Điện năng làdạng năng lượng đang được sửdụng nhiều nhất trên thếgiới.
Không có điện sẻkhông còn cócác tiện nghi cho cuộc sống hàng ngà y như đèn điện, bếp điện, máy vô tuy ến thu hình, Không có điện, hoạt động sản xuất của nền kinh tếquốc dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tại sao điện năng lại được ưa chuộng hơn các dạng năng lượng khác?Nócóvai tròquan trọng nhưthế
nào?Làm thếnào đểtiết kiệm điện năng? Nghề điện cònhững đặc điểm gì ?Người làm nghề điện cần đạt y êu cầu gì ? Triển vọng của nghề điện ra sao? Đólànội dung cần tìm hiểu trong bài này.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4637 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Điện dân dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG 
 TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 
Chương I: 
Bài 1: 
Thời gian dạy: 1,5 tiết 
I. MỤC TIÊU: 
 Kiến thức: 
 Hiểu tính ưu việt của đđiện năng. 
 Hiểu ý nghĩa việc tiết kiệm điện năng. 
 Kỹ năng: 
 Đề ra đđược các biện pháp tiết kiệm đđiện năng trong sinh hoạt và sản xuất. 
 Thái độ: 
 Nghiêm túc chọn nghề điện với đặc điểm và yêu cầu của nghề. 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
 Sách giáo khoa: “Điện dân dụng”- Tác giả: Lââm An – Trần Ngọc Cẩn – NXB Trẻ 2001. 
 Tranh phóng to về 1 số nhà máy điện; tư liệu về tiết kiệm điện. 
 Mô hình máy phát điện quay tay. 
2. Học sinh: 
 Dụng cụ học tập. 
 Sách tham khảo: “Tài liệu học tập môn điện”. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1/ Ổn định lớp: (2’). 
 Kiểm diện HS. 
 Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bị học tập. 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
3/ Tìm hiểu bài mới: 
Giới thiệu: (3’) Điện năng là dạng năng lượng đang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. 
Không có điện sẻ không còn có các tiện nghi cho cuộc sống hàng ngày như đèn điện, bếp điện, máy vô 
tuyến thu hình,… Không có điện, hoạt động sản xuất của nền kinh tế quốc dân bị ảnh hưởng nghiêm 
trọng. 
Tại sao điện năng lại được ưa chuộng hơn các dạng năng lượng khác? Nó có vai trò quan trọng như thế 
nào? Làm thế nào để tiết kiệm điện năng? Nghề điện cò những đặc điểm gì ?Người làm nghề điện cần đạt 
yêu cầu gì? Triển vọng của nghề điện ra sao? Đó là nội dung cần tìm hiểu trong bài này. 
Phương 
tiện Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
Thời 
gian 
I. TÍNH ƯU VIỆT CỦA 
ĐIỆN NĂNG: 
1/ Sản xuất điện năng: 
Dễ sản xuất từ nhiều dạng 
năng lượng khác nhau: gió, 
thủy năng, năng lượng mặt 
trời, năng lượng nguyên 
tử,… 
Giới thiệu về hình ảnh 
tư liệu các nhà máy 
đđiện và đưa vấn đề 
thảo luận. 
- Nêu vài ví dụ các nhà 
máy điện mà em biết? 
Đặt vấn đđề thảo luận 
qua sơ đđồ tóm tắt quá 
trình sản xuất đđiện: 
- Hãy nhận xét về việc 
sản xuất đđiện năng? 
- HS thông qua tham 
khảo nêu tên các nhà 
máy điện. 
- HS hội ý: 
Dễ dàng từ nguồn cung 
cấp. 
3,5’ 
Sơ đđồ 
quá trình 
sản xuất 
đđiện 
năng. 
2/ Truyền tải điện năng: 
Dễ truyền tải đđi xa và 
- Nhận xét gì về quãng 
đđường và tốc đđộ 
- Thông qua sơ đđồ tóm 
tắt, hội ý: xa và nhanh. 
3’ 
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG 
 TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 
nhanh (bằng vật tốc ánh 
sáng 300.000 km/s), phân 
phối tận nơi tiêu thụ. 
truyền tải đđiện năng? 
3/ Biến đổi sang các dạng 
năng lượng :Dễ biến đđổi 
sang các dạng năng lượng 
khác bằng các thiết bị 
đđiện: quang, cơ, hóa, 
nhiệt năng,… 
- Điện năng có thể biến 
đổi thành các năng 
lượng khác hay không? 
Nêu vài ví dụ minh họa? 
- Đại diện nhóm nêu: Rất 
dễ qua các thiết bị dùng 
đđiện. 
3’ 
II. TIẾT KIỆM ĐIỆN 
NĂNG: 
Minh họa 1 số tư liệu 
sưu tập các biện pháp 
tiết kiệm đđiện và cho 
thảo luận: 
- Vì sao phải tiết kiệm 
đđiện năng? 
- HS hội ý: 
Nhằm sử dụng đđiện 
năng hiệu quả. 
2’ 
1/ Sử dụng hợp lý điện 
năng trong sản xuất: 
- Giảm sự mất mát đđiện 
trên đđường dây. 
- Hệ thống ánh sáng bố trí 
hợp lý. 
- Tránh tiêu thụ vô ích 
(VD: máy chạy không 
tải…) 
- Sử dụng đúng và hết 
công suất. 
Để tiết kiệm đđiện năng 
trong sản xuất, cần có 
biện pháp gì về: Đường 
dây; hệ thống ánh sáng; 
tiêu thụ và sử dụng 
công suất máy móc? 
- Mỗi nhóm cử đđại diện 
nêu từng ý kiến: Chọn 
dây lắp đặt; ít đèn nhưng 
phạm vi phát sáng xa; 
tận dụng thời gian chạy 
máy hết công suất. 
4’ 
Tư liệu 
về các 
biện 
pháp tiết 
kiệm 
đđiện. 
2/ Sử dụng hợp lý điện 
năng trong sinh hoạt: 
- Thời gian sử dụng hợp 
lý (Sử dụng khi có nhu 
cầu). 
- Chọn thiết bị có công 
suất phù hợp (đèn, máy 
điều hòa,…). 
- Trong sinh hoạt cần 
biện pháp gì về: Thời 
gian sử dụng điện; 
Chọn công suất của 
thiết bị điện? 
- Hội ý và cử đđại diện 
nêu: Khi có nhu cầu 
dùng điện; Chọn các 
thiết bị phù hợp. 
3,5’ 
III. ĐẶC ĐIỂM CỦA 
NGHỀ ĐIỆN: 
● Đối tượng và mục 
đích của nghề điện: Là 
những công việc về đđiện 
như: đđo lường đđiện, 
truyền tải đđiện, các thiết 
bị tải đđiện trong sx và 
sinh hoạt. 
-Em nhận biết gì về đối 
tượng và mục đích lao 
động của nghề điện? 
 HS cử đại diện nêu: 
- Đối tượng: Các lĩnh 
vực của nghề. 
- Mục đích:Sản phẩm 
điện cần đạt 1 yêu cầu cụ 
thể. 
5’ 
● Điều kiện lao động: 
Môi trường làm việc của 
nghề có thể trong nhà, 
ngồi trời hoặc trên cao. 
-Em hãy nêu vị trí làm 
việc của người lao động 
thuộc nghề điện? 
Hội ý và nêu: tại xưởng, 
nhà, hoặc trên cao… 4.5’ 
Tư liệu 
minh họa 
các công 
việc của 
nghề 
đđiện; 
đđĩa giáo 
khoa. 
IV. YÊU CẦU CỦA 
NGHỀ ĐIỆN: 
● Có kiến thức đđiện kỹ 
thuật, cơ kỹ thuật. 
Đặt vấn đề thảo luận: 
- Bộ môn liên hệ phần 
đđiện là môn gì? Nghề 
đđiện cần nắm những 
kiến thức nào? 
- HS hội ý: Môn Vật lý; 
cần có kiến thức về điện. 
3.5’ 
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG 
 TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 
● Làm đđược những 
công việc như: đđo đđiện, 
sửa chữa mạng đđiện. 
- Kể tên 1 số công việc 
đđiện mà em biết? 
- Đại diện nhóm nêu: sửa 
chữa, lắp đặt, vận 
hành,… 
3’ 
● Có đđầy đđủ sức khỏe 
thích nghi công việc. Có 
tính cẩn thận, chính xác, 
kiên trì, an tồn đđiện. 
- Yêu cầu sức khỏe cho 
nghề đđiện? Người làm 
nghề đđiện đòi hỏi 
những đđức tính nào? 
- Nhóm cử đđại diện nêu: 
Sức khỏe tốt, thị lực tốt; 
cần có tính cẩn thận, 
kiên trì,… 
3’ 
V. TRIỂN VỌNG 
CỦA NGHỀ ĐIỆN Ở 
NƯỚC TA: 
- Ngày càng phát triển 
về số lượng và có yêu cầu 
cao về chất lượng. 
- Nhân lực cung ứng cho 
nghề cần đáp ứng nhu cầu 
phát triển XH. 
- Em nhận định gì về 
việc tiến tới công 
nghiệp hóa và hiện đại 
hóa đất nước ta? 
- Đối với nghề điện em 
có nhận xét gì về nhu 
cầu nhân lực để đáp ứng 
lý do trên? 
Nhóm hội ý và cử đại 
diện nêu: 
- Để phát triển đất nước. 
- Cần có kiến thức sâu 
rộng để đáp ứng kịp thời 
sự phát triển của XH. 
9.5’ 
 Đặt câu hỏi cho 
HS trả lời: 
 Kể các nguồn 
năng lượng có thể sản 
xuất ra điện năng? 
 Kể các dạng 
năng lượng được biến 
đổi từ điện năng? Cho 
ví dụ? 
 Nêu những ưu 
điểm đặc biệt của điện 
năng so với các dạng 
năng lượng khác? 
 Nêu các biện 
pháp để tiết kiệm điện 
năng trong sản xuất? 
 Nêu các biện 
pháp để tiết kiệm điện 
năng trong sinh hoạt? 
 Cử đại diện nhóm 
trả lời tứng vấn đề theo 
yêu cấu GV để liên 
tưởng lại các nội dung 
với mục tiêu bài đề ra. 
5’ 
 Nhận xét buổi 
học về tinh thần, thái 
độ của HS. 
 HS lắng nghe và 
rút kinh nghiệm buổi học 
sau. 
5’ 
Tổng kết, đánh giá bài học. 
 Dặn dò HS tìm 
hiểu và chia nhóm thảo 
luận các vấn đề về 
“KHÁI QUÁT VỀ 
MẠCH ĐIỆN”. 
 HS theo nhóm cử 
các bạn tham gia thảo 
luận buổi sau. 
5’ 
IV. RÚT KINH NGHIỆM: 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG 
 TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
............................................................................................................................................................... 
...............................................................................................................................................................