Giáo án dạy Sinh học 6 cả năm

THỤ PHẤN (Tiết 1)

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:

1. Kiến thức :

- Kể được những đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn

- Phân biệt được hoa tự thụ phấn, hoa giao phấn

- Đặc điểm của hoa thích nghi với lối thụ phấn nhờ sâu bọ

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng so sánh - nhận biết

3. Thái độ:

- Yêu các loài hoa

II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm

III/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài

Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK

Chuẩn bị hoa bí, bìm bìm, hoa bưởi, hoa cải.

IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)

2. Kiểm tra bài cũ: Không

3. Nội dung bài mới:

a/ Đặt vấn đề.

Quá trình sinh sản của cây được bắt đầu bằng sự thụ phấn?

Vậy sự thụ phấn là gì? Có những hình thức thụ phấn nào?

 

doc66 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Sinh học 6 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Yêu cầu hs lên chỉ vào h10.1, nêu cấu tạo của miền hút? HS: Lên bảng GV: Hoàn thành bảng phụ phần cấu tạo GV: Yêu cầu hs đọc cột chức năng Mỗi bộ phận thực hiện chức năng gì? HS: Trả lời GV: Hoàn chỉnh bảng phụ về chức năng So sánh sự khác nhau giữa tế bào lông hút và tế bào TV? HS: Trả lời GV: Vì sao nói mỗi lông hút là một tế bào, nó có tồn tại mãi không? HS: Giải thích GV: Lưu ý: Mỗi lông hút là một tế bào vì nó có đủ các thành phần của tế bào như: vách tế bào, chất tế bào, nhân. Tế bào lông hút chính là tế bào biểu bì kéo dài . Lông hút không tồn tại mãi, khi già nó sẽ rụng đi. GV: Phân biệt 2 loại mạch? HS: Phát biểu GV: Nhấn mạnh chiều dẫn truyền I. Quan sát tranh: II. Cấu tạo và chức năng miền hút của rễ: ( Bảng phụ ) Cấu tạo: miền hút của rễ gồm 2 phần: Vỏ và trụ giữa Chức năng: a. Vỏ - Biểu bì: Bảo vệ và hút nước và muối khoáng hòa tan. - Thịt vỏ: Chuyển các chất từ lông hút vào trụ giữa. b. Trụ giữa - Mạch rây: Vận chuyển chấy hữu cơ đi nuôi cây. - Mạch gỗ: Chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên thân và lá. - Ruột: Chứa chất dự trữ 4. Củng cố: (4 Phút) Đọc ghi nhớ Chỉ trên hình vẽ các bộ phận của miền hút và chức năng ? Có phải tất cả các rễ cây đều có miền hút không ? vì sao? 5. Dặn dò: (1 Phút) Trả lời câu hỏi Sgk. Làm BT trang 33 (hướng dẫn) Bài mới: tìm hiểu các thí nghiệm ở sgk? Tuần 6 Tiết 11 Ngày soạn: 25/ 9/ 2018 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ (Tiếp theo) I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Xác định và trình bày được con đường rễ cây hút nước, muối khoáng hoà tan. Giải thích vai trò của các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của rễ. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào chăm sóc cây trồng Thao tác, bước tiến hành thí nghiệm. Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong thiên nhiên. 3. Thái độ: Có ý thức tham gia chăm sóc cây trồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Tranh vẽ hình 11.2 Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút) Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây? Cho ví dụ? 