BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP (T2)
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức: Giúp Hs hiểu ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập. Trách nhiệm của nhà nước đối với việc học của công dân.
1.2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt những qui định về quyền và nghĩa vụ học tập có phương pháp học tập tốt để đạt kết quả cao trong học tập.
1.3. Thái độ: HS yêu thích việc học, tự giác và sáng tạo trong quá trình học tập.
2. Chuẩn bị của GV và HS.
2.1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Luật giáo dục. một số gương vượt khó trong học tập.
2.2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
3.Tỏ chức hoạt động dạy và học :
3.1 Ổn định:
3.2.Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Tại sao nói học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân?.
- Hãy kể một số hình thức học tập và các bậc học hiện nay ở nước ta?.
112 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 cả năm - Giáo viên: Trần Thị Thúy Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GIÁO DỤC 6
Câu 1: Nắm được các phẩm chất : Biết ơn, tôn trọng, kỉ luật, lễ độ, siêng năng.
Câu 2: Học bài yêu Thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 3: Em cho biết thế nào là tiết kiệm ? Theo em trái với tiết kiệm là gì ? Cho 1 ví dụ trái với tiết kiêm ?
Câu 4 : Theo em vì sao con người phải yêu quý và bảo vệ thiên nhiên ?
Câu 5 : Liên là học sinh giỏi của lớp 6a nhưng Liên không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả của bản thân.
Em hãy nhận xét về hành vi của Liên ?
b. Nếu là bạn Liên em sẽ làm gì ?
Câu 6 : Học bài mục đích học tập của học sinh.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GIÁO DỤC 6
Câu 1 : Nắm được các phẩm chất : Biết ơn, t«n träng kØ luËt, lÔ ®é, siªng n¨ng.
C©u 2: Em h·y cho biÕt thÕ nµo lµ tiÕt kiÖm? Theo em tr¸i víi tiÕt kiÖm lµ g×? Cho mét vÝ dô tr¸i víi tiÕt kiÖm?
C©u 3 :Theo em, v× sao con ngưêi cÇn ph¶i yªu quý vµ b¶o vÖ thiªn nhiªn?
C©u 4: ( 2 ®iÓm) Liªn lµ häc sinh giái cña líp 6A nhưng Liªn kh«ng tham gia c¸c ho¹t ®éng cña líp, cña trưêng v× sî mÊt thêi gian, ¶nh hưëng ®Õn kÕt qu¶ cña b¶n th©n.
a. Em h·y nhËn xÐt hµnh vi cña Liªn?
b. NÕu lµ b¹n Liªn em sÏ lµm g×?
Câu 4:Học bài yêu Thiên nhiên,sống hòa hợp với thiên nhiên
.иp ¸n vµ biÓu ®iÓm chấm
I.TR¾c nghiÖm kh¸ch quan:
C©u1:(1 ®iÓm) Yªu cÇu kÕt nèi nh sau (mçi kÕt nèi ®óng cho 0,25 ®iÓm):
a-2: b-5; c-4; d-1;
C©u 2:2.1- B (0,5®iÓm)
2.2- C (0,5®iÓm)
Câu 3 (1®iÓm) yªu cÇu ®iÒn theo thø tù sau:
th¸i ®é , việc làm, gióp ®ì, cã c«ng
Câu 4 : Câu a
PhÇn tù luËn: (6 ®iÓm)
C©u 1: (2 ®iÓm)
1. TiÕt kiÖm lµ biÕt sö dông mét c¸ch hîp lÝ, ®óng møc cña c¶i vËt chÊt,thêi gian søc lùc cña m×nh vµ cña ngêi kh¸c. (1®iÓm)
2. Tr¸i víi tiÕt kiÖm lµ hoang phÝ, lµ sö dông cña c¶i, thêi gian, søc lùc qu¸ møc cÇn thiÕt. (0,5®iÓm)
VÝ dô: Tiªu xµi tiÒn b¹c vµo viÖc ¨n ch¬i v« bæ, dïng thêi gian vµo viÖc rong ch¬i v« Ých. (0,5®iÓm)
C©u 2: (2 ®iÓm)
- Con ngưêi cÇn ph¶i yªu quý vµ b¶o vÖ thiªn nhiªn v×:
- Thiªn nhiªn rÊt cÇn thiÕt cho cuéc sèng con ngưêi. Thiªn nhiªn cung cÊp cho con ngưêi phư¬ng tiÖn, ®iÒu kiÖn ®Ó sinh sèng như: Nưíc ®Ó uèng, kh«ng khÝ ®Ó thë, rõng c©y ch¾n giã, ng¨n lò..
