I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Vị trí, tên gọi của các hệ thống sông lớn ở nước ta.
- Đặc điểm nổi bật của sông ngòi ở 3 miền: Mạng lưới, hình thái, chế độ lũ, độ đục, hàm lượng phù sa, giá trị sử dụng.
2.Kỹ năng
- Xác định vị trí , hướng chảy, lưu vực của các sông trên bản đồ
- So sánh, mô tả thấy được đặc trưng của sông ngòi ở 3 miền
3.Thái độ: Giáo dục ý thức khai thác nguồn lợi từ sông ngòi đi đôi với bảo vệ trong sạch các dòng sông
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: - Bản đồ các hệ thống sông Việt Nam
- Bảng thống kê về các hệ thốn sông lớn phóng to
99 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 8 - Trường THCS Tân Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi
? Neâu ñaëc ñieåm veà laõnh thoå giai ñoaïn coå kieán taïo.
? Vai troø cuûa taân kieán taïo vôùi ñòa hình nöôùc ta.
GV toång keát chuyeån muïc
Döïa vaøo hình 28.1 haõy cho tìm, xaùc ñònh caùc vuøng nuùi cao, caùc cao nguyeân badan, ñoàng baèng theàm luïc ñòa.
? Söï phaân boá caùc baäc ñòa hình ñöôïc theå hieän nhö theá naøo.
GV söû duïng laùt caét phaân tích
? Höôùng nghieâng chung cuûa ñòa hình nöôùc ta.
? Nhaän xeùt höôùng phaùt trieån caùc daõy nuùi chính.
=> Aûnh höôûng gì tôùi soâng ngoøi nöôùc ta?
? Tìm vaø xaùc ñònh caùc daõy nuùi coù höôùng TB – ÑN vaø voøng cung => Aûnh höôûng gì tôùi khí haäu nöôùc ta?
Hoaït ñoäng 3: Tìm hieåu ñaëc ñieåm Ñòa hình nöôùc ta mang tính chaát nhieät ñôùi gioù muøa vaø chòu taùc ñoäng maïnh meõ cuûa con ngöôøi
Hình thức: cá nhân
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi
? Ñòa hình nöôùc ta bò bieán ñoåi bôûi nhaân toá naøo.
GV phaân nhoùm thaûo luaän
Nhoùm 1,2 : Taùc ñoäng cuûa khí haäu vôùi beà maët ñòa hình nöôùc ta.
Nhoùm 3,4 : Taùc ñoäng cuûa caùc doøng chaûy vôùi beà maët ñòa hình nöôùc ta.
Nhoùm 5,6: Taùc ñoäng cuûa con ngöôøi vôùi beà maët ñòa hình nöôùc ta.
HS thaûo luaän, trình baøy keát quaû
GV nhaän xeùt, toång keát, phaân tích quaù trình hình thaønh daïng catxtô.
? Haõy xaùc ñònh caùc hang ñoäng noåi tieáng ôû nöôùc ta.
? Khi röøng bò phaù huyû gaây ra haäu quaû gì ? Ñeå haïn cheá söï xoùi moøn caàn phaûi laøm gì?
1/Ñoài nuùi laø boä phaän quan trong nhaát cuûa ñòa hình Vieät nam:
- Ñoài nuùi chieám 3/4 dieän tích phaàn ñaát lieàn nöôùc ta ,nhöng chuû yeáu laø ñoài nuùi thaáp.ñænh nuùi cao nhaát laø Phan-xi-Paêng (cao 3143m).
-Ñoàng baèng chieám ¼ dieän tích.
2/Ñòa hình nöôùc ta ñöôïc taân kieán taïo naâng leân vaø taïo thaønh nhieàu baäc keá tieáp nhau
- Taân kieán taïo laøm ñòa hình naâng cao vaø taïo söï phaân baäc roõ : Nuùi-cao nguyeân –trung du - ñoàng baèng-theàm luïc ñòa
- Höôùng nghieâng chung töø Taây Baéc - Ñoâng Nam
- Caùc daõy nuùi phaùt trieån theo 2 höôùng chính: Taây Baéc- Ñoâng Nam vaø höôùng voøng cung.
3-Ñòa hình nöôùc ta mang tính chaát nhieät ñôùi gioù muøa vaø chòu taùc ñoäng maïnh meõ cuûa con ngöôøi
-Taùc ñoäng cuûa ngoaïi löïc :vôùi khí haäu nhieät ñôùi gioù muøa aåm, löôïng möa lôùn, möa theo muøa tao ra söï xoùi moøn, caét xeû raát maïnh .treân beà maët thöôøng coù röøng che phuû
-Taùc ñoäng cuûa con ngöôøi:caùc coâng trình nhaân taïo xuaát hieän ngaøy cang nhieàu: kieán truùc ñoâ thò,haàm moû,giao thoâng,ñe,ñaäp,keânh raïch,hoà chöùa nöôùc
4. Củng cố
Neâu caùc ñaëc ñieåm cô baûn cuûa ñòa hình vieät Nam
5. Hướng dẫn về nhà
-Hoïc baøi
-Nghieân cöùu baøi môùi.
