( Kỹ năng đánh giá những hành vi bảo vệ thiên nhiên )
- Nêu một số việc làm thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Chuyển ý:
Hiện nay thiên nhiên xung quanh con người đang dần cạn kiệt, môi trường thì ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ thiên nhiên. Ta tìm hiểu phần 2.
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm tìm hiểu vì sao phải yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.
? Hãy kể một số danh lam thắng cảnh của đất nước mà em biết?
? Những danh lam thắng cảnh đó mang lại sự phát triển về ngành nghề nào.
7 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa nhập với thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Tiết 8
BÀI 7:
YÊU THIÊN NHIÊN, SỐNG HÒA NHẬP VỚI THIÊNNHIÊN.
NS :21/10/2018
ND :23/10/2018
I/Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức.
- Nêu được thế nào là yêu thiên nhiên và sống hòa nhập với thiên nhiên.
- Hiểu được vì sao phải yêu thương và sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Nêu được một số biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên.
2.Kỹ năng.
- Biết nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và người khác đối với thiên nhiên.
- Biết cách sống hòa hợp với thiên nhiên, thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên.
- Biết bảo vệ thiên nhiên và tham gia các hoạt động tuyên truyền vận động mọi người bảo vệ thiên nhiên.
3.Thái độ.
- Yêu thiên nhiên, tích cực bảo vệ thiên nhiên.
- Phản đối những hành vi phá hoại thiên nhiên.
Lồng ghép: giáo dục môi trường và pháp luật.
II/ NĂNG LỰC DẠY HỌC ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG
* Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sáng tạo, sử dụng
công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ
* Năng lực chuyên biệt:
- Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp.
III/Các phương pháp được sử dụng trong bài.
- Động não, xử lý tình huống, thảo luận.
- Vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV/Tài liệu và phương tiện.
- Sách giáo khoa, sách bài tập tình huống, các tài liệu, câu chuyện có liên quan.
- Bảng phụ, Ao, bút lông.
V/Tiến trình lên lớp.
1.Ôn định lớp:1’
Kiểm tra bài cũ:
2.Kiểm tra bài cũ:4’
- Chúng ta biết ơn những ai? Vì sao biết ơn họ? Chúng ta phải làm gì để biết ơn họ?
3. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
a.Hoạt động khởi động:3’
Gv: Chỉ ra sân cho học sinh trình bày những điều mình nhìn thấy.
-Như các em thấy, xung quanh chúng ta là thiên nhiên, cây xanh tạo ra khí ô xi giúp con người ta tồn tại và phát triển. Vậy thiên nhiên có vai trò quan trọng như thế, thì con người chúng ta phải sống yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên. Chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay. Bài 7: Yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.
Học sinh phát biêu, trả lời
b. Hoạt động hình thành kiến thức:30’
Hoạt động 1:
Tìm hiểu nội dung truyện đọc làm rõ thế nào là yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Gọi HS đọc truyện sgk.
? Những chi tiết nào nói lên cảnh đẹp của thiên nhiên?
Em có suy nghĩ và cảm xúc gì trước cảnh đẹp của thiên nhiên?
? Xung quanh chúng ta có những gì thuộc về thiên nhiên.
? Thiên nhiên bao gồm những gì?
- Nhận xét, kết luận:
? Thiên nhiên cần thiết cho cuộc sống con người như thế nào?
? Vậy chúng ta phải như thế nào với thiên nhiên.
? Thế nào là yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Nhận xét , kết luận:
( Kỹ năng đánh giá những hành vi bảo vệ thiên nhiên )
- Nêu một số việc làm thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Chuyển ý:
Hiện nay thiên nhiên xung quanh con người đang dần cạn kiệt, môi trường thì ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ thiên nhiên. Ta tìm hiểu phần 2.
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm tìm hiểu vì sao phải yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.
? Hãy kể một số danh lam thắng cảnh của đất nước mà em biết?