- NÕu thiªn nhiªn bÞ tµn ph¸ th× cuéc sèng con ngưêi sÏ bÞ ®e do¹.....
C©u 3:(2®iÓm):
a. NhËn xÐt:(1®iÓm)
- Hµnh vi cña Liªn lµ kh«ng ®óng, lµ Ých kØ.
- NÕu ai còng như Liªn th× mäi ho¹t ®éng cña líp sÏ bÞ ngõng trÖ.
b. NÕu lµ b¹n cña Liªn em sÏ: (1 ®iÓm)
- Khuyªn Liªn nªn tham gia c¸c ho¹t ®éng cña líp, cña trêng.
- Gi¶i thÝch ®Ó Liªn hiÓu lîi Ých cña viÖc tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ: më mang hiÓu biÕt, x©y dùng ®ưîc quan hÖ, rÌn luyÖn kh¶ n¨ng giao tiÕp øng xö
- Cïng c¸c b¹n trong líp vËn ®éng vµ t¹o c¬ héi ®Ó Liªn tham gia c¸c ho¹t.
TUẦN 20 Ngày soạn: 10/1/2018
Lớp dạy: 6a3,6a4,6a5 Ngày giảng:11/1/2018
BÀI 12:
CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T1)
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức: Giúp HS nắm được các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước Liên Hợp Quốc.
1.2. Kĩ năng: HS biết phân biệt những việc làm vi phạm quyền tre em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em, biết tự bảo vệ quyền của mình
1.3. Thái độ: HS thấy tự hào là tương lai của dân tộc, biết ơn những người đã chăm sóc,. dạy giỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình.
2. Chuẩn bị của GV và HS.
2.1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh. Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em....
2.2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
3. Tổ chức hoạt động dạy và hoc:
3.1.Ổn định lớp:
3.2 . Kiểm tra bài cũ :
3.3. Tiến trình dạy và học :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
HĐ 1: 15 phút
Tìm hiểu truyện đọc sgk
Gv: Gọi Hs đọc truyện "Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội"
Gv: Tết ở làng trẻ em SOS hà Nội diễn ra ntn?. Có gì khác thường?.
Gv: Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở làng SOS Hà Nội?.
GV? Giới thiệu khái quát về công ước LHQ.
- Công ước về quyền trẻ em được hội đồng LHQ thông qua ngày 20/11/1989. VN kí công ước vào ngày 26/1/1990. là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước 20/2/1990. Công ước có hiệu lực từ ngày 2/9/1990. Sau đó nhà nước ta đã ban hành luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em VN vào ngày 12/8/1991. đến năm 1999, công ước về quyền trẻ em có 191 quốc gia là thành viên.
Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần( 54 điều)
Gv: Công ước LHQ ra đời vào năm nào?. Do ai ban hành?.
HĐ 2: 20 phút
Gv: Cho hs quan sát tranh và yêu cầu Hs nêu và phân biệt 4 nhóm quyền.
* HĐ3: 5 phút luyện tập
Gv: Đọc truyện" vào tù vì ngược đãi trẻ em"
Gv: HD học sinh làm bài tập a sgk/38; các bài tập sbt/ 35,36
I.TruyÖn ®äc:
-TÕt ë lµng trÎ em SOS Hµ Néi diÓn ra rÊt vui .
