)Khái niệm :
Hàm số y x , = α∈ α R ; được
gọi là hàm số luỹ thừa
Vd :
1
2 3 3. 3
y x , y x , y x , y x
−
= = = =
* Chú ý
Tập xác định của hàm số luỹ
thừa y x = 2 tuỳ thuộc vào giá
trị củaα
- α nguyên dương ; D=R
+
: nguyen am=> D = R\ 0 { }
= 0
⎡α
⎢
⎣α
+ α không nguyên; D = (0;+∞ )
VD1 : Tìm TXĐ của các hàm
số ở a/ y = x2 3
1
b / y = x
c/ c / y = x 3 c/ y = x-3
Thế nào là hàm số luỹ
thừa , cho vd minh hoạ?.
- Giáo viên cho học sinh
cách tìm txđ của hàm số
luỹ thừa cho ở vd ;α bất kỳ
.
-Kiểm tra , chỉnh sửa
Trả lời.
- Phát hiện tri thức mới
- Ghi bài
Giải vd
• Hoạt động 2: Đạo hàm của HSố luỹ thừa:
Nội dung ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của sinhTRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 65
* Hoạt động 3: Khảo sát hàm số luỹ thừa
Nội dung ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của sinh
III) Khảo sát hàm số luỹ thừa
y x
α
=
( nội dung ở bảng phụ )
* Chú ý : khi khảo sát hàm số
luỹ thừa với số mũ cụ thể , ta
phải xét hàm số đó trên toàn bộ
TXĐ của nó
Vd : Khảo sát sự biến thiên và
vẽ đồ thi hàm số
2
3
y x
−
=
- D 0; = +∞ ( )
- Sự biến thiên
5
' 3
53
2 2
y x
3
3x
−
− −
= =
- Giáo viên nói sơ qua khái
niệm tập khảo sát
- Hãy nêu lại các bước khảo
sát sự biến thiên và vẽ đồ thị
hàm số bất kỳ
- Chỉnh sửa
- Chia lớp thành 2 nhóm gọi
đại diện lên khảo sát hàm số
: y x
α
= ứng với<0,x>0
- Sau đó giáo viên chỉnh sửa
, tóm gọn vào nội dung bảng
phụ.
- H: em có nhận xét gì về đồ
thị của hàm số y x = α
- Giới thiệu đồ thị của một
số thường gặp :
3
2
1
y x , y , y x
x
π
= = =
-Hoạt động HS Vd3 SGK,
sau đó cho VD yêu cầu học
sinh khảo sát
-Học sinh lên bảng giải
- Chú ý
- Trả lời các kiến thức cũ
- Đại diện 2 nhóm lên
bảng khảo sát theo trình
tự các bước đã biết
- ghi bài
- chiếm lĩnh trị thức mới
- TLời : (luôn luôn đi
qua điểm (1;1)
-Chú ý
-Nắm lại các baì làm
khảo sát
-Theo dõi cho ý kiến
nhận xét
II) Đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa
(α∈ > R;x 0)
Vd3:
4 4 1
( 1)
3 3 3 4 4
(x ) ' x x
3 3
−
= =
(x 5x, x 0 5 )' = > ( )
*Chú ý:
VD4: ( )
'
3
⎡ ⎤ ⎢ ⎥ 3x 5x 1 2 − + 4
⎣ ⎦
( ) ( )
1
'
3 3x 5x 1 3x 5x 1 2 2 4
4
= − + − +
( ) ( )
1
3 3x 5x 1 6x 5 2 4
4
= − + −
Nhắc lai quy tắc tính đạo
hàm của hàm
số
y x ,y u , n N,n 1 ,y x = = ∈ ≥ = n n ( )
- Dẫn dắt đưa ra công thức
tương tự
- Khắc sâu cho hàm số công
thức tính đạo hàm của hàm
số hợp y u = ( α)
- Cho vd khắc sâu kiến thức
- Theo dõi , chình sữa
Trả lời kiến thức cũ
- ghi bài
- ghi bài
- chú ý
- làm vd
102 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giải tích Lớp 12 - Chương 1+2+3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óc cho
trước.
3.Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc hoïc taäp. caån thaän, chính xaùc khi veõ ñoà thò.
II/CHUAÅN BÒ
1. Ñoái vôùi hoïc sinh: Soaïn tröôùc caùc hoaït ñoäng ôû nhaø, SGK
2. Ñoái vôùi giaùo vieân: Hình veõ moät soá ñoà thò cuûa haøm soá.
III/TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: ( GV dùng bảng phụ vẽ hình)
Xét hàm số
y = x4 – 2x2 có đồ thị như hình vẽ.
Dựa vào đồ thị, biện luận số nghiệm pt: x4 – 2x2 –m +1 = 0
2− 2
2. Bài mới:
Ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
IV. VIẾT PHƯƠNG TRÌNH
TIẾP TUYẾN CỦA ĐỒ
THỊ HÀM SỐ:
1.Viết phương trình tiếp tuyến
của đồ thị hàm số y=f(x) tại
điểm (x0, y0 ):
y-y0 = f’(x0).(x-x0)
2.Viết phương trình tiếp tuyến
của đồ thị hàm số y=f(x) biết
+ GV yêu cầu HS nhắc lại ý
nghĩa hình học của đạo hàm
, Từ đó nhắc lại pttt tại 1
điểm nằm trên đường cong
GV nêu các bước giải bài
toán viết pttt theo 2 dạng đã
nêu
HS nhắc lại k=y’(x0).