IV.Rút kinh nghiệm
Tân Thạnh, ngày tháng năm
Duyệt
Trần Thị Tuyết Loan
Tuần 28
Tiết 36
BÀI 29: ÑIEÅM CAÙC KHU VÖÏC ÑÒA HÌNH VIEÄT NAM (t.1)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:- Nêu được vị, đặc điểm cơ bản của khu vực đồi núi
2.Kỹ năng: - Đọc bản đồ địa hình mô tả đặc điểm và sự phân bố khu vực địa hình.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên rừng, phòng chống xói mòn, khai thác tiềm năng vùng núi cho phát triển kinh tế-xã hội
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: -Bản đồ tự nhiên Việt Nam
-Hình ảnh một số dạng địa hình cơ bản của
2. Học sinh: - SGK, bảng nhóm
III. TIÊN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Tiến trình bài học: Khởi động: Địa hình nước ta đa dạng và chia thành nhiều kiểu dạng, khu vực địa hình khác nhu: Đồi núi đồng bằng, bờ biển và thềm lục địa. Mỗi khu vục có những nét nổi bật về cấu trúc và kiến tạo địa hình như hướng,độ cao, độ dồc ,tính chất của đất đá Do đó, việc phát triển kinh tế xã hội trên mỗi khu vực địa hình cũng có những thuân lợi và khó khăn riêng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:
Hình thức: nhóm
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác..
GV phân nhóm cho HS thảo luận
Nhóm 1: Xác định vị trí - phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng núi Đông Bắc.
? Cho biết ảnh hưởng với khí hậu, sông ngòi.
Nhóm 2: Xác định vị trí - phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng núi Tây Bắc.
? Cho biết ảnh hưởng với khí hậu, sông ngòi
Nhóm 3: Xác định vị trí-phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng núi Trường sơn Bắc
? Cho biết ảnh hưởng với khí hậu
Nhóm 4: Xác định vị trí-phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng núi Trường sơn Nam
HS thảo luận cử đại diện trình bày, kết hợp với bản đồ ,Các nhóm nhận xét
GV tổng kết
? Giá trị kinh tế của các vùng đồi núi ở nước ta.
? Nhận xét đặc điểm vùng Đông Nam Bộ và vùng đồi Trung du Bắc Bộ.
1.Khu vực đồi núi
a/ Đông Bắc:
- Phạm vi: Từ tả ngạn Sông Hồng tới bờ biển Quảng Ninh.
- Đặc điểm: + Đồi đồi núi thấp, các dãy núi phát triển dạng cánh cung.
+ Địa hình catxtơ khá phổ biến (Hạ Long, Ba Bể..)
b/Tây Bắc:
-Phạm vi: Từ hữu ngạn sông hồng tới sông cả
-Đặc điểm: Địa hình cao và hiểm trở nhất nước ta gồm các dãy núi và cao nguyên đá vôi chạy song song theo hướng TB - ĐN, xen kẽ với các đồng bằng giữa núi.
c/Trương Sơn Bắc:
- Phạm vi: Từ sông Cả tới dãy Bạch Mã
- Đặc điểm: Là vùng núi thấp chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, có hai sườn không cân xứng.
- Dạng địa hình chắn gió gây ra hiệu ứng phơn.
d/Trường sơn Nam
- Phạm vi: Từ Bạch Mã tới Đông Nam Bộ.
- Đặc điểm: Là vùng núi và cao nguyên xếp tầng, bề mặt phủ đất đỏ badan dày
đ/Đông Nam bộ và vùng đồi trung du Bắc Bộ.
Địa hình bán bình nguyên mang tính chất chuyển tiếp giữa vùng núi và đồng bằng.
4. Củng cố
Đặc trưng nổi bật của địa hình vùng đồi núi Trường Sơn Nam là:
a. Là vùng núi, cao nguyên hùng vĩ, xen với các thung lũng rộng phát triển theo hướng TB – ĐN.
b. Là vùng đồi núi thấp với hai sừơn không cân xứng, nhiều nhánh núi ăn lan sát biển.
c. Là vùng đồi núi thấp các dãy núi phát triển theo hướng vòng cung, dạng cacxtơ phát triển phổ biến.
d. Là một cánh cung có bề lồi hướng ra biển, với nhiều các cao nguyên xếp tầng phủ bazan
5. Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững đặc điểm của từng khu vực đồi núi.