-Kh¸c thêng ë chæ: ChÞ ®· s¾m ®Çy ®ñ ®å dïng cho c¸c con ¸o quÇn dµy dÐp .., kÑo ,b¸nh ,h¹t da .§ªm giao thõa chÞ cïng c¸c con qu©y quÇn bªn ti vi ®ãn n¨m míi .
- TrÎ em ë ®ã sèng rÊt h¹nh phóc c¸c bµ mÑ ch¨m sãc rÊt chu ®¸o gièng nh con ®Î cña m×nh ,
* Giới thiệu khái quát về công ước:
- Năm 1989 công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời.
- Năm 1990 Việt nam kí và phê chuẩn công ước.
II. Néi dung bµi häc :
1. Kh¸i niÖm :
- Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần, có 54 điều và được chia làm 4 nhóm:
* Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
* Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
* nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
* Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
4.Tổng kết và hướng dẫn tự học : 5 phút
4.1 Tổng kết:
Gv yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài.
4.2.Hướng dẫn tựu học :
- Học bài
- xem trước nội dung còn lại (T2) làm các bài tập sgk/38.
TUẦN 21 Ngày soạn: 17/01/2018
Tiết 21 Ngày d¹y : 18/01/2018
Lớp dạy: 6a3,6a4,6a5
BÀI 12:
CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T2)
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức: HS thấy được ý nghĩa của công ước LHQ đối với sự phát triển của trẻ em
1.2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình, tham gia ngăn chặn những việc làm vi phạm quyền trẻ em.
1.3. Thái độ: HS biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình.
2. Chuẩn bị của GV và HS.
2.1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh. Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em....
2.2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
3. Tổ chức hoạt động dạy và học :
3.1 . Ổn định lớp:
3.2. .Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Hãy nêu các nhóm quyền của trẻ em theo công ước LHQ?.
- Em đã được hưởng những quyền gì trong các quyền trên?. Nêu dẫn chứng cụ thể?.
3.3.Tiến trình dạy và học :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
* HĐ 1: 10 phút
Thảo luận nhóm để rút ra ý nghĩa của công ước đối với cuộc sống của trẻ em
Gv: cho hs thảo luận nhóm nhỏ theo tình huống sau:
- Bà Lan ở Nam Định, do ghen tuông với người vợ trước của chồng đã liên tục hành hạ, đánh đập những người con riêng của chồng và không cho con đi học.
Hãy nhận xét hành vi của Bà Lan?. Em sẽ làm gì nếu được chứng kiến sự việc đó?.
Gv: Giới thiệu một số điều trong công ước LHQ; một số vấn dề liên quan đến quyền lợi của trẻ em ( Hỏi đáp về quyền trẻ em)
Gv: Công ước LHQ có ý nghĩa gì đối với trẻ em và toàn xã hội?.
* HĐ2: 15 phút :Thảo luận giúp Hs rút ra bổn phận của mình đối với công ước.
Gv: Cho Hs đóng vai theo nội dung tình huống ở bài tập d, đ sgk/38.
Hs thể hiện, nhận xét, gv chốt lại.
Gv: Là trẻ em cần phải làm gì để thực hiện và đảm bảo quyền của mình?.
* HĐ3: 10 phút Luyện tập
Gv: HD học sinh làm bài tập b,c,e,g sgk/38; Các bài tập sbt nâng cao.
2. Ý nghĩa của công ước LHQ:
- Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
- Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện.
3. Bổn phận của trẻ em:
- Phải biết bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác.
- Hiểu sự quan tâm của mọi người đối với mình. Biết ơn cha mẹ, những người đã chăm sóc, dạy dỗ, giúp đỡ mình.
4. Tổng kết và hướng dẫn tự học: 5 phút
4.1 . Tổng kết:
Gv yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài.
