Chính tả (20) (Nghe - viết)
ÔNG VÀ CHÁU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ bài Ông và cháu.
- Làm được bài tập 2, BT 3a)
2. kỹ năng
- Viết đúng các dấu 2 chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than.
- Viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn.
3. Thái độ:
Giáo dục HS có ý thức rèn chữ giữ vở
II. Các hoạt động dạy và học:
33 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Tuần 10 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở sạch, nhà xí hợp vệ sinh xa nơi ở...
- HS đọc kết luận, lớp đọc ĐT
- Lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Ôn Toán
SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ (Tr 54 )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Ôn thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có 1 hoặc 2 chữ số (có nhớ)
2. Kỹ năng:
- Thực hiện thành thạo giải toán có lời văn bằng 1 phép tính trừ số tròn chục trừ đi một số. Củng cố tìm 1 số hạng chưa biết, khi biết tổng và số hạng kia.
3. Thái độ :
Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Y/c làm bảng con:
- Thực hiện, nhận xét.
- Bổ sung, đánh giá.
- Nghe
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
Lắng nghe
2.2. Thực hành
Bài 1 : Tính
- HDHS làm bài
- Cho HS làm bảng con
- Bổ sung, đánh giá.
Bài 2: Giải toán
- Trình chiếu bài tập cho HS đọc đề bài.
- HD làm bài vào VBT.
- Bổ sung, kết luận.
Bài 3 : Tìm x + Bài 4 .
- HDHS làm bài
- Giao nhiệm vu.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung.
4. Dặn dò:
- HD chuẩn bị bài : 11 trừ đi 1 số...
- 1 em nêu yêu cầu bài
- Nghe
- HS làm bảng con, nhận xét
- Nhận xét
- 2 em đọc, lớp đọc thầm
- 2 em nêu tóm tắt, KH giải
- Làm bài, 1 em lên chữa. Lớp bổ sung.
1 em nhắc lại nội dung bài
- 2 HS nêu yêu
- Nghe.
- HS làm bài 3 vào VBT, HS nhanh làm thêm bài 4.
- 3 HS lên bảng làm bài 3, nhận xét, 1 HS nêu kết quả bài 4.
- 2 HS nêu
.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Soạn: Ngày 4 tháng 11 năm 2018
Giảng: Chiều Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2018
Kể chuyện (10)
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ( Tr 79 )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS dựa theo gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện Sáng kiến của bé Hà.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng nghe, nói, biết đánh giá lời kể của bạn.
- HS nhanh biết kể lại toàn câu chuyện.
3. Thái độ:
HS có ý thức kính yêu ông bà, cha mẹ.
II. Đồ dùng day học
- GV: Màn chiếu tranh và gợi ý
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới:
1.1.Giới thiệu bài
1.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức
Hoạt động 1: HD kể chuyện
- Trình chiếu tranh và gợi ý kể lại từng đoạn của câu chuyện
- GV gợi ý hướng dẫn cách kể HS nối tiếp kể lại từng đoạn.
- Theo dõi HS kể, nhắc nhở HS.
Hoạt động 2: Kể trong nhóm
- HDHS kể chuyện trong nhóm
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện ( dành cho HS nhanh)
- GV HD kể lại toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố :
- Câu chuyện giúp em hiểu được điều gì
4. Dặn dò :
- HDHS chuẩn bị bài : Bà cháu
Chú ý nghe.
- 2 HS đọc gợi ý.
- HS kể nối tiếp từng đoạn
* Đoạn 1: Chọn ngày lễ cho ông bà
- Bé Hà là một cây sáng kiến. Một hôm Hà hỏi bố, bố ơi sao không có ngày lễ của ông bà bố nhỉ ? ....
- Con có ngày 1 tháng 6. Mẹ có ngày 1 tháng 5. Còn ông bà chỉ chưa có ngày lễ nào cả. Hai bố con chọn ngày lập đông làm ngày lễ cho ông bà.
