KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu cần đạt.
1. Kiến thức.
Qua bài kiểm tra đánh giá khả năng lĩnh hội kiến thức của HS. Từ đó thấy được những ưu khuyết điểm nhằm có biện pháp dạy và học thích hợp.
2. Kĩ năng.
Rèn cho HS kỹ năng phân tích, đánh giá, liên hệ bài học với thực tế.
3.Thái độ.
Giáo dục HS tính thật thà, nghiêm túc khi làm bài và biết coi trọng những điều đã học.
II. Chuẩn bị
Gv: - Đề kiểm tra, đáp án.
Hs: - Ôn tập nội dung chuẩn bị kiểm tra.
III. Tiến trình:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Gv: Phát đề kiểm tra cho HS.
Hs: Nhận đề và làm bài.
a.MA TRẬN ĐỀ:
100 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 cả năm - Trường THCS Quỳnh Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng chống ma túy
II. ChuÈn bÞ :
Gv : Sgk,Stk, b¶ng phô , phiÕu häc tËp , tranh ¶nh cã néi dung liªn quan ®Õn bµi.
Hs : chuÈn bÞ bµi ë nhµ .
III. Phương pháp:
Thảo luận nhóm,vấn đáp,thuyết trình
IV. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
1.Ổn ®Þnh tæ chøc . (1’)
KiÓm tra sÜ sè :
2 .KiÓm tra bài cũ: (5’)
? Thế nào là tự tin? Em rèn luyện đức tính này như thế nào?
3.Bµi míi :
Giới thiệu bài: (1’)
Gv : X· héi ta hiÖn nay ®ang ®øng tríc mét thøc th¸ch lín ®ã lµ c¸c tÖ n¹n x· héi , tÖ n¹n nguy hiÓm lµ ma tuý , cê b¹c , m¹i d©m .Đặc biệt là tệ nạn ma túy. Nó đã làm b¨ng ho¹i nh÷ng gi¸ trÞ ®¹o ®øc cña x· héi nãi chung vµ tuæi trÎ häc ®êng nãi riªng .Tệ n¹n ®ã dang diÔn ra nh thÕ nµo ? T¸c h¹i cña nã nh thÕ nµo vµ c¸ch gi¶i quyÕt nã ra sao?
T×m hiÓu tiÕt häc nµy ®Ó gi¶I ®¸p nh÷ng th¾c m¾c nµy .
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (14’)Giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội
Gv : Cung cÊp cho hs mét sè th«ng tin vÒ c¸c tÖ n¹n x· héi trªn b¸o an ninh thÕ giíi , An ninh thñ ®« .
- Gv : Theo em tệ nạn xã hội là gì?
? Tệ nạn xã hội nào nguy hiểm nhất?
Theo em cê b¹c , ma tuý , m¹i d©m cã liªn quan ®Õn nhau kh«ng ? t¹i sao ?
Hs : ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ý kiÕn cña nhãm m×nh .
Hs : Nhãm kh¸c bæ sung .
Gv : NhËn xÐt ,kÕt luËn
Hoạt động 2: (20’) Giáo dục phòng chống ma túy
Gv đặt câu hỏi
? Theo em có bao nhiêu loại ma túy?
* Ma túy có tác hại như thế nào?
? Theo em nh÷ng nguyªn nh©n nµo khiÕn con ngêi sa vµo tệ nạn ma túy?
Hs : Tr¶ lêi .
Gv : ghi c¸c nguyªn nh©n lªn b¶ng .
Vd : Lêi nh¸c ham ch¬i.
Cha mÑ nu«ng chiÒu .
Tiªu cùc trong x· héi.
Tß mß .
Hoµn c¶nh gia ®×nh Ðo le , cha mÑ bu«ng láng con c¸i.
B¹n bÌ xÊu rñ rª l«i kÐo
BÞ dô dç ,Ðp buéc , khèng chÕ .
Do thiÕu hiÓu biÕt .
