? Những suy nghĩ và hành động trên của Bác Hồ đã thể hiện đức tính gì?
- GV: Dù phải gánh vác việc nước nhưng Bác Hồ vẫn luôn yêu thương, quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân . Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta học tập noi theo
? Từ tấm gương Bác Hồ, em học tập được những đức tính tốt đẹp nào?
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 4 bài 5: Yêu thương con người (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/09/2018
Ngày dạy : 02/10/2018
Tuần 5. Tiết 4. Bài 5. YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
( TIẾT 1 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
- Qua bài, học sinh cần:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là yêu thương con người.
- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người.
2. Kĩ năng:
- Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.
3. Thái độ:
- Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người.
4. Năng lực - phẩm chất.
- Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo.
- Phẩm chất: Tự lập, tự chủ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- SGK + SGV. TLTK. Bảng phụ, bút dạ, phiếu học tập, tranh ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi
- Tình huống, những câu chuyện, ca dao, tục ngữ... liên quan.
2. Học sinh: - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo.
- Học và làm bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: hoạt động nhóm, gợi mở vấn đáp gợi mở, sắm vai, LTTH, trò chơi.
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động :
* Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ:
? Tự trọng là gì? Cho ví dụ?
? Nêu ý nghĩa của tự trọng? Trách nhiệm của em?
* Vào bài mới: Gv cho HS q.s tranh ảnh về tình yêu thương con người.... HS nhận xét. GV dẫn dắt vào bài mới.
„Thương người như thể thương thân“ đó là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta – yêu thương con người...
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
* HĐ 1: Truyện đọc.
- PP: Đọc diễn cảm, vấn đáp, DH nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, TL nhóm.
Gọi đọc diễn cảm truyện sgk.
? Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào thời gian nào?
? Hoàn cảnh gia đình chị ntn?
? Tìm lời nói, cư xử của Bác Hồ khi đến gia đình chị Chín?
? Những cử chỉ lời nói đó thể hiện tình cảm của Bác đối với gia đình chị Chín như thế nào?
? Trước sự quan tâm của bác, Chị Chín có thái độ ra sao?
? Sau khi đến thăm gia đình chị Chín, Bác có thái độ, hành động nào?
? Bác Hồ là người như thế nào?
? Những suy nghĩ và hành động trên của Bác Hồ đã thể hiện đức tính gì?
- GV: Dù phải gánh vác việc nước nhưng Bác Hồ vẫn luôn yêu thương, quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân . Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta học tập noi theo
? Từ tấm gương Bác Hồ, em học tập được những đức tính tốt đẹp nào?
* HĐ 2: Nội dung bài học.
- PP: vấn đáp, DH nhóm, LTTH, q.s.
- KT: đặt câu hỏi, TL nhóm.
? Em hiểu thế nào là yêu thương con người?
- GV chốt lại NDBH 1.
* Chơi trò chơi tiếp sức.
- GV phổ biến luật chơi ( 2 đội, TG 2 ph).
? Tìm những hành vi thể hiện Lòng yêu thương con người?
- HS TG – HS khác NX, bổ sung.
- GV NX, chốt KT.
- HS quan sát tranh: giúp đỡ bạn nghèo,ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp bạn tật nguyền,dắt cụ già qua đường, chăm sóc bố mẹ khi ốm đau ...
? Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người?
? Trái với yêu thương con người là gì?
? Em cần có thái độ ntn trước hv yêu thương con người và ngược lại?
I. Tìm hiểu truyện đọc :
“Bác Hồ đến thăm người nghèo”
- Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào tối 30 tết năm 1962
- Hoàn cảnh: Chồng chị mất, chị có 3 con nhỏ, gia đình rất khó khăn.
- Bác Hồ âu yếm xoa đầu, trao quà Tết cho các cháu, hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị Chín
-> Sự quan tâm yêu thương của bác đối với gia đình chị Chín.
- Chị Chín xúc động rơm rớm nước mắt
- Bác đăm chiêu suy nghĩ
- Sau Tết, Bác chỉ đạo UBND chú ý tạo công ăn việc làm cho người nghèo.
-> Bác thương yêu, quan tâm, giúp đỡ mọi người đặc biệt là những người khó khăn.
-> Bác Hồ có lòng yêu thương con người.
- Yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn...
2. Nội dung bài học .
a. Khái niệm :
- Là quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp người khác .
- Giúp người khác khi gặp khó khăn.
* NDBH 1 (sgk/16)
- VD: đưa, đón em đi học, giúp đỡ bạn nghèo, ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp bạn tật nguyền, dắt 1 cụ già qua đường
b. Biểu hiện
- Sẵn sàng giúp đỡ mọi người, thông cảm, chia sẻ với mọi người .
- Biết tha thứ,có lòng vị tha.
- Tôn trọng người khác...
* Trái với yêu thương con người :
- Thờ ơ, lạnh nhạt trước người gặp khó khăn, nghèo khổ.
- Gây tội ác với người khác.
- Đối xử tàn nhẫn, bạc bẽo với mọi người...
-> Đồng tình, ủng hộ và học tập hv yêu thương con người, nên án, phê phán hv độc ác...
3. Hoạt động luyện tập.
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung cần đạt
- PP: vấn đáp, kể chuyện, LTTH, DH nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, TL nhóm.
* TL nhóm: 6 nhóm ( TG: 4 phút).
? Em sẽ làm gì khi thấy:
- Em bé bán tăm, bán báo kiếm tiền.
- Một bạn trong lớp bị khuyết tật.
- Một cụ già ngã xe.
+ Đại diện HS TB-HS khác NX, b/s.
+ GV NX, chốt KT.
? Kể tấm gương em biết sống giàu tình yêu thương con người?
* Bài tập bổ sung.
- Sẵn sàng giúp đỡ...
* Bài tập d (sgk/12)
VD: câu chuyện bà lão bán rau...
4. Hoạt động vận dụng.
? Kể những việc em đã làm giúp đỡ bạn bè trong lớp, trường?
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
* Sưu tầm danh ngôn, ca dao, tục ngữ... nói về yêu thương con người.
* Học thuộc nội dung bài học. Làm bài tập sgk.
* Chuẩn bị bài “ Yêu thương con người” (tiếp theo).
+ Đọc trước bài. Trả lời câu hỏi sgk.
- Học nội dung bài học 1.
- Tiếp tục tìm những mẩu chuyện của bản thân hoặc của những người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người
- Chuẩn bị tiếp tiết 2: Ý nghĩa của yêu thương con người.
Rèn luyện lòng yêu thương con người như thế nào .
Tìm ca dao, tục ngữ... về yêu thương con người.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 5 Yeu thuong con nguoi tiet 1_12428506.docx