- Tìm hiểu các dạng khu vực địa hình tiếp theo.
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Tiết 37
BÀI 29: ÑAËC ÑIEÅM CAÙC KHU VÖÏC ÑÒA HÌNH VIEÄT NAM (tt)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức: - Nêu được vị, đặc điểm cơ bản của khu vực đồng bằng, bờ biển và thềm lục địa.
2.Kỹ năng: - Đọc bản đồ địa hình mô tả đặc điểm và sự phân bố khu vực địa hình.
3.Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên rừng, phòng chống xói mòn, khai thác tiềm năng vùng núi cho phát triển kinh tế - xã hội.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam
- Hình ảnh một số dạng địa hình cơ bản của
2.Học sinh: - SGK, bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới: Khởi động: Địa hình nước ta đa dạng và chia thành nhiều kiểu dạng,khu vực địa hình khác nhu: Đồi núi đồng bằng, bờ biển và thềm lục địa. Mỗi khu vục có những nét nổi bật về cấu trúc và kiến tạo địa hình như hướng, độ cao, độ dồc, tính chất của đất đá Do đó, việc phát triển kinh tế xã hội trên mỗi khu vực địa hình cũng có những thuân lợi và khó khăn riêng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Hình thức: nhóm
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác..
Nhóm 1: Xác định vị trí-phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long
Nhóm 2: Xác định vị trí - phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng Đồng bằng Sông Hồng.
Nhóm 3: Xác định vị trí - phạm vi, đặc điểm nổi bật của vùng Đồng bằng ven biển miền Trung.
HS thảo luận cử đại diện trình bày, kết hợp với bản đồ, Các nhóm nhận xét.
GV tổng kết
? Cho biết sự khác biệt giữa các vùng đồng bằng
? Giá trị kinh tế của các vùng đồng bằng
Hoạt động 2:
? Đặc điểm địa hình bờ biển nước ta
GV giảng về các khái niệm: Bờ biển mài mòn, bờ biển bồi tụ.
? Xác định sự phân bố của các dạng địa hình bờ biển.
2/Khu vực đồng bằng
+Đồng bằng sông Cửu long: Rộng 40.000Km2
cao TB 2-3m nhiều vùng bị ngập nước vào mùa mưa ,trên bề mặt có nhiều kênh rạch để thoát nước.
+Đồng bằng sông Hồng: Rộng 15. 000Km2 ,bề mặt có hệ thống đê điều và nhiều ô trũng thấp hơn mực nước sông khoảng 3 - 7m.
+Các đồng bằng duyên hải:
Gồm nhiều đồng bằng nhỏ phân bố dọc theo bờ biển miền trung, tổng diện tích khoảng
15.000Km2, trong đó lớn nhất là đồng bằng Thanh Hoá (3100 Km2)
3/ Địa hình bờ biển và thềm lục địa.
- Bờ biển nước ta dài 3260 Km gồm bờ biển bồi tụ và bờ biển mài mòn, thềm lục địa mở rộng ở phía Bắc và Nam, sâu <100m.
4. Tổng kết
* Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng
Đặc trưng nổi bật của địa hình vùng đồng bằng Sông Hồng là:
a. Là vùng đồng bằng có dạng tam giác, với hệ thống đê bao quanh các ô trũng.
b. Gồm nhiều đồng bằng nhỏ ở giữa núi
c. là một đồng bằng hẹp, bị chia cắt bởi các mạch núi ăn lan sát biển
d. Là một đồng bằng châu thổ rộng lớn khá bằng phẳng và thấp, thường xuyên được bồi đắp phù sa
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài
- Nghiên cứu bài mới.
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Tân Thạnh, ngày tháng năm 2018
Duyệt
Trần Thị Tuyết Loan
Tuần 29
Tiết 38
BÀI 30: THÖÏC HAØNH: ÑOÏC BAÛN ÑOÀ ÑÒA HÌNH VIEÄT NAM
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
1. Kieán thöùc: Hoïc sinh caàn bieát
-Reøn luyeân kó naêng ñoïc baûn ñoà ñòa hình VN.
-Nhaän bieát caùc ñôn vò ñòa hình cô baûn treân baûng ñoà.
-Lieân heä ñòa hình töï nhieân vaø ñòa hình nhaân taïo ( ñöôøng quoác loä, caùc tænh vaø thaønh phoá) treân baûn ñoà.
2. Kyõ naêng: -Baûn ñoà ñòa hình Vieät Nam
- Hình 30.1 phoùng to
3.Thái độ: Học tập hứng thú và thêm yêu đất nước Việt Nam
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Baûng 35.1sgk
2. Hoïc sinh: - SGK, baûng nhoùm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự
2.Kiểm tra bài cũ: Ñaëc tröng noåi baät cuûa ñòa hình vuøng đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng Sông Cửu Long.