? Nguyªn nh©n nµo lµ nguyªn nh©n chÝnh ?
? Em cã biÖn ph¸p g× gi÷ m×nh kh«ng sa vµo c¸c tÖ n¹n xh ,tệ nạn ma túy?
-Hs thảo luận trả lời câu hỏi
Kể những câu chuyện mà em biết lien quan đến người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội.
I.Tệ nạn xã hội
* Định nghĩa
Tệ nạn xã hội là những hành vi của con người vi phạm những chuẩn mực xã hội ,có hại cho bản thân gia đình và xã hội...
* Tệ nạn : Ma túy, cờ bạc , mại dâm là 3 tệ nạn xã hội nguy hiểm nhất
* 3 tÖ n¹n ma tóy ,cê b¹c , m¹i d©m lµ b¹n ®ång hµnh víi nhau . ma tuý m¹i d©m trùc tiÕp dÉn ®Õn HIV/AIDS .
II. Phòng chống ma túy
* Có thể chia ra làm 3 loại ma túy
- Ma túy thiên nhiên: Thuốc phiện
- Ma túy bán tổng hợp: Hê rô in...
- Ma túy tổng hợp: Thuốc Lắc
* T¸c h¹i cña tÖ n¹n ma túy :
§èi víi b¶n th©n :
+ Huû ho¹i søc khoÎ dÉn ®Õn c¸I chÕt .
+ Sa sót tinh thÇn , huû ho¹i ®¹o ®øc con ngêi .
+ Vi ph¹m ph¸p luËt .
- §èi víi gia ®×nh :
+ kinh tÕ c¹n kiÖt ,¶nh hëng ®Õn ®êi sèng v¹t chÊt tinh th©n cña gia ®×nh
+ Gia ®×nh bÞ tan vì .
§èi víi céng ®ång xh :
+ ¶nh hëng ®Õn kinh tÕ , suy gi¶m søc lao ®éng cña xh .
+ Suy tho¸i gièng nßi .
+MÊt trËt tù an toµn xh ( cíp cña , giÕt ngêi )
*Nguyên nhân:
Ham chơi đua đòi
Thích thể hiện
Thiếu hiểu biết
Hoàn cảnh gia đình.
*Biện pháp
Học tập tốt
Tránh xa các tệ nạn xã hội
Tìm hiểu về tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội
Tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội
Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy tệ nạn xã hội ở trường lớp, địa phương
4. Cñng cè (3’)
Gv : Kh¸i qu¸t néi dung chÝnh
DÆn dß(1’) .
-Đäc tµi liÖu tham kh¶o .
- Häc bµi
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: Tiết 17
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I. Môc tiªu bµi häc:
1, KiÕn thøc:
- Gióp HS hÖ thèng l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë häc k× I mét c¸ch chÝnh x¸c, râ rµng.
2, Kü n¨ng:
- RÌn luyÖn cho HS c¸ch tr×nh bµy c¸c néi dung bµi häc chÝnh x¸c, lu lo¸t.
- Gióp HS thùc hµnh nhËn biÕt, øng xö ®óng víi c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc.
3, Th¸i ®é:
- Gióp HS cã hµnh vi ®óng vµ phª ph¸n nh÷ng biÒu hiÖn, hµnh vi tr¸i víi ®¹o ®øc.
Trọng tâm: Phần lý thuyết
II. ChuÈn bÞ:
1, GV: So¹n, nghiªn cøu bµi.
C©u hái th¶o luËn.
T×nh huèng.
2, HS: - Xem l¹i c¸c bµi ®· häc.
III. Phương pháp:
Thảo luận nhóm,vấn đáp,thuyết trình
IV. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. æn ®Þnh tæ chøc (1’)
2. KiÓm tra bµi cò: (5’)
GV kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cña HS (B¶ng tãm t¾t c¸c bµi häc Bµi 7, 8, 9, 10, 11)
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
Ho¹t ®éng 1: (20’) HS ch¬i trß ch¬i “Hái hoa”.