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Rễ cây có vai trò hút nước và muối khoáng. Vậy quá trình hút diễn ra ntn? Nó chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào? b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 20 Phút 15 Phút Hoạt Động 1: GV: Rễ cây bám chặt vào đất và hút nước, muối khoáng hoà tan từ đất. Muốn biết cây cần nước như thế nào ta hãy quan sát thí nghiệm ở sgk HS: Đọc thí nghiệm 1 trong SGK GV: Yêu cầu hs thảo luận câu hỏi Bạn Minh làm thí nghiệm với mục đích gì? Hãy dự đoán kết quả và giải thích? HS: Thảo luận Các nhóm cử đại diện trả lời và bổ sung GV: Nhận xét HS: Quan sát hai chậu cây đậu để chứng minh cây cần nước như thế nào HS: quan sát GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm về lượng nước có trong cây, quả, hạt, củ... HS: Báo cáo GV: Qua thí nghiệm 1, 2 em có nhận xét gì nhu cầu về nước đối với cây? HS: Trả lời GV: Kể tên cây cần nhiều nước? Cây cần ít nước? HS: Phát biểu GV: Vì sao cần phải cung cấp đủ nước, đúng lúc cây sẽ sinh trưởng tốt, năng suất cao? HS: Giải thích Hoạt Động 2: GV: Treo tranh 11.1, bảng số liệu SGK HS: Đọc thí nghiệm 3. GV: Theo em bạn Tuấn làm thí nghiệm trên để làm gì? HS: Trả lời GV: Dựa vào thí nghiệm trên em hãy thiết kế thí nghiệm, để giải thích tác dụng muối lân, muối kali đối với cây? HS: Phát biểu GV: Giới thiệu nhu cầu muối khoáng ở các loại cây trồng khác nhau Yêu cầu thảo luận thực hiện lệnh sgk? HS: Thảo luận Báo cáo + bổ sung GV: Kết luận Liên hệ thực tế sản xuất I. Cây cần nước và các loại muối khoáng: 1. Nhu cầu nước của cây: - Nước rất cần cho cây, không có nước cây sẽ chết. - Nước cần nhiều hay ít phụ thuộc vào loại cây, giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. II. Nhu cầu muối khoáng của cây: - Rễ cây chỉ hấp thụ được các muối khoáng hoà tan trong nước. - Muối khoáng giúp cho cây sinh trưởng và phát triển - Cây cần nhiều loại muối khoáng trong đó chủ yếu là: Muối đạm, muối lân, muối Kali. 4. Củng cố: (4 Phút) Đọc ghi nhớ Chỉ vào tranh con đường hấp thụ nước và muối khoáng hoà tan.? Vì sao rễ cây ăn sâu lan rộng, số lượng rễ con nhiều? 5. Dặn dò: (1 Phút) Trả lời câu hỏi sgk. Bài mới: Kẽ bảng trang 40 vào vở Chuẩn bị vật mẫu: Dầy trầu, tầm gửi, củ sắn.. Tuần 8 Tiết 16 Ngày soạn: 9/ 10/ 2018 THÂN TO RA DO ĐÂU? I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Hiểu được thân cây gỗ to ra do đâu? Tập xác định tuổi của cây dựa trên vòng gỗ hàng năm Phân biệt được dác và ròng 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết 3. Thái độ: Có ý thức tham gia bảo vệ cây . II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Tranh H15.1, 16.1. Mẫu vật: lát cắt ngang của thân trưởng thành Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút) Nêu cấu tạo, chức năng của các bộ phận bên trong thân non? So sánh cấu tạo thân non và miền hút của rễ? 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Cây trồng một thời gian sẽ thấy cây lớn lên. Sự lớn lên của cây không chỉ lớn lên về chiều cao (dài ra của thân) mà cây còn to ra. Vậy thân to ra nhờ vào bộ phận nào? b/ Triển khai bài TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 15 Phút 10 Phút 10 Phút Hoạt Động 1: GV: Treo h16.1 Nêu cấu tạo trong của thân cây trưởng thành? HS: Phát biểu GV: Treo h15. Yêu cầu hs quan sát, thảo luận thực hiện lệnh sgk? HS: Thực hiện GV: Tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ gọi chung là Tầng phát sinh. Tầng sinh vỏ, tầng sinh trụ nằm ở vị trí nào? Có chức năng gì? HS: Trả lời GV: Yêu cầu 1-2 hs lên chỉ vào tranh vị trí, chức năng của tầng sinh vỏ, tầng sinh trụ HS: Chỉ tranh GV: Yêu cầu hs nhắc lại thân cây gồm bộ phận nào? HS: Nhắc lại Vỏ to ra nhờ bộ phận nào? Trụ giữa to ra nhờ đâu? HS: Giải thích GV: Cơ chế nào của tầng phát sinh giúp thân to ra? HS: Trả lời GV: Kết luận Hoạt Động 2: GV: Cho hs quan sát vật mẫu Có nhận xét gì về đặc