3.Dạy bài mới
*Hoaït ñoäng 1:
Hình thức: nhóm
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác..
Döïa vaøo hình 28.1 vaø 33.1ø hình haõy cho bieát :
Baøi taäp 1 :Ñi theo vó tuyeán 220 B, töø bieân giôùi Vieät –Laøo ñeán bieân giôùi Vieät –Trung ta phaûi vuôït qua: Caùc daõy nuùi? Caùc doøng soâng?
Caùc daõy nuùi
Caùc con soâng
Daõy Pu Ñen Ñinh, Hoaøng Lieân Sôn, Con Voi, Caùnh cung soâng Gaâm, Ngaân sôn, Baéc sôn.
Soâng Ñaø, soâng Hoàng, soâng Chaûy, soâng Loâ, soâng Gaâm, soâng Caàu, soâng Kì Cuøng.
Baøi taäp 2: Ñi doïc kinh tuyeán 1080Ñ (hình.1),ñoaïn töø daõy Baïch Maõ ñeán bôø bieån Phan Thieát, ta phaûi vöôït qua: Caùc cao nguyeân, ñoä cao?
? Em coù nhaän xeùt veà ñòa hình vaø nham thaïch cuûa caùc cao nguyeân.
Noäi dung
- Caùc cao nguyeân: Kon Tum, Ñaéc Laéc, Mô Noâng vaø Di Linh
- Ñòa hình: goàm nhieàu cao nguyeân coù ñoä cao khaùc nhau (cao nguyeân xeáp taàng).
-Nham thaïch: Taây Nguyeân laø khu vöïc neàn coå, bò ñöùt vôõ keøm theo phun traøo Maéc Ma vaøo thôøi kì Taân Kieán Taïo. Dung nham nuùi lưaû tạo neân caùc cao nguyeân roäng lôùn, xen keõ vôùi badan treû laø caùc ñaù cổ.
*Hoaït ñoäng 2:
Hình thức: nhóm
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác..
Quoác loä 1A töø Laïng sôn tôùi Caø Mau vöôït qua caùc ñeøo lôùn
- Caùc ñeøo coù aûnh höôûng tôùi giao thoâng
Noäi dung
Teân ñeøo
Tænh
Ñeøo Saøi Hoà
Ñeøo Tam Ñieäp
Ñeøo Ngang
Ñeøo Haûi Vaân
Ñeøo Cuø Moâng
Ñeøo Caû
Laïng sôn
Ninh Bình
Haø Tónh
Hue á- Ñaø Naüng
Bình Ñònh
Phuù Yeân - Khaùnh Hoaø
- Caùc ñeøo coù aûnh höôûng tôùi giao thoâng Baéc Nam laø: Gaây caûn trôû giao thoâng
4.Củng cố
Noái yù coät A vôùi coät B cho phuø hôïp
A- Teân ñeøo
B-Tænh
1.Ñeøo Saøi Hoà
2.Ñeøo Caû.
3.Ñeøo Haûi Vaân
4.Ñeøo Ngang
5.Ñeøo Cuø Moâng
6.Ñeøo Tam Ñieäp
Laïng sôn
Ninh Bình
Haø Tónh
Hueá - Ñaø Naüng
Bình Ñònh
Phuù Yeân - Khaùnh Hoaø
Caùc ñeøo do caùc daõy nuùi aên lan saùt bieån, caét ñöùt tính lieân tuïc cuûa daûi ñoàng baèng ven bieån mieàn trung ñieån hình laø:
a. Ñeøo Lao Baûo, ñeøo Haûi Vaân, Ñeøo Caû, Ñeøo Ngang
b. Ñeøo Ngang, ñeøo Haûi Vaân, ñeøo Cuø Moâng, ñeøo Caû
c. Ñeøo Lao Baûo, ñeøo Haûi Vaân, ñeøo Cuø Moâng
d. Ñeøo Haûi Vaân, ñeøo Cuø Moâng, ñeøo Tam Ñieäp
5.Hướng dẫn về nhà
-Hoïc baøi
-Nghieân cöùu baøi môùi.