- HS h¸i hoa ( Trong c¸c hoa ®· viÕt c¸c vÊn ®Ò ®¹o ®øc), chän c©u tr¶ lêi phï hîp.
1. ThÕ nµo lµ sèng gi¶n dÞ?
2. ThÕ nµo lµ trung thùc?
3. ý nghÜa cña trung thùc?
4. ThÕ nµo lµ ®¹o ®øc?
5. ThÕ nµo lµ kØ luËt?
6. ThÕ nµo lµ yªu th¬ng con ngêi? V× sao ph¶i yªu th¬ng con ngêi?
7. ThÕ nµo lµ t«n s, träng ®¹o?
8. Em ®· lµm g× ®Ó thÓ hiÖn tinh thÇn t«n s träng ®¹o?
9. ThÕ nµo lµ ®oµn kÕt t¬ng trî?
10. ThÕ nµo lµ khoan dung?
11. Em ®· rÌn luyÖn nh thÕ nµo ®Ó cã lßng khoan dung?
12. Gia ®×nh v¨n ho¸ lµ gia ®×nh nh thÕ nµo?
Em cÇn lµm g× ®Ó gãp phÇn x©y dùng gia ®×nh v¨n ho¸?
13.ThÕ nµo lµ gi÷ g×n vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña gia ®×nh? Dßng hä?
14. Tù tin lµ g×?
15. Em ®· rÌn luyÖn tÝnh tù tin nh thÕ nµo?
- HS tr¶ lêi, c¶ líp nhËn xÐt, GV nhËn xÐt cho ®iÓm 1 sè em.
Nhận biết các biểu hiện của các chuẩn mực đạo đức.?
- GV nªu c¸c biÓu hiÖn kh¸c nhau cña c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc, HS lÇn lît tr¶ lêi
®ã lµ biÓu hiÖn cña chuÈn mùc ®¹o ®øc nµo .
Ho¹t ®éng 2: (15’) Bài tập tình huống:
- SH thi gi¶i quyÕt t×nh huèng ®¹o ®øc.
1. TiÕt kiÓm tra Sö h«m Êy, võa lµm xong bµi th× Hoa ph¸t hiÖn ra H¶i ®ang xem tµi liÖu. NÕu em lµ Hoa th× em sÏ lµm g×?
2. Giê ra ch¬i. Hµ cïng c¸c b¹n n÷ ch¬i nh¶y d©y ë s©n trêng, cßn Phi cïng c¸c b¹n ch¬i ®¸nh c¨ng. Bçng c¨ng cña Phi r¬i tróng ®Çu Hµ lµm Hµ ®au ®iÕng.
NÕu em lµ Hµ em sÏ lµm g×?
I. Lý thuyết
- Sèng phï hîp víi ®iÒu kiÖn hoµn c¶nh cña gia ®×nh, b¶n th©n vµ x· héi.
- Trung thùc lµ lu«n t«n träng sù thËt, t«n träng ch©n lÝ, lÏ ph¶i; sèng ngay th¼ng, thËt thµ, dòng c¶m nhËn lçi khi m×nh m¾c khuyÕt ®iÓm.
- Lµ ®øc tÝnh cÇn thiÕt vµ quý b¸u cña con ngêi. Sèng trung thùc ® n©ng cao phÈm gi¸, lµm lµnh m¹nh quan hÖ x· héi, ®îc mäi ngêi tin yªu, kÝnh träng.
- Quy ®Þnh, chuÈn mùc øng xö gi÷a con ngêi ® ngêi, c«ng viÖc, m«i trêng.
- Quy ®Þnh chung cña céng ®ång, tæ chøc x· héi buéc mäi ngêi ph¶i thùc hiÖn.
- Quan t©m, gióp ®ì, lµm ®iÒu tèt ®Ñp cho ngêi kh¸c.