? Những danh lam thắng cảnh đó mang lại sự phát triển về ngành nghề nào.
- Hướng dẫn học sinh Thảo luận nhóm. ( gv chia lớp thành các nhóm nhỏ- theo bàn).
? Hãy kể những việc nên và không nên làm để bảo vệ thiên nhiên.
- Các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung, sau đó gv chốt lại
? Thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của con người?
- Nhận xét, kết luận :
Lồng ghép : giáo dục môi trường.
- Cho tình huống sau :
« Trên đường đi học về, An thấy nhà hàng xóm đổ rác thải ra gốc cây ven đường và có ý muốn phá cây xanh đó để làm nơi bán hàng »
( Kỹ năng tư duy phê phán đối với những hành vi phá hoại thiên nhiên )
- Em hãy nhận xét việc làm của gia đình đó ?
- Nếu em là An em sẽ làm gì để ngăn chặn việc đó.
- Nhận xét, kết luận : Rác thải trong sinh hoạt và sản xuất, hằng ngày đều thải ra rất nhiều, nếu như chúng ta không biết bảo vệ môi trường và thiên nhiên thì dần dần thiên nhiên cạn kiệt, môi trường ô nhiễm kéo theo dịch bệnh, thì con người là nới sẽ nhận lại hậu quả do con người tạo ra. Vì vậy mỗi chúng ta đều phải có ý thức bảo vệ môi trường và thiên nhiên.
Hoạt động 3.
Liên hệ thực tế tìm hiểu biện pháp bảo vệ môi trường và trách nhiệm của học sinh.
- Tổ chức trò chơi.
"Thi vẽ tranh về cảnh đẹp thiên nhiên".
- Vẽ theo nhóm.Và thuyết trình.
- Gọi học sinh trình bày, nhận xét; gv đánh giá, cho điểm.
- Qua trò chơi vừa rồi các em đã thể hiện được sự đoàn kết, hợp tác và lòng yêu thiên nhiên.
? Hiện nay thiên nhiên đang như thế nào ?
Lồng ghép giáo dục pháp luật.
Pháp luật đã có những quy định rõ, cụ thể về hành vi, và cách xử lý đối với những việc vi phạm về môi trường thiên nhiên. Thế nhưng ý thức con người chưa cao nên môi trường hiện nay vẫn đang là vấn đề cấp bách hàng đầu của thế giới.
? Em hãy đề xuất biện pháp để bảo vệ thiên nhiên.
- Nhận xét, kết luận :
( Kỹ năng giải quyết vấn đề
đ trong việc bảo vệ thiên nhiên.)
- Em sẽ làm gì trong các trường hợp sau :
? Thấy bạn bẻ cành, nhổ cây xanh.
? Biết được một số người đánh bắt thủy hải sản bằng bom, mìn.
? Thấy ba mẹ mình đổ nước thải xuống sông.
- Nhận xét, đánh giá, hướng các em có cách suy nghĩ và việc làm đúng.
( Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên.)
? Theo em, chúng ta càn phải làm gì để yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Nhận xét, kết luận :
- Đọc truyện đọc.
- Cảnh đẹp thiên nhiên:
+ Mặt trời chiếu những tia nắng vàng rực rỡ
+ Núi hùng vĩ, mờ trong sương
+ Cây xanh nhiều
+ Mây trắng như khói đang vờn quanh...
- Rung động trước vẻ đẹpTN, yêu quý TN, muốn sống gần gũi hòa hợp với thiên nhiên.
- Có cây xanh, trời, mây, gió.
- Thiên nhiên bao gồm : sông núi, mây, ao hồ, rừng cây,.
- Ghi chép bài.
- Có vai trò quan trọng đối với cuộc sống và sản xuất của con người, nếu không có thiên nhiên con người không thể tồn tại được.
- Chúng ta phải yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Yêu thiên nhiên sống hoà hợp với thiên nhiên là sự gắn bó, rung động trước cảnh đẹp của thiên nhiên; Yêu quý, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên.