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Tiết 39
BÀI 31: ÑAÊÏC ÑIEÅM KHÍ HAÄU VIEÄT NAM
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
1. Kieán thöùc: - Trình baøy vaø giaûi thích ñöôïc caùc ñaëc ñieåm chung khí haäu Vieät Nam
2. Kyõ naêng: - Söû duïng baûn ñoà Khí haäu ñeå hieåu vaø trình baøy moät soá ñaëc ñieåm cuûa khí haäu nöôùc ta.
- Phaân tích, so saùnh caùc soá lieäu thoáng keâ
3.Thaùi ñoä: Giaùo duïc yù thöùc chuû ñoäng phoøng choáng thieân tai
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: - Baûn ñoà khí haäu Vieät Nam
- Baûng 31.1 phoùng to
2.Hoïc sinh: - SGK, baûng nhoùm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới: Khởi động: Vò trí ñòa lí, hình daïng laõnh thoå vaø ñòa hình coù aûnh höôûng nhö theá naøo tôùi caù ñaëc ñieåm khí haäu. Khí haäu Vieät Nam coù nhöõng ñaëc ñieåm gì noåi baät. Ta tìm hieåu trong baøi hoâm nay.
Hoaït ñoäng cuûa GV- HS
Noäi Dung
Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu tính nhieät ñôùi gioù muøa aàm cuûa khí haäu Vieät Nam
Hình thức: -Làm việc cá nhân
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, sử dụng bản đồ....
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi
? Ñaëc ñieåm veà vò trí ñòa lí Vieät Nam
? Vò trí ñòa lí aûnh höôûng nhö theá naøo ñeán khí haäu
GV: Cho hoïc sinh quan saùt baûng 31.1 SGK.
?Nhaän xeùt veà cheá ñoä nhieät TB cuûa caùc ñòa ñieåm.
? Töø Baéc vaøo Nam nhieät coù söï thay ñoåi nhö theá naøo? Giaûi thích nguyeân nhaân?
?Taïi sao caùc tænh phía baéc coù muøa ñoâng laïnh
GV: Giaûng giaûi, keát luaän
?Tính nhieät ñôùi ñöôïc theå hieän nhö theá naøo? Giaûi thích?
Quan saùt baûn ñoà khí haäu
?Trong naêm Vieät Nam chịu aûnh höôûng cuûa loaïi gioù naøo?
?Tính chaát gioù muøa ñöôïc bieåu hieän nhö theá naøo?
?Tính chaát aåm ñöôïc theå hieän nhö theá naøo?
?Taïi sao treân cuøng vó ñoä nhöng khí haäu nöôùc ta laïi khoâng khoâ haïn nhö khu vöïc Taây Nam AÙ vaø Baéc Phi
?Taïi sao ôû caùc ñòa ñieåm Baéc Quang, Hoaøng Lieân Sôn, Hoøn Ba.. laïi coù löôïng möa ñaït treân 3000 mm/ naêm
GV: Giaûng giaûi, keát luaän
Hoaït ñoäng 2. Tìm hieåu tính ña daïng vaø thaát thöôøng cuûa khí haäu Vieät Nam
Hình thức: -Làm việc nhóm
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, sử dụng bản đồ....
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác...
? Nhaän xeùt veà söï phaân hoaù khí haäu nöôùc ta?
? Taïi sao khí haäu nöôùc ta laïi coù söï phaân hoaù ña daïng?
GV cho hoïc sinh thaûo luaän
Nhoùm 1: Xaùc ñònh phaïm vi, ñaëc ñieåm khí haäu cuûa mieàn khí haäu phía Baéc
Nhoùm 2: Xaùc ñònh phaïm vi, ñaëc ñieåm khí haäu cuûa mieàn khí haäu Ñoâng Tröôøng Sôn
Nhoùm 3: Xaùc ñònh phaïm vi, ñaëc ñieåm khí haäu cuûa mieàn khí haäu Nam Boä Vaø Taây Nguyeân
Nhoùm 4: Xaùc ñònh phaïm vi, ñaëc ñieåm khí haäu cuûa mieàn khí haäu Bieån Ñoâng
Caùc nhoùm thaûo luaän, trình baøy keát quaû, nhaän xeùt
GV phaân tích, toång keát.
1-Tính chaát nhieät ñôùi, gioù muøa, aåm
-Tính nhieät ñôùi:
+ Soá giôø naéng: 1400 - 3000 giôø/naêm
+Nhaän ñöôïc löôïng nhieät doài daøo, nhieät ñoä cao TB >210C
- Tính gioù muøa: Chòu aûnh höôûng cuûa cô cheá gioù muøa khí haäu chia laøm 2 muøa roõ reät:
+ Muøa haï noùng - aåm truøng vôùi gioù muøa Taây Nam.
+ Muøa ñoâng laïnh - khoâ vôùi gioù truøng muøa Ñoâng Baéc.