-Lµ truyÒn thèng quý b¸u cña d©n téc.
- T«n träng, kÝnh yªu, biÕt ¬n thÇy c« gi¸o, coi träng vµ lµm theo ®iÒu thÇy d¹y.
- Th«ng c¶m, chia sÎ, cã viÖc lµm cô thÓ gióp ®ì ngêi kh¸c.
- Th«ng c¶m, t«n träng, tha thø cho ngêi kh¸c.
- Hoµ thuËn, h¹nh phóc, tiÕn bé, thùc hiÖn kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh.
- TiÕp nèi, ph¸t triÓn, lµm r¹ng rì thªm truyÒn thèng Êy.
- Tin tëng vµo kh¶ n¨ng cña b¶n th©n.
- Chñ ®éng trong c«ng viÖc, d¸m tù quÕt ®Þnh vµ hµnh ®éng mét c¸ch ch¾c ch¾n.
II. Luyện tập
- HS gi¶i quyÕt t×nh huèng.
4. Cñng cè: (3’)
- GV kh¸i qu¸t c¸c néi dung cÇn nhí.
5. Híng dÉn häc ë nhµ: (1’)
- ¤n l¹i c¸c bµi ®· häc.
- ChuÈn bÞ kiÓm tra häc k× I.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: /12/2014 Tiết 18
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu cần đạt.
1. Kiến thức.
Qua bài kiểm tra đánh giá khả năng lĩnh hội kiến thức của HS. Từ đó thấy được những ưu khuyết điểm nhằm có biện pháp dạy và học thích hợp.
2. Kĩ năng.
Rèn cho HS kỹ năng phân tích, đánh giá, liên hệ bài học với thực tế.
3.Thái độ.
Giáo dục HS tính thật thà, nghiêm túc khi làm bài và biết coi trọng những điều đã học.
II. Chuẩn bị
Gv: - Đề kiểm tra, đáp án.
Hs: - Ôn tập nội dung chuẩn bị kiểm tra.
III. Tiến trình:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Gv: Phát đề kiểm tra cho HS.
Hs: Nhận đề và làm bài.
a.MA TRẬN ĐỀ:
Cấp dộ
Chủ
đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Tự tin
Tự tin là gì?
Rèn luyện tự tin bằng cách nào?
Số câu :
Số điểm :
Tỉ lệ: %
1/2
1
10%
1/2
1
10%
1
2
20%
2. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
Số câu :
Số điểm :
Tỉ lệ: %
1/2
1
10%
1/2
1
10%
1
2
20%
3. Đoàn kết, tương trợ
Đoàn kết, tương trợ là gì?
Phân biệt được việc làm đoàn kết, tương trợ.
Số câu :
Số điểm :
Tỉ lệ: %
1/2
1
10%
1/2
1
10%
1
2
20%
4. Trung thực
Trung thực là gì?
Rèn luyện tính trung thực như thế nào?
.
Số câu :
Số điểm :
Tỉ lệ: %
1/2
1
10%
1/2
1
10%
1
2
20%
5. Xây dựng gia đình văn hóa
Giải quyết tình huống.
Số câu :
Số điểm :
Tỉ lệ: %
1
2
20%
1
2
20%
TS câu: 4
TS điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
1,5
3
30%
2
4
40%
1/2
1
10%
1
2
20%
5
10
100%
b. ĐỀ BÀI
Câu 1: (2 điểm)
Tự tin là gì? Bản thân em sẽ rèn luyện tính tự tin bằng cách nào?
Câu 2: (2 điểm)
Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
Câu 3: (2 điểm)
Đoàn kết, tương trợ là gì?
Hãy kể hai việc làm của em thể hiện sự đoàn kết tương trợ.
Câu 4: (2 điểm)
Trung thực là gì? Bản thân em sẽ rèn luyện tính trung thực bằng cách nào?