PTTT
y-y0 = f’(x0).(x-x0)
HS theo dõi, tiếp nhận.
-1 1 0
-1
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 43
hệ số góc bằng k
+ Giải pt: k=f’(x0) tìm x0
+ Tìm y0. Viết pttt theo
công thức
y-y0 = f’(x0).(x-x0)
Ví dụ: Viết phương trình tiếp
tuyến của đồ thị hàm số :
1
2
+= x
xy
a) Tại điểm nằm trên đồ
thị có hoành độ bằng -2
b) Biết tiếp tuyến song
song với đường thẳng
3x-4y+7=0
ĐS: a) y=-4
b) 3x-4y-1=0 và 3x-4y-
9=0
Phát biểu tính chất về hệ
số góc của 2 đường thẳng
song song.
HS suy nghĩ, làm bài.
a) x0 = -2
b) Tìm k=
4
3 , áp dụng lý
thuyết viết pttt.
3.Bài tập luyện tập:
1) Haõy vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñoà thò haøm soá 3 23 2y x x= − + taïi caùc giao ñeåm
cuûa noù vôùi truïc hoaønh.
2) Vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa ñoà thò haøm soá 2 3
1
xy
x
+= + , bieát tieáp tuyeán song song
vôùi ñöôøng thaúng y x= − .
4.Củng cố:
Các bước viết pttt của đồ thị hs y =f(x) :
a) Tại điểm x0 ?
b) Biết hệ số góc bằng k ?
Dặn dò: Làm bài tập 7, 9 sgk trang 44.
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 44
Tieát: 17
§LUYEÄN TAÄP
I/MUÏC TIEÂU
Giuùp hoïc sinh:
1.Kieán thöùc: Cuûng coá laïi caùc böôùc kh¶o s¸t vÏ ®å thÞ cña hμm ®a thøc, h÷u tØ . BiÕt t×m sù t−¬ng
giao cña ®å thÞ.
2.Kyõ naêng : Thaønh thaïo caùc böôùc khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm ña thöùc baäc 3, truøng phöông, höõu tæ
(1/1). Bieát c¸ch t×m sù t−¬ng giao cña c¸c ®å thÞ.
3.Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc hoïc taäp. caån thaän, chính xaùc khi veõ ñoà thò.
II/CHUAÅN BÒ
1. Ñoái vôùi hoïc sinh: Giaûi tröôùc caùc baøi taäp ôû nhaø, SGK
2. Ñoái vôùi giaùo vieân: Hình veõ moät soá ñoà thò cuûa haøm soá.
III/TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP
1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp:
2. Kieåm tra baøi cuû: (trong qu¸ tr×nh gi¶i bμi tËp)
3. Hoaït ñoäng day – hoïc
Ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc
sinh
BT1b/43. Khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm
soá
y = x3 + 4x2 + 4x.
1) TËp x¸c ®Þnh: R
2) Sù biÕn thiªn:
+ y = f(x) = 3x2 + 8x+4
f(x) = 0 ⇔ x = -2; x = -2/3.
Víi x = -2 ⇒ y = 0, víi x =-2/3 ⇒ y
=-32/27
+C¸c giíi h¹n t¹i v« cùc
x x
lim y ; lim y .
→−∞ →+∞
= −∞ = +∞
+B¶ng biÕn thiªn
x - ∞ -2 -2/3 +∞
y
+ 0 - 0 +
y
0 +∞
- ∞ -32/27
+KÕt luËn: Hμm sè ®ång biÕn trªn
tõng kho¶ng (- ∞; 0); (2; +∞) vμ
¾VÊn ®¸p: Nh¾c l¹i s¬ ®å
khμo s¸t hμm sè?
¾Chia b¶ng vμ gäi 2 hs lªn
b¶ng tr×nh bμy BT1b, 2a.
¾NhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸.
¾VÊn ®¸p:
ÆT×m ®iÓm uèn?
ÆnhËn xÐt tÝnh ®èi xøng cña
hμm bËc 3 ?
¾Gi¶ng: T×m ®iÓm ®Æc biÖt
vμ vÏ ®å thÞ.
¾Tr¶ lêi
¾Lªn b¶ng tr×nh bμy.
BT1/43: Khaûo saùt vaø
veõ ñoà thò haøm soá y = x3
+ 4x2 + 4x.
ÆTÝnh y’’=6x+8.
y’’ = 0
⇔x = -4/3⇒y=-16/3
suy ra, ®iÓm uèn I(-
4/3; -16/3 )
Æ®å thÞ nhËn ®iÓm
uèn lμm t©m ®èi xøng
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 45
nghÞch biÕn trªn (0; 2)
Hμm sè ®¹t cùc tiÓu t¹i x=-2/3; yCT
==-32/27 vμ ®¹t cùc ®¹i t¹i
®iÓm x=-2; yC§=0.
3.§å thÞ
§å thÞ nhËn ®iÓm uèn I(-4/3; -16/3)
lμm t©m ®èi xøng.