- Tính aåm:
+ Löôïng möa lôùn (1500 -2000 mm)
+ Ñoä aåm cao(>80 %)
2-Tính chaát ña daïng vaø thaát thöôøng
a. Tính ña daïng
- Khí haäu coù söï phaân hoaù ña daïng theo khoâng gian (caùc mieàn, vuøng, kieåu khí haäu) vaø thôøi gian (caùc muøa) => Taïo ra thaønh nhieàu vuøng, mieàn khí haäu, nhieàu muøa khí haäu.
b. Tính thaát thöôøng
- Nhieät ñoä, löôïng möa coù söï thay ñoåi giöõa caùc naêm: Naêm reùt sôùm – reùt muoän, naêm möa lôùn, naêm khoâ haïn, naêm ít baõo, naêm nhieàu baõo
4. Tổng kết
Khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñaàu caâu traû lôøi ñuùng
Caâu 1: Nguyeân nhaân cô baûn quyeát ñònh ñeán tính chaát gioù muøa cuûa khí haäu nöôùc ta laø:
a. Laõnh thoå keùo daøi, saùt bieån
b. Laõnh thoå naèm hoaøn toaøn trong vaønh ñai nhieät ñôùi
c. Laõnh thoå naèm trong khu vöïc gioù muøa chaâu AÙ
d. Ñaïi boä phaän laõnh thoå laø ñoài nuùi
Caâu 2: Nguyeân nhaân cô baûn quyeát ñònh ñeán tính chaát aåm cuûa khí haäu nöôùc ta laø:
a. Laõnh thoå keùo daøi, heïp ngang, saùt bieån . Chòu aûnh höôûng saâu saéc cuûa gioù muøa chaâu AÙ
b. Laõnh thoå naèm hoaøn toaøn trong vaønh ñai nhieät ñôùi
d. Ñaïi boä phaän laõnh thoå laø ñoài nuùi
d. Chòu aûnh höôûng saâu saéc cuûa cô cheá gioù muøa Ñoâng Baéc
5. Hướng dẫn về nhà
- Hoïc baøi - Ñoïc baøi ñoïc theâm: “Gioù Taây khoâ noùng ôû nöôùc ta”.
- Nghieân cöùu baøi môùi: Caùc muøa khí haäu ôû nöôùc ta.
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Tân Thạnh, ngày tháng năm
Duyệt
Trần Thị Tuyết Loan
Tuần 30
Tiết 40
BÀI 32: CAÙC MUØA THÔØI TIEÁT VAØ KHÍ HAÄU NÖÔÙC TA
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
1. Kieán thöùc: Hoïc sinh caàn:
- Nắm được các ñaëc ñieåm noåi baät, ñaëc tröng trong 2 muøa gioù: Ñoâng Baéc Vaø Taây Nam.
- Thaáy ñöôïc söï khaùc bieät veà thôøi tieát ôû caùc mieàn trong caùc muøa ôû nöôùc ta .
- Nhöõng thuaän lôïi vaø khoù khaên do khí haäu mang laïi
2. Kyõ naêng: - Phaân tích bieåu ñoà khí haäu
- Khai thaùc caùc kieán thöùc töø caùc soá lieäu thoáng keâ
3.Thaùi ñoä: Giaùo duïc yù thöùc phoøng choáng thieân tai, vaø yù thöùc ñoàng caûm
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: Baûn ñoà khí haäu Vieät Nam, Tranh aûnh veà caùc muøa khí haäu ôû nöôùc ta
2. Hoïc sinh: SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự
2.Kiểm tra bài cũ: ?Ñaëc ñieåm chung cuûa khí haäu nöôùc ta
? Taïi sao treân cuøng vó ñoä Vieät Nam coù ñoä aåm vaø löôïng möa lôùn hôn so vôùi caùc khu vöïc Taây Nam AÙ?
3.Dạy bài mới: Khởi động: Khí haäu nöôùc ta laø khí haäu nhieät ñôùi, gioù muøa, ña daïng vaø thaát thöôøng. So vôùi caùc nöôùc khaùc treân cuøng vó ñoä, khí haäu Vieät Nam coù nhieàu neùt khaùc bieät : Vieät Nam khoâng bò khoâ haïn nhö khu vöïc Baéc Phi vaø Taây Nam AÙ.
Hoaït ñoäng cuûa GV- HS
Noäi dung
Hoaït ñoäng 1 : Tìm hiểu đặc điểm chính của gió mùa đông bắc
Hình thức: -Làm việc nhóm
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, sử dụng bản đồ....
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác...