* Đoạn 2: Bí mật của hai bố con
- Hai bố con suy nghĩ mãi chưa biết chon quà gì biếu ông bà
* Đoạn 3: Niềm vui của ông bà
- Ngày lập đông, các cô, các chú đều về chúc thọ ông bà. ....
- Nghe.
- Kể trong nhóm. Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nhanh kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất.
HS liên hệ
- Thực hiện theo yêu cầu
Ôn Tiếng Việt
LUYỆN ĐỌC : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đọc bài trôi chảy, rõ ràng, lưu loát, đọc đúng tốc độ.
3. Thái độ:
- Tỏ thái độ quan tâm đến mọi người trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Màn chiếu ( HD đọc )
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS đọc bài Người mẹ hiền.
- Nhận xét, đánh giá.
- 1 HS đọc bài , TLCH.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Nghe.
Hoạt động 1: Luyện đọc:
* Đọc mẫu toàn bài, tóm tắt nội dung, HD cách đọc.
- HD đọc nối câu
- Chú ý nghe.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài, kết hợp đọc từ phát âm sai.
+ Ngày lễ, lập đông, rét, sức khoẻ.
- HD đọc từng đoạn trước lớp.
+ Trình chiếu HD đọc ngắt nghỉ câu văn dài.
+ HD đọc nối đoạn 2 lần
- Chia đoạn: 3 đoạn (5 phần)
- Theo dõi, 1 số em đọc lại.
- Đọc theo y/c (mỗi lần 5 em đọc)
Kết hợp đọc chú giải.
- HD đọc theo cặp, thi đọc
- Bổ sung, khen ngợi
- Đọc trong khoảng 3 phút, nhận xét
- 5 em đọc nối, nhận xét
- Theo dõi
Hoạt động 2: Luyện đọc lại:
- HD đọc theo vai.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố:
- Cho HS nêu lại ND bài.
4. Dặn dò:
- Nêu các vai (Người dẫn chuyện, bé Hà, bà, ông)
- Đọc trước lớp
- Bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay.
2 em nhắc lại ND bài, liên hệ.
HD chuân bị bài sau “Bưu thiếp”
- Thực hiện theo yêu cầu
Ôn Tiếng Việt
CỦNG CỐ KIẾN THỨC - KỸ NĂNG ( LỚP 2 TR 42 , 43)
Soạn: Ngày 4 tháng 11 năm 2018
Giảng: Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2018
Tập đọc (30)
BƯU THIẾP ( Tr 80 )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa từ mới: Bưu thiếp, nhân dịp.
- Hiểu ND: Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư.
2. Kĩ năng:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ: Bưu thiếp, mạnh khỏe, chóng lớn, Vĩnh Long, Bình Thuận. Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng, rõ ràng rành mạch.
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Trả lời được các câu hỏi SGK
3. Thái độ:
HS có ý thức tích cực xây dựng bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Màn chiếu trình chiếu tranh.
- HS: Phong bì thư.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
Trình chiếu tranh
3.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu từng bưu thiếp và hướng dẫn cách đọc: Giọng đọc tình cảm, nhẹ nhàng, rõ ràng rành mạch.
* Đọc từng câu
* Luyện đọc từng bưu thiếp.
- Theo dõi, sửa lỗi cho HS.
- GV trình chiếu hướng dẫn HS luyện đọc cách ngắt nghỉ.Bưu thiếp 3
- Gọi HS đọc ngắt nghỉ.
- Nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
- Bưu thiếp 1 là ai gửi cho ai ?
- Gửi để làm gì ?
- Bưu thiếp ai gửi cho ai ?
- Gửi để làm gì ?
- Bưu thiếp dùng để làm gì ?
(Trình chiếu hình ảnh 1 số bưu thiếp.)
* Khắc sâu nội dung bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết bưu thiếp
( phong bì)
- Hướng dẫn HS cách viết phong bì thư.