BT2a/43.Khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm
soá
y = -x4 + 8x2 -1
1) TËp x¸c ®Þnh: R
2) Sù biÕn thiªn:
+ y = f(x) = -4x3 + 16x
f(x) = 0 ⇔ x = 0; x = -2; x = 2.
Víi x = 0 ⇒ y = -1, víi x = ±1 ⇒ y =
15.
+C¸c giíi h¹n t¹i v« cùc
x x
lim y ; lim y .
→−∞ →+∞
= −∞ = −∞
+B¶ng biÕn thiªn
x - ∞ -2 0 2 +∞
y
+ 0 - 0 + 0 -
y
15 15
∞ -1 - ∞
+KÕt luËn: Hμm sè ®ång biÕn trªn
tõng kho¶ng (- ∞; -2); (0; 2) vμ
nghÞch biÕn trªn (-2;0); (2;+ ∞)
Hμm sè ®¹t cùc tiÓu t¹i x=0; yCT =-1
vμ ®¹t cùc ®¹i t¹i ®iÓm x = ±2;
yC§=15.
3.§å thÞ. §å thÞ nhËn trôc tung lμm
trôc ®èi xøng.
f(x)=x^3+4*
-8 -6 -4 -2 2 4 6 8
-8
-6
-4
-2
2
4
6
8
y
¾ VÊn ®¸p: Dùa vμo ®å thÞ
biÖn luËn sè nghiÖm cña
ph−¬ng tr×nh
x3 + 4x2 + 4x=m?
¾NhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸.
¾VÊn ®¸p:
ÆnhËn xÐt tÝnh ®èi xøng cña
hμm bËc 4 trïng ph−¬ng ?
¾Gi¶ng: T×m ®iÓm ®Æc biÖt
vμ vÏ ®å thÞ.
f(x)=-x^4+8x^2-1
-3 -2 -1 1 2 3
-5
5
10
15
x
y
ÆTr¶ lêi ®−îc c©u
hái.
Æ®å thÞ nhËn trôc
tung lμm trôc ®èi
xøng .
¾Chó ý .
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 46
¾Gi¶ng BT3b.
4. Cuûng coá: Gi¶i bμi tËp 3b tr43.
5. Daën doø: Veà nhaø giaûi caùc baøi taäp cßn l¹i.
6. Nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù :.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
Tieát: 18
§LUYEÄN TAÄP
I/MUÏC TIEÂU
Giuùp hoïc sinh:
1.Kieán thöùc: Cuûng coá laïi caùc böôùc kh¶o s¸t vÏ ®å thÞ cña hμm ®a thøc, h÷u tØ . BiÕt t×m sù t−¬ng
giao cña ®å thÞ.
2.Kyõ naêng : Thaønh thaïo caùc böôùc khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm ña thöùc baäc 3, truøng phöông, höõu tæ
(1/1). Bieát c¸ch t×m sù t−¬ng giao cña c¸c ®å thÞ.
3.Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc hoïc taäp. caån thaän, chính xaùc khi veõ ñoà thò.
II/CHUAÅN BÒ
1. Ñoái vôùi hoïc sinh: Giaûi tröôùc caùc baøi taäp ôû nhaø, SGK
2. Ñoái vôùi giaùo vieân: Gi¸n ¸n,phÊn mμu.
III/TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP
1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp:
2. Kieåm tra baøi cuû: (trong qu¸ tr×nh gi¶i bμi tËp)
3. Hoaït ñoäng day – hoïc
Ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
BT9/44.
(m )x my
x
+ − += −
1 2 1
1
(C)
a)T×m m ®Ó ®å thÞ cña hs ®i
qua A( ; )−0 1
b)Khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm soá
víi m t×m ®−îc.
c)ViÕt ph−¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn
cña (C) t¹i giao ®iÓm cña nã
víi trôc tung.
Gi¶i.
a)TX§: R\{1}
¾VÊn ®¸p:
ÆT×m TX§ cña hμm sè?
ÆA ∈(C) ⇔?
¾Tr¶ lêi
ÆTX§: R\{1}
ÆLªn b¶ng tr×nh bμy.
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 47
(m )x my .(C)
x
mA( ; ) (C)
+ − += −
− +− ∈ ⇔ − = ⇔−
1 2 1
1
2 10 1 1
1
b)khi m = 0, ta cã xy .
x
+= −
1
1
1) TËp x¸c ®Þnh: R\{1}
2) Sù biÕn thiªn:
.( ) .y' , x
(x ) (x )
− − −= = < ∀ ≠− −2 2
1 1 1 1 2 0
1 1
Hμm sè nghÞch biÕn trªn c¸c
kho¶ng x¸c ®Þnh.
Hμm sè kh«ng cã cùc trÞ.
+C¸c giíi h¹n t¹i v« cùc
x x
lim y ; lim y+ −→ →
= +∞ = −∞
1 1
, TC§:
x=1
x x
lim y ; lim y
→−∞ →+∞
= =1 1, TCN: y=1
+B¶ng biÕn
+BBT:
x -∞ 1
+∞
y' - -
1 +∞
-∞
1
3.§å thÞ. §å thÞ nhËn giao ®iÓm
cña hai tiÖm cËn (1;1) lμm t©m
®èi xøng.
c)Giao víi trôc tung tai M(0;-
1)
ta cã y' y'( ) .