Câu 5: (2 điểm)
Trong gia đình, mỗi người đều có thói quen và sở thích khác nhau. Theo em, làm thế nào để có được sự hòa thuận và không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình
c. ĐÁP ÁN+ BIỂU ĐIỂM
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
BIỂU ĐIỂM
Câu 1
2 điểm
- Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động.
- Rèn luyện: chủ động, tự giác trong học tập, tham gia các hoạt động tập thể, tham gia sinh hoạt ngoại khóa,
1
1
Câu 2
2 điểm
- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Học sinh nêu được:
+ Tìm hiểu, học tập truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
+ Làm cho những truyền thống sẵn có ngày càng tiến bộ hơn, phong phú hơn,
1
0.5
0.5
Câu 3
2 điểm
- Đoàn kết, tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể để giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
- Nêu được 2 việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ: (mỗi việc làm đúng đạt 0.5 điểm)
1
1
Câu 4
2 điểm
- Trung thực là luôn luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
- Rèn luyện: sẽ không nói dối, nhặt được của rơi trả lại người mất, phê bình cái xấu,
1
1
Câu 4
2 điểm
Học sinh nêu được các ý:
- Cha mẹ tôn trọng lẫn nhau; lắng nghe ý kiến nguyện vọng các con;
- Con cái phải nghe lời cha mẹ,..
- Anh chị em phải đoàn kết thương yêu, nhường nhịn lẫn nhau
2
4. Thu bài- Dặn dò
Xem trước nội dung bài học tiếp
IV. Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: Tiết 21
Bài 13:QUYEÀN ÑÖÔÏC BAÛO VEÄ, CHAÊM SOÙC
VAØ GIAÙO DUÏC CUÛA TREÛ EM VIEÄT NAM
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Hs biết được nội dung một số quyền cơ bản, bổn phận của trẻ em Việt Nam.
- Hiểu được vì sao trẻ em phải thực hiện các quyền và bổn phận đó.
2. Kĩ năng:
- HS thöïc hieän ñöôïc: tự giác rèn luyện bản thân, biết tự bảo vệ quyền và thực hiện tốt các bổn phận;
- HS thực hiện thành thạo: Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
-RKNS:Kĩ năng tư duy phê phán về các trường hợp vi phạm quyền trẻ em, giải quyết vấn đề và kĩ năng ra quyết định để bảo vệ quyền của mình,kĩ năng kiên định
3.Thái độ:
-Thói quen: Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè
-Tính cách: tôn trong quyền của người khác
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:Tranh ảnh về chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tài liệu tham khảo. 2. Học sinh: Bảng phụ.Tranh ảnh, ca dao, câu chuyện về cuộc sống của trẻ em.
III. Phương pháp:
Thảo luận nhóm,vấn đáp,thuyết trình.
IV. Tiến trình:
1 .Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- Kiểm tra só soá học sinh
2. Kiểm tra miệng:
? Theá naøo laø soáng vaø laøm vieäc coù keá hoaïch ? neâu nhöõng yeâu caàu cuûa keá hoaïch?
- soáng vaø laøm vieäc coù keá hoaïch laø bieát xaùc ñònh nhieäm vuï, saép xeáp nhöõng coâng vieäc haèng ngaøy, haèng tuaàn moät caùch hôïp lí.
- Yeâu caàu cuûa keá hoaïch laø ñaûm baûo giöõa caùc nhieäm vuï: reøn luyeän, hoïc taäp, lao ñoäng, nghæ ngôi, giuùp gia ñình. Bieát laøm vieäc coù keá hoaïch vaø bieát ñieàu chænh keá hoaïch khi caàn thieát
* Baøi taäp: caâu ñuùng 1d, 2c
GV: Nhận xét, cho điểm.
? Kiểm tra sự chuẩn bị nội dung bài mới của Hs (2đ)
3 .Tiến trình bài học:
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Họat động 1: Giới thiệu baøi
- GV: Giới thiệu tranh về chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- GV: Em hãy nêu tên 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em đã học ở lớp 6?