- GV nhận xét bài viết của HS.
4. Củng cố :
- GV hệ thống bài
5. Dặn dò :
- HDHS chuẩn bị bài : Bà cháu
- HS hát, điểm danh
- 2 HS đọc bài Sáng kiến của bé Hà.
- Quan sát, nêu ND tranh
- Lắng nghe
- HS đọc nối tiếp câu lần 1
- Luyện đọc từ khó
- Đọc đúng từ khó: Bưu thiếp, Bình Thuận, Vĩnh Long, mạnh khỏe.
- Nối tiếp luyện đọc từng bưu thiếp.
- Luyện đọc ngắt nghỉ theo hướng dẫn
- HS đọc bưu thiếp 1
- HS đọc chú giải từ bưu thiếp
- HS đọc bưu thiếp 2 và 3
- Đọc từng bưu thiếp trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- 2, 3 HS đọc lại toàn bài
- HS đọc bưu thiếp 1 trả lời câu hỏi
- Của cháu gửi cho ông bà
- Chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới
- HS đọc bưu thiếp 2 trả lời câu hỏi
- Ông bà gửi cho cháu
- Báo tin bà đã nhận được bưu thiếp
- HS đọc bưu thiếp 3 trả lời câu hỏi
- Chúc mừng, thăm hỏi, báo tin
- Quan sát.
- Lắng nghe, thực hành viết phong bì thư.
- HS đọc kết quả
- Nhắc lại nội dung bài
- Thực hiện theo yêu cầu.
Toán (48)
11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11 – 5 (Tr 48)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 – 5.
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng bài học vào làm bài tập 1(a), bài 2, bài 4.
3. Thái độ:
Tự giác làm bài; yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Màn chiếu bài mới và các bài tập, BP bài 4.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới:
1.1. Giới thiệu bài:
1. 2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức:
Hoạt động 1: HD tìm hiểu bài.
- Trình chiếu phép tính 11 – 5 = ?
- Y/c HS thực hiện phép tính.
- HD thực hiện theo cột dọc
* Trình chiếu khắc sâu cách thực hiện.
- HD lập bảng trừ
* Trình chiếu bảng trừ
- Bổ sung, kết luận, khắc sâu kiến thức.
Hoạt động 2: Luyện tập:
Bài 1(a) Tính nhẩm.
- Trình chiếu HD làm bài.
- Giao việc cho HS.
+ Bổ sung, khắc sâu mối liên hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 2 + 3
- Trình chiếu HD làm bài 2 kết hợp BT3
- Giao việc cho HS.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4. Giải toán
- Trình chiếu HD làm bài
- Giao việc cho HS.
- Nhận xét, chữa bài
2. Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc bảng trừ
3. Dặn dò:
- HDHS chuẩn bị bài : 31 -- 5
Lắng nghe
- 2 em nêu các thành phần của phép tính.
- Thực hiện bằng que tính, nêu kết quả.
- Từng HS lần lượt thực hiện.
- Thực hiện, nêu KQ lần lượt
- Đọc nối tiếp bảng trừ.
- Nhận xét về bảng trừ.
- 2 em nêu y/c
- Nhẩm và điền KQ vào SGK, nêu nối tiếp.
- HS nào nhanh làm thêm ý b.
- Nhận xét
- 1 em nêu y/c
- Lớp làm bài vào nháp (2 em làm bài ở bảng lớp), HS nào xong nhanh thực hiện thêm BT3 ra nháp.
- HS nêu KQ,lớp bổ sung.
- 1 em đọc đề bài.
- Lớp làm bài vào vở, 1 HS làm trên BP.
ĐS: 7 quả bóng bay.
- 3 em nhắc lại bảng 12 trừ đi một số.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Tập viết (10)
CHỮ HOA: H
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Biết viết các chữ hoa H theo cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng, sạch, đẹp cụm từ ứng
dụng: Hai sương một nắng.