(x )
−= ⇒ = −− 2
2 0 2
1
ph−¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn t¹i M
lμ
y = -2x-1
¾NhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸.
¾VÊn ®¸p:
Æm=0, y=?
ÆNªu c¸c b−íc kh¶o s¸t vμ
vÏ?
¾VÊn ®¸p:
ÆnhËn xÐt tÝnh ®èi xøng cña
hμm ph©n thøc?
¾Gi¶ng: T×m ®iÓm ®Æc biÖt
vμ vÏ ®å thÞ
f(x)=(x+1)/(x-1
f(x)=1
x(t)=1 , y(t)=t
-8 -6 -4 -2 2 4 6 8
-8
-6
-4
-2
2
4
6
8
y
¾VÊn ®¸p:
ÆGiao ®iÓm cña ®å thÞ víi
trôc tung?
Æph−¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn t¹i
mét ®iÓm thuéc ®å thÞ?
¾Tr¶ lêi
m=0Æ xy .
x
+= −
1
1
Ƨøng t¹i chæ nªu c¸c
b−íc kh¶o s¸t vμ vÏ hμm
ph©n thøc bËc nhÊt / bËc
nh©t1.
ÆLªn b¶ng tr×nh bμy.
Æ®å thÞ nhËn (1;1) lμm
t©m ®èi xøng.
¾Tr¶ lêi ®−îc:
ÆGiao víi trôc tung tai
M(0;-1)
Æ ph−¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn
t¹i mét ®iÓm M(x0;y0) thuéc
®å thÞ y = f(x) cã d¹ng: y-y0
= f’(x0)(x-x0)
4. Cuûng coá: H−íng dÉn häc sinh gi¶I c¸c bμi tËp cßn l¹i.
5. Daën doø: Veà nhaø giaûi caùc baøi taäp cßn l¹i, gi¶I bμi tËp «n tËp ch−¬ng, chuÈn bÞ kiÔm tra
45phót.
6. Nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù :.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .....................................................................................................
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 48
Tieát: 19
§ OÂN TAÄP CHÖÔNG I
I/MUÏC TIEÂU
Giuùp hoïc sinh:
1.Kieán thöùc: Cñng cè ñònh nghóa haøm soá ñoàng bieán, haøm soá nghòch bieán, naém ñöôïc ñieàu kieän ñuû
cuûa tính ñôn ñieäu vaø qui taéc xeùt tình ñôn ñieäu cuûa haøm soá.
Cñng cè laïi ñònh nghóa cöïc ñaïi, cöïc tieåu, ñieàu kieän ñeå haøm soá coù cöïc trò, ñieàu kieän ñuû ñeå haøm
soá coù cöïc trò
Cñng cè ®Þnh nghÜa tiÖm cËn ®øng, tiÖm cËn ngang cña mét ®å thÞ hμm sè. C¸ch t×m tiÖm
cËn ®øng, tiÖm cËn ngang cña ®å thÞ nh÷ng hμm sè
Cuûng coá laïi caùc böôùc kh¶o s¸t vÏ ®å thÞ cña hμm ®a thøc, h÷u tØ . BiÕt t×m sù t−¬ng giao cña
®å thÞ.
2.Kyõ naêng : Thaønh thaïo caùc böôùc khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm ña thöùc baäc 3, truøng phöông, höõu tæ
(1/1). Bieát c¸ch t×m sù t−¬ng giao cña c¸c ®å thÞ.
3.Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc hoïc taäp. caån thaän, chính xaùc khi veõ ñoà thò.
II/CHUAÅN BÒ
1. Ñoái vôùi hoïc sinh: Giaûi tröôùc caùc baøi taäp ôû nhaø, SGK
2. Ñoái vôùi giaùo vieân: Gi¸n ¸n,phÊn mμu, th−íc.
III/TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP
1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp:
2. Kieåm tra baøi cuû: (trong qu¸ tr×nh gi¶i bμi tËp)
3. Hoaït ñoäng day – hoïc
Ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1/45. T×m c¸c kho¶ng ®ång
biÕn, nghÞc biÕn cña hμm sè
f(x)=-x3+2x2-x-7.
¾VÊn ®¸p:
ÆPh¸t biÓu ®iÒu kiÖn ®Ó hμm
sè ®ång biÕn, nghÞc biÕn?
¸p dung: f(x)=-x3+2x2-x-7.
¾Nghe vμ hiÓu nhiÖm vô
Æ®øng t¹i chæ tr¶ lêi
ÆLªn b¶ng tr×nh bμy ¸p
dông.
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 49
2/45. T×m cùc ®¹i, cùc tiÓu
cña hμm sè cña hμm sè
f(x)=x4-2x2+2.
3/45. T×m tiÖm cËn ngang,
tiÖm cËn ®øng cña ®å thÞ
hμm sè: xy .
x
+= −
2 3
2
BT6/45.
a)Khaûo saùt vaø veõ ñoà thò (C)
haøm soá
f(x)= -x3+3x2+9x+2.
b)Gi¶i bÊt ph−¬ng tr×nh
f’(x+1)>0.
c)ViÕt ph−¬ng tr×nh tiÕp
tuyÕn cña (C) t¹i ®iÓm cã
hoμnh ®é x0 biÕt f’’(x0)=-6.
Gi¶i.
a) f(x)= -x3+3x2+9x+2.
