Chia lớp thành 6 nhóm.
Bước 1:
* Các nhóm 1, 2: Dựa vào hình 6.1 và 6.2 kênh chữ trong SGK, thảo luận theo
gợi ý:
-Hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh là gì?
-Nơi nào của Trái Đất có Mặt Trờilên thiên đỉnh mỗi năm 2 lần, nơi nào chỉ 1 lần?
-Thế nào là chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời?
-Nguyên nhân nào sinh ra sự chuyển động biểu kiến của Mặt Trời hằng năm?
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 12418 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 10 - Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài học, học sinh cần:
- Hiểu và trình bày được một số hệ quả chuyển động của Trái Đất xung quanh Mặt
Trời, đó là chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời, hiện tượng mùa và
ngày đêm dài ngắn theo mùa.
- Biết phân tích các hình vẽ có trong bài, xác lập một số mối quan hệ nhân quả.
B. Thiết bị dạy học:
- Mô hình Trái Đất - Mặt Trăng - Mặt Trời (nếu có).
- Quả Địa Cầu.
- Phóng to các hình vẽ trong SGK.
C. Hoạt động dạy học:
Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học.
Khởi động
GV yêu cầu HS dùng Quả Địa Cầu biểu diễn và trình bày về chuyển động
quanh Mặt Trời của Trái Đất. Sau đó GV hỏi: các chuyển động này đã đem đến
những hệ quả gì? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ cùng học bài hôm nay.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Chia lớp thành 6 nhóm.
Bước 1:
* Các nhóm 1, 2: Dựa vào hình 6.1 và
6.2 kênh chữ trong SGK, thảo luận theo
gợi ý:
- Hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh là
gì?
- Nơi nào của Trái Đất có Mặt Trời lên
thiên đỉnh mỗi năm 2 lần, nơi nào chỉ 1
lần?
- Thế nào là chuyển động biểu kiến
hằng năm của Mặt Trời?
- Nguyên nhân nào sinh ra sự chuyển
động biểu kiến của Mặt Trời hằng năm?
* Các nhóm 3, 4: Dựa vào hình 6.2, 6.3
II. Hệ quả chuyển động xung quanh
Mặt Trời của Trái Đất.
1. Chuyển động biểu kiến hằng năm
của Mặt Trời.
- Chuyển động giả của Mặt Trời hằng
năm giữa hai chí tuyến.
2. Hiện tượng mùa.
và kiến thức đã học để thảo luận:
- Vì sao có hiện tượng mùa trên Trái
Đất?
- Xác định trên hình 6.2:
+ Vị trí và khoảng thời gian của các
mùa: xuân, hạ, thu, đông.
+ Vị trí các ngày: xuân phân, hạ chí, thu
phân, đông chí.
- Giải thích vì sao: Mùa xuân ấm áp,
mùa hạ nóng bức, mùa thu mát mẻ, mùa
đông lạnh lẽo.
- Vì sao các mùa của hai nửa cầu trái
ngược nhau?
Gị ý: khi giải thích về mùa cần chú ý
mối quan hệ giữa trục nghiêng không
đổi phương của Trái Đất khi chuyển
động quanh Mặt Trời với độ lớn của
góc chiếu sáng và sự hấp thu nhiệt, toả
nhiệt của bề mặt Trái Đất.
Ví dụ: từ 21 tháng 3 đến 22 tháng 6, do
trục nghiêng nên nửa cầu Bắc ngả về
- Có 4 mùa: Xuân, hạ, thu, đông; mùa
của hai nửa cầu trái ngược nhau.
Mặt Trời, dẫn tới óc nhập xạ (góc hợp
bởi tia sáng Mặt Trời với bề mặt Trái
Đất) lớn, thời gian được chiếu sáng lớn
hơn thời gia trong bóng tối (ngày dài
hơn đêm); điều đó làm cho nửa cầu Bắc
nhận được nhiều nhiệt từ Mặt Trời,
nhưng do mặt đất vừa bị hoá lạnh vào
mùa đông nên lúc này mới ấm lên, đó là
mùa xuân (mùa xuân ấm áp). Từ ngày
22/6 đến ngày 23/9, nửa cầu Bắc vẫn
ngả về Mặt Trời, nên góc nhập xạ vẫn
lớn ngày dài hơn đêm, nửa cầu Bắc
nhận được nhiều nhiệt, lại cộng với
lượng nhiệt đã tích được vào mùa xuân
nên nhiệt độ tăng cao, đó là mùa hạn
nóng bức …
* Các nhóm 5,6 : Dựa vào hình 6.2, 6.3
và kênh chữ, vốn hiểu biết, thảo luận
theo gợi ý:
- Thời gian nào, những mùa nào nửa
cầu Bắc có ngày dài hơn đêm, nửa cầu
3. Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo
mùa.
- Mùa xuân và hạ có ngày dài đêm
ngắn, mùa thu và đông có ngày ngắn
Nam có ngày ngắn hơn đêm? Vì sao?
- Thời gian nào, những mùa nào nửa
cầu Bắc có ngày ngắn hơn đêm, nửa cầu
Nam có ngày dài hơn đêm? Vì sao?
- Nêu kết luận về hiện tượng ngày đêm
dài ngắn theo mùa trên Trái Đất.
- Vào những ngày nào khắp nơi trên
Trái Đất có ngày bằng đêm?
- Hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác
nhau có thay đổi như thế nào theo vĩ
độ? Vì sao?
Gợi ý cho nhóm 5, 6:
Khi quan sát hình 6.3, chú ý:
- Vị trí của đường phân chia sáng tối so
với hai cực Bắc, Nam.
- So sánh diện tích được chiếu sáng với
diện tích trong bóng tối của một nửa
cầu trong cùng một thời điểm (2/6 hoặc
22/12).
Bước 2:
Các nhóm lần lượt trình bày, GV giúp
đêm dài.
- 21/3 và 23/9: Ngày dài bằng đêm.
- ở xích đạo: Độ dài ngày đêm bằng
nhau. Càng xa Xích đạo về hai cực độ
dài ngày đêm càng chênh lệch.
- Từ hai vòng cực về hai cực, có hiện
tượng ngày hoặc đêm dài 24 giờ. Tại
hai cực số ngày hoặc đêm dài 24 giờ
kéo dài suốt 6 tháng.
HS chuẩn kiến thức.
Đánh giá.
1. Chuyển động tự quay của Trái Đất đã gây nên những hệ quả địa lí nào?
Hãy trình bày những hệ quả đó.
2. Tại sao chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời lại tạo nên các mùa
trong năm?
Bài tập về nhà.
1. Làm bài tập 3 SGK trang 32.
2. Giải thích câu ca dao:
“ Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối”.
------------------------------
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy...................................................................................
.................................................................................................................................
....................................................................................................................................
..............................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 16_8978.pdf