2. Kỹ năng:
Viết đúng kỹ thuật, trình bày sạch sẽ
3. Thái độ:
Có ý thức: ‘‘Giữ vở sạch, viết chữ đẹp’’
II. Đồ dùng dạy học
GV: Máy chiếu ( HĐ 1)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới:
1.1. Giới thiệu bài:
Nêu mục tiêu của bài.
Lắng nghe
1.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết.
- Trình chiếu, hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa H:
- Quan sát, trả lời câu hỏi
- Chữ H cao mấy li ?
- 5 li
- Gồm mấy nét ?
- 3 nét.
+ Nét 1: Kết hợp 2 nét cơ bản, cong trái và lượn ngang.
+ Nét 2: Kết hợp của 3 nét cơ bản, khuyết ngược và khuyết xuôi và móc phải.
+ Nét 3: Nét thẳng đứng nằm giữa đoạn nối của 2 nét khuyết.
- Hướng dẫn cách viết.
- Viết mẫu và nêu lại cách viết.
- Quan sát
- Hướng dẫn viết bảng con.
- Nhận xét
- Viết 2 lần chữ H.
- Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc
“ Hai sương một nắng” nói lên sự vất vả của người nông dân.
- Theo dõi
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét, nêu độ cao của các con chữ.
- Quan sát, nêu
- HD viết bảng con
- Nhận xét
- Viết: Hai, sương
* Hoạt động 2: HS viết vở tập viết:
- 2 em đọc lại bài viết
- Yêu cầu HS viết
- Viết theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi
- Nhận xét 4 bài
3. Củng cố:
Nhận xét chung giờ học.
- Bình chọn bài viết đẹp.
Nghe
4. Dặn dò:
- HD chuân bị bài : Chữ hoa I
- Thực hiện theo yêu cầu .
Ôn Tiếng Việt
CỦNG CỐ KIẾN THỨC - KỸ NĂNG ( LỚP 2 TR 44)
Soạn: Ngày 4 tháng 11 năm 2018
Giảng: Chiều Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2018
Chính tả (20) (Nghe - viết)
ÔNG VÀ CHÁU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ bài Ông và cháu.
- Làm được bài tập 2, BT 3a)
2. kỹ năng
- Viết đúng các dấu 2 chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than.
- Viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn.
3. Thái độ:
Giáo dục HS có ý thức rèn chữ giữ vở
II. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới:
1.1. Giới thiệu bài.
1.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức:
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
- Gọi HS đọc đoạn viết.
- Có đúng là cậu bé trong bài thắng được ông của mình không?
- Trong bài thơ có mấy dấu 2 chấm và mấy dấu ngoặc kép?
- Cho HS viết từ khó vào bảng con
- Muốn viết đẹp, các em phải ngồi như thế nào?
Nghe - nhớ
- 2 em đọc, lớp đọc thầm
- Ông nhường cháu, giả vờ thua cho cháu vui.
- 2 lần dùng dấu 2 chấm trước câu nói của cháu và câu nói của ông
Cháu vỗ tay hoan hô: " Ông thua cháu ông nhỉ" " Bế cháu, ông thủ thỉ:
Cháu khỏe hơn ông nhiều !
- Viết bảng con: hoan hô, buổi trời chiều, rạng sáng.
- Ngồi ngay ngắn, đúng tư thế
- Muốn viết đúng các em phải làm gì ?
- Đọc cho HS viết
- Đọc cho HS soát lỗi
- Thu 4 bài, nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2. Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k
- HD làm bài vào vở bài tập
- Bổ sung, khen ngợi
Bài 3a)
- Cho lớp làm bài vào VBT, 1 HS làm trên bảng.
- Nhận xét, chốt lại KQ đúng.