4.2 . Hướng dẫn tự học :
- Học bài
- xem trước nội dung
TUẦN 22 Ngày soạn: 24/01/2018
Tiết 22 Ngày d¹y : 25/01/2018
Lớp dạy: 6a3,6a4,6a5
Bµi 13: C«ng d©n nuíc céng hßa x· héi
chñ nghÜa viÖt nam( tiÕt 1)
1.Môc tiªu bµi häc
1.1.VÒ kiÕn thøc
- HiÓu ®uîc c«ng d©n lµ nguêi d©n cña mét nuíc, mang quèc tÞch cña nuíc ®ã. C«ng d©n ViÖt Nam lµ nguêi cã quèc tÞch ViÖt Nam.
1.2. Th¸i ®é
- Tù hµo lµ c«ng d©n nuíc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt nam.
- Mong muèn ®ù¬c gãp phÇn x©y dùng nhµ nuíc vµ x· héi.
1.3. KÜ n¨ng
- BiÕt ph©n biÖt ®uîc c«ng d©n nuíc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam víi c«ng d©n nuíc kh¸c.
- BiÕt cè g¾ng häc tËp, n©ng cao kiÕn thøc, rÌn luyÖn phÈm chÊt ®¹o ®øc ®Ó trë thµnh nguêi c«ng d©n cã Ých cho ®Êt nuíc. Thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c quyÒn vµ nghÜa vô c¬ b¶n cña c«ng d©n.
2. Chuẩn bị
2.1. Gv: HiÕn ph¸p n¨m 1992 (Chư¬ng V- QuyÒn vµ nghÜa vô c¬ b¶n cña c«ng d©n). LuËt b¶o vÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ em, c©u chuyÖn vÒ danh nh©n v¨n ho¸.
2.2. Hs: Xem trước nội dung bài học
3.Tổ chức hoạt động dạy và học .
3.1.ổn định
3.2. KiÓm tra bµi cò:5 phut
GV: H·y nªu c¸c nhãm quyÒn c¬ b¶n cña trÎ em mµ em biÕt?
HS tr¶ lêi c¸ nh©n- GV kÕt luËn cho ®iÓm
3.3. Tiến trình dạy và học.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhËn biÕt c«ng d©n ViÖt Nam lµ nh÷ng ai. (35 phút)
GV: Cho häc sinh ®äc t×nh huèng trong SGK.
Theo em b¹n A-li-a nãi nhu vËy cã ®óng kh«ng? V× sao?
HS: Tr¶ lêi:...
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh c«ng d©n.
GV: Ph¸t phiÕu häc tËp cho häc sinh:
1. Mäi nguêi d©n sinh sèng trªn l·nh thæ ViÖt Nam cã quyÒn cã quèc tÞch ViÖt Nam.
2. §èi víi c«ng d©n lµ nguêi nuíc ngoµi vµ nguêi kh«ng cã quèc tÞch:
+ Ph¶i tõ 18 tuæi trë lªn, biÕt tiÕng ViÖt vµ cã Ýt nhÊt 5 n¨m c tró t¹i ViÖt Nam, tù nguyÖn tu©n theo ph¸p luËt ViÖt Nam.
+ Lµ nguêi cã c«ng lao gãp phÇn x©y dùng b¶o vÖ tæ quèc ViÖt Nam.
+ Lµ vî, chång, con, bè, mÑ, (kÓ c¶ con nu«i, bè mÑ nu«i) cña c«ng d©n ViÖt Nam.
3. §èi víi trÎ em:
+ TrÎ em cã cha mÑ lµ nguêi ViÖt Nam.
+ TrÎ em sinh ra ë ViÖt Nam vµ xin thuêng tró t¹i ViÖt Nam.
+ TrÎ em cã cha (mÑ) lµ nguêi ViÖt Nam.
+ TrÎ em t×m thÊy trªn l·nh thæ ViÖt Nam nhung kh«ng râ cha mÑ lµ ai.
GV: Huíng dÉn häc sinh th¶o luËn.