1) TËp x¸c ®Þnh: R
2) Sù biÕn thiªn:
+ y = f(x) = -3x2 + 6x+9
f(x) = 0 ⇔ x = -1; x = 3.
Víi x = 0 ⇒ y = - 3, víi x = 3
⇒ y = 29.
+C¸c giíi h¹n t¹i v« cùc
x x
lim y ; lim y .
→−∞ →+∞
= +∞ = −∞
+B¶ng biÕn thiªn
x - ∞ -1 3 +∞
y
- 0 + 0 -
y
+∞ 29
-3 - ∞
+KÕt luËn: Hμm sè nghÞch
biÕn trªn tõng kho¶ng (- ∞;
0); (2; +∞) vμ ®ång biÕn trªn
(0; 2)
Hμm sè ®¹t cùc tiÓu t¹i x=-1;
yCT =-3 vμ ®¹t cùc ®¹i t¹i
®iÓm x=3; yC§=29.
3.§å thÞ
§å thÞ nhËn ®iÓm uèn I(1;13)
lμm t©m ®èi xøng.
ÆNªu c¸ch t×m cùc ®¹i, cùc
tiÓu cña hμm sè?
¸p dung: f(x)=x4-2x2+2.
ÆNªu c¸ch t×m tiÖm cËn
ngang, tiÖm cËn ®øng cña ®å
thÞ hμm sè? ¸p dung:
xy .
x
+= −
2 3
2
¾NhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸
¾Yªu cÇu hs ®äc ®Ò vμ gi¶I
bt6-tr45.
¾NhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸.
¾VÊn ®¸p: Gi¶i bÊt ph−¬ng
tr×nh f’(x+1)>0?
ÆGäi hs lªn b¶ng gi¶i.
ÆNhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸.
¾VÊn ®¸p: Muèn viÕt pttt víi
(C) t¹i mét ®iÓm M(x0;y0), ta
cÇn t×m c¸c yÕu tè nμo?
ÆGäi hs ®øng t¹i chç tr×nh
bμy.
Gv ghi lªn b¶ng tõng b−íc.
¾Nªu vÊn ®Ò:BiÖn luËn theo m
sè nghiÖm cña ph−¬ng tr×nh
-x3+3x2+9x+m = 0.
ÆH−íng dÉn hs th¶o luËn.
ÆLªn b¶ng tr×nh bμy 6a.
f(x)=-x^3+3x^2+9x+2
-4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5
5
10
15
20
25
x
y
¾Tr¶ lêi ®−îc:
f(x) = -3x2 + 6x+9
f(x+1)=-3(x+1)+6(x+1)+9
=-3x2+12x
f’(x+1)>0⇔-3x2+12x > 0
⇔0 < x < 4.
¾Tr¶ lêi ®−îc:
ÆCÇn t×m x0, y0vμ f(x0)
ÆTr×nh bμy:
Ta cã y=-6x+12
y(x0)=-6⇔-6x0+12=-6
⇔x0=2⇒y0=24, y(2)=9.
VËy, PTTT lμ y =9(x-2)+24
¾Th¶o luËn ®Ó thùc hiÖn
®−îc vÊn ®Ò nμy.
4. Cuûng coá: H−íng dÉn häc sinh gi¶ c¸c bμi tËp cßn l¹i.
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 50
5. Daën doø: Veà nhaø giaûi caùc baøi taäp cßn l¹i, gi¶i bμi tËp «n tËp ch−¬ng, chuÈn bÞ kiÔm tra
45phót.
6. Nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù :.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ....................................................................................................
Tieát:20
§ OÂN TAÄP CHÖÔNG I
I/MUÏC TIEÂU
Giuùp hoïc sinh:
1.Kieán thöùc: Cñng cè ñònh nghóa haøm soá ñoàng bieán, haøm soá nghòch bieán, naém ñöôïc ñieàu kieän ñuû
cuûa tính ñôn ñieäu vaø qui taéc xeùt tình ñôn ñieäu cuûa haøm soá.
Cñng cè ®Þnh nghÜa tiÖm cËn ®øng, tiÖm cËn ngang cña mét ®å thÞ hμm sè. C¸ch t×m tiÖm
cËn ®øng, tiÖm cËn ngang cña ®å thÞ nh÷ng hμm sè
Cuûng coá laïi caùc böôùc kh¶o s¸t vÏ ®å thÞ cña hμm ®a thøc, h÷u tØ . BiÕt t×m sù t−¬ng giao cña
®å thÞ.
2.Kyõ naêng : Thaønh thaïo caùc böôùc khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm ña thöùc baäc 3, truøng phöông, höõu tæ
(1/1). Bieát c¸ch t×m sù t−¬ng giao cña c¸c ®å thÞ.
3.Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc hoïc taäp. caån thaän, chính xaùc khi veõ ñoà thò.
II/CHUAÅN BÒ
1. Ñoái vôùi hoïc sinh: Giaûi tröôùc caùc baøi taäp ôû nhaø, SGK
2. Ñoái vôùi giaùo vieân: Gi¸n ¸n,phÊn mμu, th−íc.
III/TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP
1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp:
2. Kieåm tra baøi cuû: (trong qu¸ tr×nh gi¶i bμi tËp)
3. Hoaït ñoäng day – hoïc
Ghi baûng Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
BT10/46. Cho haøm soá
f(x)= -x4 +2mx2-2m+1 cã ®å
thÞ (Cm).