- Chú ý nghe cô đọc
- Nhẩm, viết bài vào vở
- Soát lỗi: đổi vở soát lỗi
- Theo dõi
- 1 HS đọc yêu cầu
- Làm bài, 3 em lên thi viết
- Nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu
- Làm bài, chữa bài, lớp bổ sung.
3. Củng cố:
Nhận xét chung giờ học
4. Dặn dò:
HD chuẩn bị bài sau : Bà cháu
Nghe
- Thực hiện theo yêu cầu .
Ôn Toán
CỦNG CỐ KIẾN THỨC - KỸ NĂNG ( LỚP 2 TR 31)
Ôn Tiếng Việt
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Ôn tập trả lời được câu hỏi về thầy giáo , cô giáo lớp 1 của em, viết được 4, 5 câu nói về thầy, cô giáo.
2. Kỹ năng:
Thực hiện được yêu cầu các bài tập.
3. Thái độ:
- HS yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài :
Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập
Bài 1: Trả lời câu hỏi :
- Trình chiếu
- Cô giáo lớp 1 em tên là gì ?
- Tình cảm của cô đối với HS như thế nào ?
- Em nhớ nhất điều gì ở cô?
- Tình cảm của em đối với cô
như thế nào ?
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Dựa vào BT 1viết 4, 5 câu nói về cô giáo cũ của em.
- GV gợi ý cách viết bài.
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố :
Củng cố lại KT đã học.
4. Dặn dò :
HDHS chuẩn bị bài : Kể về người ...
- 2 HS đọc bài tuần 8.
Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu BT 2
- HS đọc nội dung câu hỏi
- Nối tiếp nhau nêu kết quả
- Cô giáo lớp 1 của em tên là ......
- Cô yêu thương HS và chăm lo cho chúng em .
- Em nhớ nhất những lần cô dạy em viết bài, làm bài.
- Em yêu quý và luôn nhớ đến cô.
- 1 HS đọc yêu cầu BT 3
- HS tự viết bài vào vở .
- 1 số HS trình bày bài.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nghe
- Lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu
Soạn: Ngày 6 tháng 11 năm 2018
Giảng: Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2018
Luyện từ và câu (10)
MỞ RỘNG VỐN TỪ, TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG
DẤU CHẤM - DẤU CHẤM HỎI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng. Xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào hai nhóm họ nội, họ ngoại.
2. Kỹ năng:
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm hỏi vào chỗ trống có trong đoạn văn.
3. Thái độ:
- Có tình cảm yêu quý mọi người trong dòng tộc
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ bài tập 4.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới:
- HS hát điểm danh.
2.1. Giới thiệu bài:
Lắng nghe
2.2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Tìm những từ chỉ người trong GĐ, họ hàng ở câu chuyện Sáng kiến của bé Hà.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HD làm bài
+ Viết nhanh lên bảng: ông, bà, bố, con, mẹ, cụ già, cô, chú, thím, cậu, mợ, con dâu, con rể, cháu, chắt, chút, chít.
- Nghe, đọc thầm câu chuyện, tìm nhanh ghi ra nháp những từ chỉ người trong gia đình họ hàng.
- 3 em nêu
- Nhận xét, chữa bài – kết luận
- Nghe
Bài 2: Kể thêm các từ chỉ người trong GĐ, họ hàng mà em biết?
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HD Nắm vững yêu cầu bài tập.
- Nghe
- Lớp làm vở bài tập.
*Ví dụ: Cụ, ông bà, cha, mẹ, chú, bác, cô, dì, thím, cậu, mợ, con dâu, con rể, cháu, chắt, chít.
- 4 HS đọc kết quả.
- Nhận xét, kết luận
Bài 3: Xếp vào mỗi nhóm sau một từ chỉ người trong GĐ, họ hàng mà em biết.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Họ nội là những người họ hàng về đằng bố hay đằng mẹ ?
- ... đằng bố
- Họ ngoại là những người họ hàng về đằng mẹ hay đằng bố ?