HS: Th¶o luËn ; ph¸t biÓu ý kiÕn
C¸c nhãm kh¸c bæ sung
GV? 1. Nguêi nuíc ngoµi ®Õn ViÖt Nam c«ng t¸c cã ®uîc coi lµ c«ng d©n VN kh«ng?( Nguêi nuíc ngoµi ®Õn ViÖt Nam c«ng t¸c kh«ng ph¶i lµ c«ng d©n VN)
2. Nguêi nuíc ngoµi lµm ¨n sinh sèng l©u dµi ë VN cã ®uîc coi lµ c«ng d©n VN kh«ng?( Nguêi nuíc ngoµi lµm ¨n sinh sèng l©u dµi ë VN tù nguyÖn tu©n theo ph¸p luËt VN th× ®uîc coi lµ c«ng d©n VN)
GV: KÕt luËn:
I. T×nh huèng.
1.§äc t×nh hu«ng
2. NhËn xÐt
a. a-li-a lµ c«ng d©n ViÖt Nam v× cã bè lµ ngêi ViÖt Nam (nÕu bè chän quèc tÞch ViÖt Nam cho A-li-a)
b. C¸c truêng hîp sau ®Òu lµ c«ng d©n ViÖt Nam.
- TrÎ em khi sinh ra cã c¶ bè vµ mÑ lµ c«ng d©n ViÖt Nam.
- TrÎ em khi sinh ra cã bè lµ ngêi ViÖt Nam, mÑ lµ nguêi nuíc ngoµi.
- TrÎ em khi sinh ra cã mÑ lµ
nguêi ViÖt Nam, bè lµ nguêi nuíc ngoµi.
- TrÎ em bÞ bá r¬i ë ViÖt Nam kh«ng râ bè mÑ lµ ai.
II Bài học:
1. khái niệm
- C«ng d©n lµ nguêi d©n cña mét nuíc.
- Quèc tÞch lµ c¨n cø x¸c ®Þnh c«ng d©n cña mét nuíc.
- C«ng d©n nuíc céng hoµ x· héi chñ NghÜa ViÖt Nam lµ nguêi cã quèc tÞch ViÖt Nam. Mäi nguêi d©n ë nuíc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam ®Òu cã quyÒn cã quèc tÞch.
- Mäi c«ng d©n thuéc c¸c d©n téc cïng sinh sèng trªn l·nh thæ ViÖt Nam ®Òu cã quèc tÞch ViÖt Nam.
4. Tổng kết và hướng dẫn tự học: 5 phút
4.1. Tổng kết:
GV?Theo em c¨n cø nµo sau ®©y ®Ó x¸c ®Þnh c«ng d©n cña mét nuíc.
A. GiÊy khai sinh. C. §Þa phu¬ng sinh sèng.
B. Quèc tÞch. D.N¬i sinh.
HS tr¶ lêi Quèc tÞch lµ c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh c«ng d©n cña mét nuíc.
4.2. Hương dẫn tự học .
- T×m hiÓu thªm vÒ quyÒn vµ nghÜa vô cña c«ng d©n
- Xem l¹i bµi c«ng uíc cña Liªn hîp Quèc vÒ quyÒn trÎ em.
TUẦN 23 Ngày soạn: 31 /01/2018
TIẾT 23 Ngày d¹y: 01 /02/2018
Lớp dạy: 6a3,6a4,6a5
Bµi 13 C«ng d©n nuíc céng hßa x· héi
chñ nghÜa ViÖt Nam(T2)
1.Môc tiªu bµi häc
1.1.VÒ kiÕn thøc
- HiÓu ®uîc c«ng d©n lµ nguêi d©n cña mét nuíc, mang quèc tÞch cña nuíc ®ã. C«ng d©n ViÖt Nam lµ nguêi cã quèc tÞch ViÖt Nam.
1.2. Th¸i ®é
- Tù hµo lµ c«ng d©n nuíc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt nam.
- Mong muèn ®ù¬c gãp phÇn x©y dùng nhµ nuíc vµ x· héi.
1.3. KÜ n¨ng
- BiÕt ph©n biÖt ®uîc c«ng d©n nuíc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam víi c«ng d©n nuíc kh¸c.