GV cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm
Nhoùm 1,2: Haõy xaùc ñònh loaïi gioù, höôùng gioù, nhieät, möa trung bình trong thaùng 1, daïng thôøi tieát phoå bieán ôû Haø Noäi
Nhoùm 3,4: Haõy xaùc ñònh loaïi gioù, höôùng gioù, nhieät, möa trung bình trong thaùng 1, daïng thôøi tieát phoå bieán ôû Hueá
Nhoùm 5,6: Haõy xaùc ñònh loaïi gioù, höôùng gioù, nhieät, möa trung bình trong thaùng 1, daïng thôøi tieát phoå bieán ôû TP Hoà Chí Minh
HS thaûo luaän, cöû ñaïi dieän trình baøy keát quaû, nhaän xeùt
Gv boå sung giaûng giaûi, phaân tích
? Trong thaùng 1 thôøi tieát ôû ñòa phöông nhö theá naøo
Hoaït ñoäng 2: Tìm hiểu caùc ñaëc ñieåm cuûa gioù muøa taây nam
Hình thức: -Làm việc nhóm
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, sử dụng bản đồ....
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác...
GV cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm
Nhoùm 1,2: Haõy xaùc ñònh loaïi gioù, höôùng gioù, nhieät, möa trung bình trong thaùng 7, daïng thôøi tieát phoå bieán ôû Haø Noäi.
Nhoùm 3,4: Haõy xaùc ñònh loaïi gioù, höôùng gioù, nhieät, möa trung bình trong thaùng 7, daïng thôøi tieát phoå bieán ôû Hueá
Nhoùm 5,6 : Haõy xaùc ñònh loaïi gioù, höôùng gioù, nhieät, möa trung bình trong thaùng 7, daïng thôøi tieát phoå bieán ôû TP Hoà Chí Minh
HS thaûo luaän, cöû ñaïi dieän trình baøy keát quaû, nhaän xeùt
Gv boå sung giaûng giaûi
?Trong thaùng 7 thôøi tieát ôû ñòa phöông nhö theá naøo
Hoaït ñoäng 3: Caù nhaân/ nhoùm
GV cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm
Nhoùm 1: Neâu nhöõng thuaän lôïi do khí haäu ñem laïi vôùi saûn xuaát vaø ñôøi soáng nhaân daân.
Nhoùm 2: Neâu nhöõng khoù khaên do khí haäu ñem laïi vôùi saûn xuaát vaø ñôøi soáng nhaân daân.
1-Muøa gioù Ñoâng Baéc töø thaùng 11 ñeán thaùng 4 (muøa ñoâng)
- Thôøi gian : Thaùng 11- Thaùng 4
Mieàn
Baéc Boä
Trung Boä
Nam Boä
Traïm tieâu bieåu
Haø Noäi
Hueá
TP Hoà Chí
Minh
Höôùng gioù chính
Gioù muøa Ñoâng Baéc
Gioù muøa Ñoâng Baéc
Tín phong
Ñoâng Baéc
NhieätTB (tháng 1)
16.4 0c
20.0 0c
25.8 0c
Möa TB thaùng 1)
16.8 mm
161.3 mm
13.8 mm
Daïng thôøi tieát thöôøng gaëp
Hanh khoâ, laïnh gía coù möa phuøn
Möa lôùn, möa phuøn coù baõo
Naéng, noùng,
khoâ haïn
2-Muøa gioù Taây Nam töø thaùng 5 ïñeán thaùng 10 (muøa haï)
-Thôøi gian : Thaùng 5 - Thaùng 10
Mieàn
Baéc boä
Trung boä
Nam boä
Traïm tieâu bieåu
Haø Noäi
Hueá
TP Hoà Chí Minh
Höôùng gioù chính
Gioù muøa-Tây nam
Gioù muøa - Tây
khô nóng
Tây nam
Nhieät ñoä TB
(tháng 1)
25.8 0c
29.3 0c
25.8 0c
Löôïng möa TB (thaùng 1)
16.8 mm
161.3 mm
13.8 mm
Daïng thôøi tieát
Coù möa lôùn vaø baõo
Hieän töông gioù
taây khoâ noùng,
baõo
Coù möa raøo, möa roâng
- Muøa xuaân vaø thu laø 2 muøa chuyeån tieáp.