- ... đằng mẹ
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Kẻ bảng 2 phần ( 2cột)
- HD làm bài tập
*Ví dụ: - Họ nội: Ông nội, bà nội, bác, chú, thím, cô.
- Họ ngoại: Ông ngoại, bác, cậu, mợ, dì.
- 2em đọc
- Nghe, làm bài vào VBT theo cặp
- 2 em lên bảng chữa bài
- Nhận xét
- Bổ sung, kết luận - GDHS
Bài 4: Điền dấu chấm hay dấu chấm hỏi vào ô trống ?
- 1 HS đọc yêu cầu
- Gắn bảng phụ, HD cách làm bài
- HD làm bài
- Bổ sung, kết luận - GDHS
- Theo dõi
- Làm bài vào VBT, 1 em làm ở BP.
- Nhận xét
- Nghe, 2 em đọc lại khi đã điền đúng.
+ Dấu chấm ô trống thứ nhất, thứ ba.
+ Dấu chấm hỏi ô trống thứ hai.
- Chuyện này buồn cười ở chỗ nào ?
- Nam xin lỗi ông bà "vì chữ xấu và có nhiều lỗi chính tả" nhưng chữ trong thư là của chị Nam chứ không phải của Nam, vì Nam chưa biết viết.
3. Củng cố:
- Yêu cầu HS nhắc lại họ nội, họ ngoại.
- Nhận xét giờ học - GDHS
4. Dặn dò:
- 2 em nêu:
- Nghe
HD chuẩn bị bài : MRVT ; TN về đồ dùng
- Thực hiện theo yêu cầu.
Toán (49)
31 – 5 (Tr 49)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. 31- 5
2. Kỹ năng:
- Biết giải toán có một phép trừ dạng 31-5. Làm quen với 2 đoạn thẳng cắt (giao) nhau.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- Màn chiếu bài mới và các bài tập. Bảng phụ bài 3.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
1. Kiểm tra bài cũ.
- Củng cố bảng trừ (11 trừ đi một số)
- Nhận xét, đánh giá.
- 2 em đọc bảng trừ, nhận xét.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: HD tìm hiểu bài
- Thực hiện phép trừ 31 - 5
- Trình chiều khắc sâu cách thực hiện.
31 * 1 không trừ được 5 lấy 11
Lắng nghe
- Thực hiện nêu miệng.
Vậy 31 - 5 = 26
5 trừ 5 bằng 6, viết 6 nhớ 1.
26 * 3 trừ 1 bằng 2, viết 2.
- Chốt kiến thức cần nhớ
- Nêu cách thực hiện
- Nghe
Hoạt động 2: HD thực hành.
Bài 1: Tính.
- Trình chiếu bài tập. HD cách làm
- Giao nhiệm vụ
- 1 HS nêu yêu cầu bài
- Theo dõi
- Lớp làm bài vào SGK dòng 1, HS nào làm nhanh làm thêm dòng 2.
- Chữa bài, nhận xét.
- Bổ sung, đánh giá.
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt..
- 1em nêu yêu cầu bài tập.
- Trình chiếu bài tập. HD cách làm bài
- Giao nhiệm vụ
- Nghe
- Cả lớp làm vào nháp ý a,b; HS nào làm nhanh làm hết cả bài.
- Chữa bài, nhận xét
- Bổ sung, kết luận
Bài 3: Giải toán
- Trình chiếu và HD tóm tắt
- Giao nhiệm vụ cho HS.
- Kết luận - GDHS
- 1 HS đọc đề bài, lớp đọc thầm
- Nêu các dữ kiện của bài
- Lớp làm bài vào vở, 1 em làm bài trên bảng phụ.
- Nhận xét, bổ sung
- Đáp số: 45 quả trứng
Bài 4: Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào ?
- Trình chiếu bài và HD.
- 2 Học sinh đọc đề bài
- Nêu miệng,lớp bổ sung.