- BiÕt cè g¾ng häc tËp, n©ng cao kiÕn thøc, rÌn luyÖn phÈm chÊt ®¹o ®øc ®Ó trë thµnh nguêi c«ng d©n cã Ých cho ®Êt nuíc. Thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c quyÒn vµ nghÜa vô c¬ b¶n cña c«ng d©n.
2. Chuẩn bị
2.1. Gv: HiÕn ph¸p n¨m 1992 (Chư¬ng V- QuyÒn vµ nghÜa vô c¬ b¶n cña c«ng d©n). LuËt b¶o vÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ em, c©u chuyÖn vÒ danh nh©n v¨n ho¸.
2.2. Hs: Xem trước nội dung bài học
3. ho¹t ®éng d¹y häc
3.1.Ổn địnlớp
3.2. KiÓm tra bµi cò : 5 phut
? C«ng d©n lµ g×? c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh c«ng d©n cña mét níc.
? C¸c ®iÒu kiÖn ®Ó x¸c ®Þnh mét ngêi lµ c«ng d©n VN.
3.3:Tiến trình dạy và học .
GV ®a ra mét sè bøc ¶nh giíi thiÖu vÒ c«ng d©n Thuý HiÒn V§V U SU ViÖt nam
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1(30 phút) Th¶o luËn: T×m hiÓu mèi quan hÖ gi÷a nhµ níc vµ c«ng d©n.
GV: Nªu c¸c c©u hái cho häc sinh th¶o luËn:
1. Nªu c¸c quyÒn c«ng d©n mµ em biÕt?
2.Nªu c¸c nghÜa vô cña c«ng d©n ®èi víi nhµ nuíc mµ em biÕt?
3. TrÎ em cã quyÒn vµ nghÜa vô g×?
4.V× sao c«ng d©n ph¶i thùc hiÖn ®óng c¸c quyÒn vµ nghÜa vô cña m×nh?
HS: Trao ®æi ý kiÕn. Tr¶ lêi, c¸c nhãm kh¸c bæ sung.
GV: KÕt luËn:
Ho¹t ®éng 2: ( 5 phút)LuyÖn tËp
GV híng dÉn HS lµm bµi tËp a,b
HS : lµm bµi tËp c¸ nh©n- tr×nh bµy
GV KluËn
GV tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i( Theo nhãm)
HS th¶o luËn tr×nh bµy
2. C¸c quyÒn cña c«ng d©n(Hp1992)
- QuyÒn häc tËp.
- QuyÒn nghiªn cøu khoa häc kÜ thuËt.
- QuyÒn chÕ ®é b¶o vÖ søc khoÎ.
- QuyÒn tù do ®i l¹i, cu tró.
- QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ th©n thÓ.
- QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë.
3. NghÜa vô cña c«ng d©n ®èi víi Nhµ nuíc.
- NghÜa vô häc tËp.
- B¶o vÖ Tæ quèc.
4. TrÎ em cã quyÒn:
- QuyÒn sèng cßn.
- QuyÒn b¶o vÖ.
- QuyÒn ph¸t triÓn.
- QuyÒn tham gia.
5. C«ng d©n ph¶i thùc hiªn ®óng c¸c quyÒn vµ nghÜa vô v×: ®· lµ c«ng d©n ViÖt Nam th× ®uîc huëng c¸c quyÒn c«ng d©n mµ ph¸p luËt quy ®Þnh . V× vËy ph¶i thùc hiÖn tèt quyÒn vµ nghÜa vô c«ng d©n ®èi víi nhµ níc,cã nhu vËy quyÒn c«ng d©n míi ®uîc ®¶m b¶o.
* KÕt luËn:
- C«ng d©n ViÖt Nam cã quyÒn vµ nghÜa vô ®èi víi Nhµ nuíc Céng hoµ XHCN ViÖt Nam.
- Nhµ nuíc CHXHCN ViÖt Nam b¶o vÖ vµ ®¶m b¶o viÖc thùc hiÖn c¸c quyÒn
III. Bµi tËp
1.Bµi tËp a.
