luận theo từng cặp
3. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét tiết học
* Bài sau : Dấu hiệu chia hết cho 9
- 1 em nêu dấu hiệu chia hết cho 5
- 1 em làm bài tập 4/96
- Cả lớp sửa bài vào vở
- 1 HS đọc đề.
- 1 HS làm bài trên bảng
- Cả lớp làmbài vào vở.
- HS đổi vở để chấm
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- HS trả lời - giải thích lí do.
- HS trả lời miệng ,giải thích.
- HS thảoluận – nêu kết luận : Loan có 10 quả táo.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dấu hiệu chia hết cho 5.docx