- Trình chiếu KQ
- Hai đoạn thằng AB và CD cắt nhau tại điểm 0, hoặc 0 là điểm cắt nhau của đoạn AB và đoạn thẳng CD.
3. Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
Nhận xét giờ học.
4. Dặn dò:
- HDHS chuẩn bị bài : Luyện tập .
1 em nhắc lại nội dung bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Soạn: Ngày 7 tháng 11 năm 2018
Giảng: Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2018
Toán (50)
51- 15 (Tr 50)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu cách thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100, dạng 31- 5.
- Củng cố về tìm thành phần chưa biết của phép cộng (vận dụng phép trừ có nhớ)
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu( trên giấy kẻ ô ly) khi biết 3 đỉnh..
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng kiến thức vào làm đúng các bài tập
3. Thái độ:
Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Màn chiếu bài mới và các bài tập.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Củng cố bảng trừ 11 trừ 1 số
- 5 HS lên bảng đọc bảng trừ
- Nhận xét đánh giá.
- Cả lớp viết bảng trừ 11 -5
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức
Hoạt động1: Hướng dẫn
Ví dụ: 51 - 15 = ?
- Trình chiếu phép tính,HD học sinh thực hiện phép tính và nêu kết quả phép trừ 51-15
- Lắng nghe
- Thực hiện bằng que tính, nêu kết quả.
- Chốt kết quả
- Vậy 51-15 = 36
- HD học sinh đặt theo cột dọc, tính
- Nhận xét, khắc sâu cách thực hiện
- Nêu cách tính
Hoạt động 2. HD thực hành.
Bài 1: Tính
- Trình chiếu bài tập. HD làm bài và giao NV cho HS.
- Trình chiếu KQ.
- 1 em nêu yêu cầu
- Làm cột 1,2,3; HS nào làm nhanh làm thêm cột 4,5.
- Chữa bài, nhận xét
Bài 2 + 3:
- Trình chiếu bài tập. HD cách thực hiện kết hợp cả 2 bài
- Giao nhiệm vụ cho HS.
- Trình chiếu KQ.
- 2 HS nêu yêu cầu bài.
- Nghe
- Làm bài 2 vào vở; HS nào làm nhanh làm bài 3 vào vở nháp.
- Nhận xét, bổ sung
Bài 4: Vẽ hình theo mẫu
- Trình chiếu bài tập
- HD cách làm bài
- Hướng dẫn HS vẽ hình tam giác theo mẫu.
- Theo dõi,giúp đỡ kịp thời.
- 1 em nêu yêu cầu
- Nghe
- HS thực hiện.
- Trình chiếu KQ.
3. Củng cố:
Nhận xét chung giờ học
4. Dặn dò:
- Nhận xét chéo bài.
- Nghe
- 1 em nhắc lại nội dung bài
- Theo dõi
- HD chuẩn bị bài Luyện tập
- Thực hiện theo yêu cầu.
Tập làm văn (10)
KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Biết kể về ông, bà hoặc 1 người thân của em; thể hiện tình cảm đối với ông bà, người thân.
2. Kỹ năng:
- Xác định giá trị: Thương yêu người thân.
- Tự nhận thức bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của mình đối với người thân.
- Lắng nghe tích cực: viết lại được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn
( 3 - 5 câu) về ông bà hoặc một người thân.
- Thể hiện sự cảm thông: Biết chia sẻ, thông cảm với mọi người trong gia đình.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ viết gợi ý.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới
1.1. Giới thiệu bài:
1.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức:
Lắng nghe
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện viết.
Bài 1: Kể về ông, bà (hoặc một người thân) của em.
- 2 HS đọc yêu cầu
- Gắn bảng phụ, hướng dẫn HS các yêu cầu trong bài.
- 2 HS đọc nội dung các câu gợi ý, lớp đọc thầm y/c.
- Chọn đối tượng để kể: Kể về ai?