- HS: Quyền sống còn,bảo vệ, phát triển, tham gia.
- GV: Trẻ em Việt Nam nói chung và bản thân các em nói riêng đã được hưởng các quyền gì?
- HS: Chăm sóc, học tập, khám chữa bệnh
- GV: Bài học hôm nay gồm những nội dung chính nào?
- HS: Trả lời 3 phần chính của bài
- GV: Chuyển ý.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện đọc. Rèn kĩ năng sống
- Goïi hs đọc truyện/38-40
- Gv: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút)
- H :Thảo luận và trình bày kết quả.
- Gv: treo bảng phụ ghi câu hỏi.
* Nhóm 1: Tuổi thơ của Thái diễn ra như thế nào? Những hành vi vi phạm pháp luật của Thái là gì?
- Hs: Tuổi thơ phiêu bạt, bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi.
- Thái vi phạm: lấy cắp xe đạp, bỏ đi bụi, cướp giật.
- Hs khác nhận xét.
- Gv: Nhận xét và kết luận.
* Nhóm 2: Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của Thái? Thái đã không được hưởng các quyền gì?
- Hs: - Hoàn cảnh: bố mẹ ly hôn, ở với ngoại già yếu, làm thuê vất vả
- Thái đã không được hưởng các quyền: được nuôi dưỡng chăm sóc, đi học, có nhà ở
- Hs: Trả lời, HS khác nhận xét.
- Gv: Nhận xét, chốt ý.
* Nhóm 3,4: Thái đã và sẽ phải làm gì để trở thành người tốt?
- Hs: Thái nhanh nhẹn, thông minh, vui tính
- Thái phải : học tập, rèn luyện tốt, vâng lời cô chú, thực hiện tốt quy định của trường
- Hs khác nhận xét, bổ sung.
- Gv: Nhận xét, kết luận, chuyển ý.
- Gv: Nêu trách nhiệm của mọi người đối với Thái?
- Hs: Giúp Thái có điều kiện tốt trong trường giáo dưỡng, giúp Thái hòa nhập cộng đồng, đi học, đi làm, quan tâm, động viên, không xa lánh.
- Gv: Nhận xét, kết luận, chuyển ý.
Qua truyện đọc trên ta thấy trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ của gia đình và xã hội. Nếu không được chăm sóc, bảo vệ thì trẻ em dể bị xâm phạm, lôi kéo, bỏ rơi..
Họat động 3: Tìm hiểu nội dung bài học.
- Gv: Giới thiệu các loại luật: Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em, Luật Giáo dục, Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự.
RKNS:
- Cho hs quan sát tranh SGK/39.
- Gv: Mỗi bức tranh đó tương ứng với quyền nào?
- Hs: Trả lời.
- Gv: Nhận xét, chốt ý.
- Gv: Em hãy cho biết quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam được quy định cụ thể như thế nào?
- Hs: Trả lời.
- Gv: Nhận xét, chốt ý.
- Gv: Các quyền trên đây của trẻ em nói lên sự quan tâm đặc biệt của nhà nước ta. Khi nói được hưởng các quyền lợi thì chúng ta phải nghĩ đến nghĩa vụ ( bổn phận) của chúng ta đối với gia đình và xã hội.
- Đối với gia đình, xã hội trẻ em có bổn phận gì?
- Gv chia bảng làm hai phần.
- Hs: Trả lời ghi trên bảng.
- Gv: Nhận xét, chốt ý.
- Nêu trách nhiệm của gia đình, xã hội đối với trẻ em?
- Hs: Trả lời. Gv: Nhận xét, chốt ý.
* Hoạt động 4:Liên hệ thực tế.
- Gv: Ở địa phương em có hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
- Bản thân em còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật?
- Em có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền trẻ em?
- Hs: Trả lời tự do và nhận xét phần trả lời của bạn.
