?Khí hậu toàn cầu và tầng ôdôn bao quanh Trái Đất bị biến đổi theo
chiều hướng như thế nào ?
=> Do không khí bị ô nhiễm, trong thành phần chứa nhiều ôxit lưu
huỳnh SO2, và ôxit cácbon CO2 khi gặp mưa, các ôxit này kết hợp
với nước để trở thành axit.
? Sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và thủng tầng ôdôn có ảnh hưởng gì
đến đời sống trên Trái Đất ?
=> Băng tan các vùng cực, ngập lụt ở các đồng bằng, các quốc đảo
Thủng tầng ôdôn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh vật. Khí hậu nhiều nơi biến đổi thất thường.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4958 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 10 - Một số vấn đề mang tính cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH CẦU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết và giải thích được tình trạng bùng nổ dân số ở các nước đang phát
triển và già hóa dân số ở các nước phát triển.
- Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi
trường; phân tích được hậu quả của ô nhiễm môi trường; nhận thức được sự
cần thết phải bảo vệ môi trường.
2. Kĩ năng:
Phân tích được bảng số liệu, liên hệ thực tế.
3. Thái độ:
Nhận thức được: để giải quyết các vấn đề toàn cầu cần phải có sự
đoàn kết và hợp tác của toàn nhân loại.
II. Thiết bị dạy học:
Một số hình ảnh về sự gia tăng dân số và ô nhiễm môi trường (nếu có).
III. Trọng tâm bài:
Đặc điểm, hậu quả của bùng nổ dân số, già hóa dân số, ô nhiễm môi
trường và một số vấn đề khác.
IV. Tiến trình dạy học:
- Kiểm tra bài cũ: Trình bày những biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa
kinh tế, xu hướng TCH kinh tế dẫn đến những hệ quả gì?
- Mở bài:
Ngày nay, bên cạnh những thành tựu vượt bật về khoa học kĩ thuật,
nhân loại đang phải đối mặt với nhiều thách thức cần phải phối hợp hoạt
động nỗ lực giải quyết như bùng nổ dân số, già hóa dân số, ô nhiễm môi
trường.
Để hiểu rõ vấn đề này, hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu bài “Một số
vấn đề mang tính toàn cầu”.
TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung
HĐ 1. Cả lớp
- GV treo biểu đồ dân số thế giới và
gọi HS nhận xét dân số thế giới qua
các năm.
I. Dân số:
1. Bùng nổ dân số:
- Dân số thế giới tăng nhanh, nhất
là nửa sau thế kỉ XX.
? Nhóm nước nào giữ vai trò quan
trọng nhất trong việc bùng nổ dân
số hiện nay? Hãy chứng minh
(SGK).
=> Các nước phát triển tăng dân số
hàng năm hơn 1 triệu người; còn lại
hơn 75 triệu người tăng thêm hàng
năm của thế giới là từ các nước
đang phát triển.
? Hãy so sánh tỉ suất gia tăng dân số
tự nhiên của nhóm nước đang phát
triển với các nước phát triển và toàn
thế giới.
=> Chú ý qua các mốc năm, chênh
lệch giữa các nhóm nước.
? Dân số tăng nhanh gây ra những
hậu quả gì về mặt KT-XH ?
? Tình trạng già hóa dân số biểu
hiện như thế nào ? Chủ yếu diễn ra
- Năm 2005 số dân thế giới 6.477
triệu người.
- Sự bùng nổ dân số thế giới hiện
nay chủ yếu ở các nước đang phát
triển: chiếm 80% dân số và 95% số dân
gia tăng hàng năm của thế giới.
- Ảnh hưởng:
+ Tích cực: tạo ra nguồn lao động
dồi dào.
ở nhóm nước nào ?
? Dựa vào bảng 3.2 hãy so sánh cơ
cấu dân số theo nhóm tuổi của các
nước phát triển và đang phát triển.