- Ghi chép bài :
- Trồng nhiều cây xanh.
- Không săn bắt trái phép thú rừng
- Bảo vệ nguồn nước
- Lắng nghe.
- Vịnh hạ long, Phong nha kẻ bàng,
- Phát triển ngành du lịch, mang lại giá trị kinh tế .
- Việc làm bảo vệ thiên nhiên : Không vứt rác bừa bãi, trồng cây xanh, không bẻ cây, cành cây
- Việc làm không bảo vệ thiên nhiên : Phá rừng, đột rùng, đánh bắt thủy sản bằng điện, mìn..
- Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người:
- Nó là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế.
- Đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ của nhân dân.
- Ghi chép bài :
- Đọc và suy ngẫm tình huống :
- Việc làm đó là hoàn toàn sai. Gây ô nhiễm môi trường.
- Em sẽ đến ngăn cản họ, giải thích cho họ hiểu. Nếu họ vẫn không nghe, em sẽ báo với chính quyền giải quyết.
- Lắng nghe.
- Vẽ tranh theo nhóm và thuyết trình.
- Lắng nghe.
- Thiên nhiên bị tàn phá, mất cân bằng sinh thái, gây ra những hậu quả nặng nề, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thiệt hại về tài sản, tính mạng con người
- Trồng nhiều cây xanh.
- Bảo vệ các loại động vật
- Ghi chép bài.
- Em sẽ nhắc nhở bạn, cùng bạn trồng lại cây xanh đó.
- Ngăn cản, giải thích, nếu họ không nghe em sẽ báo với chính quyền.
- Nói ba mẹ không được làm như vậy. sẽ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của chúng ta.
- Phải bảo vệ thiên nhiên.
- Sống gần gũi, hoà hợp với thiên nhiên.
- Ghi chép bài :
I. Đặt vấn đề
II. Bài học
1. Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên.
+ Thiên nhiên là: những gì tồn tại xung quanh con người mà không phải do con người tạo ra.
Bao gồm: Không khí, bầu trời, sông suối, rừng cây, đồi núi, động thực vật, khoáng sản...
+ Yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên là :
- Sống gần gũi, gắn bó với thiên nhiên.
- Tôn trong và bảo vệ thiên nhiên, không làm những điều có hại cho thiên nhiên.
- Khắc phục và hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây ra.
2. Vì sao phải yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người:
- Nó là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế.
- Đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người.
- Nếu không có thiên nhiên con người không thể tồn tại và phát triển được.
3.Các biện pháp bảo vệ môi trường.
- Trồng và chăm sóc cây xanh.
- Khai thác rừng có kế hoạch, kết hợp giữa khai thác và trồng rừng.
- Bảo vệ các loài động vật.
- Không đánh bắt thủy hải sản bằng phương pháp điện, mìn.
4. Trách nhiệm của học sinh:
- Luôn đánh giá hành vi của mình và khắc phục.
- Phải bảo vệ thiên nhiên.
- Sống gần gũi, hoà hợp với thiên nhiên. ( đi tham quan, thích ứng với thời tiết)
- Tuyên truyền, vận động mọi người bảo vệ thiên nhiên.
- Kịp thời phản ánh, phê phán những việc làm sai trái phá hoại thiên nhiên.
c. Hoạt động vận dụng, luyện tập: 5’
- Nêu vai trò của thiên nhiên ?
- Học sinh sẽ làm gì để yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên.
- Giải thích câu thơ của Hồ Chí Minh :
« Mùa xuân là Tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày, càng xuân. »
Hs trả lời
d. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:1’
- Học bài đầy đủ.
- Làm bài tập a /17
- Ôn bài chuẩn bị tuần sau kiểm tra một tiết.
Hs lắng nghe
VI/Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 7 Yeu thien nhien song hoa hop voi thien nhien_12451019.docx