- HD lớp kể
- Nghe, kết hợp ghi bảng
* Kể trong nhóm 2
- Đại diện một số cặp kể trước lớp
- Nhận xét
- Bổ sung, khắc sâu ND cần nhớ
- Theo dõi
* GDHS biết thương yêu người thân.
- Nghe.
Bài 2: Dựa theo lời kể ở bài tập 1, hãy viết một đoạn văn (3 đến 5 câu) kể về ông, bà hoặc một người thân của em.
* GDHS lắng nghe tích cực.
- 2 HS đọc yêu cầu của bài
- Trình bày .
- HD viết bài vào VBT
- Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu đúng
- Viết bài, viết xong đọc lại bài, phát hiện sửa lỗi chỗ sai.
- Nhận xét, bổ sung.
* GDHS tự đảm nhiệm bản thân.
- Nhiều học sinh đọc bài viết
- Nghe.
3. Củng cố :
4. Dặn dò:
2 em nhắc lại bài học
HD chuẩn bị bài sau : Chia buồn, an ủi
- Thực hiện theo yêu cầu.
Ôn Toán
51- 15 (Tr 57)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn cách thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100, dạng 31- 5.
- Rèn tìm thành phần chưa biết của phép cộng .
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu khi biết 3 đỉnh..
2. Kỹ năng:
- Củng cố vận dụng kiến thức vào làm đúng các bài tập
3. Thái độ:
Yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS làm bảng con : 71 - 7; 41 - 4
- HS làm bảng con, nhận xét.
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
Hoạt động 1. HD thực hành.
Bài 1: Tính
- Cho HS làm bảng con
- Nhận xét, sửa chữa.
- 1 em nêu yêu cầu
- HS làm bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 2 Đặt tính rồi tính.
- HD cách thực hiện
- Giao nhiệm vụ cho HS.
- Gọi HS lên bảng làm
- Nhận xét, đánh giá.
- HS nêu yêu cầu bài.
- Nghe
- Làm bài 2 vào VBT.
- 2 HS lên bảng làm
Nhận xét, bổ sung
Bài 3 : Tìm x
- HDHS làm bài.
- Gọi HS lên bảng làm.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4: Vẽ hình theo mẫu
- HD cách làm bài
- Hướng dẫn HS vẽ hình tam giác theo mẫu.
- Theo dõi,giúp đỡ kịp thời.
- 1 em nêu yêu cầu
- Nghe.
- HS làm bài vào VBT.
- 3 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, bổ sung
- 1 em nêu yêu cầu
- Nghe
- HS thực hiện.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét chung giờ học
4. Dặn dò:
- Nhận xét chéo bài.
- Nghe
- 1 em nhắc lại nội dung bài
- Theo dõi
- HD chuẩn bị bài : Luyện tập
- Thực hiện theo yêu cầu.
Sinh hoạt (10 )
LÀM THIỆP CHÚC MỪNG THẦY CÔ NHÂN NGÀY 20 - 11 VÀ 8 - 3
SƠ KẾT TUẦN
I. Mục tiêu
- Học sinh nhận ra những ưu điểm và tồn tại của mọi hoạt động trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. Phẩm chất:
- Đa số các em ngoan, lễ phép với thầy cô giáo. Hoà nhã với bạn bè.
- Đi học đều đúng giờ, đa số các em có y thức tự giác học tập.
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập.
2. Năng lực
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.Trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
- Biết chuẩn bị đồ dùng học tập nhưng chưa giữ gìn cẩn thận.
- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp chưa chu đáo.
3. Kiến thức :
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập cá nhân.Tự giác hoàn thành các nhiệm vụ học tập. : ......................................................
* Hạn chế : .......................................................................................................
III. Các hoạt động khác:
- Vệ sinh thân thể , vệ sinh lớp học sạch sẽ.
- Xếp hàng còn chậm, một số em chưa thật nghiêm túc.
4. Phương hướng tuần t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 10 Lop 2_12462311.doc