=> Chú ý nhóm tuổi dưới 15 và trên
65 tuổi.
? Dân số già gây ra hậu quả gì về
mặt KT-XH ?
Chuyển ý: Bên cạnh dân số, môi
trường cũng là vấn đề toàn cầu rất
rõ nét. Chúng ta sẽ nghiên cứu ở
mục II.
+ Tiêu cực: gây sức ép lớn đối với
tài nguyên môi trường, phát triển kinh
tế và chất lượng cuộc sống.
2. Già hóa dân số:
- Dân số thế giới đang có xu hướng
già đi (giảm tỉ trọng nhóm trẻ, tăng tỉ
trọng nhóm già).
- Hậu quả:
+ Thiếu lực lượng lao động thay
thế trong tương lai.
+ Chi phí lớn cho phúc lợi người
già (lương hưu, chăm sóc y tế…).
HĐ 2. Cả lớp
Tìm hiểu vấn đề môi trường của
thế giới hiện nay .
- GV: hiện nay dưới áp lực của gia
tăng dân số và tăng cường hoạt
động sản xuất nên môi trường toàn
II. Môi trường:
1. Biến đổi khí hậu và suy giảm
tầng ôdôn:
- Nhiệt độ bầu khí quyển tăng do
cầu ngày càng bị ô nhiễm và suy
thoái nặng nề gây hậu quả nghiêm
trọng.
? Khí hậu toàn cầu và tầng ôdôn bao
quanh Trái Đất bị biến đổi theo
chiều hướng như thế nào ?
=> Do không khí bị ô nhiễm, trong
thành phần chứa nhiều ôxit lưu
huỳnh SO2, và ôxit cácbon CO2
…khi gặp mưa, các ôxit này kết hợp
với nước để trở thành axit.
? Sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và
thủng tầng ôdôn có ảnh hưởng gì
đến đời sống trên Trái Đất ?
=> Băng tan các vùng cực, ngập lụt
ở các đồng bằng, các quốc đảo
…Thủng tầng ôdôn ảnh hưởng lớn
đến cuộc sống sinh vật. Khí hậu
nhiều nơi biến đổi thất thường.
? Vì sao nguồn nước ngọt, biển và
hiệu ứng nhà kính.
- Mưa a xit.
- Tầng ôdôn mỏng dần và lỗ
thủng tầng ôdôn ngày càng rộng.
2. Ô nhiễm nguồn nước ngọt, biển và
đại dương:
đại dương lại bị ô nhiễm.
? GV cho HS thảo luận: “Bảo vệ
môi trường là vấn đề sống còn của
nhân loại” đúng hay sai ? Tại sao ?
=> HS trả lời GV chuẩn kiến thức.
GV đặt câu hỏi HS tư duy: sự đa
dạng sinh vật là gì ?
=> Được hiểu là sự phong phú của
sự sống tồn tại trên Trái Đất về
nguồn gen, thành phần loài và HST
tự nhiên.
? Vì sao sự đa dạng sinh vật trên
Trái Đất lại bị suy giảm ?
- Liên hệ địa phương em kể tên một
số loài động vật đang có nguy cơ
tuyệt chủng.
- Ô nhiễm nước ngọt do các chất
thải dẫn đến thiếu nước sạch.
- Ô nhiễm nước biển do chất thải
sự cố của hoạt động khai thác dầu, …
3. Suy giảm đa dạng sinh vật:
- Đa dạng sinh học bị suy giảm.
- Nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng
hoặc có nguy cơ bị tuyệt chủng.
- Do sự khai thác quá mức của con
người.
HĐ 3. Tìm hiểu một số vấn đề thách
thức khác của nhân loại.
Những năm cuối thế kỉ XX đầu
thế kỉ XXI nhân loại đang đứng
III. Một số vấn đề khác:
trước một thực trạng nguy hiểm đó
là chủ nghĩa khủng bố quốc tế phát
triển, đe dọa an ninh toàn cầu.