3.Nhöõng thuaän lôïi vaø khoù khaên do khí haäu ñem laïi
- Sinh vaät mang tính nhieät ñôùi, gioù muøa aåm, phong phuù, ña daïng, sinh tröôûng nhanh, cho pheùp tieán haønh taêng vuï
- Khí haäu nhieàu thieân tai: Baõo, luõ luït, söông muø, söôùng muoái, gioù khoâ noùng, saâu beänh phaùt trieån nhanh
4. Củng cố
Khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñaàu caâu traû lôøi ñuùng
Caâu 1: Daïng thôøi tieát ñaëc tröng trong muøa gioù Ñoâng Baéc :
a. Noùng, khoâ keøm theo möa phuøn ôû caùc tænh phía Baéc
b. Laïnh, khoâ keøm theo möa phuøn, söông muø ôû caùc tænh phía Baéc
c. Noùng, aåm gaây möa lôùn treân ñòa baøn caû nöôùc
d. Raát noùng vaø khoâ do hieäu öùng phôn ôû Baéc Trung Boä
Caâu 2: Nguyeân nhaân laøm cho caùc tænh Nam Boä khoâng coù moät muøa ñoâng laïnh nhö caùc tænh phía Baéc laø:
a. Do vò trí naèm gaàn ñöôøng chí tuyeán Baéc
b. Do ñòa hình chuû yeáu laø ñoàng baèng
c. Do caùc nhaùnh nuùi aên saùt bieån, ngaên aûnh höôûng cuûa gioù muøa Ñoâng Baéc ñi xuoáng phía Nam
d. Do taùc ñoäng cuûa gioù muøaTaây Nam ñeán sôùm taïi caùc tænh phía Nam
5. Hướng dẫn về nhà
-Hoïc baøi
-Nghieân cöùu baøi môùi.
IV.RÚT KINH NGHỆM
Tiết 41
BÀI 33: ÑAËC ÑIEÅM SOÂNG NGOØI VIEÄT NAM
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
1. Kieán thöùc
- Bốn đặc điểm cơ bản của sông ngòi nước ta
- Mối quan hệ của sông ngòi nước ta với các nhân tố tự nhiên và xã hội (địa chất, địa hình, khí hậu, con người,...)
- Giá trị tổng hợp và to lớn của nguồn lợi do sông ngòi mang lại.
- Trách nhiệm bảo vệ môi trường nước và các dòng sông để phát triển kinh tế bền lâu.
2.Kyõ naêng:
- Đọc lược đồ các hệ thống sông lớn của nước ta
- Phân tích các bảng số liệu về lũ, lưu lượng nước của các sông ở các vùng lãnh thổ nước
3.Thaùi ñoä
Khai thác các nguồn lợi của các dòng sông, đi đôi với bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Bản đồ Sông ngòi Việt Nam.
- Lược đồ các hệ thống sông lớn ở Việt Nam.
- Bảng tiềm năng thuỷ điện ở 10 sông có tiềm năng nhất nước ta.
- Hình ảnh một số sông lớn ở nước ta (nếu có).
2. Hoïc sinh: SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự
2.Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy trình bày đặc điểm của gió mùa Đông Bắc nước ta
3.Dạy bài mới: Khởi động : Các dòng sông gắn liền với hình ảnh quê hương Việt Nam, với 3/4 diện tích nước ta là đồi núi, khí hậu nhiệt đới gió mùa, lượng mưa lớn vì vậy nước ta có nhiều hệ thống sông ngòi. Nội dung chính của bài học Đặc điểm sông ngòi Việt Nam hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
- Đặc điểm sông ngòi nước ta: mạng lưới, hướng chảy của các dòng sông, chế độ nước, lượng phù sa.
- Vấn đề khai thác và bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV- HS
NOÄI DUNG
Hoạt động 1. Theo nhóm, 4 nhóm
Hình thức: nhóm
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt hợp tác
- GV giao cho 4 nhóm tìm hiểu 4 nội dung a, b, c, d trong SGK và trả lời các câu hỏi (phiếu học tập 1):
- HS các nhóm tìm hiểu và báo cáo kết quả, nhóm khác bổ sung.
- GV tiểu kết lại các nội dung.
Hoạt động 2. Cá nhân
Hình thức: ca nhân
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt hợp tác
- GV cho HS kể về các giá trị của sông ngòi nước ta mà em biết? (mỗi giá trị GV phát vấn HS về ví dụ, liên hệ với Việt Nam).
- GV gọi một số HS trả lời.
Hoạt động 3. Cả lớp (Lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng)
Hình thức: cá nhân
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh.
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt hợp tác
- GV có thể đưa vào bài dạy nội dung này nếu thời gian cho phép. GV đưa ra bảng số liệu về tiềm năng thuỷ điện ở 10 sông có tiềm năng lớn nhất nước ta để HS thấy giá trị thuỷ điện của mạng lưới sông ngòi ở nước ta. Tuy nhiên việc khai thác rất khó khăn và phụthuộc vào thiên nhiên. Do đó việc sử dụng tiết kiệm năng lượng điện là hết sức cần thiết.
- HS quan sát.
Hoạt động 4. (Lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng)
Theo nhóm
- GV đưa ra phiếu học tập số 2 cho HS thảo luận về nội dung giáo dục tiết kiệm năng lượng.
Hoạt động 5. Cá nhân
GV đưa ra một số câu hỏi phát vấn:
- Nêu một số nguyên nhân làm cho nước s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ĐỊA LÝ 8.docx