¾Chia b¶ng ghi ®Ò BT10/46
¾H−íng dÉn Gi¶i.
¾Gäi 3 hs lªn b¶ng trØnh bμy
10a,b,c.
¾Nghe vμ hiÓu.
¾Lªn b¶ng tr×nh bμy.
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 51
a)BiÖn luËn theo m sè cùc
trÞ cña hμm sè.
b)Víi gi¸ trÞ nμo cña m th×
(Cm)c¾t trôc hoμnh?
c)X¸c ®Þnh m ®Ó (Cm)cã cùc
®¹i, cùc tiÓu.
H−íng dÉn Gi¶i.
a) ta cã f’(x)= -4x3+4mx= -
4x(x2-m)
m≤0:Hμm sè cã mét cùc
®¹i (t¹i x =0)
m>0:Hμm sè cã hai cùc ®¹i
(t¹i x = m± )vμ mét cùc
tiÓu (t¹i x=0).
b)Ph−¬ng tr×nh -x4 +2mx2-
2m+1=0 cã nghiÖm x=±1,
∀m
vËy, (cm) lu«n c¾t trôc
hoμnh t¹i hai ®iÓm.
c) f(x)= -4x(x2-m). §Ó (Cm)
cã cùc ®¹i vμ cùc tiÓu th×
m>0
BT11/46.
a)Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vμ
vÏ ®å thÞ (C) cña hμm
sè
xy
x
+= +
3
1
.
b)Chøng minh r»ng víi mäi
m, ®−êng th¼ng y = 2x+m
lu«n c¾t (C) t¹i hai ®iÓm
ph©n biÖt M,N
c)X¸c ®Þnh m sao cho ®é
dμi MN ng¾n nhÊt.
HDGi¶i.
b)Ph−¬ng tr×nh hoμnh ®é
giao ®iÓm:
+ = ++
⇔ + + + − = ∀ ≠
x x m
x
x (m )x m , x2
3 2
1
2 1 3 0
Δ’ = (m-3)2+16 >0, ∀m. Do
®ã, ph−¬ng tr×nh trªn lu«n
cã hai nghiÖm ph©n biÖt
kh¸c -1⇒®−êng th¼ng y =
2x+m lu«n c¾t (C) t¹i hai
®iÓm ph©n biÖt M,N
.(®pcm)
c)Ta cã hoμnh ®é t−¬ng
øng lμ xM,xN
lμ nghiÖm cña ph−¬ng tr×nh
(*).
Theo ®Þnh lÝ Vi-et:
¾VÊn ®¸p: Nh¾c l¹i c¸c b−íc
kh¶o s¸t hμm ph©n thøc?
ÆGäi hs lªn b¶ng gi¶i 11a.
ÆNhËn xÐt vμ ®¸nh gi¸.
f(x)=(
x(t)=t
x(t)=-
-9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 7 8
-9
-8
-7
-6
-5
-4
-3
-2
-1
1
2
3
4
5
6
7
8
9
y
O
¾H−íng dÉn gi¶I 11b,c,d:
11c)
2 2 2
2 2
2 2
2
( ) ( )
( ) [(2 ) (2 )]
5( ) 5[( ) 4 . ]
5 5[( 3) 16] .16 20
4 4
M N M N
M N M N
M N M N M N
MN x x y y
x x x m x m
x x x x x x
m
= − + −
= − + + − +
= − = + −
= − + ≥ =
d)TiÕp tuyÕn t¹i mét ®iÓm bÊt k×
¾Lªn b¶ng tr×nh bμy
c©u11a.
a)TX§: R\{1}
y' , x .
(x )
= − < ∀ ≠ −+ 2
2 0 1
1
Hμm sè nghÞch biÕn trªn
c¸c kho¶ng x¸c ®Þnh.
Hμm sè kh«ng cã cùc trÞ.
C¸c giíi h¹n t¹i v« cùc
+ −→− →−
= +∞ = −∞
x x
lim y ; lim y
1 1
,
⇒TC§: x=-1
x x
lim y ; lim y
→−∞ →+∞
= =1 1,
⇒TCN: y=1
+B¶ng biÕn
+BBT:
x -∞ -1 +∞
y' - -
1 +∞
-∞ 1
3.§å thÞ. §å thÞ nhËn giao
®iÓm cña hai tiÖm cËn (1;1)
lμm t©m ®èi xøng.
ÆVÒ nhμ gi¶I 11d)
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 52
⎪⎪⎩
⎪⎪⎨
⎧
−=
+−=+
2
3.
2
1
mxx
mxx
NM
nM
§é dμi MN nhá nhÊt ⇔
MN2 nhá nhÊt 2 5MN⇒ = lμ
nhá nhÊt khi m = 3.
Bμi tËp 12( SGK)
cña (C) c¾t hai ®−êng tiÖm cËn
cña (C) t¹i P vμ Q. Chøng minh
r»ng S lμ trung ®iÓm cña PQ.
Bài 12:
+ Gọi 1 HS giải.
+ Gọi 1 HS nhận xét. GV sửa
hoàn chỉnh.