- Gv: Nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng.
- Gv: Nhận xét, kết luận.
* Hoạt động 5: luyện tập.
( Vấn đáp, traéc nghieäm khaùch quan )
- Gv höôùng daãn HS laøm baøi taäp SGK.
- Cho hs làm baøi tập a/ 41
- Hs trình baøy caù nhaân, Gv keát luaän.
I/ Truyện đọc:
“Một tuổi thơ bất hạnh”
II/ Nội dung bài học:
1/ Quyền đươc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục :
a. Quyền được bảo vệ:
-Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được Nhà nướcvà xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm.
b. Quyền được chăm sóc:
-Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình
c. Quyền được giáo dục:
-Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.
- Trẻ em có quyền được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.
2.Bổn phận của trẻ em:
* Đối với Xh: Yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCNVN.
- Tôn trọng pháp luật, tài sản của người khác.
- Không tham gia tệ nạn xã hội
*Đối với gia đìmh: Yêu quý, kính trọng ông bà cha mẹ,giúp đỡ gia đình làm những công việc vừa sức
*Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè .
- Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc, dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
3. Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước, xã hội :
- Cha mẹ chiụ trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em.
- Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng các em trở thành công dân có ích.
III/ Bài Tập
- Bài tập a SGK Trang 41.
+ Hành vi xâm phạm quyền trẻ em là 1,2,4,6.
4.Củng cố
? Em hãy cho biết quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam được quy định cụ thể như thế nào?
? Đối với gia đình, xã hội trẻ em có bổn phận gì?
- Hs trình baøy
- Gv: Kết luận toàn bài.
5. Dặn dò
* Đối với tiết học tiết này:
+ Học bài vaø làm bài tập kết hợp sách giáo khoa trang 41,42.
* Đối với tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị bài 14: “Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên” (2 tiết).
V. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: Tiết 22
Bài 14: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I/ Mục tiêu :
1.1/ Kiến thức:
- Hs biết ñược khaùi niệm moâi trường,
- Hiểu được vị trí , yù nghĩa ñặc biệt quan trọng của moâi trường ñối với sự ñôøi sống vaø söï phaùt triển của con người xaõ hội.
2. Kĩ năng:
- Hs thực hiện được: Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường.
- Hs thực hiện thành thạo: tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
-RKN:Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình môi trường, tài nguyên thiên nhiên ở nước, tư duy phê phán đối với những hành vi chöa bảo vệ môi trường và kỹ năng đảm nhận trách nhiệm quản lý tham gia bảo vệ môi trường.
3.Thái độ:
- Thói quen: Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý môi trường xung quanh
-Tính cách: có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. ,
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về môi trường, rừng bị tàn phá, Bảng phụ.
2. Học sinh: vôû ghi, SGK, STH.
- Tranh ảnh, câu chuyện, tài liệu về môi trường, ô nhiễm, tàn phá môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
III. Phương pháp:
Thảo luận nhóm,vấn đáp,thuyết trình.
IV. Tiến trình:
1 .Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- Kiểm diện só soá học sinh
2 .Kiểm tra miệng:
? Nêu một số quyền cơ bản của trẻ em? 6 đ
Quyền được bảo vệ:
Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được Nhà nướcvà xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm.
Quyền được chăm sóc:
Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình
Quyền được giáo dục:
Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.
Trẻ em có quyền được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.
? Trẻ em có bổn phận gì? 2 đ
HS: - Yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCNVN.
-Tôn trọng pháp luật, tài sản của người khác.
Không tham gia tệ nạn xã hội
Yêu quý, kính trọng ông bà cha mẹ, chăm chỉ học tập.
Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc, dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
Kiểm tra sự chuẩn bị nội dung bài mới của Hs (2đ)
? Tài nguyên thiên nhiên là gì?
Hs:
GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Các điều kiện tự nhiên bao quanh con người tác động tới đời sống, sự tồn tại,phát triển của con người và xã hội. Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vậy môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải bảo vệ? chúng ta cùng tím hiểu.