điểm bên trong của thân cây? HS: Phát biểu GV: Vì sao có vòng sáng, vòng tối? HS: giải thích GV: Chúng ta có đếm được số vòng gỗ không? Ý nghĩa của vòng gỗ? GV:Hãy xác định tuổi của mẫu vật? HS: Thực hiện Hoạt Động 3: GV: Ngoài vòng gỗ,trên lát cắt ngang của thân cây trưởng thành còn có bộ phận nào? HS: Trả lời GV: Chỉ tranh và vật thật để phân biệt dác và ròng. Yêu cấu cá nhân lập bảng so sánh giữa dác và ròng ở các đặc điểm: Vị trí Màu Cấu tạo Chức năng HS: Thực hiện. Báo cáo + bổ sung GV: Kết luật I. Tầng phát sinh: - Tầng sinh vỏ nằm trong lớp thịt vỏ. Hàng năm sinh ra phiá ngoài một lớp vỏ, phiá trong một lớp thịt vỏ. - Tầng sinh trụ nằm giữa mạch rây và mạch gỗ. Hàng năm sinh ra phiá ngoài một lớp mạch rây, phiá trong một lớp mạch gỗ. - Thân cây to ra nhờ vào sự phân chia tế bào của mô phân sinh ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ. II. Vòng gỗ hàng năm: Hàng năm cây sinh ra vòng gỗ (vòng sáng và vòng sẫm) Đếm số vòng gỗ sáng hoặc sẩm để xác định tuổi của cây. III. Dác và ròng: - Dác: Màu sáng, phía ngoài, gồm những tế bào mạch gỗ có chức năng vận chuyển nước và muối khoáng - Ròng: Màu thẫm, phía trong, gồm những tế bào chết có chức năng nâng đỡ cây 4. Củng cố: (4 Phút) Đọc ghi nhớ Giải thích sự to ra của thân Xác định tuổi cây bằng cách nào? 5. Dặn dò: (1 Phút) Trả lời câu hỏi sgk Đọc “em có biết” Bài mới: các nhóm làm thí nghiệm sgk/54 (hướng dẫn cụ thể) Tuần 10 Tiết 19 Ngày soạn: 23/10 / 2018 ÔN TẬP I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: Kiến thức: Nhằm giúp hs củng cố hệ thống kiến thức đã học về tế bào thực vật, rễ, thân. Biết được cấu tạo và chức năng của rễ, thân. Phân biệt được các loại rễ, thân biến dạng. 2. Kỹ năng: Vận dụng vào đời sống Rèn kỹ năng hệ thống kiến thức 3. Thái độ: Biết yêu quý thiên nhiên, bảo vệ và chăm sóc cây trồng. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Thảo luận. Vấn đáp III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đặt câu hỏi ôn tập + đáp án, một số tranh ảnh . Học Sinh: Ôn lại chương rễ, thân . IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút) Kể tên một số loại thân biến dạng? chức năng? 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Để làm tốt bài kiểm tra 1 tiết sắp tới, hôm nay chúng ta đi vào ôn tập nội dung kiến thức chương 1, 2, 3 b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 15 Phút 20 Phút Hoạt Động 1: GV: Treo tranh các miền của rễ Rễ gồm những miền nào? Chức năng của mỗi miền? HS: Trả lời GV: Nhận xét bổ sung . GV: Miền hút của rễ gồm những thành phần nào? chức năng của chúng? HS: Trả lời GV: Nhận xét . Vì sao lông hút là 1 té bào? HS: Trả lời Trình bày vai trò nước, muối khoáng đối với cây trồng? HS: Giải thích Vì sao bộ rễ cây thường ăn sâu, lan rộng, rễ con nhiều? GV: Kết luận Kể tên các loại rễ biến dạng? Chức năng của chúng? HS: Phát biểu GV: Kết luận Tại sao phải thu hoạch các cây rễ củ trước khi cây ra hoa? HS: Giải thích Hoạt Động 2: GV: Treo tranh và đặt câu hỏi: Thân cây gồm những bộ phận nào? Có mấy loại thân? Nêu đặc điểm và lấy ví dụ? Có mấy loại thân biến dạng? Đặc điểm của từng loại và chức năng đối với cây? Lấy ví dụ ? Thân to ra do đâu? Thân dài ra do đâu? Nêu cấu tạo trong thân non: Nước và muối khoáng vận chuyển nhờ cơ quan nào trong thân? Chất hữu cơ vận chuyển nhờ cơ quan nào? HS: Trả lời GV: Kết luận những nội dung trên I: Chương rễ: Các miền của rễ Cấu tạo miền hút Vai trò của nước và muối khoáng Sự hút nước, muối khoáng của rễ Các loại rễ biến dạng II. Chương thân: Thân gồm: Thân chính, cành, chồi ngọn, chồi nách (chồi hoa và chồi lá) Thân có 3 loại: Thân đứng: Thân gỗ: Bưởi, ổi Thân cột: Dừa, cau Thân cỏ: đậu, rau cải Thân leo: Thân quấn, tua cuốn, tay móc Thân bò: rau má.. 4. Củng cố: (4 Phút) (Lồng vào bài) 5. Dặn dò: (1 Phút) Học các phần ôn tập. Tiết sau kiểm tra 1 tiết LH: Maihoa131@gmail.com Tuần 10 Tiết 20 Ngày soạn: 23/10 / 2018 KIỂM TRA 1 TIẾT I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Đánh giá được kết quả học tập của hs về kiến thức, kỹ năng vận dụng Qua bài kiểm tra, hs và Gv rút ra được kinh nghiệm cải tiến phương pháp học tập và phương pháp giảng dạy 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tư duy một cách khoa học Rèn kỹ năng áp dụng kiến thức vào thực tế 3. Thái độ: Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Kiểm tra - đánh giá. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nghiên cứu, soạn giáo án, ra dề, biêu chấm. Học Sinh: Tự ôn tập, chuẩn bị kiểm tra. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ:(4 Phút)(1 Phút) Thống nhất về qui chế làm bài 3. Nội dung bài mới: (41 phút) a/ Đặt vấn đề: b/ Triển khai bài. Hoạt động 1: Nhắc nhở: (1 Phút) GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài HS: chú ý Hoạt động 2: Nhận xét (1 Phút) GV: nhận xét ý thức làm bài của cả lớp Ưu điểm: Hạn chế: 4. Dặn dò: (1 Phút) Ôn lại các nội dung đã học Bài mới: Vật mẫu: Các loại lá nhiều dạng, một số cành dâm bụt, dừa cạn, lá ổi, lá cam, lá cành cây bàng... (Theo sgk ) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Đánh giá KT Biết Hiểu Vận dụng Tống số điềm Thấp Cao Chương II Rễ 1 câu 3 điểm Phân biệt rễ cọc và rễ chùm. Mỗi loại rễ cho một ví dụ minh họa? 2 điểm Tỉ lệ: 30% 1.5 điểm=50% 1.5điểm=50% 30% Chương II Thân 1 câu 3 điểm Thân biến dạng có mấy loại? Tại sao người ta cần thu hoạch khoai tây, su hào trước khi cây ra hoa? 3 điểm Tỉ lệ: 30% 1.5điểm=50% 1.5điểm=50% 30% Chương II Thân 1 câu 4 điểm Vì sao khi trồng cây lấy gỗ người ta thường tỉa cành? 4 điểm Tỉ lệ: 40% 4điểm=100% 40% Tổng 1.5 điểm 1.5 điểm 7 điểm 10 điểm 2. ĐỀ KIỂM TRA Câu 1: (3 điểm) Phân biệt rễ cọc và rễ chùm. Mỗi loại rễ cho một ví dụ minh họa? Câu 2: (3 điểm) Thân biến dạng có mấy loại? Tại sao người ta cần thu hoạch khoai tây, su hào trước khi cây ra hoa? Câu 3: (4 điểm) Vì sao khi trồng cây lấy gỗ người ta thường tỉa cành? 3. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Phân biệt rễ cọc và rễ chùm Rễ cọc có rễ cái to khỏe đâm sâu xuống đất và nhiều rễ con mọc xiên. Từ các rễ con lại mọc ra nhiều rễ bé hơn nữa Rễ chùm gồm nhiều rễ to, dài gần bằng nhau, thường mọc ra từ gốc thân thành một chùm. Ví dụ: 0.75 điểm 0.75 điểm 1.5 điểm Câu 2: 3 dạng thân: Giải thích: Khoai tây, su hào là các dạng rễ củ Có chức năng dự trữ CDD cho cây khi ra hoa, kết quả 1.5 điểm 1.5 điểm Câu 3: Cây lấy gỗ nên cần chiều cao Cây cao nhờ mô phân sinh ngọn nên ngọn cần nhiều CDD Tỉa cành để giảm hao phí CDD nuôi chúng 2 điểm 2 điểm Tuần 13 Tiết 25 Ngày soạn: 13/ 11/ 2018 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP. Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt . Tìm được VD thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghiên cứu thông tin 3. Thái độ: Yêu thích môn học, bảo vệ cây trồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Sưu tầm tranh ảnh cây xanh cho thức ăn con người và động vật Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Tranh ảnh cây ưa sáng và ưa tối Tranh về vai trò quang hợp đối với ĐS người và động vật IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút Lá cây sử dụng nguyên liệu nào để chế tạo tinh bột, lấy từ đâu? Viết sơ đồ tóm tắt sự quang hợp? 3. Bài mới: a/ Đặt vấn đề: Quang hợp của cây xanh diễn ra trong môi trường có nhiều điều kiện khác nhau. Vậy những ĐK bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp? b. Triển khai bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 15 Phút 20 Phút Hoạt động1: GV: Cây quang hợp cần điều kiện nào? HS: Trả lời GV: Treo tranh cây ưa sáng, ưa tối Yêu cầu các nhóm đọc thông tin sgk để thảo luận thực hiện lệnh sgk? HS: Thảo luận. Báo cáo + bổ sung GV: Kết luận. Yêu cầu liên hệ thực tế và giải thích: Vì sao ta phải dặm lúa? Vì sao phải ủ rơm rạ cho một số cây khi mới gieo hạt? HS: giải thích GV: Lấy ví dụ cây ưa sáng, cây ưa bóng? HS: Phát biểu. GV: Cho hs quan sát tranh Hoạt động 2: GV: Treo tranh vai trò quang hợp đối với đời sống con người. HS: Xem tranh ảnh mà sưu tầm được. GV: Yêu cầu cá nhân trả lời các câu hỏi: Khí ôxy cần cho những sinh vật nào? Mọi sinh vật hô hấp đều thải khí cacbonnic, vì sao tỷ lệ này không tăng? Sinh vật nào sử dụng chất hữu cơ?. HS: Thực hiện. Báo cáo + bổ sung GV: Nhận xét chung. Liên hệ thực tế, giáo dục I. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp: - Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình quang hợp là: Aùnh sáng, nước, khí cacbonnic, nhiệt độ. - Các loài cây khác nhau đòi hỏi điều kiện không giống nhau. II. Ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh: Cung cấp ôxy cho sự sống của sinh vật. Góp phần điều hòa khí hậu Cung cấp nhiều sản phẩm cho con người 4. Củng cố: (4 Phút) Vì sao không nên trồng cây quá dày? Vì sao nói: Không có cây xanh thì không có sự sống trên trái đất? 5. Dặn dò: (1 Phút) Trả lời câu hỏi SGK, đọc phần “Em có biết” Bài mới: nghiên cứu thí nghiệm sgk? Cây có hô hấp không? Tuần 14 Tiết 28 Ngày soạn: 20/ 11/ 2018 Thực hành: QUAN SÁT ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức: Nhận thức được đặc điểm hình thái phù hợp với chức năng của lá biến dạng qua quan sát vật mẫu, tranh ảnh. Hiểu được ý nghĩa của lá biến dạng 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. 3. Thái độ: Có ý thức tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Mẫu vật: củ nghệ, gừng, dong ta, cành xương rồng. Kẻ bảng sgk IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút) Vì sao sự thoát hơi nước có ý nghĩa quan trọng đối với cây? 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. GV: Chức năng của lá là gì? HS: Trả lời Ta hãy quan sát một số loại lá biến dạng và tìm hiểu chức năng của chúng. b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 20 Phút 15 Phút Hoạt Động 1: GV: Kiểm tra vật mẫu của hs Yêu cầu hs đặt lên bàn và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sgk? HS: Thảo luận Báo cáo + bổ sung GV: Kết luận + giải thích chức năng của chúng GV: Tổ chức trò chơi: điền bảng liệt kê Treo bảng liệt kê, chọn 7 nhóm tham gia và bốc thăm tên mẫu vật cần điền HS: Thực hiện GV: Quy định nội quy chơi HS: Tham gia chơi GV: Tổng kết Hoạt Động 2: GV: Nhận xét đặc điểm của lá biến dạng so với lá bình thường? HS: Thực hiện GV: Ý nghĩa của lá biến dạng? HS: Trả lời, nhận xét + bổ sung GV: hoàn chỉnh I. Quan sát, ghi lại những thông tin về một số thân biến dạng: - Lá biến thành gai - Lá biến thành tua cuốn hoặc tay móc - Lá vảy - Lá dự trữ - Lá bắt mồi II. Đặc diểm, chức năng của một số thân biến dạng: Một số lá biến dạng phù hợp với chức năng nhằm thích nghi với môi trường sống 4. Củng cố: (4 Phút) Đọc ghi nhớ Kể tên một số loại thân biến dạng? chức năng? 5. Dặn dò: (1 Phút) Trả lời câu hỏi sgk. Làm bài tập. Đọc mục: Em có biết Xem lại chương lá để chuẩn bị tiết bài tập GIÁO SINH HỌC 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi Tuần 17 Tiết 34 Ngày soạn: 11 /12 / 2018 THỤ PHẤN (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức : Kể được những đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn Phân biệt được hoa tự thụ phấn, hoa giao phấn Đặc điểm của hoa thích nghi với lối thụ phấn nhờ sâu bọ 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng so sánh - nhận biết 3. Thái độ: Yêu các loài hoa II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Chuẩn bị hoa bí, bìm bìm, hoa bưởi, hoa cải. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Quá trình sinh sản của cây được bắt đầu bằng sự thụ phấn? Vậy sự thụ phấn là gì? Có những hình thức thụ phấn nào? b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 20 Phút 20 Phút Hoạt động I: GV: Yêu cầu nghiên cứu thông tin sgk Thụ phấn là hiện tượng ntn? HS: Trả lời GV: Treo H30.1 Qua quan sát em thấy hiện tượng gì? HS: Trả lời GV: Yêu cầu thực hiện độc lập lệnh Ñ SGK? HS: Thực hiện. Báo cáo + bổ sung Hãy kể một số ví dụ hoa tự thụ phấn? HS: Phát biểu GV: Thế nào là giao phấn? So sánh điểm khác nhau giữa giao phấn và tự thụ phấn? HS: Giải thích Muốn giao phấn phải nhờ yếu tố nào? HS: Trả lời GV: Kết luận Hoạt động II: GV: Kiểm tra mẫu vật của hs HS: Trình bày mẫu vật GV: Yêu cầu tiến hành thảo luận nhóm thực hiện lệnh sgk? HS: Thực hiện, Báo cáo + bổ sung GV: Những hoa này đặc điểm nào hấp dẫn để thu hút sâu bọ? Gợi mở: Màu sắc, tràng, nhị, nhụy HS: Trả lời + Màu sắc, mùi thơm có ý nghĩa gì? HS: Phát biểu + Vì sao phải có đĩa mật ở đáy? HS: giải thích + Vì sao hạt phấn phải dính? HS: Phát biểu GV: Kết luận I. Hoa tự thụ phấn, giao phấn: 1. Hoa tự thụ phấn: - Tự thụ phấn là hiện tượng hạt phấn rơi vào đầu nhụy của chính hoa đó. - Đặc điểm: Hoa lưỡng tính Nhị và nhụy chín đồng thời. 2. Hoa giao phấn: - Giao phấn là hiện tượng hạt phấn của hoa này rơi vào đầu nhụy của hoa khác. - Đặc điểm: Hoa đơn tính hoặc lưỡng tính Nhị và nhụy không chín đồng thời cùng một lúc II. Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ: Màu sắc sặc sỡ, có mùi thơm Tràng: Lớn, dạng ống, đáy có đĩa mật Hạt phấn to, dính Đầu nhụy có chất dính 4. Củng cố: (4 Phút) Thế nào là thụ phấn? Phân biệt tự thụ phấn và giao phấn? Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ? 5. Dặn dò: (1 Phút) Bài cũ + câu hỏi sgk Bài mới: Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ gió? Thụ phấn được vận dụng vào sản xuất ntn? Tuần 18 Tiết 36 Ngày soạn: 18/ 12/ 2018 KIỂM TRA HỌC KỲ I I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : Tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích, kỹ năng làm bài, giải bài tập di truyền 3. Thái độ: Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực, độc lập suy nghĩ. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Kiểm tra, đánh giá. III/ CHUẨN BỊ: GV: Đề, đáp án, thang điểm HS: Nội dung ôn tập IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ:: 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Để đánh giá lại quá trình học tập Kiểm tra 1 tiết b/ Triển khai bài. Hoạt động 1: Nhắc nhở: GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài HS: Chú ý Hoạt động 2: Nhận xét GV: Nhận xét ý thức làm bài của cả lớp Ưu điểm: Hạn chế: 5. Dặn dò: (1 Phút) Ôn lại các nội dung đã học 1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Đánh giá KT Biết Hiểu Vận dụng Tống số điềm Thấp Cao Cấu tạo trong của phiến lá 1 câu 2 điểm Cấu tạo Chức năng của mỗi bộ phận 2 điểm Tỉ lệ: 20% 1điểm=50% 1điểm=50% 20% Quang hợp 1 câu 2 điểm Khái niệm Sơ đồ tóm tắt Các yếu tố ảnh hưởng 2 điểm Tỉ lệ: 20% 1điểm=50% 0.5điểm=25% 0.5điểm=25% 20% Hô hấp 1 câu 3 điểm Thiết kế thí nghiệm Giải thích hiện tượng 3 điểm Tỉ lệ: 30% 2điểm=67% 1điểm=33% 30% Sinh sản sinh dưỡng 1 câu 3 điểm Khái niệm ví dụ Giải thích 3 điểm Tỉ lệ: 30% 1điểm=33% 1điểm=33% 1điểm=33% 30% Tổng 3 điểm 4.5 điểm 2.5 điểm 10 điểm 2. ĐỀ KIỂM TRA Câu 1. (2 điểm) Em hãy trình bày cấu tạo trong của phiến lá? Chức năng của mỗi bộ phận cấu tạo là gì? Câu 2. (2 điểm) Em hãy nêu khái niệm quang hợp. Viết sơ đồ tóm tắt quá tình quang hợp. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình quang hợp? GIÁO SINH HỌC 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Phiến lá có cấu tạo gồm biểu bì ở ngoài bao bọc phần thịt lá ở bên trong. Cấu tạo biểu bì: Chức năng của biểu bì: Cấu tạo thịt lá: Chức năng của thịt lá: Cấu tạo gân lá: Chức năng của gân lá: 2 điểm Câu 2. Khái niệm quang hợp: Sơ đồ tóm tắt QH: Các yếu tố ảnh hưởng đến QH 1 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm Câu 3: a. Thiết kế thí nghiệm: Tiến hành: Kết quả: Kết luận: b. Ban đêm không nên để nhiều cây và hoa trong phòng ngủ đóng kín cửa vì: Ban đêm cây thực hiện quá trình hô hấp chứ không thực hiện quang hợp nên cây sẽ nhả ra khí cacbonic gây đầu độc cho cơ thể. Hơn nữa quá rình hô hấp sẽ lấy khí oxi nên làm giảm khi oxi trong không khí nên sẽ dẫn đến ngạt thở gây nguy hiểm đến tính mạng. 1.5 điểm 1.5 điểm Câu 4: Khái niệm chiết cành Ví dụ: Vì các cây này lâu ra rễ. 1 điểm 1 điểm 1 điểm HỌC KÌ II Tuần 20 Tiết 37 Ngày soạn: 08/ 01/ 2019 THỤ PHẤN (Tiết 2) I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : Giải thích được đặc điểm của cây thụ phấn nhờ gió là thích nghi Phân biệt đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió và sâu bọ Vận dụng vào thực tiễn sản xuất 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng quan sát, phân tích và liên hệ thực tế 3. Thái độ: Vận dụng hiểu biết vào sản xuất ở địa phương II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Tranh H 30.3 ® H 30.5 Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút) Nêu những đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ? Thụ phấn là gì? Phân biệt tự thụ phấn và giao phấn? 3. Nội dung bài mới: a/ Đặt vấn đề. Để thích nghi với lối thụ phấn nhờ gió hoa có đặc điểm gì? Con người giúp được gì cho cây thụ phấn? b/ Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 15 Phút 20 Phút Hoạt động I. GV: Treo tranh H 30.3, H 30.4 Gợi ý cho học sinh quan sát Có nhận xét gì về vị trí của hoa? HS: Trả lời GV: Vị trí như vậy có ý nghĩa gì trong hoạt động thụ phấn nhờ gió? HS: Phát biểu GV:Yêu cầu đọc thông tin để thảo luận thực hiện lệnh Ñ ở SGK HS: Thực hiện Báo cáo + bổ sung GV: Chốt lại + kết luận So sánh hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ sâu bọ? HS: Phát biểu GV: Kết luận Hoạt động II: GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK Khi nào hoa cần thụ phấn bổ sung? (Gợi ý: số lượng hoa nhiều mà không có tác nhân thụ phấn khác ) HS: Trả lời GV: Cần làm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an sinh hoc 6_12391283.doc
Tài liệu liên quan