Bμi tËp 12:
a) Ta cã
f(x) = x2 - x- 4
f(x) = 0
042 =−−⇔ xx
2
171±=⇔ x
C¶ hai gia trÞ nμy cña x
®Òu n»m ngoμi ®o¹n [-
1;1] .
Suy ra ph−¬ng tr×nh
f(sinx) = 0 v« nghiÖm.
b) Ta cã f(x) = 2x-1, Do
®ã f(x) = 0 ⇔ x = 1
2
Suy ra ph−¬ng tr×nh
f(cos x) = 0 ⇔ cosx =
1
2
⇔ 2 ,
3
x k k Zπ π= ± + ∈
c).Theo c©u b) nghiÖm
cña ph−¬ng tr×nh f(x) =
0 lμ x =
1
2
Ta cã f(
1
2
) =
17
4
− vμ
f(
1
2
) =
47
12
VËy ph−¬ng tr×nh tiÕp
tuyÕn cÇn t×m cã d¹ng.
y =
17 1 47( )
4 2 12
x− − +
hay
17 145
4 24
y x= − +
4. Cuûng coá: H−íng dÉn häc sinh gi¶ c¸c bμi tËp cßn l¹i.
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 53
5. Daën doø: Veà nhaø giaûi caùc baøi taäp cßn l¹i, gi¶i bμi tËp «n tËp ch−¬ng, chuÈn bÞ kiÔm tra
45phót.
6. Nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù :.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
.. .. .. ...........................................................................................................................
Tiết 21
KIỂM TRA CHƯƠNG I (Thời gian 45 phút)
I. Mục đích yêu cầu:
Kiến thức: Kiểm tra khảo sát và vẽ đồ thị hàm đa thức và hàm phân thức
Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại một điểm
Biện luận theo m số nghiệm của phương trình
Kĩ năng: Vẽ đồ thị đẹp, tương đối chính xác
Sử dụng đồ thị biện luận số nghiệm của phương trình
LỚP 12A
Họ và tên:.
Đề 1:
Bài 1: Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số:
1
1
−
+=
x
xy trên [2;3]
Bài 2: Cho haøm soá y = x4 – 2x2 + 1 coù ñoà thò (C).
1) Khaûo saùt söï bieán thieân vaø veõ ñoà thò (C) cuûa haøm soá.
2) Duøng ñoà thò (C), bieän luaän theo m soá nghieäm cuûa pt : x4 – 2x2 + 1 - m = 0.
3) Vieát phöông trình tieáp tuyeán vôùi (C) bieát tieáp tuyeán tại điểm uốn
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 54
KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 12 - CB
MÔN : GIẢI TÍCH
LỚP 12A
Họ và tên:.
Đề 2:
Bài 1: Tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của hàm số: y=x+ 21 x−
Bài 2: Cho hμm sè 3 2
1
xy
x
−= −
1. Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vμ vÏ ®å thÞ (c) cña hμm sè.
2. ViÕt ph−¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn víi ®å thÞ (c) t¹ ®iÓm cã tung ®é b»ng
1.
3. Tìm tất cả các giá trị tham số của m để đường thẳng y = mx +2 cắt đồ
thị của hàm số đã cho tại 2 điểm phân biệt.
KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 12 - CB
MÔN : GIẢI TÍCH
LỚP 12A
Họ và tên:.
Đề 3:
Bài 1 : Tìm GTLN – GTNN của hàm số y = (x – 6) 2x 4+ trên đoạn [0 ; 3].
Bài 2: Cho hàm số : 23 23 +−= xxy
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số đã cho.
2. Dựa vào đồ thị hàm số trên, biện luận theo m số nghiệm phương trình:
13 23 +=− mxx
3. Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị ( C) tại điểm M( -1; -2)
Chöông II:
HAØM SOÁ LUÕY THÖØA, HAØM SOÁ MUÕ VAØ HAØM SOÁ LOÂGARIT
I. MUÏC TIEÂU:
- Giôùi thieäu khaùi nieäm luõy thöøa vôùi soá muõ nguyeân, caên baäc n, luõy thöøa vôùi soá
muõ höõu tæ, voâ tæ vaø caùc tính chaát cuûa luõy thöøa.
- Trình baøy khaùi nieäm loâgarit vaø caùc quy taéc tính loâgarit.
- Khaûo saùt haøm soá luõy thöøa, haøm soá muõ, haøm soá loâgarit.
- Giaiû caùc phöông trình, baát phöông muõ vaø loâgatit ñôn giaûn.
II. YEÂU CAÀU:
1) Naém ñöôïc khaùi nieäm, caùc tính chaát, bieát caùch khaûo saùt söï bieán thieân vaø veõ ñoà
thò cuûa caùc haøm soá luõy thöøa, muõ, loâgarit.
2) Bieát caùch giaûi caùc phöông trình, baát phöông trình muõ vaø loâgarit cô baûn .
3) Bieát caùch giaûi moät soá phöông trình, baát phöông trình muõ vaø loâgarit ñôn giaûn.