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Họat động 1:
Mục tiêu: Tìm hiểu thông tin, sự kiện.
Nguyên nhân dẫn tài nguyên thiên nhiên rừng bị cạn kiệt?
HS: do chiến tranh, do khai thác bừa bải.
Do du canh du cư đốt rừng làm nương rẩy.
? Tài nguyên rừng bị cạn kiệt ,suy thoái gây nên hậu quả gì?
Hs: Môi trường bị ô nhiễm ,lũ lụt thường xuyên xẩy ra ảnh hưởng. đến điều kiện sống, sức khỏe, tính mạng của con người
Gv liên hệ thực tế.
? Tác dụng của rừng đối với đời sống con người ntn?
Hs: Làm cho môi trường sống trong sạch hơn.
Nguồn lợi lớn về lâm nghiệp.
RKNS:
GV: Em hãy kể một số yếu tố của môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên mà em biết?
HS: Một số yếu tố của môi trường: đất, nước, rừng, ánh sángnúi sông,sinh vật, hệ sinh thái.
Tài nguyên thiên nhiên: tài nguyên rừng(thực vật, động vật)
Tài nguyên đất, nước,khoáng sản, sinh vật biển.
GV: nhận xét, bổ xung, chuyển ý.
- GV: nhận xét, bổ xung, chuyển ý.
* Họat động 2:
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài học.
Em hiểu thế nào là môi trường ?
- Hs: Trả lời, HS khác nhận xét.
Nhấn mạnh: đây là môi trường sống có tác động đến sự tồn tại, phát triển của con người.
Em hiểu thế nào là tài nguyên thiên nhiên?
- Hs: Trả lời, HS khác nhận xét.
Nhấn mạnh: con người khai thác để phục vụ cuộc sống, Chuyển ý.
Cho HS đọc phần thông tin, sự kiện.
Hs: Đọc thông tin .
Chia nhóm thảo luận (3 phút)
RKNS:
- Hs:Thảo luận và trình bày kết quả.
*Gv: treo bảng số liệu tài nguyên rừng và tranh ảnh về lũ lụt, ô nhiễm môi trường.
Nhóm 1: Nêu suy nghĩ của em về các thông tin và hình ảnh vừa quan sát?
Hs: - Môi trường và tài nguyên thiên nhiên bị ô nhiễm, bị tàn phá, khai thác bừa bãi
Nhóm 2: Môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác bừa bãi dẫn đến hậu qủa gì?
- Hs: Hậu qủa thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khỏe, tính mạng của con người
Nhóm 3,4: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống của con người?
- Hs: Có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người
- - Hs nêu ví dụ chứng minh
- Gv: Nhận xét, chốt ý, nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường với con người. Chúng ta phải biết bảo vệ môi trường.
- Gv: Giải thích: Biện pháp lâm sinh, lũ ống, lũ quét.
* Họat động 3:
Mục tiêu: Liên hệ thực tế qua việc làm bài tập
( traéc nghieäm khaùch quan )
* Gv duøng baûng phuï ghi saún baøi taäp b/46, goïi hs leân laøm baøi.
Hs trình baøy, gv nhaän xeùt vaø keát luaän.
RKNS:
Em hãy nêu một số việc làm bảo vệ, tàn phá môi trường của bản thân?
- Hs: Trả lời tự do.
- Hs: Trả lời và nhận xét phần trả lời của bạn.
- Gv: Nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng.
- Gv: Nhận xét, kết luận bài học.
I. Thông tin, sự kiện :
II.Nội dung bài học:
1.Khái niệm:
a- Môi trường: là toàn bộ những điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người, thiên nhiên.
b-Tài nguyên thiên nhiên: là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người.
2.Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
- Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người.
+ Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.
+ Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức.
+ Tạo cuộc sống tinh thần: làm cho
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12475144.doc