Giáo án Địa lý 4: Thành phố Huế

Hoạt động 2: Tìm hiểu về Huế - Thành phố du lịch(8p)

• Mục tiêu:

+ HS biết được vì sao Huế là thành phố du lịch.

 + Biết được một số đặc điểm du lịch của thành phố Huế: các cảnh đẹp, món ăn,.

• Phương pháp: thảo luận nhóm, trò chơi, trực quan, vấn đáp

• Tiến hành hoạt động:

a. Vì sao Huế được gọi là thành phố du lịch?

- GV chia lớp ra làm 4 nhóm

- GV đưa ra hình ảnh SGK trang 145

- Cho HS thảo luận nhóm trong thời gian 2 phút thực hiện nhiệm vụ: “ Quan sát hình 1, hãy cho biết nếu đi thuyền trên sông Hương, chúng ta có thể đến thăm những địa điểm du lịch nào của thành phố Huế?”

- Mời HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình

- GV nhận xét và chốt bằng slide hình ảnh kết hợp với thông tin của địa điểm du lịch.

 

docx8 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2751 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4: Thành phố Huế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: THÀNH PHỐ HUẾ Mục tiêu : Kiến thức : Nêu được một số đặc điểm của thành phố Huế. + Thành phố Huế từng là kinh đô nước ta thời nhà Nguyễn . + Thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ kính Huế thu hút được nhiều khách du lịch. Kỹ năng : Chỉ được Thành phố Huế trên bản đồ. Chỉ được các địa danh của thành phố. Thái độ : Tự hào về thành phố Huế ( được công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1993 ). GDHS hứng thú tìm hiểu và biết giữ gìn những công trình kiến trúc ở kinh đô xưa của đất nước Chuẩn bị : Giáo viên: hình ảnh lược đồ, bài giảng điện tử, các video clip về thành phố Huế, SGK Học sinh : SGK Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định lớp học (1p) Kiểm tra bài cũ(3p) : Câu 1 : Tỉnh nào có nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam ? Quảng Ngãi Thanh Hóa Khánh Hòa Câu 2: Hãy sắp xếp các hoạt động sau để hoàn thanh quy trình sản xuất đường mía Sản xuất đường thô Đóng gói sản phẩm Thu hoạch mía Sản xuất đường kết tinh Vận chuyển mía Câu 3: Vì sao có thể xây dựng nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở duyên hải Miền Trung ? Vì giao thông đường thủy phát triển Nhiều tàu thuyền đánh cá và đi lại trên biển Ở đồng bằng duyên hải Miền Trung có đất cát pha Bài mới : Giới thiệu bài :(2p) + GV hỏi : Trong lớp mình có bạn nào thích đi du lịch ? + Cô cũng có sở thích đi du lịch giống các con được đi nhiều nơi và được ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên đó là một điều tuyệt vời . Hôm nay, cô sẽ dẫn các con tham quan vẻ đẹp của 1 nơi để biết đó là nơi nào cô mời cả lớp mình xem đoan 5clip sau(GV chiếu đoạn clip có nội dung về thành phố Huế) + GV hỏi : Đó là nơi nào trên đất nước ta? Và để xem ở mảnh đất này có gì lôi cuốn thú vị mà ai chưa đên thì muốn đến, ai đi xa cũng phải nhớ về. Qua bài : “ Thành phố Huế.” Gọi HS nhắc lại tựa bài. Hoạt động 1 : Tìm hiểu đặc điểm lịch sử, thiên nhiên đẹp với các công trình kiến trúc cổ của Huế(3p) GV nêu đặc điểm lịch sử Mục tiêu: HS biết được tại sao có thành phố Huế hay còn được gọi là cố đô Huế Phương pháp: Quan sát, giảng giải Tiến hành hoạt động: GV kết hợp với tranh giới thiệu đôi nét về đặc điểm lịch sử + Từ thế kỷ thứ XVI, chính quyền nhà Lê suy yếu. + Đầu thế kỷ thứ XVII, chiến tranh giữa hai thế lực là Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn bùng nổ hơn 50 năm, 7 lần không phân thắng bại, phải lấy sông Gianh làm ranh giới phân chia đất nước. + Từ sông Gianh trở ra Bắc là Đàng Ngoài do Trịnh Tùng ( con trai