§¸p ¸n: Nh÷ng truêng hîp lµ c«ng d©n ViÖt nam
+ Ngêi VN ®i c«ng t¸c cã thêi h¹n ë nuíc ngoµi
+ Nguêi VN ph¹m téi bÞ tï giam
+ Nguêi VN duíi 18 tuæi
2.Bµi tËp b
Hoa lµ c«ng d©n VN. V× Hoa sinh ra vµ lín lªn ë VN,gia ®×nh Hoa thuêng tró ë VN nhiÒu n¨m.
4.Tổng kết và hướng dẫn tự học .( 5 phút)
4.1 Tổng kết:
GV: - Yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi l¹i néi dung: C¸c quyÒn cña c«ng d©n nãi chung vµ cña trÎ em nãi riªng ®uîc quy ®Þnh trong hiÕn ph¸p 1992.
4.2..Huíng dÉn häc ë nhµ
Xem truíc bµi14.T×m hiÓu vÒ t×nh h×nh tham gia giao th«ng,c¸c hÖ thèng b¸o hiÖu giao th«ng.
TUÂN 24 Ngày soạn: 06/2/2018
TIẾT 24 Ngày dạy: 08/2/2018
Lớp dạy: 6a3,6a4,6a5
BÀI 14: THỰC HIỆN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG (T1)
1.Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức: Giúp Hs nắm được một số quy định khi tham gia giao thông. Nắm được tính chất nguy hiểm và nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, tầm quan trọng của giao thông đối với đời sống của con người.Hiểu ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an tòan giao thông và các biện pháp bảo đảm an tòan khi đi đường.
1.2. Kĩ năng:
- Nhận biết được một số dấu hiệu chỉ dẫn giao thông thông dụng và biết xử lí những tình huống đi đường thường gặp.
- Biết đánh giá hành vi đúng hay sai của người khác về thực hiện trật tự an tòan giao thông; thực hiện nghiêm chỉnh trật tự an tòan giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
1.3. Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng và thực hiện trật tự an tòan giao thông.
- Ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an tòan giao thông.
2. Chuẩn bị của GV và HS.
2.1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Hệ thống biển báo.
2.2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
3. Tổ chức hoạt động dạy và học :
3.1.Ổn định lớp
3.2.KiÓm tra bµi cò : 5 phút
?-Nªu c¸c quyÒn c«ng d©n mµ em biÕt?
?-V× sao c«ng d©n ph¶i thùc hiÖn ®óng c¸c quyÒn vµ nghÜa vô cña m×nh? 3.3.Tiến trình dạy và học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
HĐ 1:(15 phút) Tình hình tai nạn giao thông hiện nay và nguyên nhân
Gv: Cho HS quan sát bảng thống kê về tình hình tai nạn giao thông sgk.
- Đọc phần thông tin sự kiện ở sgk.
Gv: Em có nhận xét gì về tai nạn giao thông ở trong nước và ở địa phương?
HS: trả lời
GV: Chốt lại: Như vậy TNGT ngày càng gia tăng, nhiều vụ nghiêm trọng đã xảy ra, trở thành mối quan tâm lo lắng của từng gia đình, của toàn xã hội.
Gv: Hãy nêu những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?.
HS: Trả lời
GV: Vậy trong những nguyên nhân trên, Nguyên nhân nào là phổ biến?
GV: Chúng ta cần có những biện pháp nào để tránh TNGT, đảm bảo ATGT khi đi đường?
+ Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông.
+ Phải học tập, hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
+ Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường.
+ Chống coi thường hoặc cố tình vi phạm pháp luật về đi đường.
I. Thông tin, sự kiện.
Tình hình tai nạn giao thông hiện nay:
- Ngày nay tình hình TNGT rất nghiêm trọng. Ở trong nước và tại địa phương số vụ tai nạn giao thông có người chết và bị thương ngày càng tăng. Có người mất đi cuộc sống, có người mất sức lao động, để lại di chứng suốt cả cuộc đời.
Gây hậu quả: Thiệt hại về tính mạng và tài sản.
* Nguyên nhân:
- Do ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt. Chưa tự giác chấp hành luật lệ giao thông.