III. PHAÂN BOÁ THÔØI GIAN:
Baøi 1: Luõy thöøa Tieát 22, 23
Baøi taäp Tieát 24
Baøi 2: Haøm soá luõy thöøa Tieát 25
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 55
Baøi taäp Tieát 26
Baøi 3: Loâgarit Tieát 27, 28
Baøi taäp Tieát 29
Baøi 4: Haøm soá muõ, haøm soá loâgarit Tieát 30, 31
Baøi taäp Tieát 32
Baøi 5: Phöông trình muõ vaø phöông trình loâgarit Tieát 33, 34
Baøi taäp Tieát 35
Baøi 6: Baát phöông trình muõ vaø baát phöông trình loâgarit Tieát 36, 37
Oân taäp chöông II Tieát 38
Kieåm tra chöông II Tieát 39
Tiết 22
§1. LŨY THỪA
I. Mục ñích baøi dạy:
- Kiến thức : khái niệm luỹ thừa, luỹ thừa với số mũ nguyên, phương trình xn = b, căn
bậc n, luỹ thừa với số mũ vô hữu tỉ, luỹ thừa với số mũ vô tỉ, tính chất của luỹ thừa với số
mũ thực.
- Kỹ năng: biết cách áp dụng khái niệm luỹ thừa vào giải một số bài toán đơn giản, đến
tính toán thu gon biểu thức, chứng minh đẳng thức luỹ thừa.
- Thaùi ñoä: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học
trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho
xã hội.
- Tö duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. Phương phaùp:
- Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhoùm vaø hỏi ñaùp.
III. Nội dung vaø tiến trình leân lớp:
1. Ổn định lớp:
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 56
2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu Hs tính các luỹ thừa sau: (1,5)4;
32
3
⎛ ⎞−⎜ ⎟⎝ ⎠ ; ( )53 .
3. Bài mới:
Ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
I. KHÁI NIỆM LUỸ THỪA.
1. Luỹ thừa với số mũ
nguyên:
Cho n ∈ Z + , a ∈ R, luyõ thöøa baäc
n cuûa soá a (kyù hieäu: an ) laø:
na = 321
sô aun th
.... aaa
Vôùi a ≠ 0, n ∈ Z+ ta ñònh
nghóa :
a0 = 1 ; n
n
a
a 1=−
00, 0-n khoâng coù nghóa.
Lũy thừa với số mũ nguyên có các
tính chất tương tự tính chất lũy
thừa với số mũ nguyên dương
VD1: tính giá trị biểu thức
A
( ) 124310
2
1.12825.2,027.
3
1 −−−−
−
⎠
⎞⎜⎝
⎛++⎟⎠
⎞⎜⎝
⎛=
VD2:Rút gọn biểu thức:
( ) 2
3
112 1
.22
1 −
−
−− −⎥⎥⎦
⎤
⎢⎢⎣
⎡ −
+
=
a
a
aa
aaB
• Phương trình xn = b:
a/ Nếu n lẻ:
phương trình có nghiệm duy
nhất ∀ b.
b/ Nếu n chẵn :
+ Với b < 0: phương trình vô
nghiệm.
+ Với b = 0: phương trình có
nghiệm x = 0.
+ Với b > 0 : phương trình có hai
nghiệm đối nhau.
• Căn bậc n:
a/ Khái niệm : Cho số thực b và
Hoạt động 1:
Gv cho HS nhắc lại định
nghĩa an = ?
Gv giới thiệu cho Hs vd 1,
2 (SGK, trang 49 ) để Hs
hiểu rõ định nghĩa vừa nêu.
Hoạt động 2:
Yêu cầu Hs dựa vào
đồ thị của các hàm số y = x3
và y = x4 (H 26, H 27, SGK,
trang 50), hãy biện luận số
nghiệm của các phương
trình x3 = b và x4 = b.
?8 ?,4 3 =−= vì sao?
GV giới thiệu khái niệm căn
bậc n.
Dựa vào kết quả biện luận
số nghiệm của phương trình
xn = b hãy cho biết khi nào
tồn tại căn bậc n của b?
Giới thiệu tính chất của căn
bậc n
Thaûo luaän nhoùm ñeå giaûi
baøi taäp.
Thaûo luaän nhoùm ñeå giaûi
baøi taäp.
Số nghiệm sủa phương
trình là số giao điểm của
đồ thị với đường thẳng y
=b
Thảo luận nhóm đưa ra
lời giải
28 ,24 3 −=−=
Vì 22 = 4, (–2)3 = – 8
Nghe hiểu nhiệm vụ trả
lời
Tiếp nhận tính chất
TRƯỜNG THPT LÊ HOÀI ĐÔN Giáo án giải tích 12 – cơ bản
Trang 57
IV. Củng cố:
+ Gv nhắc lại các khái niệm và tính chất trong bài để Hs khắc sâu kiến thức.
+ Dặn dò: Xem bài phần tiếp theo
Tiết 23
§1. LŨY THỪA
I. Mục ñích baøi dạy:
- Kiến thức : khái niệm luỹ thừa, luỹ thừa với số mũ nguyên, phương trình xn = b, căn
bậc n, luỹ thừa với số mũ vô hữu tỉ, luỹ thừa với số mũ vô tỉ, tính chất của luỹ thừa với số
mũ thực.
- Kỹ năng: biết cách áp dụng khái niệm luỹ thừa vào giải một số bài toán đơn giản, đến
tính toán thu gon biểu thức, chứng minh đẳng thức luỹ thừa.
- Thaùi ñoä: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học
trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho
xã hội.
- Tö duy: hình thành tư d
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_giai_tich_lop_12_chuong_123.pdf