Trịnh Kiểm ) xưng Vương. Từ sông Gianh trở vào Nam là Đàng Trong do Nguyễn Hoàng( con trai Nguyễn Kim) cai quản. + Sau khi xưng Vương chúa Nguyễn đã chọn Huế làm cố đô để chỉnh đốn lực lượng và xây dựng kinh thành ( nên được gọi là Kinh thành Huế hay cố Đô Huế). Chuyển: TP Huế có lịch sử rất lâu đời, ta cùng xem vị trí của TP này trên bản đồ Việt Nam. Vị trí - địa lý(5p) Mục tiêu : Chỉ được thành phố Huế trên bản đồ và con sông chảy qua thành phố Huế. Phương pháp :Quan sát, thảo luận nhóm, hỏi đáp Tiến hành hoạt động : Yêu cầu HS quan sát bản đồ Việt Nam , thảo luận nhóm đôi , chỉ thành phố Huế trên bản đồ và trả lời các câu hỏi : Câu 1 : Thành phố Huế thuộc tỉnh nào ? Huế là thành phố trực thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Diện tích khoảng 72km2, dân số khoảng 1 triệu 300 nghìn người. Câu 2 : Thành phố Huế nằm ở phía nào của dãy Trường Sơn ? - TP Huế nằm ở phía Đông của dãy Trường Sơn, cách biển không xa khoảng 13km, nằm trên vùng chuyển từ đồi núi thấp xuống đồng bằng. - Cho HS tiếp tục quan sát lược đồ và nêu tên con sông chảy qua thành phố Huế. - Gọi HS chỉ hướng chảy của con sông đó. Chuyển: Dòng sông Hương được ví như 1 dải lụa chảy hiền hòa là người dẫn ta đi qua thành phố mộng mơ. Ngoài ra Huế còn có những công trình kiến trúc cổ. c. Những đại danh của thành phố ( các công trình kiến trúc cổ)(4p) Mục tiêu : HS biết được thành phố Huế có thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ kính Huế thu hút được nhiều khách du lịch Phương pháp :Quan sát, hỏi đáp. Tiến hành hoạt động - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ SGK và kể tên các công trình kiến trúc cổ của thành phố Huế . - GV nhận xét - GV cho HS xem một số hình ảnh về các công trình kiến trúc cổ khác. GV chốt ý : Huế nổi tiêng với các kiến trúc cung đình, thành quách, đền miếu, lăng tẩm,... được xây dựng rất lâu ( từ khoảng 400 về trước ) dưới thời các vua chúa triều Nguyễn. Với những nét đặc sắc đó,vào ngày 11.12.1993 quần thể di tích văn hóa Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đó là công sức lao động, tiền của, bàn tay khéo léo, tài hoa, sức sáng tạo của người dân thời Nguyễn. - Chuyển ý Hát HS ghi câu trả lời đúng vào bảng con trong thời gian 5s. HS quan sát HS trả lời Thành phố Huế. 1, 2 HS đọc lại tựa bài. HS quan sát và lắng nghe. HS quan sát, thảo luận nhóm trong 1 phút và trả lời các câu hỏi HS quan sát và trả lời :Sông Hương HS chỉ vào lược đồ HS trả lời : Một số công trình kiến trúc cổ: Chùa Thiên Mụ, Lăng Tự Đức, Điện Hòn Chén, Quần thể kinh thành Huế, Cung An Định, Thành Hóa Châu,... HS quan sát một số tranh ảnh về các công trình kiến trúc cổ. Hoạt động 2: Tìm hiểu về Huế - Thành phố du lịch(8p) Mục tiêu: + HS biết được vì sao Huế là thành phố du lịch. + Biết được một số đặc điểm du lịch của thành phố Huế: các cảnh đẹp, món ăn,.. Phương pháp: thảo luận nhóm, trò chơi, trực quan, vấn đáp Tiến hành hoạt động: Vì sao Huế được gọi là thành phố du lịch? GV chia lớp ra làm 4 nhóm GV đưa ra hình ảnh SGK trang 145 Cho HS thảo luận nhóm trong thời gian 2 phút thực hiện nhiệm vụ: “ Quan sát hình 1, hãy cho biết nếu đi thuyền trên sông Hương, chúng ta có thể đến thăm những địa điểm du lịch nào của thành phố Huế?” Mời HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình GV nhận xét và chốt bằng slide hình ảnh kết hợp với thông tin của địa điểm du lịch. Điện hòn chén Nằm trên núi Ngọc Chạn. Ngọc Chạn có nghĩa là chén Ngọc và có liên quan đến giai thoại vua Minh Mạng đánh rơi