- EU chỉ chiếm 2,2% diện tích lục địa của Trái Đất và 7,1% dân số của thế giới nhưng chiếm tới:
+ 30,9% GDP của thế giới (2004)
+ 26% sản lượng ôtô của thế giới.
+ 37,7% xuất khẩu của thế giới.
+ 19,9% mức tiêu thụ năng lượng của toàn thế giới.
- Tỷ trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới và tỉ trọng xuất khẩu/GDP đứng đầu thế giới, vượt xa Hoa Kì và Nhật Bản.
- Xét về nhiều chỉ tiêu, EU đứng đầu thế giới, vượt trên Hoa Kì và Nhật Bản.
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 Bài 7: Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) tiết 3: Thực hành: Tìm hiểu về liên minh châu âu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Ngày soạn: Kí duyệt:
Tiết: 15
Bài 7: LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU) (Tiếp theo)
Tiết 3: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất.
- Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
2. Kĩ năng Rèn luyện các kĩ năng vẽ, phân tích biểu đồ, phân tích số liệu thống kê, xử lí tư liệu tham khảo và kĩ năng trình bày một vấn đề.
3. Thái độ Cho HS thấy được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Sử dụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên EU.
- Quan sát hình vẽ để trình bày về các liên minh, hợp tác chính của EU.
- Năng lực hợp tác trong học tập và làm việc; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực tự học.
- Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; Năng lực sử dụng bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh; Năng lực khảo sát thực tế.
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
1. Đối với giáo viên
- Bản đồ các nước Châu Âu.
- Lược đồ các nước sử dụng đồng tiền chung Ơ -rô.
- Biểu đồ,bảng số liệu chuẩn bị trước theo yêu cầu bài thực hành.
2. Đối với học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về châu Âu.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
Hoạt động tạo tình huống.
Mục tiêu.
- Giúp học sinh biết rõnội dung của bài thực hành và các công việc HS cần thực hiện: Vẽ biểu đồ, phân tích các bảng số liệu và biểu đồ,... qua đó trình bày ý nghĩa việc thành lập thị trường chung châu Âu và chứng minh EU là một nền kinh tế hàng đầu thế giới.
- Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ của học sinh thông qua đó tìm ra những nội dung chưa biết, để từ đó bổ sung và khắc sâu những kiến thức của bài học cho học sinh.
2. Phương thức và kĩ thuật dạy học.
- Sử dụng phương tiện trực quan tranh ảnh, bản đồ, bảng số liệu.
3. Phương tiện.
- Tranh ảnh, bản đồ các nước Châu Âu.
- Lược đồ các nước sử dụng đồng tiền chung Ơ -rô
4. Tiến trình hoạt động.
Bước 1. GV giao nhiệm vụ cho HS: HS làm việc cá nhân.
GV yêu cầu HS nêu những hiểu biết của mình về vấn đề:
Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân. GV quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3.Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả: HS so sánh kết quả với các bạn bên cạnh để chỉnh sửa và bổ sung cho nhau. GV gọi HS lên bảng ghi kết quả thực hiện được, trên cơ sở kết quả đó GV dắt dẫn vào bài học.
Bước 4. Đánh giá: GV quan sát, đánh giá hoạt động của HS.
B. Hình thành kiến thức mới.
HOẠT ĐỘNG 1.Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất.
Mục tiêu.
- Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất.
- Kĩ năng: Sử dụng bản đồ các nước châu Âu và các tài liệu để phân tích được những thuận lợi và khó khăn trong việc hình thành một EU thống nhất.
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học
- Đàm thoại gợi mở, pháp vấn, nêu vấn đề.
- Sử dụng phương tiện trực quan: Bản đồ các nước châu Âu.
-Hình thức: Cặp đôi
3. Phương tiện
- Bản đồ các nước châu Âu.
- Phiếu học tập.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1.GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK quan sát Bản đồ các nước châu Âu.GV chiếu trên máy chiếu trao đổi các nội dung sau:
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ theo như yêu cầu của GV; trao đổi kết quả làm việc vớinhómkhác.