- Dân số tăng nhanh.Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều.
- Các phương tiện tham gia giao thông còn thô sơ.
- Sự quản lí của nhà nước về giao thông còn hạn chế.
- Người tham gia giao thông thiếu hiểu biết về luật giao thông đường bộ.
HĐ2:(15 phút) Một số quy định về đi đường:
*Thảo luận giúp Hs hiểu một số quy định về đi đường.
Gv: Theo em chúng ta cần làm gì để đảm bảo an toàn khi đi đường?.(Để đảm bảo an toàn khi đi đường chúng ta phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông)
Gv: Hãy nêu những hiệu lệnh và ý nghĩa của từng loại hiệu lệnh khi người cảnh sát giao thông đưa ra?.( Gv có thể giới thiệu cho hs).
Gv: Hãy kể tên các loại đèn tín hiệu và ý nghĩa của các loại đèn đó?.
Gv: Hãy kể tên một số loại biển báo mà em biết và nêu ý nghĩa của nó?.
Gv: Giới thiệu hệ thống vạch kẻ đường và tường bảo vệ.
II.Nội dung bài học
1/ Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ:
Để đảm bảo an toàn khi đi đường chúng ta phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông
Các loại tín hiệu giao thông:
a/ Đèn tín hiệu giao thông:
+ Đèn đỏ Cấm đi
+ Đèn vàng Đi chậm lại
+ Đèn xanh Được đi
b/ Biển báo hiệu đường bộ:
Gồm 5 nhóm:
+ Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ- thể hiện điều cấm.
+ Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác, viền đỏ- Thể hiện điều nguy hiểm, cần đề phòng.
+ Biển hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam- Báo điều phải thi hành.
+ Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật ( vuông) nền xanh lam- Báo những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác.
+ Biển phụ: Hình chữ nhật ( vuông)- thuyết minh, bổ sung để hiểu rõ hơ các biển báo khác.
- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
- Vạch kẻ đường.
- Hàng rào chắn, tường bảo vệ...
HĐ3: LUYỆN TẬP( 5 phút)
Gv: HD học sinh làm bài tập b sgk/40.
? Ở thôn, ở trường em đã có những hoạt động, việc làm gì để hưởng ứng tích cực tháng ATGT ?
III. Bài tập:
* Bài tập b:
- Biển báo 305 cho phép người đi bộ được đi.
- Biển báo 304 cho phép người đi xe đạp được đi.
4.Tổng kết và hướng dẫn tự hoc: 5 phút
4.1. Tổng kết:
Gv yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài.
4.2. Hướng dẫn tự học :
- Học bài, xem trước nội dung còn lại.
- Vẽ các loại biển báo giao thông vào vở ( Mỗi loại ít nhất một kiểu).
- Làm bài tập a,d ở SGK
- Sưu tầm tranh ảnh về các trường hợp vi phạm trật tự ATGT của người đi bộ và đi xe đạp
TUÂN 25 Ngày soạn: 20/02/2018
TIẾT 25 Ngày dạy: 22/02/2018
BÀI 14: THỰC HIỆN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG (T2)
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức: Giúp Hs nắm được
- Hiểu những quy định cần thiết về trật tự an tòan giao thông.
- Hiểu ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an tòan giao thông và các biện pháp bảo đảm an toàn khi đi đường.
1.2. Kĩ năng:
- Nhận biết được một số dấu hiệu chỉ dẫn giao thông thông dụng và biết xử lí những tình huống đi đường thường gặp.
- Biết đánh giá hành vi đúng hay sai của người khác về thực hiện trật tự an tòan giao thông; thực hiện nghiêm chỉnh trật tự an tòan giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
1.3. Thái độ
- Có ý thức tôn trọng trật tự an tòan giao thông.
2. Chuẩn bị của GV và HS.
2.1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Hệ thống biển báo. Tranh ảnh...
2.2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
3. Tổ chức hoạt động dạy và học
3.1.Ổn định
3.2.Kiể
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12435199.doc