chén ngọc. Lặng Vua Tự Đức Là một trong những công trình có kiến trúc đẹp nhất của thời nhà Nguyễn, là nơi yên nghỉ của ông vua có học vấn uyên thâm bậc nhất trong hàng vua chúa nhà Nguyễn. Chùa Thiên Mụ Do chúa Nguyễn Hoàng cho xây và đặt tên là Thiên Mụ Tự. Chùa có tháp Phước duyên cao 7 tầng và nhiều khu vườn, với không gian tĩnh lặng, trang nghiêm. Cầu Trường Tiền Chiếc cầu đầu tiên bắc ngang qua sông Hương do Pháp xây dựng từ thế kỷ XIX. Nằm giữa TP Huế, cầu có 6 vai 12 nhịp. Kinh thành Huế Là nơi đóng đô của triều Nguyễn trong suốt 143 năm, nằm trong khu quần thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Chợ Đông Ba Có nhiều hàng hóa và đặc sản của xứ Huế. Chợ nằm bên dòng sông Hương, đến đây du khách có thể mua đồ lưu niệm. Ngoài ra còn có Khách sạn Hương Giang, nhà lưu niệm Bác Hồ, thành Hóa Châu. GV hỏi HS “Ai có thể cho cô biết vì sao Huế là TP du lịch?” GV nhận xét và chốt : Huế là TP du lịch vì có nhiều cảnh đẹp, nhiều công trình kiến trúc cổ có giá trị nghệ thuật cao: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ,... Chuyển : Ta sẽ tìm hiểu rõ hơn một số địa điểm trong hoạt động tiếp theo. Mô tả cảnh đẹp của Tp Huế(6p) Cho HS thảo luận tự chọn ra một địa điểm(HS sưu tầm) mà mình thích nhất và trình bày những thông tin về địa danh đó (GV gợi ý cho HS cách trình bày về vị trí, diện tích, kiến trúc, điều nổi bật về địa điểm đó..) GV tổ chức cho HS trình bày bằng trò chơi “Hướng dẫn viên tài năng” và bầu chọn ra nhóm thắng cuộc trình bày hay nhất. GV nhận xét và tuyên dương HS GV hỏi “ Ngoài những địa điểm du lịch vậy ai còn biết Huế còn nổi tiếng về điều gì?” GV nhận xét và chốt bằng các slide hình ảnh kết hợp với thông tin : đến với Huế ta không chỉ được du ngoạn danh lam thắng cảnh mà còn được thưởng thức một số nét văn hóa tinh thần mà chỉ nơi đây mới có như ẩm thực Huế và âm nhạc đặc sắc. Bên cạnh đó Huế còn là nơi tổ chức lễ hội festival ( GV đưa một số hình ảnh về lễ hội). Với những buổi chiều dạo thuyền trên sông Hương, nghe hát nhã nhạc cung đình Huế đặc sắc như thế nào cô mời cả lớp xem đoạn clip sau ( GV chiếu cho Hs xem đoạn clip ngắn ) Chốt Gọi HS đọc ghi nhớ. Củng cố - Dặn dò(3p) Trò chơi HỘP QUÀ BÍ MẬT( Nếu còn thời gian) Luật chơi và cách chơi: HS chọn một trong 4 hộp quà mỗi hộp quà tương ứng với một câu hỏi. Trong đó có một chiếc hộp may mắn nếu HS chọn trúng chiếc hộp này thì sẽ được quyền mời bạn khác chọn hộp quà tiếp theo Các câu hỏi củng cố: + Em hãy nêu vị trí của thành phố Huế? +Vì sao Huế là thành phố du lịch ? + Kể tên một vài địa điểm du lịch ở TP Huế mà em biêt ? + Điền khuyết vào câu sau : “ Thành Phố Huế được xây dựng cách đây.. và đã từng là của nước ta thời Nguyễn.” + Con sông nào chảy qua thành phố Huế ? GV nhận xét tiết học HS xem lại bài và chuẩn bị cho bài tiếp theo “Thành Phố Đà Nẵng”. Lắng nghe GVchia nhóm và ghi tên nhóm của mình. Tiến hành thảo luận nhóm thực hiện yêu cầu của GV tìm và gạch chân những địa điểm du lịch. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét và bổ sung. HS lắng nghe HS trả lời: có nhiều cảnh đẹp, nhiều địa điểm du lịch, 4 nhóm thảo luận trong 2 phút theo yêu cầu GV và ghi lại thông tin mà nhóm đã thảo luận. HS trình bày theo hướng dẫn GV Và bầu chọn người hướng dẫn viên tài năng nhất. HS trả lời: áo dài Huế, món ăn bún bò Huế, Nhã nhạc cung đình,... HS lắng nghe 2,3 HS đọc ghi nhớ Cả lớp đọc đồng thanh. -HS tham gia trò chơi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 27 Thanh pho Hue_12338049.docx