- GV thời sự hóa kiến thức phần
phụ lục.
=> Thủ tiêu thủ lĩnh phe đối lập, bắt
cóc con tin, phá hoại công trình
kinh tế…
? GV gọi HS kể tên một số vụ
khủng bố mà em biết.
→ Để chống khủng bố, cộng đồng
thế giới đã thành lập cơ quan cảnh
sát quốc tế Interpol để phôi hợp bắt
giữ tội phạm, ngăn chặn khủng bố.
Ngoài ra còn có các hoạt động
kinh tế ngầm (buôn lậu vũ khí, rửa
tiền…)
? Vấn đề đặt ra đối với công đồng
quốc tế để giải quyết các vấn đề trên
là gì ?
- Xung đột sắc tộc, tôn giáo và nạn
khủng bố.
- Cần tăng cường hòa giải các mâu
thuẩn sắc tộc, tôn giáo.
- Chủ nghĩa khủng bố đã trở thành
mối đe dọa hòa bình thế giới.
- Nhân loại phải phối hợp hành
động để duy trì an ninh thế giới.
=> Cần có sự hợp tác tích cực giữa
các quốc gia.
IV. Đánh giá:
1. Giải thích câu nói: trong bảo vệ môi trường cần phải: “tư duy toàn cầu,
hành động địa phương”.
V. Hoạt động nối tiếp:
Xem trước bài 4. Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu
hóa đối với các nước đang phát triển.
VI. Phụ lục:
1/ Nguồn nước ngọt của con người bị ô nhiễm nặng nề. Tình trạng thiếu
nước sạch trở nên rất phổ biến. Nguồn tài nguyên không thể thay thế đang
đứng trước nguy cơ cạnh kiệt và suy thoái trên phạm vi toàn cầu. Hàng năm
có khoãng 25 triệu người chết do thiếu nước sạch.
2/ Một số vụ khủng bố lớn trên thế giới:
- Vụ đánh bom nhà ga xe lửa ở Madrid: ngày 11/3/2004, đồng loạt
nhiều vụ đánh bom xảy ra ở các nhà ga xe lửa thủ đô Tây Ban Nha làm chất
192 người và hơn 1400 người bị thương.
- Vụ đánh bom trung tâm thương mại thế giới WTC ở New york tháng
2/1993: bọn khủng bố dùng ôtô chở bom tấn công vào khu đông đúc của
WTC làm chết hơn 1000 người.
- Ngày 11/9/2001: những thành viên cảm tử của tổ chức Al Queđa đã bắt
cóc đồng thời 4 chiếc máy bay chở khách của Mỹ để thực hiện việc đánh
phá WTC, trụ sở Bộ quốc phòng Hoa Kỳ và một địa điểm quan trọng khác.
Hai tòa tháp cao hơn 100 tầng với độ cao 415 và 417m niềm tự hào của nước
Mỹ phút chốc biến thành đống đổ nát với khoảng 1.5 triệu tấn tàn tích và
khoãng 3.000 người chết. Trụ sở Bộ quốc phòng Mỹ bị đánh sạt một góc với
số thương vong khoảng 800 người.
- Vụ khủng bố ở nhà thờ Hồi giáo Shiai (Shiite) ở Bátđa: trong buổi cầu
nguyện tại nhà thờ lớn vào tháng 9/2005, bọn khủng bố tung ra tin đồn có
bom khiến cho biển người đang dự lễ ở nhà thờ ở Bátđa hoảng loạn, xô đẩy
giẫm đạp nhau làm chất khoảng 700 người.
- Vụ đánh bom đảo Ba-li (Indonessia), năm 2002.
- Vụ khủng bố đãm máu tại thị trấn Be-sla (Nga), năm 2004 làm 322
người chết và hơn 700 người bị thương, chủ yếu là học sinh nhỏ.
Còn rất nhiều vụ khủng bố khác: ở Ấn Độ…
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 18_4927.pdf