Bước 3. Báo cáo kết quả làm việc trước lớp; nhận xét và bổ sung.
Bước 4. GV nhận xét và đánh giá kết quả làm việc của HS; chuẩn kiến thức.
- Thuận lợi:
+ Tăng cường tự do lưu thông về người, hàng hoá, tiền tệ và dịch vụ.
+ Thúc đẩy và tăng cường quá trình nhất thể hoá EU về các mặt kinh tế – xã hội.
+ Tăng thêm tiềm lực và khả năng cạnh tranh kinh tế của toàn khối.
+ Sử dụng đồng tiền chung có tác dụng thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu chuyển vốn và đơn giản hoá công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia.
- Khó khăn: Việc chuyển đổi sang đồng ơ-rô có thể xảy tình trạng giá hàng tiêu dùng tăng cao và dẫn tới lạm phát.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.( Cá nhân)
1. Mục tiêu
-Học sinh dựa vào bảng số liệu trong SGK (Trang 56)vẽ được biểu đồ thể hiện tỷ trọng GDP,dân số của EU và một số nước trên thế giới.
- Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học
- Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề.
- Sử dụng phương tiện trực quan: bảng số liệu.
3. Phương tiện
- Phóng to bảng số liệu 7.2 SGK trang 56
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: GV yêu cầu HScho biết với bảng số liệu 7.2 nên vẽ loại biểu đồ nào là thích hợp nhất? Vẽ như thế nào? GV gọi 1HS lên bảng vẽ biểu đồ. Các HS khác vẽ biểu đồ vào vở.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ theo như yêu cầu của GV; trao đổi kết quả làm việc vớibạn khá
Bước 3:GV yêu cầu cả lớp cùng quan sát biểu đồ đã vẽ trên bảng, nêu nhận xét và chỉnh
Bước 4:Bước 4. GV nhận xét và đánh giá kết quả làm việc của HS; chuẩn kiến thức.
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.( Cá nhân)
1. Mục tiêu
- Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học
- Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề.
- Sử dụng phương tiện trực quan: bảng số liệu và biểu đồ.
3. Phương tiện
- Phóng to bảng số liệu 7.2 SGK trang 56 và biểu đồ biểu hiện tỷ trọng GDP dân số của EU và một số nước trên thế giới năm 2004.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: GV yêu cầu HScho biết với bảng số liệu 7.2 và kiến thức đã học
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ theo như yêu cầu của GV; trao đổi kết quả làm việc vớibạn khác.
Bước 3: GV yêu cầu một HS nêu nhận xét. HS khác nhận xét bổ xung.
Bước 4:Bước 4. GV nhận xét và đánh giá kết quả làm việc của HS; chuẩn kiến thức.\
- EU chỉ chiếm 2,2% diện tích lục địa của Trái Đất và 7,1% dân số của thế giới nhưng chiếm tới:
+ 30,9% GDP của thế giới (2004)
+ 26% sản lượng ôtô của thế giới.
+ 37,7% xuất khẩu của thế giới.
+ 19,9% mức tiêu thụ năng lượng của toàn thế giới.
- Tỷ trọng của EU trong xuất khẩu của thế giới và tỉ trọng xuất khẩu/GDP đứng đầu thế giới, vượt xa Hoa Kì và Nhật Bản.
- Xét về nhiều chỉ tiêu, EU đứng đầu thế giới, vượt trên Hoa Kì và Nhật Bản.
C. Luyện tập
1. Mục tiêu.
- Giúp học sinh nắm rõ yêu cầunội dung của bài thực hành,biết vẽ biểu đồ, phân tích các bảng số liệu và biểu đồ. Vận dụng kiến thức đã học phân tích ý nghĩa việc thành lập thị trường chung châu Âu và chứng minh EU là một nền kinh tế hàng đầu thế giới.
2.Phương thức Cá nhân.
3. Sản phẩm
- GV yêu cầu học sinh về nhà thu thậpthêm một số thông tin mới nhất về kinh tế xã hội của EUchứng minh EU là một nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 7 Lien minh chau Au EU_12474604.docx