Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với những bài toán dựng
hình đơn giản như : vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc
bằng một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước,
vẽ tia phân giác của một góc cho trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai
cạnh và gócxen giữa, biết một cạnh và hai góc kề .
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5383 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Dựng hình thang dựng hình bằng thước và compa - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8+9
DỰNG HÌNH THANG
DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA - LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
Học sinh biết dùng thước và compa để dựng hình, chủ yếu là dựng
hình thang theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần
cách dựng và chứng minh.
Tập cho học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở
một cách tương đối chính xác.
Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả
năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế.
II/ Phương tiện dạy học
SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa.
III/ Quá trình hoạt động trên lớp
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Thế nào là đường trung bình của tam giác. Phát biểu định lý về đường
trung bình của tam giác.
Thế nào là đường trung bình của hình thang. Phát biểu định lý về
đường trung bình của hình thang.
Sửa bài 26 trang 80
Hình thang ABFE có CD là đường trung bình nên :
12
2
168
2
EFABCD
Vậy x =12
Hình thang CDHG có EF là đường trung bình nên :
201216.2CDEF2GH
EF2GHCD
2
GHCDEF
Vậy y = 20
Sửa bài 28 trang 80
a/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
EF // AB // CD
Tam giác ABC có :
BF = FC (gt)
FK // AB (do EF // AB)
Tam giác ABD có :
AE = ED (gt)
EI // AB (do EF // AB)
b/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
KCAK
IDBI
8
2
106
2
CDABEF
Do EI là đường trung bình của ABD nên : 3
2
6
2
ABEI
Do KF là đường trung bình của ABC nên : 3
2
6
2
ABKF
Mà EI + IK + KF = EF nên KF = EF – (EI + IK) = 8 – (3+3) = 2
3/ Bài mới.
Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với những bài toán dựng
hình đơn giản như : vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc
bằng một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước,
vẽ tia phân giác của một góc cho trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai
cạnh và góc xen giữa, biết một cạnh và hai góc kề ...
Trong bài này ta chỉ xét các bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng hai dụng
cụ là thước và compa, chúng được gọi là các bài toán dựng hình.
Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
Hoạt động 1 : Các bài toán dựng hình đã biết
1/ Dựng đoạn thẳng
bằng đoạn thẳng cho
trước.
2/ Dựng một góc bằng
một góc cho trước.
Giới thiệu bài toán dựng
hình với hai dụng cụ là
thước và compa.
Giới thiệu tác dụng của
thước, của compa trong
3/ Dựng đường trung
trực của một đoạn
thẳng cho trước,
dựng trung điểm của
một đoạn thẳng cho
trước.
4/ Dựng tia phân giác
của một góc cho
trước.
5/ Qua một điểm cho
trước dựng đường
thẳng vuông góc với
một đường thẳng
cho trước.
6/ Qua một điểm nằm
ngoài một đường
thẳng cho trước,
dựng đường thẳng
song song với một
đường thẳng cho
bài toán dựng hình.
Giới thiệu các bài toán
dựng hình đã biết.
trước.
Dựng tam giác biết ba
cạnh, biết hai cạnh và
góc xen giữa, biết một
cạnh và hai góc kề.
1/ Bài toán dựng hình
Các bài toán dựng hình
đã biết :
Dựng tam giác ACD
biết :
070Dˆ
DA = 2cm
DC = 4cm
Hoạt động 2 : Dựng hình thang
Ví dụ : Dựng hình
thang ABCD biết đáy
AB = 3cm, đáy CD =
4cm, cạnh bên AD =
2cm, 070Dˆ
GT : Cho góc 700 và ba
đoạn thẳng có các
độ dài 3cm, 2cm,
4cm.
KL : Dùng thước và
Giải
Cách dựng
Dựng tam giác
ACD có 070Dˆ , DC =
4cm,
DA = 2cm
Dựng tia Ax //
CD (tia Ax và điểm C
nằm trong cùng một
nửa mặt phẳng bờ AD)
Dựng đường
tròn tâm A bán kính
3cm, cắt tia Ax tại B.
Kẻ đoạn thẳng
BC
compa dựng hình
thang ABCD (AB
// CD) có:
AB = 3cm, CD = 4cm
AD = 2cm
Giáo viên vẽ phác một
hình thang và điền đầy
đủ các giá trị đã cho vào
hình vẽ, phân tích bài
toán bằng các câu hỏi :
Tam giác nào có
thể dựng được ngay?
( ADC )Vì sao? (biết hai
cạnh và góc xen giữa).
Sau đó dựng tiếp
cạnh nào ? (dựng tia Ax
// DC).
Điểm B cần dựng
phải thỏa điều kiện gì ?
(thuộc tia Ax và cách A
Chứng minh
Tứ giác ABCD là
hình thang vì AB // CD
Hình thang ABCD có
CD = 4cm, 070Dˆ ,
AD = 2cm, AB = 3cm
nên thỏa mãn yêu cầu
bài toán.
một khoảng bằng 3cm)
Giải thích vì sao hình
thang vừa dựng thỏa
mãn yêu cầu của đề bài.
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 29 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng BC = 4cm
Dựng CBx = 650
Dựng CA Bx
(bằng cách dựng đường thẳng đi qua C và vuông góc với Bx)
Chứng minh :
ABC có Â = 900, BC = 4cm, 065Bˆ thỏa mãn đề bài.
Bài 30 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng BC = 2cm
Dựng CBx = 900
Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Bx ở A.
Dựng đoạn thẳng BC
Chứng minh :
ABC có 090Bˆ , AC = 4cm, BC = 2cm
thỏa mãn đề bài.
Bài 33 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng CD = 3cm
Dựng CDx = 800
Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Dx ở A
Dựng tia Ay // DC
(Ay và C cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AD)
Để dựng điểm B có hai cách : hoặc đựng 080Cˆ
(hoặc dựng đường chéo DB = 4cm)
Chứng minh :
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD
Hình thang ABCD có CD = 3cm, 080Dˆ , AC = 2cm
Hình thang ABCD còn có 080CˆDˆ nên là hình thang cân
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
Về nhà học bài
Làm bài tập 31, 32, 34 trang 83
Xem trước bài “Đối xứng trục”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_81_7569.pdf